ใกล้ปีใหม่ คลื่นลมแรง


ใกล้ปีใหม่ คลื่นลมแรง เป็นสภาวะทางธรรมชาติ แต่อย่าให้ใจเรา มีคลื่นลมแรงเหมือนธรรมชาติ

เมื่อเช้าฟังข่าว ทางใต้ของประเทศไทยเรา มีคลื่นลมแรง เรือเล็กห้ามออกจากฝั่ง บางแห่งคลื่นสูงถึง 4-5 เมตร เป็นน้องๆสึนามิ เมื่อปีก่อน ให้อพยพผู้อยู่ใกล้ชายฝั่ง ถอยอยู่ห่างออกไป เป็นความกลัวที่เกิดจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในช่วงวันคริสต์มาสที่ 25 ธค.48 ที่คลื่นสึนามิคร่าชีวิตคนไทยและชาวต่างประเทศไม่น้อยกว่า 10,000 คน ใกล้ปีใหม่ ธรรมชาติก็เปลี่ยนไป คลื่นลมแรงขึ้น มานั่งนึกถึงใจคนเรา ใกล้ปีใหม่แล้ว คลื่นใจเราจะแรงเหมือนแรงลมธรรมชาติ หรือไม่หนอ เพราะธรรมชาติก็มีผลต่อจิตใจของมนุษย์ที่เกิดมาในโลก และอิงอาศัยธรรมชาติเช่นเดียวกัน แต่ถ้าผู้ใดฝึกจิตมาดีแล้ว คลื่นลมแรงเท่าใด ก็ไม่ทำให้จิตใจหวั่นไหวตามคลื่นลม กลับตั้งมั่นแข็งแรงดังภูผา และลมสงบพัดเย็นชุ่มฉ่ำ สบายตลอดเวลา เราอยากให้ใจทุกคนเป็นเยี่ยงนั้น ไม่ว่ามีสิ่งใดมากระทบ ก็ไม่หวั่นไหว ตั้งมั่น มีสติรู้ทันทุกเวลาและนาที มาลัยทองก็กำลังเพียรพยายาม ทำจิตให้มีสติตั้งมั่นอยู่ บางครั้งสติมันหลุดไปก็ช่างมัน เมื่อระลึกได้ก็กลับมาทำใหม่ นึกคำสอนหลวงปู่ดุลย์ว่า อย่าส่งจิตออกนอก เสมอๆ และใกล้ปีใหม่ก็นึกรำลึกถึงพ่อแม่ครูบาอาจารย์ และคำสอนของท่านก็ติดตามมา หลวงปู่บุญจันทร์ กมโลอำเภอไชยวาน จ.อุดรธานี ท่านกล่าวว่า นึกถึงหลวงปู่ให้นึกถึง พุทโธ นึกถึงหลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร วัดประชาชุมพลพัฒนาราม ท่านมักบอกว่า อยากได้ ให้เฮ็ดเอาเด้อ ถูกของท่านทุกคำ ใครกินข้าว ใครก็อิ่ม กินแทน อิ่มแทนกันบ่ได้เด้อ

วันนี้คลื่นลมแรง ต้องตั้งสติ รักษาใจให้มั่นคง เดี๋ยวปัญญาจะเกิด ปัญหาต่างๆจะถูกแก้ไขได้อย่างลุล่วง ด้วยปัญญา และสติมั่น รู้ทันจิต และอย่าลืมรักษาศีลให้ครบ ใจดี คิดดี พูดดี ทำดี เป็นฐานหนุน/ ขอให้ลมอย่าพัดใจทุกคนแรงเหมือนลม ใกล้ปีใหม่แล้วนะ ลองนั่งทบทวนกระบวนการชีวิตของตัวเจ้าของดูบ้าง น่าจะดีนะ   รักห่วงใยจากมาลัยทอง

อยู่ขอนแก่น อย่าลืมฟังสถานีเสียงธรรมของหลวงตามหาบัวที่ FM 104 มีสาระ ค่อยๆฟัง อย่ารีบเปลี่ยนช่อง ฟังแล้ว ใจสงบ คลื่นลมสงบได้นะ จะบอกให้ ค่อยๆฟังแล้วจะชอบไปเองเป็นอัตโนมัติ

 

หมายเลขบันทึก: 68738เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 3D Santa เห็นด้วยครับ

 "ปีใหม่ คลื่นลมหนาวแรง ร่วมอิ่มใจด้วยการร่วมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้คู่ความพอเพียง ครับ"

มาเยี่ยม...

เป็นบันทึกที่มีสาระธรรม  น้อมนำมาปฏิบัติได้  โดยเฉพาะข้อคิดคติธรรมจากหลวงปู่บ้านเฮา...

ขอบคุณครับ

เขียนเพลินไป สึนามิเกิดเมื่อสองปีที่แล้วนะคะ ขอโทษที ให้ข้อมูลผิดพลาดไปหน่อย /มาลัยทอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท