โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

ความภูมิใจจากความเป็นครู


อย่ากังวลที่จะล้มเหลว แต่จงกังวลกับโอกาสที่จะพลาดไป โดยที่เรายังไม่เคยพยายาม

          ความภูมิใจของข้าพเจ้าเกิดจากการไม่ยอมแพ้ ข้าพเจ้าสอนตัวเองว่า อย่ากังวลที่จะล้มเหลว แต่จงกังวลกับโอกาสที่จะพลาดไป โดยที่เรายังไม่เคยพยายาม ถือคติ เอา เข้า ไว้ คือ เอาใจเขาใส่ใจเรา เข้าใจทุกสิ่งที่อย่างในทางที่ดี และไว้ใจผู้อื่นเสมอ ในชีวิตการทำงานของข้าพเจ้า 30 ปี ข้าพเจ้าถือว่าเป็นผู้ประสบณ์ผลสำเร็จในการสอน ข้าพเจ้าเป็นคนที่รักเด็ก นอกจากครอบครัวแล้วในชีวิตการทำงานโรงเรียนคือบ้าน เด็กนักเรียนคือหัวใจ หน้าที่การทำงานคือกำลังกาย กำลังใจ และกำลังทรัพย์ ข้าพเจ้าได้ผ่านการสอนมาทุกวิชามีความเข้าใจเด็กได้ดี เมื่ออยู่โรงเรียนข้าพเจ้าจะทิ้งทุกอย่างที่เป็นงานส่วนตัว จะใส่ใจเกี่ยวกับงานการเรียนการสอน ข้าพเจ้ามีความสุข นักเรียนที่ข้าพเจ้าสอนได้ดีทุกรุ่น และผู้ปกครองจะรักใคร่และเป็นกันเองกับข้าพเจ้ามาก ข้าพเจ้าถือว่าเป็นครูต้องทำได้ทุกอย่าง สอนได้ทุกวิชา ก่อนที่จะปลูกฝังเราควรจะปลุกให้เด็กตื่น ครูต้องเป็นแบบอย่างของเด็ก กระจกเงาของข้าพเจ้าคือลูกศิษย์ตัวน้อย ๆ ข้าพเจ้าศึกษาค้นคว้าหาความรู้มาถ่ายทอดลูกศิษย์ ไม่เคยเหน็ดเหนื่อย สอนให้เด็กมีระเบียบวินัย เราจะต้องทำตัวเองให้มีระเบียบวินัยก่อน ย้ำคิดย้ำเตือน การใช้เสียงดัง เคาะโต๊ะ ดุเด็กบ่อย ๆ ไม่เป็นผล เพราะเด็กจะกลัวเฉพาะต่อหน้าครู ยิ่งเด็กเล็ก ๆ จะไม่ใส่ใจเลย ออกจะเคยชินไปด้วยซ้ำ ข้าพเจ้าสอนแทบทุกสาระและได้ลงประจำชั้นตามเด็กมา 2 ปี คือ ป.2 และ ป.3 นักเรียนที่สอนในปัจจุบันอ่านหนังสือไม่ได้ 1 คน ได้บ้าง 3 คน เขียนเองไม่ได้ 2 คน เขียนไม่สวยไม่เป็นระเบียบ 5 คน ข้าพเจ้ามาโรงเรียนเช้าก่อนเข้าเรียน ถ้าไม่ใช่เวรประจำวันจะขึ้นห้องนั่งตรวจการบ้านสอนนักเรียนอ่านหนังสือ พักกลางวันจะนั่งอยู่กับนักเรียนเพื่อฝึกอ่าน มีนักเรียนหญิง 1 คน เขียนหนังสือสวย คิดเลขได้เก่ง พูดเก่ง แต่อ่านหนังสือไม่ได้ ไม่รู้จักพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ สอนอ่านผ่านไปวกกลับมาก็ลืมจำไม่ได้ ข้าพเจ้าไม่เคยคิดยอมแพ้พยายามหาสื่อมาสอน เพื่อไม่ให้เด็กเบื่อจนเด็กติด เสาร์-อาทิตย์ ก็จะมาเรียนด้วยเพราะข้าพเจ้าต้องมาทำงานที่โรงเรียน เริ่มอ่านได้ จำตัวอักษรได้ ข้าพเจ้าคิดว่าจะทำอะไรก็ตาม ถ้าทำด้วยใจผลสำเร็จไม่ไกลเกินเอื้อม ข้าพเจ้าดูแลฝึกซ้อมนักกีฬาเทเบิลเทนนิส จากที่ไม่เคยได้รับรางวัลภายใน 3 ปี นักกีฬาเทเบิลเทนนิสของโรงเรียนเทศบาล ๔ เพาะชำ คว้าเหรียญทองและเป็นนักกีฬาดีเด่นระดับประเทศ ข้าพเจ้ามีความภูมิใจที่ได้สร้างนักกีฬาที่ดีเป็นคนดีของสังคม ไม่เคยเหน็ดเหนื่อยและย้อท้อ ข้าพเจ้าเคารพและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นเสมอ ยิ่งความคิดของเด็กมีทั้งความบริสุทธิ์ความซื่อ ทำให้เรามีทางออกในปัญหานั้น ๆ ได้ ข้าพเจ้าสอนให้เด็กรู้จักความกตัญญูและให้อภัย ให้ความช่วยเหลือรู้จักมีสัมมาคารวะกับผู้ใหญ่ ข้าพเจ้ามีความสุขเมื่ออยู่ในห้องเรียน และมีความภูมิใจในการเป็นครูของตนเองมาก

 

หมายเลขบันทึก: 104399เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2007 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 06:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอแสดงความชื่นชมคุณครูนะครับ...คุณครูสมควรเป็นปูชนียบุคคลที่ควรยกย่องจริงๆ หากมีเรื่องอะไรดีๆ เขียนมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ

ชื่มชมที่คุณครุตั้งใจทำงานขอให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงานและครอบครัว

ขอชมคณะครูที่มีความตั้งใจในการทำงานเพื่อนักเรียนของเราได้มีความรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท