เก็บตกบุญบั้งไฟ : รับน้องใหม่ - แห่บั้งไฟ...ม่วนอีหลี


จะว่าไปแล้ว กิจกรรมครั้งนี้เป็นเสมือนการรับน้องใหม่ของชาววงแคนเหมือนกัน หากแต่พาน้องไปช่วยงานชุมชนแทนการลอดซุ้มเท่านั้นเอง

(๑) 

ผมหลงรักหน้าฝนไม่น้อยไปกว่าหน้าหนาว  แต่ทั้งสองฤดูกาลก็ถือเป็นฤดูกาลแห่งชีวิตของผมทั้งสิ้น  ลมหนาวเป็นห้วงแห่งการเก็บเกี่ยวผลผลิตจากทุ่งรวงทอง   ส่วนลมฝนเป็นห้วงแห่งการเริ่มต้นของชีวิตและสรรพสิ่ง

  

มนุษย์เรียนรู้จากธรรมชาติก่อนเสมอ   (ผมเชื่อเช่นนั้น)   เพราะกว่าจะเรียนรู้ชีวิตจากตัวหนังสือก็ต้องรอให้ถึงวัยเข้าเรียนโน่นแหละ  (หรือท่านว่าไม่จริง)

  

บุญบั้งไฟ ...  เป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการเรียนรู้ชีวิตจากธรรมชาติ   ถึงแม้บุญบั้งไฟจะเป็นเพียงวิถีวัฒนธรรมของ ลูกอีสาน  แต่นั่นก็คือหนึ่งในภาพสะท้อนอันแจ่มชัดว่ามนุษย์มีวิถีความเชื่อและความศรัทธาต่อธรรมชาติเช่นไรบ้าง  รวมถึงมิติเหนือธรรมชาติที่มนุษย์เองก็เชื่อและศรัทธาอย่างแน่นหนัก

    

 

(๒)

  

   มิถุนายนที่ผ่านมา  เป็นอีกวันที่ผมอยากเก็บมาเล่าต่อมิ่งมิตร   -

  

วันนั้น  ผมตื่นตอนตี 5  เพื่อมาร่วมกิจกรรมวัน  ก้าวแรกก้าวใหม่  โดยปีนี้เป็นปีแรกที่จัดพิธีให้นิสิตใหม่ทำการปฏิญาณตนเป็นนิสิต มมส   จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ทั้งวัน  ปิดงานด้วยการบายศรีสู่ขวัญ  รับขวัญ ผู้มาใหม่   เข้าเป็นส่วนหนึ่งของสถาบัน

  

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนั้น  นิสิตใหม่ที่มาในโครงการส่งเสริมเยาวชนดีเด่นด้านศิลปวัฒนธรรมร่วม  50  คน  กลับไม่สามารถอยู่ร่วมงานได้   เพราะมีหน้าที่ที่ต้องไปร่วมขบวนแห่บั้งไฟในชุมชนบ้านนางใย  ต.ตลาด  อ.เมือง  จ.มหาสารคาม  โดยมี  คนกิจกรรม  (คุณสุริยะ  สอนสุระ)   เป็นกัปตันทีมในนามมหาวิทยาลัย

  

กิจกรรมเช่นนี้ถือเป็นพันธกิจอันสำคัญของมหาวิทยาลัยที่ต้องจัดกิจกรรมร่วมกับชุมชน ... เป็นกิจกรรมที่ร้อยรัดให้มหาวิทยาลัยไม่หลุดหายไปจากสังคมท้องถิ่นอันเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย   

แต่ครั้งนี้  ต้องยอมรับว่าระยะทางจากมหาวิทยาลัยไปยังชุมชนนั้นไกลมากโข  - ไกลกว่าทุกชุมชนที่เราไปร่วมมาในแต่ละปี    แต่เราก็เต็มใจที่จะไปร่วม  เพียงเพราะรู้สึกว่า  กิจกรรมนี้คือ ตัวตน  ของมหาวิทยาลัย

   (๓)    

 

คุณสุริยะ   ไม่ได้หารือในรายละเอียดกิจกรรมอันใดกับผมนัก  หรืออาจจะเป็นเพราะเห็นผมมีพันธะอันหน่วงหนักรุมเร้าอยู่ก็เป็นได้   อย่างไรก็เถอะ,  ถึงแม้เราจะไม่มีโอกาสได้คุยกันมาก  แต่ผมก็เชื่อในศักยภาพว่าเขาจัดการได้   ซึ่งหมายถึงจัดการได้ดีอย่างไม่ต้องสงสัย  โดยมีทีมงานจาก  ชมรมนาฏศิลป์และดนตรีพื้นเมือง (วงแคน)  เป็นพี่เลี้ยงในการขับเคลื่อนอย่างเต็มกำลัง

   

งานนี้ผมไม่มีโอกาสได้ร่วมเดินทางไปกับพวกเขา   เพราะจำต้องอยู่ดูแลงานในมหาวิทยาลัย   แต่สิ่งที่ผมสนใจใคร่รู้มากที่สุดเกี่ยวกับบุญบั้งไฟครั้งนี้ก็คือ   การเปิดเวที  ครั้งแรก  ให้นิสิตใหม่ในโควตาศิลปวัฒนธรรม   ได้แสดงศักยภาพในทางดนตรีและนาฏศิลป์พื้นอย่างเป็นทางการ

  

พวกเขามีเวลาฝึกซ้อมร่วมกันได้ไม่ถึง  3  วัน  แต่ผมก็เชื่อว่าพวกเขามีความสุขที่จะเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมนี้   ผมคิดเอาเองว่าพวกเขามีเลือดความเป็น ลูกอีสาน  อยู่อย่างเข้มข้น  เพียงแว่วยินดนตรีก้องดังขึ้นก็คงไม่ยากต่อการขยับกายและใจ  ร่ายรำไปอย่างมีชีวิต 

    

(๔)   

จะว่าไปแล้ว,   ผมไม่รู้หรอกว่านิสิตใหม่เหล่านี้   รู้เรื่องรู้ราวกับคำว่าบุญบั้งไฟสักแก่ไหนกัน   หรือรู้แต่เพียงว่าเป็น งานบุญ  ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน  แต่จากภาพที่ประมวลมาเห็นได้ชัดว่าท่ามกลางเปลวแดดอันแรงร้อนนั้น  พวกเขามีรอยยิ้มและเริงร่าต่อหน้าที่นั้นอย่างน่ายกย่อง

  

ผมไม่รู้เลยว่าพวกเขารู้เรื่องพญาแถนแค่ไหน ?  

  

รู้เรื่องผาแดงนางไอ่บ้างหรือเปล่า ?

  

รู้เรื่องฝนฟ้าหรือไม่ ?  

  

รู้เรื่องคติชนในบทขับเซิ้งมากน้อยแค่ไหน ? ...

   

แต่ผมก็ตั้งใจไว้ว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้   น่าจะให้คุณสุริยะ  ได้เสริมสร้างความรู้เหล่านี้แก่พวกเขาอย่างจริงจัง  เพราะผมคงเศร้าใจอยู่ไม่ใช่น้อยหากรับรู้ว่า  ลูกหลานอีสานในโควตาที่ผมต้องดูแลนั้น    เล่นดนตรีและร่ายรำอย่างมีชีวิต   แต่กลับไม่รู้เลยว่า  บุญบั้งไฟ  เป็นจั๋งได๋แน  !

   

แน่นอนครับ,  สอบสัมภาษณ์ปีหน้า   ผมจะฝากประเด็นไปกับคณะกรรมการให้ลองถามพวกเขาดูสิว่า  รู้จัก ฮีตสิบสอง คองสิบสี่  บ้างหรือไม่ ...

อย่างน้อยจะได้ชวนให้เขาได้กลับไปทบทวนความรู้ในเรื่องวัฒนธรรมอันเป็นรากเหง้าของท้องถิ่นตนเองอีกสักครั้ง  !

   หมายเหตุ : 

กิจกรรมครั้งนี้เป็นเสมือนการรับน้องของชาววงแคนที่พาน้อง ๆ ไปร่วมกิจกรรมกับชุมชน ...  เพราะนี่คือพันธกิจที่พวกเขาจะต้องเป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยในการออกไปช่วยเหลือชุมชนในด้านวัฒนธรรมและยังต้องมีอีกหลายครั้งและหลายชุมชน

  

หมายเลขบันทึก: 103358เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ป้าแดงเป็นคนหนึ่งที่ชอบประเพณีอีสานเอามากๆๆเหมือนกัน
  • ถ้ามีโอกาส ก็มักจะนำเสนอเรื่องราวของชาวอีสานทุกครั้งค่ะ
  • ขอบคุณที่เอามาแบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน...แผ่นดิน

  •  อ่านแล้วสนุก  เร้าใจในการดูภาพ  เป็นบันทึกที่มีการนำเสนอได้ดีเยี่ยมค่ะ
  • เรียนเชิญอ่านที่นี่ค่ะ  ทำไม...เขียนได้มากจัง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

P
  • ผมเป็นลูกอีสานพันเปอร์เซ็นต์
  • มีความสุขที่ได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับอีสานในแบบเฉียด ๆ กราย ๆ  เพราะไม่ใช่นักวิชาการ
  • ก่อนหน้านี้ก็เคยเขียนบันทึกเรื่องเที่ยวทุ่งหน้าแล้งไปแล้ว  มีเรื่องบ่อน้ำบ้าง,  เถียงนาบ้าง, กองฟางบ้าง...
  • มีความสุขเสมอที่ได้ทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวทำนองนี้
  • ขอบพระคุณครับ
มาเยี่ยม...คุณ
P

รู้เรื่องผาแดงนางไอ่บ้างหรือเปล่า ?

 

หนองแห่งนี้...เคยมีนิทานกล่าวไว้...

เรื่องราวของผาแดงนางไอ่...

ตราไว้เป็นรอยสืบมา...ฮา ๆ เอิก ๆ

 

( เพลง ) ร้องโดย...หยาดนภาลัย

 

ชอบชมประเพณีอีสาณของเฮา...ครับ

  1. ขบวนแห่บุญบั้งไฟ เรื่องใกล้ๆตัวที่หลายคนอาจไม่มีโอกาสได้สัมผัส เพราะวิถีคนเมืองที่เข้ามาครอบงำ
  2. นายบอนตั้งใจที่จะรวบรวมเรื่องราว ภาพถ่าย เหตุการณ์ต่างๆมาใสใน internet ให้ค้นหาเหตุการณ์เหล่านี้ได้เช่นกัน
  3. มีทั้งภาพ และคลิปวิดีโอ พร้อมบรรยากาศเสียงดนตรีแบบอีสานมาให้ฟังกันด้วย
    Clip video สีสันขบวนแห่บุญบั้งไฟ จากกันทรวิชัย จ.มหาสารคาม

















สวัสดีค่ะ

ได้ยินข่าวว่า วันหยุดนี้ ตัวแทนงานกิจกรรมจะไปร่วมงานบุญบั้งไฟเหรอคะ คงเป็นพี่ยะกะนัวเนียใช่ไหมคะ  เอ๊ แล้วไปร่วมงานบุญบั้งไฟที่ไหน เหรอคะ

สวัสดีค่ะพี่พนัส

วันนี้ฝากเว็บไชต์ชมรมศึกษาผลงานวิทยากร เชียงกูลให้พี่พนัสที่ตกลงเป็นสมาชิกชมรมได้ศึกษาดูและช่วยเสนอแนะด้วยค่ะ ตอนนี้หน้าตาพอดูได้แค่นั้นเอง ในฐานะหนึ่งในสมาชิกชมรมค่ะ

http://witayakorn.blogspot.com/

สวัสดีครับ ครูอ้อย

P

ดีใจมากครับที่ครูอ้อยบอกกล่าวว่าชอบบันทึกที่ผมเขียน,

ความใฝ่ฝันของผมคืออยากให้บันทึกทุกบันทึกมีชีวิตและมีเกร็ดคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ  ต่อผู้อ่านได้บ้าง  หรือจะเป็นแต่เพียงความรื่นรมย์ทั่วไปก็สุขใจแล้วครับ

      คำว่าหน้าที่ก็คือหน้าที่คำนี้คงถุกต้องนะครับ  แต่ผมเองเชื่อนะครับว่าคนพวกนี้ที่ได้ออกไปร่วมงานกับทางหมู่บ้านนี้นะเข้า  สายเลือดแห่งอีสาน  มากพอ  เค้ามีความรักและศรัทธาในสิ่งที่พวกเค้าได้กระทำในวันนั้น  ผมเชื่ออีกว่าถึงเอาพิธีบายศรีสู่ขวัยมาจักให้เด้กพวกนี้เป็นสิบเป็นร้อยครั้ง เค้าก้อไม่ไม่ความสุขที่เค้าได้ทำอย่างนี้เป็นแน่

             อีสาน : สายเลือดของเด็กวงแคน

สวัสดีครับ
P
umi

อีสานบ้านเฮา...เดือนหกมีบุญบั้งไฟ   แล้วภาคใต้ละครับมีประเพณีใดบ้าง

แต่ที่แน่ ๆ  วันนี้กองกิจการนิสิต  จะไปร่วมเซิ้งบั้งไฟกับชาวอำเภอกันทรวิชัย - ก็คงได้นำภาพมาแลกเปลี่ยนอีกรอบ

สบายดีนะครับ...

สวัสดีครับ  นายบอน

วันนี้..คุณสุริยะ  ก็จะพาน้อง ๆไปร่วมบุญบั้งไฟที่โคกพระ - กันทรวิชัย  ผมไม่ได้ร่วมเดินทาง  เพราะมีประชุมนอกรอบเรื่องระเบียบกิจกรรมกับผู้นำองค์กร

นานมากแล้วผมไม่มีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศเช่นนี้  และเห็นด้วยที่คุณบอนจะรวบรวมเรื่องราวและภาพเหล่านี้ไว้อย่างเป็นรูปธรรม

แล้วที่กมลไสยล่ะครับ... เป็นไงบ้าง 

 

P
วันเสาร์, ยะกับนัวเนีย ไปบุญบั้งไฟโคกพระ   ส่วนวันอาทิตย์  ไปถนนเด็กเดิน -  ถ้านุ้ยไม่ไป  ก็ขอให้เอาภาพเหล่านั้นมาประชาสัมพันธ์โดยเร่งด่วนให้เลยก็ได้
นู๋นิด
P

วันนั้นต้องขออภัยจริง ๆ  ที่ไม่มีโอกาสได้ต้อนรับ (ขับสู้)  อย่างที่ควรจะเป็น  เพียงเพราะภาระด่วนและเป็นเรื่องอันใหญ่อันโตที่พี่ต้องแก้ปัญหาของมวลชน  เลยทำให้ไม่ได้ดูแลมิ่งมิตร

ยินดีและดีใจที่จะได้เป็นสมาชิกคนรัก อ.วิทยากร ฯ  เป็นอย่างยิ่ง  เพราะถึงแม้ในวัยนี้  พี่เองก็รู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่า ตนเองยังคง "มาหาความหมาย..." 

ขอบคุณอีกครั้ง -

สวัสดีครับ  คุณน้องสภา

ชาววงแคน  น่าจะมีความสุขกับการได้ทำหน้าที่เหล่านั้น  ยิ่งน้องใหม่ก็น่าจะตื่นเต้นไม่เบา  เพราะเป็นงานแรกในสถานภาพของการเป็นนิสิต

แต่สิ่งที่ต้องคิดระยะยาวคือการวางแผนพัฒนานิสิตใหม่เหล่านี้ให้เรียนรู้และสัมผัสจริงกับความเป็นวัฒนธรรมอีสานให้ลุ่มลึกมากกว่าเดิม  อย่างน้อยการมาในโควตาศิลปวัฒนธรรมก็คือก้าวแรกที่จะนำไปสู่การเรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้

เราต้องช่วยกัน !

 

งานบั้งไปแถวๆอำเภอกันทรวิชัย มีวันไหนบ่างละคับ

ช่วยบอกผมทีนะอยากไปดูนะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท