ดอกไม้งามฤดูใบไม้ผลิ


ความงามตามธรรมชาิติ...

ตอนมาถึงที่ College Park เมื่อ ๑๙ กุมภาพันธ์นั้น อุณหภูมิยังติดลบอยู่เลย ต้นไม้ทั้งหลายมีแต่กิ่ง ไม่มีใบเหลือ ดูเศร้าๆ แต่ในที่สุดฤดูใบไม้ผลิก็มาถึง ตอนนี้เดินไปตรงไหน หรือนั่งรถเมล์ไปที่ไหน ก็เห็นดอกไม้เต็มไปหมด

ต้นไม้ที่นี่ส่วนใหญ่แทนที่จะแตกใบอ่อนก่อน กลับแตกดอกก่อน เต็มทั้งต้นเลย หลายวันนี้ก็เลยพกกล้องแล้วก็เก็บภาพที่มหาวิทยาลัย กับแถวๆ บ้าน รวมถึงตรงแถวๆ หน้าต่างห้องนอนมาให้ชมกันค่ะ

ตัวเองไม่ค่อยรู้ประวัติดอกไม้ใบหญ้าอะไรเลย ได้แต่ถ่ายภาพมาฝากกัน แล้วก็ค้นในเวบดู หาดอกไม้ที่หน้าตาคล้ายๆ กัน ส่วนใหญ่ก็จะได้ข้อมูลจากวิกิพีเดีย สรุปแล้วก็คือ เป็นดอกแดฟโฟดิล ดอกไฮยาซินท์ แล้วก็ดอกของต้นแมกโนเลียค่ะ

ลองดูเลยนะคะว่างามไหม ^ ^

ดอกสีเหลืองและขาวด้านบนนี้ไปค้นมาเรียบร้อยแล้วค่ะ เรียกว่าดอก Daffodils เป็นไม้ดอกต้นเตี้ยๆ ชื่อทั่วไปที่คนเรียกกันก็จะเป็นแดฟโฟดิล แต่อีกชื่อหนึ่งของดอกที่คล้ายๆ กันจะเรียกว่า Narcissus (ขอขอบคุณ อ. Lin Hui ผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า Narcissus จะต้องมีปากแตรเป็นสีส้มค่ะ ^ ^)

นาซิสซัส เป็นชื่อของชายที่ชอบจ้องมองเงาสะท้อนของตนเองในน้ำ หลงไหลในเงาของตนเองเป็นที่สุด เป็นนิทานปรัมปราของกรีกโบราณ เรียกว่าสุดท้ายหลงไหลในเงาของตนเอง จ้องมองอยู่นั่น จนจมน้ำตาย  แล้วดอกนาซิสซัสนี้ก็งอกขึ้นมาตรงบริเวณที่นาซิสซัสตกน้ำตายตอนนั้นนั่นแหละค่ะ เรียกว่าตายเพราะหลงไหลในตัวเองมากเกินไป ฟังแล้วคุ้นๆ ในสังคมปัจจุบันนะคะ แสดงว่าอาการนี้คนเป็นกันมากตั้งแต่ยุคไหนสมัยไหนก็เป็น ยึดมั่นถือมั่นในอัตตาตนเองกันเยอะ ล้วนแล้วแต่นำไปสู่ทุกข์ทั้งนั้นค่ะ  อ้าว..ขึ้นต้นดอกไม้ แต่จบลงด้วยธรรมะนะคะ ^ ^  แต่ตอนที่เห็นดอกครั้งแรกแล้วนึกถึงกล้วยไม้เลยนะคะ

 

ส่วนข้างบนนี้ก็คือดอก Hyacinth ค่ะ มีหลายสีทีเดียว ไปค้นมาจากวิกิพีเดียว่ามีที่มาจากประเทศตุรกี เป็นไม้ประเภทเดียวกับทิวลิปคือเป็น bulb แล้วก็เป็นที่นิยมมากในประเทศเนเธอร์แลนด์ ลองคลิกไปดูภาพนะคะ ตะลึงดีค่ะ ^ ^

เจ้าดอก Hyacinth นี้เจ้าของบ้านที่ดิฉันเช่าอยู่เขาปลูกไว้เป็นหย่อมๆ รอบบ้านเลยค่ะ  เวลามองนอกหน้าต่างจะเห็นเจ้ากอนี้บานอยู่พอดี ของจริงสูงสักฟุตเดียวเท่านั้นค่ะ บานมาแล้วเป็นอาทิตย์แล้วเหมือนกัน ท่าทางจะอยู่ได้อีกอาทิตย์สองอาิทิตย์ค่ะ

ส่วนเจ้าดอกขาวข้างบนนี่เป็น Magnolia Stellata หรือ Star Magnolia นะคะ (เอารูป Daffodils มาแจมเล็กน้อย) เป็นต้นไม้ยืนต้น นิยมปลูกเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก แต่ต้นโตๆ ก็เคยเห็นค่ะ  ต้นที่มหาวิทยาลัยนี้ออกดอกเป็นสีขาวสวยเชียวค่ะ ออกทั้งต้นเลย แต่เป็นต้นสูงแค่ประมาณ ๒ เมตร  ตอนเดินผ่านมีกลิ่นหอมนิดๆ ด้วยค่ะ แต่แค่ตัวดอกแค่นี้ก็งามมากแล้วค่ะ

ไปค้นคว้ามาเพิ่มเิติมจากเวบของวิกิพีเดีย เขาว่าเจ้าแมคโนเลียนี้ถิ่นเิดิมอยู่ที่ญี่ปุ่นนะคะ นำเข้ามาที่อเมริกาเป็นร้อยปีแล้ว เป็นไม้ที่นิยมปลูกกันมาก เหตุผลก็คงไม่น่าแปลกใจเพราะดอกงามจริงๆ เขาบอกว่าตอกนึงมี 12 ถึง 18 กลีบได้ เวลาบานเต็มๆ แล้วหน้าตาเป็นดาว (Star) จริงๆ คล้ายๆ ดาวกระจายอย่างนั้นแหละค่ะ แล้วก็ที่ประหลาดคือแต่ละปีสีอาจจะไม่เหมือนกันค่ะ อาจกลายเป็นสีชมพูมากขึ้นได้ถ้าอุณหภูิมิตอนที่ดอกจะออกไม่เท่ากันในแต่ละปีค่ะ แปลกดีนะคะ แต่ก็สวยทั้งขาวทั้งชมพูอ่อนๆ แหละค่ะ

วันนี้ที่วอชิงตันดีซี เป็นวันแรกของเทศกาลดอกซากุระแห่งชาติแล้วค่ะ อาทิตย์หน้าจะหาเวลาไปแน่นอน เห็นว่าตอนนี้บานประมาณ ๗๐ เปอร์เซนต์แล้วค่ะ ยังไงจะนำภาพมาฝากกันนะคะ

หมายเหตุ

เพิ่งนึกได้ว่าตัวเองได้ไปวอชิงตันเมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมา แล้วตอนนั้นก็มีซากุระบานแล้วด้วย แต่อยู่ที่อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธินอเมริักัน (Marine Corps War Memorial) เห็นภาพคงจะจำกันได้ เป็นอนุสาวรีย์ที่จำลองมาจากภาพถ่ายจริงๆ ภาพหนึ่ง ไปค้นมาเพิ่มเติมแล้วว่าเป็นภาพที่ถ่ายตอนทหารอเมริกันพยายามยึดเกาะ Iwo Gima อิโวจิม่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองจากญี่ปุ่น เป็นภาพข่าวที่ได้รับรางวัลพูลลิซเซอร์ (Pulitzer Prize) ถ่ายตอนที่ทหารอเมริกันเข้ายึดพื้นที่ยอดเขา Suribashi ได้ พอยึดได้ก็ไปปักธงประกาศชัยชนะ และแสดงให้เห็นว่าได้ชัยภูิมิที่ยึดได้ยากแห่งนี้แล้ว รายชื่อนายทหาร ๕ นายที่ร่วมกันปักธงอเมริกันนี้เขาบันทึกไว้ทุกคนเลยค่ะ  (ขอบคุณเวบของวนอุทยานแห่งชาติสำหรับเนื้อหารายละเอียดของอนุสาวรีย์)

เข้าเรื่องดอกไม้ต่อนะคะ ^ ^   ตรงด้านหลังอนุสาวรีย์มีบ้านตึกแถวสวยๆ แล้วหน้าบ้านเขามีต้นซากุระที่บานแล้วเป็นแถวทีเดียว เลยได้เก็บภาพมาฝากกันเป็นน้ำจิ้มก่อนตามนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 174150เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2008 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (48)

สวัสดีครับ

ดอกไม้งามจริงๆ

เห็นแล้วคลายร้อนได้เยอะเลยครับ

สวัสดีค่ะคุณธ.วั ช ชั ย

มาดูดอกไม้เร็วดีจังค่ะ ^ ^

ดีจังที่เห็นแล้วคลายร้อน บ้านเราตอนนี้คงร้อนมากทีเดียว ที่นี่อากาศก็แปรปรวนใช้ได้ค่ะ เมื่อวานฝนตกอุณหภูมิขึ้นถึง ๒๐ องศา แต่พอตกกลางคืนกลับไปติดลบ ๑ แล้ววันนี้ก็สูงสุดประมาณ ๑๒ องศาเท่านั้นค่ะ

ดอกไม้คงมึนไปเหมือนกันค่ะ ^ ^

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ

โอ้โห..ดอกไม้สวยมากเลยค่ะ

ดูแล้วสดชื่นจังค่ะ (^_^)

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีข้ามโลกจากประเทศไทย ครับ

  • ขณะนี้เวลา 8.14 น. ณ เวลาพิมพ์ ...
  • กำลังจะออกเดินทางไปสอน ครับ
  • เปิดเว็บ Gotoknow ก็พบบันทึกอาจารย์ขึ้นมาอันดับหนึ่ง
  • เข้ามาก็พบดอกไม้ที่สวยมาก ๆ เห็นแล้ว ... เลือดช่างภาพสมัครเล่นพุ่งปรี๊ด ๆ เลยครับ อิ อิ
  • อาจารย์ถ่ายภาพสวยมากเลย
  • แถมยังใกล้จะได้ไปเทศกาลซากุระอีก อิจฉา ริษยา ตาปลิ้น มาก
  • ดูแลสุขภาพครับ

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีค่ะ

ดอกไม้งามทำให้เจริญอาหาร....ชอบ (กิน) ดอกไม้

เอ...ม่ายช้ายหนอนแก้วนะ

ดอกไม้สวยค่ะ สดชื่นๆ

สวัสดีคะอ.ตุ๋ย

ฝากกอดอุ่น ๆ มาพร้อมกับความสดชื่น สวยงามของดอกไม้ ดอกไม้สีขาวสวยกลีบดอกดูแข็งแรงนะค่ะ

ฝากกอดและความคิดถึงส่งผ่านข้ามแผ่นน้ำ ฟากฟ้า .. คิดถึงนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณดอกไม้ที่ปลายดอย~*

ยินดีต้อนรับนะคะ

ตอนหน้าหนาวที่แม่ฮ่องสอนคงมีดอกไม้งามๆ ให้ชมกันเหมือนกันนะคะ เวลาดอกไม้บานเยอะๆ พร้อมกัน ดูแล้วชื่นใจจริงๆ ค่ะ ^ ^ ตอนอยู่ที่อยู่ญี่ปุ่น น่าจะมีดอกไม้สวยๆ ให้ชมเหมือนกันนะคะ

ขอบคุณที่แวะมา ลปรร ค่ะ ^ ^

ดอกไม้สวยสดชื่นมากนะคะ

กลีบดอกดูอ่อนหวานมากเลยค่ะ

สวัสดีข้ามทวีปค่ะ อ.วสวัตดีมาร

ทำงานแม้กระทั่งวันอาทิตย์นะคะอาจารย์ 5555 เคยทำงานแบบทุกวันแบบนี้มาช่วงนึงเหมือนกันค่ะ จะว่าไปตอนนี้ก็ยังไม่ได้หยุดเท่าไหร่นะคะ วันนี้ก็ไปทำงานมาแบบเต็มวันเหมือนกัน ^ ^

อาจารย์อย่าเพิ่งตาปลิ้นนะคะ เอาแค่ขอบตาร้อนๆ ก็พอ ไว้จะถ่ายรูปมาอีกค่ะ จริงๆ ไม่ใช่คนถ่ายภาพสวยอะไรมาก อาศัยว่าดอกไม้นั้นสวยโดยธรรมชาติ มุมไหนก็ดี ขนาด out of focus ก็ยังสวยเลยค่ะ 5555 แต่พอไปดูรูปที่เขาถ่ายโชว์ในเวบแล้วนะคะ รูปที่ถ่ายมานี้ตกกระป๋องสุดๆ เลยค่ะ

ธรรมรักษานะคะอาจารย์ ^ ^

สวัสดีค่ะคุณบ้านของเรา

สำหรับตัวเองแล้วถ้าเห็นดอกไม้สวยๆ แล้วไม่ค่อยหิวค่ะ เพราะมันดื่มด่ำอย่างไรไม่รู้ค่ะ สงสัยจะดูเพลิน ^ ^ แต่ถ้าเข้าซุปเปอร์มาร์เก็ตทีไรก็อาจหิวได้เสมอค่ะ เหมือนได้กลิ่นแล้วน้ำลายไหลน่่ะค่ะ ^ ^

ตัวเองเคยทานดอกไม้ทอดเหมือนกัน ก็อร่อยดีนะคะ คิดแล้วทำให้หิวนิดๆ เหมือนกันค่ะ ^ ^

ยินดีต้อนรับนะคะ

Cherry

  • พอดีช่วงนี้มาอยู่ที่แวนคูเวอร์ แคนาดาค่ะ ต้นแชรี่ บล็อสซัม กำลังบานเหมือนกันค่ะ ถ่ายจากพาร์คแถวบ้านมาฝากให้ดูเล่นต้นนึงนะคะ

สวัสดีค่ะพี่หมู

กอดคืนหลายๆ ทีค่ะ ^ ^ ทำให้นึกถึงเพลงของท่านอัยการเลยค่ะ ตอนนี้ที่นี่หนาวๆ กอดกันอุ่นดีเลยค่ะ

ดอกไม้ที่นี่ทนดีมากเลยค่ะ เห็นบานมาเป็นอาทิตย์แล้วก็ยังสวยไม่สร่างเลยค่ะ แต่เดี๋ยวอีกพักก็คงเหี่ยวเฉากันไปตามธรรมชาิติ 5555 ตามสภาพค่ะ สำหรับตัวเองแล้วตอนไม่มีใบถึงจะดูเหงาๆ เศร้าๆ บ้าง แต่กิ่งเขาก็สวยนะคะ ต้นไม้ที่ใบร่วงหมด ตอนหิิมะตกแล้วจะขึ้นมัน เงามากๆ สวยไปอีกแบบค่ะ

คิดถึงเหมือนกันนะคะ big hug ค่ะ ^ ^

สวัสดีค่ะพี่สร้อย (จันทรรัตน์)

ดอกไม้เหล่านี้งามจริงๆ ค่ะ มองมุมไหนก็สวย เรียกได้ว่าธรรมชาติสร้างสรรค์มาเป็นอย่างดี ทุกอย่างมีวัตถุประสงค์ของตัวเอง ลงตัวอย่างงดงามจริงๆ ค่ะ ตอนนี้จะมาเริ่มแย่ก็ตอนที่ทำร้ายธรรมชาิติจนกลายพันธ์กันมากเกินไปนะคะ หรือธรรมชาิติโดนบิดเบือนโดยมนุษย์นั่นแหละค่ะ สุดท้ายผลก็คงมาตกที่มนุษย์ทั้งหลายนี่แหละค่ะ หนีไม่พ้นกฎแห่งกรรม..

คุยกับพี่ทีไร ไปๆ มาๆ เป็นเรื่องธรรมะทุกทีเลย ^ ^

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่อักษร ทับแก้ว

เป็นพารค์ที่สวยมากเลยนะคะ ขนาดเห็นแค่มุมเดียวยังรู้เลยว่าถ้าได้มองไปรอบๆ บรรยากาศจะดีขนาดไหน ^ ^

อากาศที่แวนคูเวอร์กับที่กัวดาลาฮาราคงต่างกันมากพอสมควรนะคะ ไปอ่านประวัติมาน่ะค่ะ ^ ^ ภาษาสเปนเป็นภาษาที่มีคนใช้มากๆ อีกภาษาหนึ่งเลยนะคะ แถวนี้คนแม๊กซิกันก็เยอะค่ะ กล่องอาหาร ป้ายตามร้านต่างๆ ก็ขึ้นภาษาสเปนเป็นภาษาที่สองเลยค่ะ ตัวเองรู้แต่คำว่าขอบคุณอยู่คำเดียวเองค่ะ ^ ^

ยินดีต้อนรับและขอบคุณสำหรับภาพถ่ายนะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะอาจารย์ อากาศที่โน่นกำลังสบายมาก ดอกไม้สวยงาม เขาอากาศเย็นดอกไม้อยู่ทน ก็คนละแบบกับบ้านเราค่ะ

ตอนนี้ที่นี่ร้อนน่าดูเลย ต้องเช้าๆ เย็นๆ จึงจะไม่ร้อน ถ่ายรูปไว้ เก็บเป็นอัลบั้มสวยๆซีคะ Spring Blooms

มาชมภาพสวยๆยามร้อนๆ

ไม่ทราบเป็นความจริงหรือเปล่าที่ว่า เมืองหนาว ดอกไม้จะบานนานกว่าเมืองร้อนบ้านเรา ครับ อิจฉานะถ้าเป็นเช่นนั้น อิอิ

สวัสดีค่ะ อ.ตุ๋ย

โอ้โห ดอกไม้สวยมากๆค่ะ สีสันเข้ากับฤดูใบไม้ผลิจังเลยนะคะ วันนี้เพิ่งได้ยินเพื่อนที่นี่เล่าว่าอาทิตยืหน้าจะ้ถึงวันเทศกาลซากุระที่ วอชิงตันดีซี ยังนึกถึงน้องตุ๋ยเลยค่ะ พอแวะเข้ามาก็เลยได้มีโอกาส เห็นดอกไม้สวยงามจริงๆ แล้วถ่ายซากุระมาให้ดูเยอะๆนะคะ

แถวนั้นมีต้นตะแบกขึ้นด้วยเหรอครับ อิๆ รูปสวยมากม..มายครับ.

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • แวะมาอ่านพบดอกไม้สวยจริงๆ คงแปลกตาจากบ้านเรา
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ดอกไม้เมืองนอกนี่สวยนะคะ ดูแล้วสดชื่นจังเลยคะ
  • ช่วงนี้คงเป็นช่วงที่มีความสุขกับธรรมชาตินะคะ
  • รักษาสุขภาพค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

ก็จริงนะคะ อากาศเย็นดอกไม้ก็ปรับตัวอยู่ทนดีมากเลย แต่ก็เห็นสภาพเมื่อเช้าเหมือนกันนะคะ ตอนที่กลางคืนติดลบน่ะค่ะ อาจจะโดนน้ำค้างแข็งกัดไปบ้าง แต่ก็ยังดูสวยอยู่ค่ะ

ขอบคุณที่แวะมา ลปรร นะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

น่าจะจริงนะคะพี่ ที่ดอกไม้่น่าจะบานทนกว่าบ้านเราค่ะ ที่นี่เขาจัดงานซากุระตั้งสองอาทิตย์น่ะค่ะ แสดงว่าจะต้องบานอยู่ในช่วงสักสองอาิทิตย์ได้แน่ค่ะ ดอกที่ถ่ายนี้ส่วนใหญ่บานมาสัปดาห์หนึ่งได้แล้วค่ะ ยังดูดีอยู่เลยนะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะพี่อุ๊

ตอนนี้บรรยากาศกำลังดีมากเลยค่ะ เดินเล่นวิวก็ดี อากาศตอนกลางวันก็ไม่เย็นจนเกินไป เวลาลมปะทะหน้าแล้วสบาย ชอบมากๆ เลยค่ะ

แล้วจะถ่ายภาพมาฝากนะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะคุณกวินทรากร

ไม่น่าจะใช่ตะแบกนะคะ แต่ตัวเองก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ อาจจะเป็นวงศาคณาญาติเดียวกันก็ได้นะคะ ระหว่างแมกโนเลียกับตะแบก แต่ตัวดอกก็ไม่ค่อยเหมือนนะคะ อยู่กันคนละอุณหภูิมิ สีดอกตะแบกจะออกชมพูเข้มไปทางม่วงๆ หรือเปล่าคะ จำได้ว่า กทม.ปลูกตะแบกไว้ริมถนนเยอะเหมือนกัน แต่มักจะโดนตัดเมื่อสูงไปโดนสายไฟฟ้า ทำให้ต้นไม่ค่อยงาม ไม่ค่อยได้รูปทรงดีๆ เท่าไหร่ค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมและลปรร นะคะ

สวัสดีค่ะคุณปู่หลง

ดอกไม้ที่นี่สวยค่ะ คงเพราะเรื่องของจำนวนดอกที่ออกด้วย มันสะพรั่งไปหมดเลยค่ะ ก็เลยดูงามและละลานตาเป็นพิเศษ

ดูดอกไม้ ชมธรรมชาติ แล้วก็ดูจิต พบว่าสุขสงบดีมากเลยค่ะ มองธรรมชาติแล้วต้องน้อมมาดูตัวเองเสมอค่ะ ^ ^

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

สวัสดีค่ะพี่แดง (เลิกเรียกป้าแดงแล้ว ^ ^)

ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีความสุขกับธรรมชาติมากจริงๆ ค่ะ บรรยากาศหลายๆ อย่างสนับสนุนมากๆ ทำให้รู้สึก content กับชีวิตมากทีเดียว คนเราขอให้มีสุขภาพดี ทำประโยชน์ได้ มีปัจจัยสี่ตามควร แค่นี้ก้เป็นบุญมากๆ เลยนะคะ ตัวเองโชคดีมากที่ได้มีโอกาสได้ดูของสวยๆ งามๆ แบบนี้เพิ่มด้วย ก็เลยเอามาแป่งบันคลายร้อนกันค่ะ ^ ^

สวัสดีค่ะคุณน้อง ศ ดร กมลวัลย์ที่น่ารักและเก่งด้วย

  •  โห เก็บภาพได้เยี่ยมค่ะ..อิๆคุณพี่ก็เพิ่งไปถามเพื่อนมา..ว่าดอกไม้หน้าตาแบบข้างบนสุดนั้นชื่ออะไร..เพราะเห็นมันขึ้นอยู่หลังบ้าน..ไม่รู้จักเหมือนกัน..ถามแล้วก็ลืมอีก..อิๆๆ ดีจังเลย คุณน้องช่วยค้นมาให้อีก..ขอบใจหลายๆค่ะ..เห็นเขาเล่าประวัติให้ฟังอีก..ที่มาของชื่อก็น่าสนใจดีนะคะ..แต่ฟังแล้วมันไม่น่าจะเกี่ยวกัน ..เลยละไว้ในฐานที่เข้าใจเบื้องต้นก่อน..ไว้ว่างๆก็น่าค้นเพิ่มเติม..
  • เที่ยวให้สนุกนะคะและรักษาสุขภาพด้วยน่ะจ๊ะ
  • ด้วยรักจากใจพี่ยายหมูอ้วนเอง

สวัสดีค่ะพี่หมูอ้วน

เจ้าแดฟโฟดิลนี่เยอะจริงๆ นะคะ คงเป็นไม้ที่ขึ้นง่ายด้วยนะคะ พอถึงเวลาเจ้าก็แตกหน่อออกดอกขึ้นมาเองเลย แถมสีสันก็ดึงดูดใจ มองเห็นเด่นเป็นสง่าตั้งแต่ระยะไกล

เรื่องชื่อนาซิสซัสนั้นก็ไม่แน่ใจว่าเขาเอานิทานเรื่องนี้มาผูกกับเจ้าดอกไม้นี้ได้อย่างไร นอกจากที่เขาบอกว่าดอกไม้นี้ขึ้นตรงที่นาซิสซัสจมน้ำตายพอดี แต่ถ้าดูดีๆ ดอกไม้นี้ดอกใหญ่ ก้านเล็ก สังเกตว่ามันจะหน้าคว่ำๆ นิดๆ คงเหมือนคนชะโงกดูเงาในน้ำแบบนั้นหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะคะ ^ ^

ขอบคุณพี่หมูอ้วนที่มา ลปรร นะคะ ^ ^

สวยแปลกดีเนอะ ไม่เคยเห็น ดอกที่หน้าตาหงิกๆ นี่แปลกดีจัง ตอนนี้น้องกำลังรวบรวมรูปอยู่จ้า ตามไปดูได้ มีหมวดดอกไม้ด้วยนะ เผื่อพี่จะอยากอัพรูปดอกไม้ที่เคยถ่ายไว้ที่เมืองไทย หมวดศาสนสถานก็มี http://monitor.gotoknow.org/gallery/main.php

สวัสดีจ๊ะน้องซูซาน

พี่แวบไปดูที่เวบมาแล้วจ๊ะ เห็นว่าต้องลงทะเบียนใช่ไหม เดี๋ยวจะค่อยๆ เลือกรูปที่มีไปลงนะจ๊ะ

ส่วนดอกหน้าตาหงิกๆ ที่พูดถึงนี่น่าจะเป็น Hyacinth ใช่ไหม หน้าตาเขาแปลกๆ ตาทั้งนั้นเลยนะ แต่ก็สวยดีไปอีกแบบแหละ ^ ^

สวัสดีค่ะน้อง อ.ตุ๋ย

เขาฤดูใบไม้ผลิแล้วคงไม่หนาวมากแล้วใช่มั้ยค่ะ

ดอกไม้สวยมากๆเลยค่ะ ชอบมากๆ เห็นดอกมากสวยๆ แล้วอัดอั้นตันใจ แบบอยากเห็นด้วยตาตัวเอง อยากถ่ายภาพ เวลาก้มหน้าก้มตามุ่งมั่นถ่ายภาพดอกไม้ มีความสุขมากๆค่ะ ชอบ

ไม่เคยเห็นดอก Hyacinth สีขาวแบบนี้เลยค่ะ สวยมาก

ดอก Magnolia Stellata นี่ก็ไม่เคยเห็นค่ะ สวยมากๆ

ที่ริมแม่น้ำอะไรไม่รู้ ที่วอชิงตัน ดีซี มีต้นซากุระเต็มไปหมด ตอนนี้หากกำลังบานคงสวยมากๆ น้อง อ.ตุ๋ย ไม่แวบๆ ไปถ่ายรูปบ้างหรอค่ะ...จะได้ชมดอกซากุระด้วย...อิอิ  

ขอบคุณค่ะ

พี่ตุ๋ย สงสัยต้องส่งรูปให้ทางเมล์ค่ะ เพราะคุณ Conductor ปิดระบบ register เอาไว้เพื่อมาตรการความปลอดภัย เดี๋ยวหนูอัพให้เองก็ได้ ตอนนี้บ้าพลัง ^ ^

ข่าวลือ!!! ผมไม่ได้ปิดระบบลงทะเบียนไว้เสียหน่อยครับ ลงได้เพียงแต่ผมต้องมา activate (ไม่ยอมให้ทำอัตโนมัติ) -- บอกกับคุณซูซานไว้ว่า "สามารถ" ปิดได้ แต่ว่าตอนนี้ยังไม่ปิดครับ

สวัสดีค่ะคุณน้อง ศ ดร กมลวัลย์ที่น่ารักและเก่งด้วย

 "นาซิสซัส..วีรบุรุษของอาณาจักรเท้สเปีย กวีโอวิดเขียนเรื่องของนาซิสซัสไว้ว่ามีความหล่อเหลาและสง่างามยากจะมีใครเปรียบ จนนางไม้ชื่อเอคโค่หลงรัก แต่นาซิสซัสไ่ม่รักตอบเพราะคิดว่าความงามของตัวเองเทียบได้กับเทพเลยทีเดียว.. ความผิดหวังจากความรักทำให้เอคโค่เลือนหายกลายเป็นเพียงเสียงกระซิบแผ่วๆไป เทพธิดาเนเมซิสจึงสั่งสอนนาซิสซัสด้วยการสาปให้หลงรักเงาของตัวเอง.. นาซิสซัสจึงได้แต่นั่งมองดูเงาของตัวเองในน้ำอย่างหลงไหลจนไม่เป็นอันทำอะไร และตายไปในที่สุด"

ลักษณะของดอกนาซิสซัสก็คงมีลักษณะคล้ายนาซิสซัส..คือหลงเงาตัวเอง..ชอบโน้มลงไปดูเงาของตนเองในน้ำ..

ตอนฟังเพื่อนเล่าให้ฟังก็..เอ๊ะ..มันไปเกี่ยวอะไรกับการหลงเงาตนเอง..แต่พอไปหาอ่านเรื่องราวความเป็นมาแล้ว..ก็พอจะเป็นไปได้..

Take care,

ด้วยรักจากใจพี่ยายหมูอ้วนเอง

สวัสดีค่ะพี่แป๋ว

อากาศดีขึ้นแล้วค่ะ แต่ที่นี่ลมแรงพอควร อากาศสัก ๘ ทำให้รู้สึกเหมือน ๖ องศา แล้วตกกลางคืนก็จะลดลงไปอีกค่ะ

อยากให้พี่แป๋วมาเห็นและถ่ายรูปด้วยตัวเองเหมือนกันค่ะ พี่แป๋วคงได้ภาพงามๆ กว่านี้เยอะ อันนี้ใช้กล้องตัวเดิมอันที่เอาไปเชียงใหม่นั่นแหละค่ะถ่าย ก็พอใช้ได้ แต่มาโครไม่ค่อยได้เรื่องค่ะ ก็ตามสภาพความสามารถของกล้องและผู้่ถ่ายนะคะ

เท่าที่เห็นดอก Hyacinth นั้นจะเป็นสีม่วงเสียเยอะค่ะ สีชมพูกับขาวไม่ค่อยเห็น เห็นแต่ที่บ้านนี่แหละค่ะ

แล้วจะไปที่วอชิงตันอาทิตย์หน้าค่ะ วางแผนอยู่ คงจะได้ภาพริมแ่ม่น้ำ Potomac กับริมบึงใกล้ๆ กับ Washington Monument ที่เขาปลูกต้นซากุระรอบๆ มาฝากค่ะ ^ ^

สวัสดีจ๊ะน้องซูซานกับคุณ Conductor

ยังไม่ได้ไปสมัครอะไรเลยค่ะ พอดีบ่ายนี้ไปซื้อกับข้าวมา หายไปช๊อปปิ้งทั้งบ่าย เลยยังไม่ได้ทำอะไรเลยค่ะ อิิอิ เดี๋ยวมีเวลาจะแวะเวียนไปดูนะคะ ขอทำกับข้าวปิ่นโตสำหรับอาทิตย์หน้าให้ตัวเองก่อนค่ะ พกข้าวกล่องไปกินที่โรงเรียนทุกวันเลยค่ะ ^ ^

สวัสดีค่ะพี่หมูอ้วน

ไปค้นมาให้อ่านกันจนได้ สุดท้ายก็รู้เพิ่มด้วยว่าทำไม echo แล้วถึงได้หายไป 5555 เหตุผลเป็นเช่นนี้เอง นายนาซิสซัสหลงตัวเองเสียจนนางเอคโค่เลือนหายไปเลย ส่วนเนเมซิสก็ไม่ใช่เล่นเลยนะคะ ใครมีเนเมซิสในชีวิตจริงก็คงแย่เหมือนกันนะคะ ^ ^

ฝรั่งใช้รากศัพท์กรีกกับโรมันเยอะเหมือนกันนะคะ แต่ก็คงไม่แปลก เพราะสองวัฒนธรรมนี้เก่าแก่และเป็นต้นตำรับจริงๆ

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าประกอบค่ะ ทำให้ดอกไม้น่าสนใจขึ้นอีกเยอะเลย ^ ^

พี่ตุ๋ยคะ

แวะมาเยี่ยมคะ ภาพดอกไม้สวยจริงๆ คะ

พี่ตุ๋ยสบายดีนะคะ :)

หอมดอกไม้แห่งฤดูกาลใบไม้ผลิจังเลย ขอบคุณอาจารย์ที่นำภาพสวยๆมาฝากค่ะ(ทำให้นึกถึงความหลัง อิ อิ) ตอนพี่ไปฮอลแลนด์ช่วงฤดูใบไม้ผลิเช่นกัน เดินผ่านทุ่งที่เขาปลูกไฮยาซินธ์ ความหอมนั้นอวลในอากาศเป็นระยะทางพอสมควร ชื่นใจมากค่ะ ทุ่งทิวลิปแม้จะสวยมากแต่ไม่หอม แล้วเดินท่ามกลาง Cherry Blossom หอมหรือไม่อย่าลืมเล่านะคะ

ชอบใจอาจารย์หมูอ้วนด้วย น้องช่างค้นคว้าประวัติให้ไม่ว่าอะไร สมเป็นนักกฏหมาย รู้หมดตื้นลึกหนาบาง ดีจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้อง ศ ดร กมลวัลย์ที่น่ารักและเก่งด้วย

  •  5555 งวดนี้ใช่ไหมจ๊ะ..4411..พี่ว่าเลขสวยน่ะ..อิๆๆ..เดี๋ยวคุณป้าแดงมณี คนสวยของเรา..(ขอเปลี่ยนเป็นคนงาม..นะคะคุณป้า..ควรมิควรแล้วแต่จะพิจารณา..อิๆๆ)ต้องมาเอาเลขเด็ดของพวกเราไปแน่ๆเลย..อิๆๆ 
  • ด้วยรักจากใจพี่ยายหมูอ้วนเอง
  • .......
  • ขออนุญาตคุณน้องใช้สิทธิจากในบล็อกนี้นิดนึงนะคะเนื่องจาก..คุณพี่ถูกพาดพิงเล็กน้อยค่ะ..ขอบใจหลายค่ะคุณน้อง..ที่น่ารัก
  • ........
  •  สวัสดีคะคุณพี่"คุณนายดอกเตอร์"ที่เคารพรักและทั้งเก่งทั้งน่ารัก
  •  อิๆๆ..น่ากลัวนะคะคุณพี่ "รู้หมดทั้งตื้นลึกหนาบาง"...ลืมเอาไม้บรรทัดไปวัดค่ะ..อิๆๆ..เดี๋ยวไปหาซื้อไม้บรรทัดก่อนนะคะ..คราวหน้าจะมาบอกรายละเอียด ทั้งกว้าง ทั้งตื้น ลึก หนา บาง สูง ต่ำ ยาว สั้น ดำ ขาวด้วย..อิๆๆให้ละเอียดแบบ360องศาเลยนะคะ..อิๆๆ
  • ทราบแล้วเปลี่ยน(พูดเล่นอีกแล้วไม่สำรวมเลย..เรา)ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด(..ให้อภัย)..
  •  ด้วยความเคารพรักยิ่ง
  •  หนูหมูอ้วนค่ะ
  • .......................
  • (อีกรอบ)สวัสดีคุณน้อง ศ ดร กมลวัลย์ที่น่ารักและเก่ง
  • เห็นคุณน้องพูดถึงเจริญสติ..(ถามนอกเรื่องในบล็อกนี้..อิๆๆ)คุณพี่ชอบพูดเล่น..แบบนี้..เป็นการเจริญสติได้หรือเปล่าค่ะ..คุณน้อง..หรือว่า"ขาดสติ"..อิๆๆ
  • ทราบแล้วเปลี่ยน Hello loloo...
  • ด้วยรักจากใจพี่หมูอ้วน

จบอย่างบริบูรณ์........

สวัสดีค่ะน้องมะปราง

รูปที่พี่ถ่ายนี่ยังเบาะๆ นะคะ ถ้าโปรก็คงงามอีกเพียบ

พี่ไปถ่ายรูปข้างถนนที่ต้นไม้เพียบมาเพิ่ม แล้วจะลงให้ดูเป็นภาคสองของบันทึกค่ะ

งานหนักแล้วเรียนด้วย

รักษาสุขภาพนะคะน้อง

สวัสดีค่ะพี่นุช

ไม่รู้เลยนะคะว่า Hyacinth นั้นหอมด้วย เพราะกอที่บ้านมันนิดเดียวน่ะค่ะ แต่ถ่ายรูปมาเหมือนเยอะนะคะ อิอิ ไม่ได้ก้มลงไปดมดูว่าหอมไหม ^ ^

แล้วจะมาเล่าให้ฟังเรื่องซากุระนะคะ เท่าที่เดาน่าจะไม่หอมค่ะ เพราะที่มหาวิทยาลัยมีอยู่บ้างเหมือนกัน เดินไปถ่ายรูปใต้ต้นไม่ได้กลิ่นเลยค่ะ แต่อาจจะเป็นคนจมูกไม่ดีแล้วลมแรงด้วยแหละค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะพี่หมูอ้วน

เล่นกรณีพาดพิงหรือคะ 5555 สรุปแล้วตุ๋ยใบ้หวย 5555 น่าจะดีกว่า 4411 นะคะ 5555 ฟังดูรื่นเริงดีกว่าค่ะ อิอิ

พูดถึงการเจริญสติ ถ้าพี่ตั้งใจพูดเล่น แบบคิดมาก่อน ก็คิดว่าเจริญสติอยู่นะคะ แต่ถ้าเป็นประเภทพูดไปแล้ว แล้วเกิดนึกได้ทีหลัง..ว่าไม่่น่าหลุดพูดเลยเนี่ย อันนี้เข้าข่ายหลุดค่ะ ^ ^ เพราะตัวเองเป็นบ่อยเหมือนกัน บางทีชอบทำอะไรเร็วๆ เกินไป ก็จะหลุดค่ะ หลังๆ ก็เลยเปลี่ยนเทคนิคเป็นพูดให้น้อยลงค่ะ 55555 แต่ก็ยังไม่ลดลงซะเท่าไหร่อยู่ดีค่ะ

จริงๆ แล้ว ถามพี่นุช(คุณนายด๊อกเตอร์)ก็ได้นะคะ พี่นุชก็ปฏิบัติธรรมค่ะ ^ ^

ทราบแล้วเปลี่ยนค่ะพี่หมูอ้วน ^ ^

  • Daffodils ต่างจาก Narcissus  เล็กน้อยค่ะ
  • Narcissus ปากแตรของดอกจะออกสีส้มค่ะ
  • ส่วน Hyacinth นั้นมีกลิ่หอมที่อ่อนโยนและลึกล้ำน่าค้นหายิ่งนักค่ะ
  • ซื้อหัวHyacinthมาปลูกในแก้วหรือขวดใสปากแตรคอขวดแคบกว่าปากเล็กน้อยไว้ในห้องซิค่ะ
  • เราจะเห็นทั้งรากใบและดอกค่ะแถมมีดอกสีสันสวยงมาหลากสีกลิ่นก็หอมที่ทรงเส่ห์น่าหลงไหลยิ่งนัก
  • แต่ไม่หลงไหลตัวเองแบบ Narcissus  ค่ะ

 

  • พูดถึงดอกไม้แล้วอดไม่ได้ที่จะชื่นชมค่ะ
  • ส่วน Magnolia Stellata หรือ Star Magnolia
  • ก็เป็นพวกเดียวกันกับดอกมณฑาของบ้านเราค่ะ
  • เป็นดอกไม้ที่มีความสำคัญในพุทธประวัติค่ะ
  • โดยเฉพาะที่เมืองกุสินาราในประเทศอินเดียค่ะ
  • กลิ่นหอมจะแรงตอนเริ่มแย้มบานค่ะ
  • มีหลากสีตั้งแต่ขาว นวล เหลืองจนถึงสีชมพูและสีแดงค่ะ ใช้ทำน้ำหอมค่ะ ที่ฝรั่งเศสมีชื่อเสียงมาก
  • บ้านเราที่เห็นทั่วไปเป็นสีขาวสีนวล ส่วนสีชมพูมีบ้างที่เชียงใหม่ค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะที่นำดอกไม้มาให้ลำลึกถึงชีวิตในต่างแดนตั้งแต่ฮอลแลนด์ ฝรั่งเศส และอเมริกา ทำให้อดคิดถึงดอกไม้ขอบทะเลทรายในอัฟริกาเหนือไม่ได้จะโชยกลิ่นหอมฟุ้งในยามเย็นค่ะ
  • ขอบคุณธรรมชาติที่ซื่อสัตย์ไม่มีวันเสื่อมคลายค่ะ

สวัสดีค่ะอ.Lin Hui

ขอบพระคุณอาจารย์มากเลยค่ะสำหรับความรู้เกี่ยวกับดอกไม้ แสดงว่ารูปที่ถ่ายมานี้เป็น daffodils แต่ถ้าอาจารย์บอกว่าตรงปากแตรของ Narcissus เป็นสีส้มละก็ เคยเห็นแล้วค่ะ ที่มหาวิทยาลัยมีลงไว้บ้างตามข้างทาง แต่ไม่ได้ถ่ายภาพมา

ไอเดียเอาใส่ขวดแก้วมาปลูกนี่ดีมากเลยค่ะ เดี๋ยวจะลองไปหาหัวมาปลูกดูค่ะ คงจะดีมากเลย ถ้าได้เห็นการเจริญเติบโตของต้นและดอก คงทำให้เรานับถือและชื่นชมในธรรมชาติอีกมากทีเดียว

พูดถึง Star Magnolia ไม่เคยทราบเลยนะคะว่าบ้านเราก็มีชื่อดอกมณฑา.. ในบรรดาที่ถ่ายภาพมาทั้งหมด ชอบดอกมณฑานี้มากที่สุดเลยค่ะ เพราะดอกสวยมาก เดินผ่านตอนจะเข้าตึกที่ทำงานทุกวัน หอมดีค่ะ ไม่แปลกใจที่มีผู้นำไปทำหัวน้ำหอมนะคะ แต่

่ตัวเองเป็นคนไม่ใช้น้ำหอม ก็เลยไม่ค่อยมีความรู้ค่ะ พูดกันจริงๆ คือมีความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของพืชพรรณน้อยมาก แต่ดูแล้วชื่นชมมากๆ ค่ะ วันก่อนที่ขับรถไปซื้อของก็เห็นต้นนึง ออกดอกสีชมพูเต็มต้นเลยค่ะ สีสวยเข้มข้นไปถึงชมพูเข้ม งามไปอีกแบบหนึ่งค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ที่แวะเข้ามา ลปรร นะคะ ได้เรียนรู้จากอาจารย์เยอะเลยค่ะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ ^ ^

สวยงาม ร่มรื่นดีจังเลยครับ ดูแล้วเย็นสบายดีจัง ^^

สวัสดีค่ะน้องเอก

อากาศที่นี่วันนี้ก็อุ่นขึ้นแล้วค่ะ ข้างนอกน่าจะ 29c ได้ ตอนนี้ดอกไม้หายไปบ้างแล้วค่ะ มีแต่ใบเขียวชอุ่มขึ้นมาแทน แต่ดูแล้วก็เย็นใจเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะคะ

อยากถามว่าดอก Daffodils วิธีการดูแลเปนแบบไหนค่ะ

แร้วในเมืองไทยมีขายรึป่าว

อยาดได้มากค่ะ

ยังไงช่วยส่งเมลมาบอกด้วยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท