วันที่สดใสชาวกิจการนักศึกษา 5 วิทยาเขต/คณะ


ชาวกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สร้างความสุขและความสัมพันธ์ด้วย KM

stu2.jpg

เช้าวันที่ 22 ธันวาคม 2549 เป็นวันที่สดใสและนิมิตหมายที่ดีชาวกิจการนักศึกษา  5 วิทยาเขต/คณะ   เริ่มต้นพิธีเปิดและบรรยายนโยบาย KM กิจการนักศึกษาโดย(คุณเอื้อ) รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา กีฬาและวัฒนธรรม เสริมต่อความชัดเจนการสร้างวัฒนธรรม KM จากคุณเมตตาและทีมงานคณะกรรมการ KM มหาวิทยาลัย พร้อมนำกระบวนการกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ โดยคุณวรภาคย์ ไมตรีพันธ์ เรื่องการเปลี่ยนวัฒนธรรมและการจัดการพฤติกรรม การสื่อสาร กระบวนการและเครื่องมือ การวัด การฝึกฝนเรียนรู้ และการชมเชยให้กำลังใจ สร้างความสุขและความสนุกสนาน (ลืมอายุ) เป็นที่ถกเถียงและวุ่นวายเรื่องของอายุ น้ำหนักของกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ ห้องประชุมเป็นเสมือนสนามเด็กเล่น  และสร้างความสุขให้ผู้เข้าอบรม ชี้วัดได้จากเสียงหัวเราะและใบหน้าที่เบ่งบานไปด้วยความสุข

stu5.jpg

และเหนื่อยกันไปตามๆกัน เพราะเราไม่ได้ทำสิ่งเหล่านี้มานานจนลืม

stu3.jpg

stu4.jpg

ต่อด้วยเทคนิคการนำกระบวนการการจัดการความรู้ โดย ดร.กลางเดือน โพชนา จุดประกาย EK ( Explicit knowledge) และ TK (Tacit knowledge) มีตัวอย่างการปรุงอาหารของ แด จุง กึม และภาพประกอบการบรรยาย  การจัดการความรู้ที่เป็นไฮไลท์ คือการจัดการEK  และ TK สองส่วนมาประกอบกัน โดยเน้นเป้าหมายขององค์กรเป็นสิ่งสำคัญและใช้ KM เป็นเครื่องมือ  ต่อด้วยกระบวนการ KM โมเดลปลาทู  เน้นปลาทูต้องสะบัดหางและเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการทำงานแบบเดิมขององค์กร

DSC01217.JPG

"การแบ่งปันความรู้"หรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นสิ่งที่ทุกคนนำไปปฎิบัติให้ก่อเกิดความรู้ใหม่และเป็นประโยชน์ต่อองค์กร สร้างขุมความรู้ (Knowledge Assets) สอดคล้อง วิสัยทัศน์ พันธกิจ  KPIs ต่อด้วยบันได 4 ขั้นของการเรียนรู้ (learning)

ช่วงบ่ายมีภาพบรรยากาศแบ่งกลุ่ม Workshop นำทีมงานโดยคุณอนุชา หนูนุ่น(ชายขอบ) และทีมงาน ร่วมกันแบ่งปันความรู้และประสบการณ์การทำงาน ความภาคภูมิใจ

DSC01226.JPGDSC01225.JPGDSC01224.JPGDSC01223.JPGDSC01222.JPGDSC01221.JPG

DSC01219.JPG

โปรดติดตามตอนต่อไป (Storytelling)

หมายเลขบันทึก: 68744เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดูจากภาพแล้วน่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ใกล้ชิดและอบอุ่นมากเลยนะครับ  ขอเป็นกำลังใจอีกคนในฐานะสายกิจการนิสิตนักศึกษาด้วยกัน

"กิจกรรมนิสิต รสชาติชีวิตปัญญาชน"  (ผมเชื่อเช่นนี้ครับ)

คาดหวังว่างานนี้ เราคงได้คุณอำนวย คุณลิขิต ตัวคูณ เพิ่มขึ้นอีกหลายท่านนะคะ
ท่าทางจะสนุกมากเลย รออ่านต่อค่ะ

ชอบบรรยากาศของงานและเรื่องเล่าทั้งหลายมาก อยากให้สมาชิกมาเขียนบล็อกกันจังค่ะ ชักชวนไปโขอยู่ จะได้เห็นชาวบล็อกเกอร์จากงานกิจการนักศึกษาเพิ่มขึ้นไหมคะนี่

แต่อย่างน้อยดีใจที่ได้รู้ว่าพี่อัมพร จะติดเครื่องและอยู่เป็นเพื่อนพวกเราเสมอต่อไปค่ะ ประทับใจความตั้งใจของพี่มากค่ะ

ขอบคุณทุกกำลังใจ เป็นพลังในการทำงานและชักชวนเพื่อนเขียน Blog ลุ้นมานานแล้ว บางคนรอท่าทีอยู่ แต่งานนี้น่าจะเกิดเพชรเม็ดงามหลายเม็ดนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท