ชีวิตที่พอเพียง : 7. ความเย้ายวน


แก้โดยธรรมะข้อสันโดษ

ชีวิตที่พอเพียง : 7. ความเย้ายวน

  • มีใครบ้างที่จิตใจไม่หวั่นไหวไปกับความเย้ายวน
  • ระหว่างปี ๒๕๑๖ – ๒๕๑๙ ได้รับมอบหมายให้ดูแลการก่อตั้งภาควิชาพยาธิวิทยา (คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์) ได้ไปดูงานศึกษารูปแบบการทำงานของที่รามาธิบดี และที่ศิริราช   ได้ความรู้มาก    เอามาฝันและออกแบบภาควิชาใหม่
  • มีการตั้งงบประมาณซื้อครุภัณฑ์ คือเครื่องมือในห้องปฏิบัติการ   มีรายการในหนังสืองบประมาณ   เราไปเดินดูจากร้านของบริษัทรัชมอร์ของคุณอมร วีระไวทยะ ตรวจสอบแล้วว่าคุณภาพดี และราคาไม่แพง ก็สั่งให้ส่งลงมาหาดใหญ่   ไม่ช้าก็มีเช็คธนาคารประมาณสามพันบาท (ตอนนั้นเงินเดือนของเรายังไม่ถึงสามพัน) ส่งจากบริษัทรัชมอร์ส่งมาให้    สั่งจ่ายชื่อ นพ. วิจารณ์ พานิช
  • เราส่งเช็คคืนคุณอมร  บอกว่าเรารับไม่ได้    และถึงแม้เอามาทำประโยชน์แก่ภาควิชาก็ไม่เหมาะเพราะคนอาจคิดว่าเอาเข้าตัว    ขอเป็นของดีกว่า เป็นของที่คุณอมรขาย และภาควิชาก็ต้องการใช้    ถือเป็นการบริจาคให้แก่ภาควิชา    เป็นวิธีที่เรายึดถือปฏิบัติเรื่อยมา
  • สมัยเป็นคณบดี   ใช้วิธีต่อรองค่าคอมมิชชั่นในการซื้อยากับบริษัทยาอย่างเปิดเผย    ตอนแรกคิดจะต่อราคาให้ต่ำสุด   แต่บริษัทยา (และบริษัทขายของอื่น) บอกว่าขายราคาต่ำเกินไปไม่ได้    เพราะจะเสียราคา    เขาขายที่อื่นเขาต้องเสียค่าคอมมิชชั่นมาก บางแห่งถึง ๓๐%   สุดท้ายเราใช้วิธีต่อรองให้ราคาต่ำสุดที่เขาจะขายได้    และต่อรองค่าคอมมิชชั่นด้วย    การต่อรองช่วงแรกๆ ทำร่วมกับหัวหน้าเภสัช (คุณละเมียด จุลิกพงศ์ – เสียชีวิตแล้ว)    พอรู้แนวก็มอบให้คุณละเมียดดำเนินการ   บอกคุณละเมียดว่าขอให้ทำอย่างตรงไปตรงมา รักษาประโยชน์ของคณะให้มากที่สุด   และร่วมกันรักษาชื่อเสียงของเราสองคนร่วมกัน   เพราะถ้ามีข้อสงสัยว่าการซื้อยาของคณะมีผู้ได้รับผลประโยชน์ คนเขาก็จะสงสัยเราสองคนนี่แหละ   ค่าคอมฯ ทั้งหมดเอาเข้ามูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ มีใบเสร็จออกให้บริษัทยาว่าเป็นเงินบริจาค
  • หลักการคือ   ทำสิ่งที่เขาทำกันแบบลับๆ ล่อๆ ให้เป็นสิ่งเปิดเผยตรวจสอบได้    มีหลักฐานชัดเจน   จะได้ไม่เย้ายวนใคร    รวมทั้งตัวเราเอง   เดี๋ยวนี้เขาเรียกว่า “โปร่งใส” (ท่านนายกอานันท์ ปันยารชุน เป็นผู้บัญญัติศัพท์นี้)
  • ช่วงปี ๒๕๑๘ – ๒๕๒๑ เป็นรองอธิการบดีที่ดูแลงานก่อสร้างหลายร้อยล้านบาท    สถาปนิกผู้ออกแบบควบคุมงานชวนไปเยี่ยมชมสำนักงาน    พอตกเย็นก็ชวนขึ้นรถขับพาไปกินอาหารเย็น   เราขอตัว   เขาก็ขยั้นคะยอ   ในที่สุดเราออกจากรถตอนติดไฟแดง ขอตัวกลับบ้าน   เพราะไม่อยากให้เกิดความสัมพันธ์แนบแน่นเกินไป  
  • ความเย้ายวนไม่ได้มีแค่ผลประโยชน์เป็นเงิน   ยังมีเรื่องชู้สาว   เรื่องตำแหน่ง    เรื่องชื่อเสียงหรือความดัง   สิ่งเหล่านี้คือเครื่องทดสอบสติ และ integrity ของคน    ถ้าสอบผ่าน ก็ดำรงชีวิตแบบพอเพียงได้โดยง่าย
  • ความสันโดษเป็นธรรมะที่ให้ความสงบ ร่มเย็น และช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้ง่าย   เพราะจะทำให้จิตสงบ มีสมาธิ ไม่วุ่นวาย

วิจารณ์ พานิช
๑๕ เมย. ๔๙  

หมายเลขบันทึก: 24577เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2006 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 ขอบพระคุณครับ  เคยมีประสบการณ์เล็กๆด้วยเหมือนกันครับ

    ครั้งหนึ่งต้องจัดซื้อโสตทัศนูปกรณ์แบบเร่งด่วนเพื่อให้ทันงานใหญ่  ที่มีสมเด็จพระเทพฯเสด็จมาเป็นประธาน  ร้านค้าทำจดหมายมอบทีวีสีสามเครื่องเป็นของแถมเพื่อใช้ประโยชน์ และมอบในนามส่วนตัวเช่นกันครับ  แต่ของนั้นอยู่ที่ฝ่ายพัศดุกลาง ผมไม่สบายใจมากจึงทำบันทึกถึงสถาบันว่ามีการมอบของดังกล่าว เพื่อจะได้นำไปใช้ประโยชน์  ปรากฏว่าสร้างความไม่พอใจให้บางคนถึงกับบ่นว่า "อย่างนี้มันแทงกันข้างหลังนี่" เหตุก็เพราะว่าทีวีได้ถูกกำหนดว่าจะไปอยู่ห้องไหนแล้ว และดูเหมือนจะเป็นบ้านพักด้วยก็มี  แม้ว่าเรื่องจะผ่านไปได้แต่ก็ฝากรอยความไม่พอใจที่ใครบางคนมีต่อเราไว้ด้วย  ถ้าผมเพียงแจ้งร้านให้ทำหนังสือเสียใหม่ มอบของให้สถาบันโดยตรง แบบที่ท่านอาจารย์ทำ ก็คงไม่มีปัญหาดังที่กล่าวมาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท