ลดอายุตัวครู


เรื่องของหน้าตาที่เหี่ยวย่น อาจจะเป็นสิ่งที่ไม่ดึงดูดสายตาของนักเรียน แต่ตรงกันข้าม เรื่องของน้ำเสียง ท่าทางของครูน่าจะดึงดูดความสนใจของนักเรียนมากกว่า

 ครูอ้อย

                     การสอนภาษาอังกฤษในชั้นประถมศึกษา  สถานศึกษาบางแห่งคัดสรรครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่มีอายุน้อย  เนื่องจากมีความเข้าใจว่า  ครูอายุน้อยจะมีช่องว่างระหว่างวัยกับนักเรียนน้อย  ซึ่งอาจจะเป็นผลดีต่อนักเรียน  ในเรื่องสัมพันธภาพความใกล้ชิดสนิทสนม  เชื่อมโยงไปสู่ประสิทธิผลของนักเรียนดีกว่าครูที่อาวุโส  แต่ความเป็นจริงไม่ได้เป็นอย่างที่กล่าวมา  ครูอาวุโสก็อาจมีความสามารถเป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษได้ดีเช่นกัน  หากแต่ว่าครูผู้นั้นจะรู้จักลดอายุตัวเองลงหรือไม่

                    การลดอายุตัวครูลงนั้น  นับว่าเป็นเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษในรูปแบบหนึ่งที่ครูจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีและนำมาดำเนินการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ  ท่านเชื่อหรือไม่  แต่สำหรับตัวผู้เขียน  มีประสบการณ์มาอย่างไร  ก็จะเขียนเล่ามาอย่างนั้น  เพราะตัวผู้เขียนเองก็มีอายุไม่น้อยเลยเชียว 

                    ความกระฉับกระเฉงฉับไวประกอบกับความแม่นยำในการจัดกิจกรรม  อาจจะกล่าวได้ว่า  ครูต้องรวดเร็วทันใจนักเรียน  แฝงไปด้วยความตื่นเต้นระคนความสนุกสนาน  สิ่งเหล่านี้ที่กล่าวมา  ไม่ได้ยากเกินความสามารถของครูทุกท่านเลย  เรื่องของหน้าตาที่เหี่ยวย่น  อาจจะเป็นสิ่งที่ไม่ดึงดูดสายตาของนักเรียน  แต่ตรงกันข้าม  เรื่องของน้ำเสียง  ท่าทางของครูน่าจะดึงดูดความสนใจของนักเรียนมากกว่า  อุปกรณ์ที่จัดเตรียมก็ต้องหามาไม่ให้ซ้ำกันในแต่ละวัน  และสื่อเหล่านั้นต้องมีความหมาย  นักเรียนจะจดจำท่านไปนานแสนนาน

หมายเลขบันทึก: 32780เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2006 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เมื่อวานนี้  ครูอ้อยนั่งคอยนักเรียนที่หน้าห้องเรียน  เพราะนักเรียนไปเรียนลูกเสือ  กลับมา  มาหาครูอ้อย  และต่างพากันดีใจมาก ๆที่จะได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษ...ภาพนี้..คิดดูสิคะ  ครูผู้สอน..อายุเยอะๆอย่างครูอ้อย..จะมีความสุขแค่ไหน

ครูอ้อยก็จะใช้วิธีที่ครูอ้อยประสบกับความสำเร็จนี้ล่ะ  ต่อไป  และจะเผยแพร่แก่เพื่อนครูที่สนใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท