เมื่อ Counselor เจอกุมารทอง.....อะไรจะเกิดขึ้น(ตอนที่2)


ถึงเวลาที่ Counselor ทำ Death and Dying

              ถึงเวลาที่ Counselor ทำ Death and Dying                การพูดคุยเกี่ยวกับภาวะสูญเสีย หรือภาวะใกล้ตายเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้ให้การปรึกษาต้องทำอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนผู้ป่วยอาการทรุดลง เราจะประเมินทั้งญาติใกล้ชิดและผู้ป่วย

เที่ยงครึ่งในวันนั้น หลังทานข้าวกลางวันแล้ว ดิฉันก็ขึ้นไปประเมินผู้ป่วยว่าเป็นอย่างไร จริงๆจะลองไปประเมินแม่ผู้ป่วยด้วยว่าเป็นอย่างไร พยาบาลบอกว่า กุมารทองเข้าแม่ผู้ป่วยอีกแล้ว ร้องกรี๊ดๆเดินไปเดินมา เมื่อเห็นลูกไม่ดีขึ้น ญาติบอกว่าเธอได้ยิน ญาติคนนึงถามพยาบาล “ จะรอดไหม” เธอได้ยินข้อเท็จจริง ที่คนเป็นแม่ยากที่จะทำใจได้    ขณะที่ดิฉันประเมินสภาพผู้ป่วย และคุยกับญาติคนอื่นๆ แม่ผู้ป่วยก็เดินก้มหน้าเคร่งเครียดเข้ามา ผู้ป่วยพยักหน้าให้ดิฉันรู้ พร้อมกับรีบทำตัวว่านอนสอนง่ายอย่างเห็นได้ชัด #ดิฉันแนะนำตัว เธอจำได้ว่าเคยพูดคุยกันแล้วทางโทรศัพท์ ดิฉัน #Small talk เล็กน้อย ด้วยการชมขนมที่เธอฝากญาติมาให้ดิฉัน “อร่อยมากค่ะ เธอยิ้ม พร้อมกับพูดด้วยสีหน้าดีขึ้นอร่อยหม๊ะ”.... เย้ๆๆๆเข้าถูกทางแล้วเราดิฉันใจชื้น แอบคิดดีใจ

ดิฉัน : อยากคุยกับดิฉันไหม  เธอพยักหน้า และเราก็พากันเดินมาที่ห้องสันทนาการของตึก โดยไม่มีคนอื่นมารบกวน เธอก็เริ่มร้องไห้อย่างหนัก เธอบอกว่าไม่เคยร้องไห้มานานแล้ว เพราะไม่อยากรู้สึกว่าตัวเองอ่อนแอ ดิฉันปล่อยให้เธอร้องไห้ออกมาอย่างเต็มที่ # (full feeling เพื่อ Deleteสิ่งต่างๆที่รู้สึกแย่ให้ออกมามากที่สุด เท่าที่เธอต้องการ โดยดิฉันจะไม่สกัดกั้น ( No block ) อารมณ์ ความรู้สึกของเธอ และใช้วิธีการปลอบโยนด้วยการโอบบ่าเธอ # (touch) เธอเล่าถึงชีวิตที่ลำบาก เลิกกับพ่อของผู้ป่วยตั้งแต่ตั้งท้องอยู่ หาเลี้ยงลูกคนเดียวมาตลอด ลูกที่แสนรักก็เกเรมาก เงินทองที่สะสมไว้ลูกก็ใช้จ่ายจนหมด ตอนนี้เธออายุ 53 ปีแล้ว

แม่ผู้ป่วย :ไม่มีแม่คนไหน ที่ไม่รักลูกหรอก....ที่ไม่ได้มาเพราะต้องหาเงิน เวลามาทีก็ต้องใช้เงินเยอะ.... ฉันก็ไม่เก่งในกรุงเทพ บอกตรงๆ ว่ากลัวจ๊ะ กลัวหลง ไปไหนก็ไม่ถูก” เธอพูดระบายขณะร้องไห้

                       ในระยะแบบนี้ Counselor คงจะทำอะไรไม่ได้ดีไปกว่า #การรับฟัง...#การSupport จิตใจผู้รับบริการ จริงๆแล้วดิฉันได้กำลังประเมินภาวะจิตใจเธออยู่ด้วย ซึ่งดูจะปกติเหมือนคนทั่วไป พูดคุยรู้เรื่อง มีแนวความคิดของตนเอง....ไม่เห็นมีอะไรที่จะไปเกี่ยวข้องกับกุมารทองตรงไหนเลย....เมื่อถึงจุดที่ต้องประเมินเกี่ยวกับการสูญเสีย หรือภาวะใกล้สูญเสีย #ทำDeath and Dying การเตรียมเผชิญข่าวร้ายดีๆ จะช่วยให้คนเราผ่านช่วงที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตไปได้ด้วยดี ดิฉันก็หวังไว้เช่นนั้นกับเธอเหมือนกัน เนื่องจากตอนนี้ลูกชายของเธออาการไม่ค่อยดีเท่าไหร่

ดิฉัน : ในเรื่องการรักษา คุณหมอก็ทำเต็มที่อยู่แล้วค่ะ อยากให้ผู้ป่วยดีขึ้น ส่วนผู้ป่วยคงต้องร่วมมือด้วย กินยาตรงเวลา และปฏิบัติตามที่หมอแนะนำด้วยน่ะค่ะ

ดิฉัน : ถ้าเกิดว่าต่อไป ซึ่งเมื่อไหร่ก็ยังไม่รู้นะคะ เกิดโรคของเขาลุกลามมากขึ้นจนทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต คุณจะรับได้ไหมคะ”

แม่ผู้ป่วย : “คุณหมอหมายความว่า ตอนนี้เขาไม่ดีขึ้นใช่ไหมคะ เธอพูดเสียงต่ำๆดูเครียด

ดิฉัน : ไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้นนะคะ หมายถึงว่าในอนาคต ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ แต่ถ้ามันเกิดขึ้น..”

แม่ผู้ป่วย : คิดไม่ออก” เธอบ่นพึมพำ “คอแห้ง อยากกินเป๊ปซี่

 ดิฉันเริ่มรู้สึกว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นในที่นี้.....กับเธอ แต่ยังไม่รู้ว่า มันคืออะไร?

หมายเลขบันทึก: 103354เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท