ด้วย "ศรัทธา" "ปัญญา" จะเกิดแก่เรา...


มาสร้าง "ศรัทธา" กันตั้งแต่วันนี้นะครับ ชีวิตเราจะได้มี "ปัญญา" เป็นเข็มทิศนำทางชีวิตของเรา...

               "สร้างกำแพงบุญทำบุญเถิดหนา

                ด้วยศรัทธาปัญญาจะเกิดแก่เรา

                หมั่นทำความดี ความดีจะอยู่คู่เรา

                หลุดพ้นจากความหมองเศร้าที่ทำให้เรามืดมน"

                หลายท่านคงเคยได้ฟังเพลงนี้ ที่ยกมาเป็นท่อนหนึ่งของเพลงครับ ผมชอบความหมายของเพลงนี้ครับ โดยเฉพาะท่อนนี้ครับ ด้วย "ศรัทธา" "ปัญญา" จะเกิดแก่เรา...

                 ศรัทธา หมายถึง ความเชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ เป็นการเชื่ออย่างมีเหตุผล...

                 ปัญญา หมายถึง ความรู้ทั่ว คือรู้ทั่วถึงเหตุผล รู้อย่างชัดเจน รู้เรื่องบาปบุญคุณโทษ รู้สิ่งที่ควรทำควรเว้น...

                  ผมว่า...เมื่อเรามีความ "ศรัทธา" ย่อมทำให้เราเกิด "ปัญญา" และที่สำคัญเราจะได้ใช้ปัญญาเป็นเครื่องนำทางในการดำเนินชีวิต...

                  และเมื่อเรามี "ปัญญา" เราย่อมเกิด "ศรัทธา" ในสิ่งที่ถูกต้อง ในสิ่งที่ควรศรัทธา การดำเนินชีวิตของเราจะได้ไปแนวทางที่ถูกต้องที่ควรจะเป็น...

                  มาสร้าง "ศรัทธา" กันตั้งแต่วันนี้นะครับ ชีวิตเราจะได้มี "ปัญญา" เป็นเข็มทิศนำทางชีวิตของเรา...                

คำสำคัญ (Tags): #ปัญญา#ศรัทธา
หมายเลขบันทึก: 102545เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีครับ

แวะมาขอบคุณมิ่งมิตรที่ยังระลึกและแวะไปเติมเต็มกำลังใจให้กับผม

...

มีความสุขกับบันทึกสั้น ๆ ที่เนียนและเรียบงามนี้เสมอ  ไม่ว่าจะเป็นคำและความหมาย

ผมศรัทธาอยู่อย่างหนึ่ง คือ "ศรัทธาต่อการมีชีวิตอยู่"  แต่กัลยาณมิตรชาวบล็อกท่านหนึ่งก็บอกว่าเราต้องไม่ลืมที่จะศรัทธาว่า "ความดี งดงามเสมอ"

...

ขอบคุณครับ

 

ครับ...คุณแผ่นดิน P...

การศรัทธาต่อการมีชีวิต การศรัทธาในตัวเอง และการศรัทธาในความดี ย่อมสร้างพลังและความหมายในการมีชีวิตของเราครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับสำหรับมิตรภาพดี ๆ เสมอมา...

  • แวะมาเก็บเกี่ยวด้วยคนค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณ Bright Lily P...

ยินดีและขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

พลังศรัทธา...

เป็นพลังที่ก่อให้เกิดความอบอุ่น เชื่อมั่น

เปี่ยมไปด้วยความหวัง

เกิดเป็นคำบัญชาไปสู่การปฏิบัติ

ที่ทำให้งาน.. ชีวิต  และทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จไปได้ด้วยดี

ขอบคุณมากค่ะที่พูดถึง " ศรัทธา "

สวัสดีครับ คุณไดเร็ค....ครับ  สิ่งที่เขียนมามีเรื่องที่หลากหลายออกไปบางสิ่งคล้าย  แต่บางสิ่งไม่เหมือนกัน .......

ผมเรียนทางพุทธศาสนามาบ้างเล็กน้อย .... พออ่านบันทึกเรื่อง ศรัทธา กับปัญญา ทำให้เกิดข้อแลกเปลี่ยนครับ

ในพุทธศาสนา มักกล่าวถึงเรื่อง สัทธา(ไม่แน่ใจว่าจะเขียนว่า "ศรัทธา" เป็นอย่างเดียวกันหรือเปล่า?) ของชาวพุทธ ต้องสมดุลกับปัญญาด้วย 

เพราะฉะนั้น ถ้าชาวพุทธ มีสัทธามากกว่าปัญญาก็จะทำให้งมงายไป   หลงไหล คลั่งไค้ลไปกับศาสนาอย่างไม่ลืมหูลืมตาไป

แต่ถ้ามีปัญญามากกว่าสัทธา ก็จะเป็นวิจิกิจฉา ลังเลสงสัยในความเป็นพุทธศาสนา จนต้องหาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มาพิสูจณ์

เพราะฉะนั้นชาวพุทธเราต้องประกอบด้วยสัทธาที่สมดุลกับปัญญาครับ

ครับ...คุณเบิร์ด P...

ผมชอบคำว่า "ศรัทธา" ครับ เพราะมันลึกและมีน้ำหนักมากกว่าความเชื่อ...

เปลี่ยนจากเชื่อมั่นในตัวเรามาเป็นศรัทธาในตัวเรา เปลี่ยนจากเชื่อมั่นในความดีมาเป็นศรัทธาในความดี...

มันอาจจะทำมีพลังที่ยิ่งใหญ่ เกิดขึ้นในตัวเราก็ได้ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณสมพงศ์ P...

สิ่งที่ผมเขียนเป็นการมอง "ศรัทธา" และ "ปัญญา" อย่างกว้าง ๆ ในมุมมองทั่ว ๆ ไปครับ...

แต่ถ้าให้มองลึกลงไปในมุมมองทางพระพุทธศาสนา ก็น่าจะเป็นอย่างที่คุณสมพงษ์กล่าวมาครับ...

"ศรัทธา" กับ "ปัญญา" ควรจะสร้างให้เกิดขึ้นในระดับที่เหมาะสมกัน...

ตรงนี้คงต้องขอความรู้เพิ่มเติมจากผู้รู้ในเรื่องนี้ครับ...

ขอบคุณครับสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้เกิดมุมมองและประเด็นที่ลึกขึ้น...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

เวลาจะปฏิบัติธรรม พระท่านให้มีศรัทธานำหน้าก่อนค่ะ จะได้ไม่คอยมีคำถาม เอ๊ะ นั่น เอ๊ะ นี่ตลอด ซึ่งก็จริงค่ะ

ศรัทธาในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่เราศรัทธา

บางครั้งผมก็มองว่า ศรัทธา แต่เพียงอย่างเดียวก็ไม่สามารถทำให้เกิดปัญญาได้

หากมองศรัทธาในมุมลบ การศรัทธากับสิ่งที่ไม่ดี ก็อาจจะทำให้เกิดอวิชชาที่มืดบอดไปเรื่อยๆ

หากศรัทธาในสิ่งที่ดีงาม ก็จะส่งผลให้เจริญด้วย "วิชชา" ก้าวสู่ "ปัญญา" ซึ่งก็เป็นเส้นทางสู่สิ่งสูงสุด

ดังนั้นในบันทึกนี้ คงหมายความถึง ศรัทธา ต่อสิ่งดีงาม ตรงนี้กระผมเห็นด้วยครับ

เข้าแวะเมื่อวาน ฝนก็ตกหนัก

เลยกลับบ้าน

วันนี้มาพร้อมกับศรัทธาเลยครับ

เชื่อมั่น และตั้งมั่น ในศรัทธา

...

อยู่ดีมีสุขนะครับ

ครับ...คุณ sasinanda P

บางทีกระบวนการที่จะนำไปสู่การปฏิบัติที่ดี อาจจะมีการสงสัยเกิดขึ้น ความศรัทธาจะทำให้เราขจัดความสงสัย และเกิดความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติสิ่งนั้นให้สำเร็จลุล่วง...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณเอก P...

ความหมายของศรัทธาเป็นไปในทางบวกอยู่แล้วครับ และแน่นอนครับศรัทธาในบันทึกนี้จึงหมายถึงศรัทธาในสิ่งดีงามครับ...

ศรัทธาเป็นหนึ่งในหลายองค์ประกอบที่จะทำให้เราเกิดปัญญาได้ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณตาหยู P...

ศรัทธาในตัวเรา ศรัทธาในความดีครับ อยู่ดีมีสุขเช่นกันนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

  • สวัสดีค่ะคุณดิเรก
  • เป็นบันทึกสั้น ๆ แต่อ่านแล้วได้ข้อคิดดี
  • ศรัทธาในการทำความดี..บารมีจะเกิดขึ้น
  • ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณอ้อ P...

ศรัทธาในการทำความดี ความดีจะได้อยู่กับตัวเรา อยู่กับสังคมของเราตลอดไปครับ...

ขอบคุณมากครับ...

มาเยี่ยม...คุณ
P
ผมเพิ่ม ขันติและเมตตาเข้าไปด้วยครับ

ครับ...อาจารย์ umi P...

ดีใจครับที่ผู้รู้มาช่วยเพิ่มเติม เพิ่มขันติและเมตตาจะได้สมบูรณ์มากขึ้น...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท