BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ปรัชญามงคลสูตร ๓๔ : คุณธรรมของผู้สูงอายุ (ต่อ)


ปรัชญามงคลสูตร

สมณานญฺจ ทสฺสนํ คือ การพบเห็นสมณะ เป็นอีกประเด็นหนึ่งในคุณธรรมของผู้สูงอายุ ซึ่งผู้เขียนคิดว่าทุกคนคงจะเข้าใจและพอจะให้ความเห็นได้ว่า ทำไม ? ผู้สูงอายุจึงต้องไปวัด .... แต่ความเห็นของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป....

ตามคัมภีร์บอกว่า การพบเห็นสมณะจัดเป็น ทัสสนานุตตริยะ คือ เป็นการเห็นอันยอดเยี่ยม เพราะการพบเห็นสมณะนั้น ย่อมนำมาซึ่งการฟังธรรมเป็นต้น อานิสงส์การฟังธรรมนั้นผู้เขียนขยายความไว้แล้ว ผู้สนใจดู    ปรัชญามงคลสูตร ๓๐ : การตระเตรียมเข้าสู่ปัจฉิมวัย (จบ) ...

บางคนอาจแย้งว่า  สมณะหรือพระบางรูปเจอเมื่อไหร่ก็มีแต่ซองผ้าป่า หรือบางรูปพูดอะไรก็ไม่รู้ ! ... แทนที่จะเกิดความสงบกลับกลายเป็นฟุ้งซ่านยิ่งขึ้นไปอีก... ประมาณนั้น

พระพุทธเจ้าตรัสคุณสมบัติของสมณะที่ควรเข้าไปหาไว้ต้องเป็นผู้ถึงพร้อมด้วยศีล สมาธิ ปัญญา วิมุตติ และวิมุตติญาณทัสสนะ ... ซึ่งเมื่อฟังธรรมของท่านผู้ถึงพร้อมด้วยศีลเป็นต้นแล้วย่อมทำให้กายและวาจาสงบระงับได้ .... นี้คือเนื้อหาตามคัมภีร์

................

ในโลกของความเป็นจริง ผู้เขียนพานพบผู้สูงอายุหลายคนที่หันหน้าเข้าวัด... คนหนึ่งเมื่อก่อนเป็นนักเลงสุรา  สร้างความระอาใจให้ลูกๆ อย่างมาก ท่านมีแต่ลูกสาว... เมื่อลูกสาวคนหนึ่งบ่นบวชชี จึงถึงที่สุดให้ท่านเลิกเหล้าได้....

ผู้สูงอายุคนนี้ เป็นผู้มีน้ำใจต่อเพื่อนบ้าน ในยามมีงานก็มักมาช่วยงานเพื่อนบ้าน... ก่อนที่จะเลิกเหล้านั้น หน้าที่ประจำก็คืออยู่หน้าเตาไฟ ทำหน้าที่หุงข้าว และดื่มเหล้ากับเพื่อนไปพลาง (เรื่องนี้ ๒๐ ปีมาแล้ว ปัจจุบันใช้นิยมจ้าง มากกว่าจะช่วยเหลือด้วยแรงกายดังสมัยก่อน)... เมื่อเลิกเหล้าแล้ว หน้าที่เดิมก็ทำไม่ได้ เพราะเพื่อนกลุ่มเดิมมีแต่พวกปิศาจสุราด้วยกันทั้งนั้น ท่านจึงเปลี่ยนหน้าที่มาอยู่ฝ่ายพิธีสงฆ์แทน...

เมื่อผู้เขียนแรกบวช ท่านก็เริ่มเรียนหนังสือเพื่อทำหน้าที่เป็นพิธีกรฝ่ายสงฆ์ ยังทำผิดๆ ถูกๆ ... อาศัยกาลเวลา บัดนี้ ท่านกลายเป็นคนธัมมะธัมโมไปแล้ว.....

..........

นิทานทำนองนี้มีมากมาย แต่เป็นการเฟ้อเกินไปที่จะนำมาเล่าให้ครบถ้วนทุกคนได้... ท่านที่หันหน้าเข้าวัดทำนองนี้ ได้ให้ความเห็นคล้ายคลึงกันในการหันหน้าเข้าวัดว่า มาวัดคบกับพระ ท่านไม่ชวนกินเหล้า ไม่ชวนไปในทางเสียหาย ดีมาท่านก็ชวนทำบุญเท่านั้น.... 

ส่วนพระบางรูปที่ไม่ได้เรื่องหรือท่านรับไม่ได้ ก็มีข้อสรุปทำนองเดียวกันว่า รูปไหนรับไม่ได้ เราก็อย่าไปคบ ยกมือไหว้ทีหนึ่งแล้วก็เดินพ้น ... ประมาณนี้

......

ความเห็นส่วนตัว สำหรับผู้สูงอายุ นั้น เมื่อได้พบเห็นสมณะ หรือตามสำนวนไทยว่า หันหน้าเข้าวัด การร่วมกิจกรรมภายในวัด ทำให้คลายความเบื่อหน่ายบางสิ่งบางอย่าง มีโอกาสฟังธรรมตามโอกาส เป็นการสะสมบุญเพื่อเป็นเสบียงไปในชาติหน้า... และสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ได้ยินได้ฟังมาก็อาจนำมาแนะนำลูกหลานต่อไป เป็นต้น

ดังนั้น การเห็นสมณะ หรือการหันหน้าเข้าวัด จึงนับว่าเป็นคุณธรรมสำหรับผู้สูงอายุ โดยประการฉะนี้   

  

หมายเลขบันทึก: 103366เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบนมัสการค่ะ

ปกติเป็นคนวัดค่ะ เข้าวัดเกือบทุกวัน เมื่อหลายปีก่อน ต่อมา มีงานมากเลยห่างไป แต่ถือศีล 5 ตอนนี้ มีinternetสะดวกมากขึ้นในการค้นหาธรรมะ ไม่ต้องออกจากบ้านด้วย จะไปตอนมีงานใหญ่หรืมำบุญพิเศษค่ะ นั่งสมาธิอยู่กับบ้าน ไม่ร้อนด้วยค่ะ

คนที่อายุมากขึ้นควรเข้าวัดมากขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท