“ เรื่องของชาวไทยเชื้อสายลาวโซ่ง หรือ ไทยทรงดำ ในจังหวัดสุพรรณบุรี(ตอนที่ 1)”


 

 

 เรื่องของชาวไทยเชื้อสายลาวโซ่ง หรือ ไทยทรงดำ ในจังหวัดสุพรรณบุรี(ตอนที่ 1)                 

           ปีนี้ผมได้รับมอบหมายให้เปิดสอนวิชาเพิ่มเติม ช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนบางลี่วิทยาจึงได้เปิดหลักสูตรท้องถิ่น วิชาการอ่านและเขียนอักษรไทยโบราณในท้องถิ่น เพื่ออนุรักษ์สมบัติอันล้ำค่าของชาติ และปลูกฝังให้เยาวชนเห็นคุณค่าของมรดกไทยในชุมชน เมื่อผมได้รับมอบหมายให้สอนวิชานี้ ผมจึงต้องศึกษาข้อมูลอักษรโบราณในท้องถิ่น ผมพบว่าในท้องถิ่นอำเภอสองพี่น้อง บ้านผมมีอักษรโบราณที่พบในหมู่ชาวไทยทรงดำ หรือที่มักเรียกกันว่าคนไทยเชื้อสายลาวโซ่ง ผมจึงต้องค้นคว้าถึงประวัติความเป็นมาของอักษรดังกล่าว ซึ่งก็ต้องศึกษาเรื่องราวของชาวไทยทรงดำนั่นเองเพื่อนๆชาวโกทูโนว์ลองติดตามกันดูนะครับ ผมค้นคว้ามาจากหนังสือต่างๆหลายเล่มนำมาบูรณาการกับความรู้ที่ร่ำเรียนมาจากครูอาจารย์ครับ

          อันที่จริงในจังหวัดสุพรรณบุรีมิได้มีเฉพาะชาวไทยเชื้อสายลาวโซ่งหรือที่เรียกกันว่าไทยทรงดำ เท่านั้น หากแต่มีคนไทยเชื้อสายลาวอยู่หลายกลุ่ม เช่น ลาวเวียง ลาวพวน ลาวครั่ง และลาวโซ่ง ชาวไทยเชื้อสายลาวเหล่านี้จะกระจายอยู่ในพื้นที่หลายอำเภอ เช่นอำเภอเมืองฯ อำเภออู่ทอง อำเภอบางปลาม้า อำเภอสองพี่น้อง เป็นต้น ในบรรดาชาวไทยเชื้อสายลาวกลุ่มต่างๆนี้ ชาวไทยเชื้อสายลาวโซ่งหรือที่เรียกว่า ไทยทรงดำ ดูจะมีชื่อเสียงและกิจกรรมที่โดดเด่น แม้ในเพลงลูกทุ่ง หลายๆเพลงก็กล่าวถึงอยู่บ่อยๆ เช่นเพลง อเมซิ่งสุพรรณ ของเสรี รุ่งสว่าง ที่ว่า ไปเถิดนะแจ่มจันทร์ ไปเที่ยวสุพรรณยามค่ำ ตะวันต่ำๆดูไทยทรงดำลำแคนนอกจากนี้ในงานฝังลูกนิมิตของวัดในย่านชุมชนของพี่น้องไทยทรงดำ ก็จะจัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวไทยทรงดำและถือเป็นมหรสพในงานทีเดียว ดังนั้นจึงน่าที่จะศึกษาเรื่องราวของชาวไทยเชื้อสายลาวโซ่งหรือที่เรียกว่าไทยทรงดำกันให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น               

          ชาวไทยเชื้อสายลาวโซ่งในจังหวัดสุพรรณบุรีมีกระจายอยู่หลายอำเภอ เช่นในอำเภอบางปลาม้า ที่บ้านวังน้ำเย็น บ้านดอนโก ในอำเภออู่ทอง ที่บ้านดอน ดอนมะเกลือ สระยายโสม หนองโอ่ง ดอนไฟไหม้  บ้านโข้ง ในอำเภอสองพี่น้อง ที่บ้านดอนมะนาว และบ้านดอนตาเกิด ในอำเภอเมือง ที่ บางกุ้ง ไผ่แปลกแม่                

         ประวัติความเป็นมาของชาวไทยเชื้อสายลาวโซ่งน่าสนใจมากว่าทำไมจึงมาตั้งหลักแหล่งอยู่ในจังหวัดสุพรรณบุรีของเราได้ ก่อนอื่นมาศึกษากันที่ชื่อว่าโซ่งกันก่อน คำว่าโซ่งนี้เป็นชื่อที่เรียกกันทีหลัง คนที่เรียกก็คือชาวไทยสยามบ้านเรานี่เอง ที่จริง ชาวลาวโซ่งก็คือคนไทยกลุ่มหนึ่งที่กล่าวกันว่าอพยพหนีอิทธิพลจีนลงมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในแคว้นสิบสองจุไทยโดยมีเมืองแถงหรือเมืองแถน ปัจจุบันเรียกว่า เดียนเบียนฟู เป็นศูนย์กลาง คนไทยกลุ่มนี้เรียกกันว่า ผู้ไตดำ หรือผู้ไทยดำ หรือจะเรียกสั้นๆว่าไทยดำ ก็น่าจะได้ ท่านผู้อ่านรุ่นเก่าๆคงเคยฟังเพลงไทยดำรำพันของนักร้องลาวที่ชื่อ ก. วิเสด (เขียนแบบลาว)  ถ้าเราไปเรียกชาวไทยกลุ่มนี้ว่า โซ่ง หรือ ซ่ง ก็ตาม เขาคงงงว่าเรียกใครกัน แล้วชื่อ โซ่ง หรือบางคนเรียก ซ่ง มาได้อย่างไร เชิญติดตามต่อไปนะครับ               

          คำว่าโซ่งพจนานุกรมฉบับเก่า(2493) ให้ความหมายว่าโซ่งคือชาวผู้ไทยที่นุ่งกางเกงดำ ซงดำก็เรียก                ท่านพระยาอนุมานราชธนกล่าวว่า คำว่าโซ่งเพี้ยนมาจากซ่วงแปลว่า กางเกง พวกลาวเวียงก็เรียกลาวโซ่งหรือลาวซ่งนี้ว่า ลาวซ่วงดำ หมายถึง ลาวนุ่งกางเกงดำ ในภาษาผู้ไตดำ เอง คำซ่วง ก็เป็นคำเรียกชื่อ กางเกง                สรุปได้ว่าชื่อโซ่งนี้ คนไทยสยามบ้านเราเป็นคนเรียกชาวผู้ไทยดำ โดยกำหนดเอาเครื่องแต่งกายที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีดำและนุ่งกางเกงดำ ปัจจุบันเรียกกันว่าไทยทรงดำซึ่งหมายถึงชาวไทยที่แต่งกายด้วยชุดดำ ก็ดูสอดคล้องกันดีกับประวัติความเป็นมา               

           เมื่อพูดมาถึงตรงนี้ทำให้ข้าพเจ้านึกถึงคนที่ชอบล้อเลียนเพื่อนๆที่มีเชื้อสายลาวว่าเป็นคนลาว เหมือนกับว่าต่างเชื้อชาติต่างภาษา แต่เขาหารู้ไม่ว่าจริงๆแล้วคนลาวที่ถูกล้อเลียนนั่นแหละคือรากเหง้าที่แท้จริงของคนไทย ดังเช่น ชาวโซ่ง ก็คือผู้ไตซงดำ เป็นคนไทยสาขาหนึ่งที่สืบเนื่องมาจากชนชาติอ้ายลาวดึกดำบรรพ์ หรือชนเชื้อชาติไทยโดยตรง มีรูปร่างหน้าตาคล้ายคนจีนและญวนผมอยากจะพูดตรงนี้เลยว่า คนลาวก็คือคนไทยที่ยังรักษาเอกลักษณ์แห่งวัฒนธรรมไทยดั้งเดิมไว้ได้อย่างดีนั่นเอง

         แล้วเราล่ะที่อวดว่าเป็นคนไทยแท้ๆมีอะไรบ่งบอกความเป็นไทยได้บ้าง นอกจากภาษาไทยที่ไม่ค่อยชัด ภาษาไทยไวยากรณ์ฝรั่ง และภาษาฝรั่งปนไทย                เรื่องของชาวไทยเชื้อสายลาวโซ่งยังมีอีกมาก คงต้องคุยกันต่อ ในตอนที่ 2

 

หมายเลขบันทึก: 100990เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)
  • เคยทำงานวิจัยหลักสูตรไทยทรงดำ
  • ลองติดต่อโรงเรียนหนองรีประชานิมิต
  • ติดต่อฝ่ายวิชาการนะครับ
  • น่าจะเป็นประโยชน์แก่อาจารย์
  • ลืมบอกว่าอยู่อำเภอบ่อพลอย
  • จังหวัดกาญจนบุรีครับผม
  • ขอบคุณครับ
  • กลัวอาจารย์หาไม่พบ
  • วัยรุ่นใจร้อน
  • เลยเอามาฝากที่นี่เสียเลย
  • ที่นี่ครับผม
  • แหมผมไม่รู้จะกล่าวคำว่าอะไร ให้มันยิ่งใหญ่กว่าคำว่า ขอบคุณ
  • เพราะสิ่งที่ อ.ขจิต ให้ผม
  • คำว่าขอบคุณ มันน้อยไปแล้ว
  • สำหรับ ความเอื้ออารีและน้ำใจ เจือจานที่มอบให้
  • สุดยอดแห่งความขอบคุณครับ

เปนลูกครึ่ง จีน+ลาวโซ่ง แต่ภูมิใจในวัฒนธรรมของลาวโซ่งค่ะ

แรกๆฟังภาษาไม่ออก

แต่ตอนนี้รู้สึกดีค่ะเวลาที่มาทำงานที่กรุงเทพแล้วได้ยินคนพูดจะรีบถามว่าเป็นคนโซ่งรึป่าว

แต่เด็กรุ่นหลังๆชักไม่รักษาไว้ซะแล้ว

หนูพึ่งจะเกิดมา อยากเรียนรู้ประวัติ ถิ่นกำเนิดของชาวโซ่งมากกว่านี้ จะได้เป็นความรู้และเผยแพร่ต่อไปสู่รุ่นลูกหลาน...ค่ะ...ช่วยบอกกล่าวหนูหน่อยนะค่ะ..ถ้ามีข้อมูล..ค็อบจัยฮือ..เล

ที่หนองสองห้อง อ.บ้านแพ้ว จใสมุทาสาคร

มีลูกหลานลาวโซ่งอยู่กลุ่มหนึ่ง

และมีคุณครูทำเรื่องวัฒนธรรมลาวโซ่งเผยแพร่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

....ปู่ ย่า เป็น..ลาวโซ่ง อยู่ ดอนไฟไหม้ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ค่ะ..

..ขอบคุณค่ะ..

ธันย์รดา วัฒนจีราพงศา

เป็นไทยทรงดำ อยู่อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรีค่ะ (บ้านยาง)

"ลาวโซ่ง" สอบถามข้อมูลทำวิจัยเอนิเมชั่นเพื่อประชาสัมพันธ์ความเป็นอัตลักษณ์ของลาวโซ่ง

ดีคับผม

ผมชื่อเก่งนะคับ

เป็นนักศึกษาในสาขา innovative media design "การออกแบบสื่อนวัตกรรม"

อยากทราบข้อมูลเพื่อนำมาทำวิจัย เอนิเมชั่นประชาสัมพันธ์ความเป็นอัตลักษณ์ของลาวโซ่ง

ขณะนี้ผมได้ศึกษา ข้อมูลเกี่ยวกับลาวโซ่งแล้ว และด้วยตัวผมเองก็เป็นลาวโซ่ง แต่มีความเข้าใจที่ลึกซึ้งกับลาวโซ่งน้อยมาก

จึงอยากทราบว่า การที่คนลาวโซ่งมีการพัฒนาตัวเองไปสู่อาชีพปกติสากลทั่วไป และต้องย้ายถิ่นฐานเพื่อประกอบอาชีพไปในสถานที่ต่างๆ

เช่น การเข้าเมืองหลวง หรือตามหัวเมืองใหญ่ๆ เราจะทราบได้อย่างไรว่า คนๆนั้นคือกลุ่มชนของลาวโซ่ง มีอะไรที่บ่งบอกความเป็นอัตลักษณ์ เอกลักษณ์

ที่ "นอกเหนือจากเรื่องของ การแต่งกาย วัฒนธรรมประเพณี ที่เราคุ้นเคยเมื่อเรากลับบ้าน"

//อย่างเช่นว่า คนจีน หรือญี่ปุ่น ที่เขามีลากฐานวัฒนธรรมที่แข็งแรง แต่พอเขาจากบ้านเมืองตนเองมา เราก็ยังมองเขาออกว่าเป็นคนจีน หรือญี่ปุ่น

แล้วคนลาวละคับ

เมื่อเข้ามาอยู่ในตัวเมืองประกอบอาชีพเหมือนคนทั่วไป เราจะมองออก หรือมีสัญญาลักษณ์อะไรไม๊คับที่สามารถทำให้เรารู้ได้ว่าเค้าคือ ลาวโซ่ง

อยากทรายถึง moment ของการจำแนกลาวโซ่งอ่ะคับ มีลักษณะเด่นทางด้านสังคมมมืองอย่างไรอ่ะคับ

ไงรบกวนช่วยตอบคำถามให้หายคร่องใจ และเพื่อเป็นข้อมูลในการทำวิจัยด้วยนะคับผม

ที่สนใจเรื่องเกี่ยวกับลาวโซ่งนี้เพราะ ผมมีความรู้สึกว่าถ้ำกลางกระแสวัฒนธรรมอื่น ที่กำลังแข็งแรง แต่ลาวโซ่งกลับมีกะแสวัฒนธรรมที่อ่อนแอลงจึงอยากเรียนรู้และสืบทอด

สุดท้ายนี้ จึงขอความอนุเคราะห์ และขอบคุญมา ณ ที่นี้ด้วยนะคับผม

รบกวนช่วยทีนะคับ

ตอบเมลได้ที่

[email protected]

ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ข้อมูลเกี่ยวกับลาวโซ่งผมได้ค้นคว้าลงไว้ในบันทึกไว้หลายตอน แต่ถ้าจะค้นคว้ารายละเอียด ผมแนะนำให้ค้นค้วจากเว็บไซต์ต่างๆของชาวไทยทรงดำที่มีผู้แนะนำไว้ น่าจะได้ความรู้เพิ่มเติมมากขึ้นครับ

ผมเป็นลูกหลานคนโซ่งคับปู่ยาตายายพ่อแม่พี่น้องเปนคนโซ่งคับอยู่บ้านคณฑีอำเภออู่ทองผมภูมิใจกับความเปนลาวโซ่งคับปัจจุบันรับราชการคับและไม่ลืมวัฒนธรรมประเพณีของลาวโซ่งของตัวเองคับ ขอบคุณคับ

เปนซ่งอยู่บึงนาราง พิจิตรคะ สนใจเกี่ยวกับความเป็นมาของลาวซ่งเหมือนกัน

บรรพบุรุษก็เป็นคนบ้านดอนมะนาว สุพรรณบุรีเหมือนกันคะ

...ภูมิใจมากคะที่ได้เกิดเป็นลาวซ่ง...

อาจารย์ครับ คนไทยในความหมายของผมหมายถึงคนไทยที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ถ้าไปเรียกคนไทกลุ่มอื่นๆว่าเป็นคนไทย เหมือนหลวงวิจิตรฯ หรือพระยาอนุมานฯ ผมบอกเลยว่ามันไม่ตรงความจริง เพราะชาวไทกลุ่มอื่นๆเขาไม่ได้คิดว่าเป็น คนไทย เหมือนอาจารย์ไปถามคนลาวในอีสานว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า อาจารย์จะงงถ้าเขาตอบมาว่า "ข่อยเป็นคนลาวบ่แม่นคนไทย" ไทย กับลาวในที่นี้หมายถึงกลุ่มชาติพันธ์ไม่ใช่รัฐ ไม่ได้เอาพรมแดนวัด ประเทศสยามเรามีคนไทยอยู่น้อยครับ น้อยมากๆ แต่ชนชั้นนำดันทะลึ่งเปลี่ยนชื่อประเทศจากสยามเป็นประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่า คนไทยคือคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ ดังนั้นพวกข้าราชการเลยเหนื่อยที่จะเปลี่ยนคนกลุ่มต่างๆให้เป็นคนไทย

ลาวซ่งก็ภูไทกลุ่มหนึ่งในสามเผ่า "ซ่ง" เป็นภาษาลาว หมายถึงกางเกง ลาวซ่งอพยพมาที่สุพรรณและหลายๆที่ในประเทศสยามอันเนื่องมาจากสงคราม หลังจากทัพอังวะบุกทำลายอยุธยา และกวาดต้อนชาวสยามไปเป็นจำนวนมาก เมืองต่างๆในภากลางจึงร้างเช่น ลพบุรี สุพรรณ กาญจน์ ราชบุรี กลังจากขับไล่ทัพพม่าออกไปได้ พระเจ้ากรุงธนฯได้สั่งให้เจ้าพระยาจักรีไปทำสงครามกวาดต้อนคนมาจากเวียงจันท์ และเมืองพวนบ้าง คนเหล่านี้ได้มาลงหลักปักฐานในหลายๆที่อาทิ สระบุรี ลพบุรี เพชรบุรี ราชบุรี พนัสนิคม กาญจน์ นครชัยศรี จันทบุรี ปากน้ำ และกทม

แต่การเทครัวครั้งใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือปี 2371 หลังศึกเจ้าอนุวงศ์ ชาวลาวจำนวนมากถูกเทครัวมาไว้ที่ภาคอีสานบ้าง ปราจีน แปดริ้ว สุพรรณ ลพบุรี และอีกหลายๆจังหวัด ชาวลาวเหล่านี้แหละคือประชากรกลุ่มหลักของภาคกลาง ไม่ใช่คนไทย อาจารย์ศรีศักดิ์ วัลลิโภดมได้ทำการสำรวจสังคมลาวในภาคกลาง(รวมตะวันออก-ตก) ท่านได้สรุปไว้ชัดเจนว่า คนลาวคือคนกลุ่มหลักของภาคกลาง คนไทยมีน้อยมาก

ในสุพรรณมีคนลาวอยู่เยอะมากทั้งลาวเวียงจันท์ ลาวเมืองพวน ลาวภูครั่ง ไทดำ มีบางท่านบอกว่าที่สุพรรณมีคนเว้าลาวเกินครึ่ง อาจจะไม่จริงแต่ก็พอสรุปได้ว่าคนลาวเป็นประชากรหลักของสุพรรณ เหมือนลพบุรี สระบุรี ชาวภูไท หรือไทดำ(ไม่ใช่ไทยดำ อย่าเอาคำไทยไปยัดใส่เพราะมันจะทำให้การศึกษาของท่านเลอะเหมือนงานของ บุญช่วย ศรีสวัสดิ์ หรือนักประวัติศาสตร์สมัรเล่นอย่าง หลวงวิจิตรวาทการ ที่ไปเจอคำว่าชาวไท ก็ไปเปลี่ยนเป็นชาวไทย)นี้ก็เป็นกลุ่มหนึ่ง ไทดำมีเยอะที่สุพรรณแล้วยังมีเยอะที่ราชบุรี เพชรบุรี กาญจน์ พิจิตร

ก่อนเทครัวไทดำ หรือชาวภูไทจะมีถิ่นที่อยู่แถวหัวพัน เมืองแถน(เดียนเบียนฟู )

ชนชาติไทยนักวิชาการสมัยใหม่ได้ระบุไว้ชัดเจนแล้วว่า คือกลุ่มคนที่ผสมผสานกันของวัฒนธรรม มอญ-เขมร ที่ไปผสมผสานกับวัฒนธรรมไต อินเดีย จีน กลายเป็นคนไทยที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา วัฒนธรรมไทยเกิดที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา และพึ่งเกิดเมื่ออยุธยาสามารถรวมสุไขทัยได้ ดังนั้นถ้าไปเหมาโหลว่า ชาวไตเผ่าต่างๆคือคนไทย ผมว่ามันผิดถนัดๆ และเป็นแบบคิดเองเออเอง ดังนักประวัติศาสตร์กำมะลออย่างหลวงวิจิตร หรือพระยาอนุมานฯ ที่นั่งทางในที่กทมแล้วคิดเองเออเอง ว่าชาวไตเหล่านั้นคือคนไทย เคยไปถามพวกเขาไหมครับว่าเขาคือคนไทยหรือยอมรับว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า หรือว่าไปยัดเยียดให้เขา ไต/ไท กับ ไทยคนละความหมายกันครับ นอกจากชาวไทลาวที่ผมว่ามา ลองไปถามชาวไทล้านนาสิว่าเป็นคนไทยหรือเปล่า เขาจะตอบว่า "ข้าเจ้าบ่ะใจ้คนไทยเจ้า ข้าเจ้าเป๋นคนเมืองเจ้า" ถ้าจะศึกษาเรื่องชาวไต/ไท อย่าเอาคำว่าไทยไปจับครับ แล้วงานจะออกมาได้ความ

เอาเพลงมาให้ฟังทำเอง

http://www.4shared.com/audio/pUbWc7XQ/53___mp3.html

ขอขอบคุณ ทุกท่านที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้...ผมว่าแต่ละคนแต่ละท่านก็มีเหตุผล มีข้อมูลของแต่ละท่าน...กาลเวลาหนึ่ง..ยอมรับข้อมูลหนึ่งแต่พอกาลเวลาเปลี่ยนไปก็อาจยอมรับอีกข้อมูลหนึ่ง เหมือนที่เราเถียงกันว่า ศิลาจารึกหลักที่ ๑ ของจริง หรือสร้างขึ้นภายหลัง เถียงกันว่าไทยอพยพมาจากจีนหรือ อยู่ที่เมืองไทยมานานแล้ว....การได้รับทราบข้อมูลและแง่มุมที่แตกต่างถือเป็นความกว้างขวางทางวิชาการ.....แต่ผมไม่อยากให้มีการใช้ถ้อยคำที่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย เราอาจพูดในเชิงวิชาการ ในเชิงขัดแย้งได้แต่ต้องขอร้องอย่าใช้คำรุนแรงนะครับ ขอบคุณครับ

ขอให้ท่านผู้รู้เล่าประวัติของอณาจักรอ้ายลาวหรือชนชาติอ้ายลาวด้วยครับ

คุณคิดว่าหนูน้อยทราซานเป็นลูกคนหรือลูกหมาป่า ผมว่าเป็นลูกคนนะรูร่างหน้าตาเหมือนคนแล้วคุณคิดว่าลาวโซ่งเป็นลูกใคร ส่วนผมคิดว่าลูกจีนนะแล้วคูณละคิดเหมือนผมใหม

เป็นโซ่งบ้านดอนปอ ต.บ้านดอน อ.อู่ทอง สุพรรณ

ตอนนี้อยูที่อุดร อยากให้ลูกหลานโซ่งที่แยกไปทำงานที่ต่างๆติดต่อคุยกันเพื่อทำกิจกรรมต่างให้บ้านเกิดนะ

เป็นโซ่ง อยู่บ้านดอนปอ ต.บ้านดอน อ.อู่ทองคัฟ ภมูจัยมาที่เกิดมาเป็นคนโซ่ง เพราะพูดได้หลายภาษาคัฟ

เป็นคนพิโลกเเต่มาโตนครปฐมเป็นลาวโซ่งมาทำงานกรุงเทพเวลาได้ยินใครพูดลาวโซ่งดีใจนะเหมือนได้เจอกับพี่น้องรักกันไว้เถอะ

เวลาเจอกันอยากให้คุยภาษาบ้านเราเวลาเขมรเขาเจอกันเขายังคุยภาษาของเขาเลยไม่ใช่คุยเบาๆขอบอกดังลั่นป่าเขาไม่เห็นอายเลยจงอย่าอายว่าเราเป็นลาวโซ่ง จงภูมิใจในชาติกำเนิดของเราชีวิตนี้ถ้ามีโอกาศอยากไปเมืองแถนสักครั้งไปในที่ที่บรรพบุรุษเราจากมา ย๊ะไปเเต้ๆเลบ๊อได่ป๊ะอิ่น เจ้นนา เจ้นเก๊อ

ดร.ถาวร วัชราภัย ได้ทำวิจัยกลุ่มเลือดที่ทันสมัยสรุปได้ว่าไทยดำและผู้ไทยมีลักษณะเลือดใกล้เคียงกับชาวจีนแต่ไม่ใกล้เคียงกับชาวมาเลย์

อรูณฉายน่าจะเป็นหลานผมนะ ลองติดต่อมา 0814711222 ชาญ

เป็นผู้ลาวเหมือนกัน อยู่บ้านดอนโก ภูมิใจที่เกิดมาเป็นลาวโซ่งเราพูดได้ฟังได้หลายภาษา และที่สำคัญคนโ

ซ่งไม่เคยทิ้งกันมีความใกล้ชิดในเครือญาติมีประเพณีที่ไม่เหมือนใครมีเอกลักษณ์โดนเด่น เวลาเราไปเจอคนโซ่งเรารู้สึกเหมือนว่าเราเป็นพี่น้องกัน ที่สำคัญไม่เคยอายใครที่เกิดเป็นผู้ลาว จากผู้ลาวดอนโก อยากเรียนรู้ภาษาลาวโซ่งด้วย

อยากทราบถึงประเพณี ไทยทรงดำ ค่ะว่ามีอะไรบ้าง


ช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

แล้วพอจะรู้เรื่องราวเกี่ยวกับศาสนพิธีหรือกิจกรรมที่เค้าจะไปทำกิจกรรมกันที่วัดทุ่งเข็นบ้างมั้ยคะ คือจากที่หาข้อมูลมาได้รู้ มาว่ามีประเพณีแห่ธงตะขาบ อยากรู้ว่ามีอย่างอื่นอีกมั้ยคะที่เกี่ยวกับศาสนาและทำในวัดค่ะ ?? คืออยากทราบข้อมูลไปทำโครงงานเกี่ยวกับวัดทุ่งเข็นค่ะ ว่าเป็นมาอย่างไร มีการทำศาสนพิธีอะไรบ้างที่ชาวไทยทรงดำทำค่ะ ขอบคุณนะคะ

มีใครรับจัดงานนิทรรศการไทยทรงดำบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท