ปันน้ำใจต้านภัยหนาว : อิ่มอุ่นในหัวใจ (1)


สุขใจที่ได้ไปเยือน
          เมื่อฤดูกาลเปลี่ยน  ความหนาวมาเยือน  ทำให้พวกเรานึกถึงพี่น้องที่อยู่ห่างไกลความเจริญว่า  เค้าจะอยู่กันอย่างไร  จะมีเสื้อผ้าพอไหม  ถ้าไม่มีจะทำอย่างไร ในปีนี้ได้ร่วมกับเพื่อน ๆ ในคณะ เพื่อระดมทุน พร้อมทั้งเสื้อผ้าเพื่อจะไปเยี่ยมเยือนน้อง ๆ ในถิ่นทุรกันดาร  ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม (ตั้งแต่ทราบว่ายังไม่หนาวมาก)  เพื่อน ๆ กัลยาณมิตรก็ได้ทยอยนำเสื้อผ้า ตุ๊กตา หนังสือ เพื่อรวบรวมไปให้น้อง ๆ และมีผู้บริจาคเงินเพื่อสมทบซื้อเสื้อหนาว ซื้อผ้าห่ม ซื้อหมวก ไปให้น้อง ๆ พวกเราดีใจมากที่ได้ร่วมทำบุญในครั้งนี้   คิดกันไว้ว่าปีนี้จะไปไหนดี  จนมาเจอบันทึกคุณเอก จตุพร  http://gotoknow.org/blog/mhsresearch/59794  จึงได้ติดต่อขอให้หาโรงเรียนเพื่อนจะเดินทางไปหาน้อง ๆ ในครั้งนี้  และด้วยความกรุณา  คุณเอกได้ติดต่อโรงเรียนให้คือ   โรงเรียนบ้านแกงหอม  หมู่ที่ 5 ตำบลเมืองแปง  อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ซี่งมีนักเรียน  47  คน เป็นชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยง เปิดการสอนระดับชั้น อนุบาล 1  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 3, 5 มีครูผู้สอน  คน  และโรงเรียนบ้านแกงหอมสาขาม้ง  หมู่ที่  7 ตำบลเมืองแปง  อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีนักเรียน  161  คน ชาย 65  คน  หญิง  96  เป็นชาวเขาเผ่าม้ง   เปิดการสอนระดับชั้น อนุบาล  1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่  6  มีครูผู้สอน  คน  ซึ่งโรงเรียนบ้านแกงหอมตั้งอยู่ในเขตภูเขาสูง ทางคมนาคมค่อนข้างลำบากในช่วงฤดูฝน การเดินทางจากตัวอำเภอถึงโรงเรียนระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร เป็นทางคอนกรีตประมาณ  26  กิโลเมตร  และทางลูกลังประมาณ  34  กิโลเมตร  และภายในหมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่บางครอบครัวได้รับจัดสรรแผงโซล่าเซลล์ และชาวบ้านส่วนใหญ่มีฐานะยากจน           พวกเราและคณะ รวม 22 ชีวิต ได้โอกาสเดินทางไปเยี่ยมน้อง ๆ ในวันที่ 6 มกราคม  2550 ได้เดินทางโดยรถกระบะ  3  คัน และเช่ารถตู้ 1 ค้นเพื่อไปส่งที่ปากทางเข้าหมู่บ้าน  (เนื่องจากรถเราบรรทุกของเยอะ จึงไม่สามารถให้คนนั่งได้)  และมีรถจากหมู่บ้านจะลงมารับอีก  2  คัน      โดยเริ่มออกเดินทาจากเชียงใหม่ในเวลา 08.00 น. ณ คณะเภสัชศาสตร์ (นัดกัน 07.00 น.นะเนี่ย อิอิ) (ต้องยอมรับว่าพวกเราไม่ทราบว่าการเดินทางในครั้งนี้จะเป็นอย่างไร หัวหน้าทีม(สมพร) ได้แอบเก็บเป็นความลับไว้ เนื่องจากพอจะประมาณว่า ทริปนี้โหดแน่  แล้วก็สมใจกันจริง ๆ )  รถ 4 คันนัดพบกันที่ตลาดแม่มาลัย เพื่อเตรียมซื้อเสบียงสำหรับมื้อกลางวัน เพื่อแวะทานข้าวกลางทาง   และแล้วพันกว่าโค้งจากแม่มาลัยสู่เมืองปาย  ในอดีตที่ผ่านมาแค่โค้งโป่งเดือดสมพร ก็จะอ๊วกครั้งที่ 1   ห้วยน้ำดังก็จะครั้งที่ 2 เข้าสู่ปายจะเป็นครั้งที่ 3   แต่ครั้งนี้มีน้อง ๆ บอกว่าถ้าไม่อยากอ๊วกต้องแป๊ะพลาสเตอร์แก้ปวดที่สะดือ (พวกเราก็ทำกันจริง ๆ )  และแล้วเราก็รอดโดยไม่มีใครอ๊วกสักคนจนมาถึงปากทางข้างหมู่บ้านในเวลาประมาณ 11 โมงกว่า ๆ  เกิดความสับสนเล็กน้อย เพราะไม่รู้เส้นทางกัน  ดีที่สมัยนี้การสื่อสารง่าย จึงใช้โทรศัพท์สื่อสารกัน  และนัดพบครูและชาวบ้านกันที่ปากทางเข้าบ้านคุณเอกจตุพร เพื่อนำของบางส่วนไปสมทบให้คุณเอกนำไปบริจาค  เจ้าของบ้านไม่อยู่เนื่องจากติดภารกิจประชุมด่วน เราจึงยึดบ้านเป็นของพวกเราเอง

แอบถ่ายรูปต้นไม้ ดอกไม้มาฝากเพื่อน ๆ ด้วย    และก็ได้เวลาเดินทางผจญภัย (ต้องเรียกผจญภัยจริง ๆ ) แล้วจะมาเล่าต่อในภาค 2 ค่ะ

Jatu1        Jatu2ดอกไม้บ้านคุณเอก
หมายเลขบันทึก: 71469เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2007 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรื่อง การใช้พลาสเตอร์แปะสะดือนี่ได้ผลหลายคน ไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่านะครับ แต่พี่อิ่งอ๊อบน่าจะ การันตีได้

รู้สึกผิดครับ ...ดันมีประชุมด่วนๆครับ ทริปผมยาวเลยครับ ป่านนี้ก็ยังไม่ได้กลับบ้านกลับช่อง

เรื่องดอกไม้หน้าบ้าน ขอบอกชื่อก่อนนะครับ คิดว่ามีคนถามแน่นอน(ภาพอาจเล็กปสักหน่อย)

ภาพเเรก เป็นดอกคว่ำตายหงายเป็นครับ ภาพที่สองเป็น ดอกโป๊ยเซียน

 

จะรออ่านบันทึกต่อไปครับ!!!

  • เก่งมาเลยค่ะน้องอึ่งอ๊อบ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
ถึงจะเป็นการเดินทางที่ทุลักทุเล แต่ทุกท่านที่ร่วมเดินทาง ต่างก็มีสิ่งดี ๆ รออยู่เบื้องหน้า  รออ่านบันทึกต่อไปนะคะ
โอ้โห..คุณอิ่งอ๊อบ...ลุยถึงเมืองปายแล้วหรือคะเนี่ย..เก่งจริงๆค่ะ

น่าสนุกจังเลยค่ะ อยากไปมั่งจัง

 

ปล. กะว่าทำงานเสร็จเย็นนี้ค่อยเข้ามาอ่าน แล้วก็อดใจเข้ามาอ่านก่อนไม่ได้  -_-'

คุณเอกค่ะ

พลาสเตอร์แปะสะดือนี่ เจ๋งจริง ๆ หลายงานแล้ว (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

ครูอ้อยขา

ส่งกำลังใจมาเยอะ ๆ นะคะ แล้วรออ่านต่อไปด้วยค่ะ

คุณแป๊ดขา

อยากลดความอ้วนไหมคะ  ไปปายทริปนี้พุงยุบจากการเกร็งหน้าท้องไปเยอะเลย (น่าสน ๆ ๆ )

คุณติ๋วจ๋า

แซงหน้าไปแอ่วปายก่อนแล้ว  ไว้จะหาเวลาไปขอนแก่นทิรปต่อไป เตรียมตัวนะคะ

หนูจูน

ว่างเมื่อไรเชิญเลยนะคะ คนเชียงใหม่พร้อมค่ะ

ปล.เฉลยชื่อสมพร ใหม่ก่อนว่า ชื่อ อึ่งอ๊อบ ไม่ใช่อิ่งอ๊อบ 55 เอาง่าย ๆ ก็ได้ อึ่งอ่างเป็นพี่.........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท