การประชุมทีมนำทางคลินิกศัลยกรรมครั้งที่5/2550


เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมาทีมนำทางคลินิกศัลยกรรมได้จัดประชุมขึ้นเป็นครั้งที่ 5แล้วคะ ในครั้งนี้มีแพทย์เข้าร่วมประชุมมากขึ้นกว่าครั้งก่อนๆขาดแค่ 2 ท่านที่ติดผ่าตัดเท่านั้นซึ่งจากการทำการติดตามตามมติที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จ ในครั้งนี้หัวข้อเริ่มด้วยการเล่าถึงผู้ป่วยที่เสียชีวิตอีก 2 ราย มีรายหนึ่งที่มีปัญหาซับซ้อนทางที่ประชุมเสนอให้ทำCase Conference ในครั้งต่อไปและจะเชิญอายุรแพทย์มาให้ความรู้ด้วย และมีการพูดถึงการบริหารเตียงในหอผู้ป่วยหนักซึ่งประธานจะนำเสนอในการประชุมขององค์กรแพทย์ต่อไป หัวข้อต่อมาพูดถึงการให้ยาเคมีบำบัดเนื่องจากปัจจุบันทางศัลยกรรมมีการให้ยาเคมีบำบัดแก่ผู้ป่วยที่มารักษาในสถาบันมากขึ้นจึงมีการพูดถึงความปลอดภัยของผู้เตรียมยาเคมีบำบัด ในอนาคตจะหาอุปกรณ์มาช่วยในการผสมยา และอาจจะมีการจัดอบรมกลุ่มเป้าหมายโดยติดต่อวิทยากรผู้มีความชำนาญในการผสมยามาเล่าถึงประสบการณ์ซึ่งทางศัลยกรรมจะแจ้งให้ทราบต่อไปคะถ้าจะมีการจัดขึ้น นพ.ชยนันท์มาพูดถึงการหลีกเลี่ยงคำกำกวมในการวินิจฉัยโรคเพื่อจะให้แพทย์เข้าใจถึงการเขียนสรุปCaseโดยเน้นย้ำให้เขียนโดยละเอียดระบุประเภทของโรค อวัยวะที่เกิด เป็นต้น  พี่เล็กแห่งชุมชนชุดเขียวได้ตั้งคำถามเรื่องการผ่าตัดผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ ขณะนี้ยังไม่มีระเบียบวิธีปฏิบัติที่ชัดเจน ที่ประชุมเสนอให้ทำเรื่องผ่านไปที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดเชื้อเพื่อจะได้ทำระบียบวิธีปฏิบัติร่วมกัน   การประชุมครั้งต่อไปวันที่ 13 มิ.ย.2550เวลา 12.00น.เป็นต้นไปคะ แล้วพบกันในการประชุมครั้งต่อไปคะ

บรรยากาศในการประชุม

Pic_0002     Pic_0003  Pic_0006

โดย ปิยะวดี ฉาไธสง

คำสำคัญ (Tags): #ประชุม
หมายเลขบันทึก: 100988เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

มาให้กำลังใจคนทำคุณภาพค่ะ

กำลังรอสรุปประชุมครั้งที่6  อยู่ ขอเชิญ พี่ น้องศัลยกรรม ช่วยมาให้กำลังคนทำงานด้วยการ post ใน blog นี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท