เมื่อ อบต.ลุกขึ้นมาจัดการสุขภาพชุมชนเอง(บ้าง) เกิดอะไรขึ้น!


ขอให้นึกว่าทำไปเพื่อใคร หากทำเพื่อคนพิการจะได้สบายใจ หาใช่ทำ ๆ ไปเพื่อองค์กร หรือทำให้ใครคนใดคนหนึ่ง คนพิการเหล่านี้ เขารอคอยโอกาสอยู่อีกมาก

     วันนี้ผมมีนัดที่จะไปร่วมงานบุญที่วัดเขาเจียก ซึ่งลุงช่วง เรืองจันทร์ นายกสมาคมคนตาบอดจังหวัดพัทลุง จะทำบุญให้กับตัวเองที่เรียกว่า จำ-เหริญอายุ(ภาษาอ่าน) ซึ่งก็คือเจริญอายุนั่นเอง แต่งานบุญจะเริ่มก็ประมาณ 10.30 น.  และต่อด้วยการนัดกับแกนนำของ ศวพถ. เพื่อยกร่างกรอบงานมหกรรมสุขภาพชุมชนฅนเมืองลุง ครั้งที่ 1 ที่จะถึงในวันที่ 19 ก.ค.50 นี้ โดยเริ่มนัดกันตอนประมาณบ่ายโมง พอมีเวลาจึงแวะไปที่ อบต.โคกสัก อ.บางแก้ว ก่อนในช่วงเช้า

     ที่ อบต.โคกสัก อ.บางแก้ว ผมได้รับการบอกเล่าเรื่องราว จากน้องจันทร์ นักพัฒนาชุมชน ผ่านมาทางน้องดวงใจ แกนนำ ศวพถ.ว่าจะจัดการสัมมนาคนพิการในเขตพื้นที่เพื่อให้ทราบถึงสิทธิ และเพื่อทาง อบต.จะได้รับทราบกลับถึงประเด็นความต้องการที่แท้จริงของคนพิการ/ญาติที่เป็นผู้ดูแล  ในวันนี้ (22 มิ.ย.50) ซึ่งตรงนี้ทราบว่าทางอบต.จะใช้จัดทำแผนงานในปีหน้า และก่อนหน้าก็ได้ทราบว่าทาง อบต.ได้มีการประสานไปยังองค์กรต่าง ๆ เพื่อระดมการขึ้นทะเบียนบ้าง การตรวจสุขภาพคนพิการบ้าง ให้เสร็จในจุดเดียวและวันเดียวกัน ในข่าวสารที่ได้รับทราบก็มีบ้างเหมือนกันที่ปะปน
ไปด้วยข่าวที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก โดยเฉพาะในกรณีที่หน่วยงานภาครัฐ ระดับแม่ข่ายด้านสุขภาพ กล่าวว่าทาง อบต.ข้ามหน้าข้ามตา ไม่ผ่านเขาก่อนในการประสานงาน จนทำให้ท่านนายก อบต.ต้องกล่าวคำว่าขอโทษซ้ำ ๆ กันหลายครั้งให้ผมได้ยินในวันนี้ตอนที่แวะไปเยี่ยมเยียนเวทีการสัมมนาของวันนี้ แต่ก็อดดีใจไม่ได้ที่ท่านย้ำว่ายังไงก็แล้วแต่ท่านไม่โกรธใคร แต่ท่านจะพยายามประสานใหม่ในคราวหลังโดยยึดหลักว่า พี่น้องคนโคกสัก ต้องได้ประโยชน์สูงสุดเป็นอันดับแรก

    ผมได้พบกับทีมงานที่มาจาก ศวพถ. พมจ.และ สอ.ในเขตตำบลหลายคน บรรยากาศก็เต็มไปด้วยผู้คนที่ต่างก็ให้ความสนใจ ผมได้ไปสอบถามคนหลายคน ทราบว่าดีใจมากที่เห็นท้องถิ่นดำเนินการเองในเรื่องนี้ เพราะเป็นครั้งแรก และที่ผ่านมาก็ไม่เคยนึกว่าจะได้มีโอกาสแบบนี้ ทราบว่าวันนี้จัดงานขึ้นไม่ได้ใช้งบประมาณใด ๆ มีการเลี้ยงขนมจีนก็เป็นส่วนที่ได้รับบริจาคจากคนในชุมชน โดยท่านนายก อบต.ได้ริเริ่มบริจาคก่อน สมาชิก อบต.คนอื่น ๆ ก็ร่วมลงขัน (ดูภาพบรรยากาศที่เก็บมาฝาก)


 นากยก อบต.โคกสัก กล่าวทักทาย
คนพิการ/ญาติ/ผู้ดูแล ต.โคกสัก

ลงทะเบียนมางาน และขึ้นทะเบียนคนพิการ
One Stop Service

     ได้พูดคุยกับทีมงานและคนพิการหลาย ๆ คนก่อนจะขอตัวกลับเพื่อไปวัดเขาเจียก ตามที่นัดลุงช่วงไว้ ก็พบว่ามีปัญหาในระบบการจัดการร่วมกันตามรูปแบบไตรภาคีฯ หลายประการ ผมจึงได้บอกกล่าวกับทีมงานไว้ว่า "ขอให้นึกว่าทำไปเพื่อใคร หากทำเพื่อคนพิการจะได้สบายใจ หาใช่ทำ ๆ ไปเพื่อองค์กร หรือทำให้ใครคนใดคนหนึ่ง คนพิการเหล่านี้ เขารอคอยโอกาสอยู่อีกมากครับ หากเราคิดเพียงทำเพื่อเขาเหล่านั้น จะมีความสุขมากครับ

หมายเลขบันทึก: 105557เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • เข้ามาแลกเปลี่ยนค่ะ
  • ตอนนี้มีเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ทางสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล กำลังทดลองใช้อยู่ เรียกว่า outcome mapping โดยมีหลักการว่า หากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้เข้ามามีส่วนร่วมในดำเนินงานด้วย จะทำให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน มากกว่า เราชาวสาสุขที่จะหยิบยื่นให้แต่อย่างเดียว
  • แลกเปลี่ยนนะคะ ผิดพลาดยังไง ช่วยแก้ไขให้ด้วยนะคะ

สวัสดีครับ คุณ pa_daeng

     สำหรับ OM นั้น ผมก็สนใจอยู่นะครับ แต่ยังไม่ได้ศึกษาเอาเรื่องเลย มีวันหนึ่งพี่เภสัชกรยูซุฟ สปสช.สาขาพื้นที่(สงขลา) แซวเล็ก ๆ กับผมว่า หาก KM ได้บวก OM ก็จะเหมือนติดเทอร์โบ ยิ่งได้ฟังว่า OM มีหลักการที่ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้เข้ามามีส่วนร่วมในดำเนินงานด้วย จะทำให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน มากกว่า ก็ยิ่งสนใจมากครับ

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ 

          แห่กลองยาวมารับครับ....ปะเท่งปะ

เรียน ครูนง พี่บ่าวที่เคารพครับ

     ขอบคุณครับ สำหรับกลองยาว แต่อย่าเอ็ดไปสิครับ เดี่ยวตกใจ
     วันที่ 12 ก.ค.50 ผมไปร่วมเปิดโรงเรียนคุณอำนวยที่นครฯ และใคร่เรียนเชิญทีมงานจากนครฯ มาร่วมงาน "มหกรรมสุขภาพชุมชนฅนเมืองลุง" ในวันที่ 19 ก.ค.50 ด้วยเลยนะครับ ช่วยเคลียร์ตารางไว้ให้หน่อยสิครับ งานนี้เรามีของดี ของเหล่านักพัฒนาสุขภาพชุมชน ที่เน้นชาวบ้าน ๆ จากทั่วจังหวัดมาร่วมกันไชว์และแชร์ครับ

  • มาตามที่ครูนงกระซิบเบา ๆ ดีใจที่น้องบ่าวกลับมาแล้ว
  • น้องบ่าวจัดงานใหญ่อีกแล้ว สงสัยน่าต้องไปเที่ยวซะแล้ว

สวัสดีครับ พี่ชาญวิทย์

     ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมกัน วันนี้ตัดใจมาเขียน เพราะเคลียร์งานยังไงก็ไม่เสร็จ ตั้งหลายเดือนติดต่อกันมาแล้ว
     งานนี้เชิญแล้วเชิญยกทีมนะครับ แจ้งข่าวไปเพื่อเตรียมการ เตรียมเคลียร์ตารางงานกันล่วงหน้า มาให้ได้ล๊ะ เดี่ยวจะเชิญเป็นทางการไปอีกครั้ง (ห้ามพลาดนะครับ)

  • สวัสดีคะ... แวะเวียนมาทักทาย
  • ในมุมมองของผู้เขียน คิดว่า มันจะเป็นจุดเริ่มต้น ที่ดีของการพัฒนาระบบสุขภาพชุมชนอย่างมากเลยคะ ที่มองว่าเป็นอย่างนั้น เพราะว่า องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนงบประมาณ ที่เพียงพอ และ ทันต่อความต้องการ และเมื่อ..... " อบต.ลุกขึ้นมาจัดการสุขภาพชุมชนเอง(บ้าง) เกิดนิมิตรหมาตรที่ดี ในการทำงานของชาวสาธารณสุขอย่างเรา-เรา แน่นอน "
  • ขอบคุณคะ

สวัสดีครับ น้องอรุฎา

     ก่อนอื่นก็ต้องขอบคุณนะครับสำหรับ คห.ที่มีคุณค่านี้ องปท.นั้นไม่เพียงแต่มีงบประมาณและการตอบสนองต่อประชาชนที่ไวนะครับ พี่ว่ายังมีอีกเรื่องที่สำคัญมากคือ เขาสามารถเป็นตัวเชื่อมต่อ เข้ารหัส และแปลงสัญญาณ งานการพัฒนาสุขภาพระหว่างภาคราชการ/วิชาการ กับ ภาคประชาชนได้ดีมาก ในขณะเดียวกันก็เป็นอุปสรรคได้มากเหมือนกัน หากเราส่งรหัสผิดพลาด พี่มอง อปท.เสมือนเป็นตัวแปลงสัญญาณกลับไปกลับมาระหว่างภาคราชการ/วิชาการ กับ ภาคประชาชน ครับ

     อนึ่งจะขอทาบทามกึ่งทางการทางนี้เลยนะครับ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.50 ที่ผ่านมา ทางทีมงาน สพช.ภาคใต้ได้นัดประชุมกัน น้องอำนวยเสนอว่า ในส่วนของระนองนั้น จะขอให้น้องเป็นผู้ประสานงานให้ เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนงานการพัฒนาสุขภาพชุมชนนะครับ ติดขัดประการใด หรือไม่ครับ จะบอกกล่าวเล่าขานมาทาง Mail ก็ได้ หรือจะผ่านน้องอำนวยก็ไม่ว่ากระไรนะครับ (ยิ้ม)

สวัสดีครับพี่ชายขอบ

ยินดีที่ได้เห็นพี่อีกครั้งใน Gotoknow

เรื่องราวและการงานของพี่ยังเข้มข้นเช่นเดิม แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อเนื่องครับ

ขอบคุณครับ

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ

  • ภาพข้างบนใหญ่ไปไม๊ ช่วย resize ลงมาหน่อยนะ ...ไม่เห็นอะไรเลย
  • โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน เปิดภาคเรียน ๑๓ ก.ค.๒๕๕๐ ถือฤกษ์ ๐๙.๐๐ ไม่ใช่วันที่ ๑๒ นะน้องนะ ช่วยเคลียร์นิดหนึ่ง
  • ช่วยนำกระบวนร่วมกับ อ.ภีมด้วยนะ นอกจากร่วมในพิธีเปิดแล้ว เดี๋ยวจะเมล์ร่างกำหนดการไปให้
  • มีข้าว น้ำชากาแฟกิน ไม่ต้องคดห่อมา ถ้าจะเอามาก็พวกหมี่หุนผัดในตลาดเมืองลุง และแกงเลียงขี้เหล็กปลาช่อนย่างครับ
  • มหกรรมสุขภาพชุมชนฅนเมืองลุง นร.รร.คุณอำนวยเมืองคอนจะยกพวกไปกันทั้งทีมเลย
  • เมื่อวานประชุมกับภาคประชาชนจังหวัดนครฯ ได้ใจคนที่อยากพัฒนาตนเองเป็นคุณอำนวยอีกหลายท่าน ยินดีมาร่วมเป็น นร.ได้แก่ ดร.สมหมาย คชนูด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.สุจารี แก้วคง มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีฯ  อ.ชัยยะ ฉัตรเวชศิริ ผอ.ศูนย์บริการวิชาการและสหกิจศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ น้องชาบีอา ยุทธกาศ เลขานุการภาคประชาชนนครศรีฯ น้องบู้ท ผู้ประสานงานโครงการวิจัย สกว.ฯลฯ

สวัสดีครับ น้องจตุพร

     ขอบคุณครับ ที่ผ่านมาเพราะงานมันเข้ม(ปริมาณเยอะ) จึงห่างหาย แต่ก็ไม่ได้ไปไหนไกลครับ แล้ว ลปรร.กันต่อไปนะครับ

ครูนง พี่บ่าวที่เคารพรัก

     ผมกำลังจะถามพอดีครับว่าทำไมภาพไม่แสดงผลแต่ก็ลอง ๆ ทำดูก่อน ก็ยังไม่เป็นผลขอบคุณพี่บ่าวครับสำหรับคำแนะนำห่างหายไปไม่ได้ใช้วิชาปัญญาก็ลดลงจริง ๆ เชื่อได้เลย
     ครับวันที่ 13 ก.ค.50 ตารางงานยังกำหนดไว้ถูกต้องครับ และนัดทีมงานจนเป็นมั่นเป็นเหมาะแล้ว ผมพิมพ์ผิดไปใน คห.ก่อนหน้านะครับ
     ยินดีครับแล้วครูนงจะใช้ "ไยแมงมุมวัดสมรรถนะคุณอำนวย" ร่วมด้วยไหมครับ ในงานนี้ ในใจผมอยากจะปรับเทคนิคการใช้อยู่ แต่ครูนง พี่ชาญวิทย์ และผม ยังไม่ได้นั่งลงแล้วตั้งวงคุยกันเรื่อง "AAR เครื่องมือ" ตัวนี้กันเลย หรือในเวทีนี้ เราจะใช้เวลาตอนไหนคุยกันสักนิดดีไหมครับ ผมว่าน่าจะต้องปรับอีกนะ เช่นสำนวนในข้อคำถาม เป็นต้น
     "มหกรรมสุขภาพชุมชนฅนเมืองลุง" จะมีกลุ่มเป้าหมายหลัก 350 คน และคาดหวังเผื่อไว้รวมประมาณ 500 คน ที่จะมาร่วมงานนี้ "ฅนเมืองคอนมาช่วยยอนคนเมืองลุง" ด้วยนะครับ ครูนงและทีมงานต้องมาให้ได้นะครับ ฝากครูนงชักชวนเครือข่ายนักสาธารณสุขที่เป็นแกนนำคุณอำนวยของโรงเรียนด้วยนะครับ
     ครูนงช่วยส่งรายชื่อคนที่จะมาทั้งหมดให้ผมทาง mail ด้วยนะครับ เพราะจะต้องออกหนังสือเชิญจากศาลากลางจังหวัดให้นะครับ
     นอกจากทีมนครฯ แล้ว ก็จะมีทีมจากสงขลาด้วยครับ ที่ทราบว่ายกยกทีมมาช่วยยอนฅนเมืองลุง ให้รุกขึ้นช่วยกันสร้างสุขภาพ สู่สุขภาวะในอนาคต
     ยินดีและดีใจกับครูนงด้วยนะครับ กับภาพความก้าวหน้าของโรงเรียนคุณอำนวย โรงเรียนนี้จะต้องโตอย่างมีคุณภาพในเร็ววัน ผมเชื่อและเห็นอย่างนั้นครับ

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ

            นำภาพที่อัพโหลดขึ้นอัลบั้ล์มมาใส่ในบันทึก หลักจาก copy ลิ้งค์มาใส่ช่องที่มีรูปต้นไม้แล้ว ถัดลงมาในช่องข้างล่างช่วยพิมพ์เติมลงไปหน่อยว่าขนาดอะไร*ขนาดอะไร ก็ขนาดที่รีไซส์ไว้ตอนอัพโหลดนั่นแหละ เวอร์ชั่นใหม่เท่าที่ลองผิดลองถูกมาเป็นอย่างนี้ เครื่องมันจะไม่ขึ้นให้โดยอัตโนมัติ ลองแลถี

           แล้วจะแจ้งรายชื่อคนยอนคนที่จะไปร่วมงานมหกรรมสุขภาวะคนเมืองลุงต่อไปครับทางเมล์ ขอเวลาเช็คชื่อนักเรียนคุณอำนวยก่อน

เรียน ครูนง พี่บ่าวที่เคารพรัก

     ทำได้แล้วครับ ขอบคุณมากนะครับ (ทำเสร็จแล้วกะพอแลได้ สวยครับ)

     สำหรับรายชื่อ "ฅนยอนฅน" กำลังรอครับ จะเปิดเวทีเพิ่มให้ฅนเมืองลุงได้แหลง(พูดคุย)กับคนเมืองคอน และคนบ่อยาง (สงขลา)

 

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ

                เห็นภาพผลงานแล้วครับ เยี่ยมครับ....อย่างว่าแหละนะแชมเปี้ยนสองสมัยเรื้อเวทีไปนาน ก็มีสดุดมั่งแหละ  gotoKnow เขาพัฒนาทุกวัน ดูอยู่ทุกวันยังตามเขาไม่ค่อยจะทันเลยน้อง....เรียนตลอดชีวิตมันสำคัญกับชีวิตจริงๆเลย

               เอาชุดเครื่องมือที่จะพูดคุยไปที่สงขลาด้วยนะ เย็นวันที่ 26 มิ.ย. คุยกัน เครื่องมือที่จะใช้ในวันเปิดโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนนะ พรุ่งนี้เจอกัน

              เสร็จจาก 26 มิ.ย. แล้วคุยกันต่อกับผู้ก่อการ(ดี)ท่านอื่นๆในวันที่ 10 ก.ค. ที่ ร.พ.มหาราชนครศรีฯพี่นัดหมายทุกฝ่ายไว้แล้ว รวมทั้งคุณชาญวิทย์....เหลือแต่อาจารย์ภีมท่านเดียวที่ยังต่อไม่ได้ ทราบว่าอยู่ในช่วงลาพักผ่อน

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ

            รายชื่อคุณอำนวยเมืองคอนที่จะไปยอนคนเมืองลุง ในเวทีมหกรรมสุขภาวะ....จะส่งท่านกับมือในวันที่ 10 ครับ ใจเย็นนิดนะ หนังสือเชิญ...ใบบอก ใบปลิว จากคนเมืองลุง ส่งมาก่อนได้ก็ดี จะได้เป็นต้นเรื่องพูดคุย นำทาง

           ขอบคุณครับ

เรียน ครูนง พี่บ่าวที่เคารพรัก

     ยอมรับเลยครับ เรียนรู้ได้ตลอดชีวิตจริง ๆ เพราะเมื่อเราหยุดก็คือถอยหลังครับ
     วันที่ 26 มิ.ย.50 นี้ เจอกันนะครับ จะหารือเรื่องสมาคมฯ ด้วยครับ
     สำหรับรายชื่อ รอได้ครับ (ร่าง)กำหนดการก็จะจััดส่งให้คืนนี้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท