ที่บึงเสือเต้นแดนดอกมะลิ


ผมและอ.สิงห์ป่าสักนำทีมKMสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร

      วันนี้วันที่ 14 มิถุนายน 2550 ผมและ อ.สิงห์ป่าสักนำทีม KM สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งประกอบด้วยคุณสมเดช สิทธิยศ (นวส.7ว) คุณวิชุดา เอิ่ยมครุฑ (นวส.3) และคุณสุพี วนศิลากุล(นวส.3) ไปสนับสนุนเครือข่ายทีม KM ระดับอำเภอ ในการจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่มพ่อ-แม่-ลูก ณ.ศาลากลางบ้านบึงเสือเต้น หมู่ที่5 ตำบลยางสูง อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีทีมKM  ของสำนักงานเกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี ประกอบด้วย CKO ระดับอำเภอ (คุณสถิต ภูทิพย์:เกษตรอำเภอฯ) คุณอารีย์รัตน์ ช่วงโพธิ์ (เจ้าพนักงานเคหกิจ:คุณอำนวย) คุณสาธิต อินทรทัศน์ (นวส.6ว;คุณประสาน) และคุณวรชิต พิเคราะห์ (นวส.6ว:คุณสังเกต)

      ในการจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อฝึกทักษะการจัดทำแผนพัฒนากลุ่มอาชีพ ให้กับกลุ่มพ่อ-แม่-ลูก นับว่าเป็นการทำงานเชิงบูรณาการในระดับพื้นที่รูปแบบหนึ่ง ที่มีบุคลากรที่เป็นแกนนำในชุมชน ประกอบด้วยผู้แทนอบต.ยางสูงเช่นคุณอำนวย สืบสกุล (รองนายกอบต.ยางสูง) คุณจันที อาทิตย์ (อบต.หมู่5) คุณวิเชียร ทองดี(อบต.หมู่5) คุณยุทธนา  เนตรสว่าง (อบต.หมู่5) คุณสง่า เนตรสว่าง(ผญบ.หมู่7) คุณสุนทร ดวงดี(ประธานกลุ่มแม่บ้านหมู5) ดช.อรชุน ชานชำนิ (ประธานยุวเกษตรกรในโรงเรียนบึงเสือเต้น) และคุณกนกอร ศักดิ์บูรณาเพชร (ประธานกลุ่มยุวฯหมู่6) บุคคลที่ได้กล่าวมานี้ล้วนมีบทบาทเป็นคุณกิจในระดับพื้นที่ทั้งสิ้น รวมมีสมาชิกกลุ่มอาชีพที่เข้าร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ไม่ตำกว่า30 คน

      กระบวนการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อจัดทำแผนพัฒนากลุ่มอาชีพ มีดังนี้

            ขั้นที่1  CKOระดับอำเภอ ได้กล่าวต้อนรับ และชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประเด็น การฝึกทักษะการจัดทำแผนพัฒนากลุ่มอาชีพ ตลอดจนแนวทางการขอรับการสนับสนุนจากอบต.

            ขั้นที่2  อ.สิงห์ป่าสัก ได้นำเข้าสู่บทเรียน โดยฉาย VCD.เรื่อง ชุมชนไม้เรียง และโรงสีชุมชนบ้านทุ่งมหาศาล ใช้เวลาประมาณ 20 นาที  จากนั้นให้ผู้เข้าร่วมได้แสดงข้อคิดเห็นจากการได้ชมVCD

             ขั้นที่3  การแบ่งกลุ่มย่อยจำนวน 5 กลุ่มตามกิจกรรมของชุมชน ได้แก่

                 (1) กลุ่มผู้ปลูกมะลิ (กลุ่มพ่อ)

                 (2) กลุ่มปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด( กลุ่มพ่อ)

                 (3) กลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร(กลุ่มแม่)

                 (4) กลุ่มเย็บเสื้อผ้า(กลุ่มแม่)

                 (5) กลุ่มยุวเกษตรกรแบบผสม (กลุ่มลูก)

              ขั้นที่4  ใช้คำถามและการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เครื่อง SWOT (จุดแข็ง,จุดอ่อน,โอกาส, ข้อจำกัด ) ได้ข้อสรุปเป็นแนวทางพัฒนากลุ่มของทุกกลุ่ม  จากนั้นให้ผู้แทนทุกกลุ่มนำเสนอวิธีวิเคราะห์และได้แนวทางหลักการพัฒนาโดยให้ที่ประชุมพิจารณาความเป็นไปได้ของแนวทางฯ

              ขั้นที่5  ขั้นการจัดทำแผนฯโดยให้ทุกกลุ่มย่อย ได้ลงมือระดมความคิดในการจัดแผนฯประกอบด้วยหัวข้อที่สำคัญฯได้แก่(1)ชื่อโครงการ(2)วัตถุประสงค์ของโครงการ(3)ขั้นตอนดำเนินการ(ทำอะไร)(4)ทำอย่างไร(5)ทำที่ไหน(6)ทำเมื่อไร(7)ทรัพยากรที่ใช้(8)ใครทำ(9)การติดตามผลเมื่อไรอย่างไร

             เมื่อทุกกลุ่มได้แผนการพัฒนาฯแล้วให้ผู้แทนกลุ่มได้นำเสนอแผนโดยให้สมาชิกได้เพิ่มเติมข้อมูลและช่วยกันวิเคราะห์ความเป็นไปได้  ในที่ประชุมได้มีข้อสรุปให้ผู้แทนทุกกลุ่มได้นำแผนฯของกลุ่มฯกลับไปให้ชุมชนได้ช่วยกันตรวจสอบแผนและวิเคราะห์วิจารณ์ความเป็นไปได้อิ่กครั้ง โดยจะมีการประชุมสมาชิกกลุ่มครั้งต่อไป

             จากนั้นคุณอารีย์รัตน์ซึ่งทำหน้าที่คุณอำนวยในครั้งนี้ ได้สรุปภาพรวม ของการจัดเวทีฯครั้งนี้ พร้อมได้นัดหมายการประชุมกลุ่มครั้งต่อไป พร้อมกล่าวปิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดทำแผนพัฒนากลุ่ม  เมื่อชาวบ้านได้แยกย้ายกับกลับบ้านแล้ว ประมาณ 15.00 น.ทีมKM จังหวัดและอำเภอ ยังร่วมกันประเมินผลหลังการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค AAR.  จากนั้นทีมKM ที่เปิด BLOG แล้ววันนี้ต้องบันทึกขึ้นBLOG กันทุกคน  ........จงปฏิบัติ จากนั้นเราก็แยกย้ายกันกลับบ้าน สำหรับทีม KM จังหวัดเดินทางกลับถึงสำนักงานเกษตรจังหวัดฯเวลาประมาณ 16.50 น.

หมายเลขบันทึก: 103364เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • รวดเร็วมากเลยนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาแลกเปลี่ยน

เรียนอ.วีรยุทธ

ต้องขอบคุณมากครับ ที่ให้กำลังมาโดยตลอด ต้องอึดหน่อยครับ จะค่อยฯตามอ.ใหญ่ นะครับ

  • คงตาม อ.ใหญ่ ได้ไม่ยาก...หากมีความตั้งใจจริงนะคะ....
  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ

ขอบคุณอาจารย์นันทามากครับ ที่มาแวะเยี่ยมและเป็นกำลังใจ จะตั้งใจอย่างสุดฯฯฯฯฯฯฯฯครับผม

"คิด-ทำ-เทียบ" เป็นหลักการของนักส่งเสริมมืออาชีพครับ

เรียนมิสเตอร์หวังครับ

       ขอขอบคุณมากครับ คิด-ทำ-เทียบ ทีมแก่งเกาะร้อยทุกคน ยังคงถือปฏิบัติอยู่เท่าทุกวันนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท