เตรียมตัว เข้าโรงเรียนคุณอำนวย เพื่อเสริมศักยภาพการประสานงานองค์กรการเงิน


                 เมื่อวาน (10.กค.50) ไปรับฟังการเตรียมงานของพี่ ๆ (ว่าที่)นักเรียนโรงเรียนคุณอำนวย อาทิ ครูนง  ครูราญ  ผอ.สุทีป อาจารย์บุญธรรม  ครูแต้ว  พี่พัช (พอช) พี่อนุชา หมอเชียร  พี่เป้า  พี่สมปอง  และพี่กั้ง   การพูดคุยเป็นไปด้วยบรรยากาศเป็นกันเอง <div style="text-align: center"></div>

ครูนง กล่าวถึง ที่มาของการก่อตั้งโรงเรียน ว่าเริ่มจากการพูดคุย หารือการก่อตัวกับคุณชาญวิทย์ กอรปกับผู้ว่าฯ ปรารภถึงความจำเป็นในการปรับการเรียนรู้โรงเรียนคุณอำนวย อยากเห็นภาพใหม่ที่ไม่เป็นทางการ เชื่อมโยงมาจากการจัดการองค์กรการเงินต้นแบบ 3 อำเภอ ใช้งบประมาณเพียงประมาณ 200,000 บาท ซึ่งน้อยมาก มีการจัดการความรู้(KM) ที่น่าประทับใจ ที่สำคัญที่ผ่านมาจังหวัดนครศรีธรรมราช  จัดการบูรณาการองค์กรแต่ละองค์กรมานาน  แต่ไม่ค่อยได้ผล เนื่องจากไม่มีความต่อเนื่องของผู้ที่เข้าร่วม มีการเปลี่ยนคนไปเรื่อย ๆ ไม่มีความจริงจังในการบูรณาการ  ทำให้ไม่เกิดการบูรณาการอย่างแท้จริง ดังนั้นจึงเกิดความคิดว่าต้องมีวิธีการบูรณาการที่ฉีกแนวจากเดิมที่เคยทำ ขบวนการต้องทำอย่างเงียบ ๆ ใต้  การพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง และก่อรูปขึ้นมาที่วัดสะเรียง มีผู้เข้าร่วม ได้แก่ หมอเชียร คุณเป้า จากมหาราช  คุณพัช(พอช.) อาจารย์ภีม  ครูนง(กศน.) และนำความคิดไปขยายวงต่อผ่านทาง blog หาเพื่อนร่วมอุดมการณ์เพิ่มเติม  และตั้งชื่อขบวนการว่า โรงเรียนคุณอำนวย วัตถุประสงค์หลัก ให้นักเรียนคุณอำนวย เปลี่ยนแปลงตัวเองให้ได้ก่อน ไม่ได้ปฏิเสธระบบราชการ แต่เป็นทางเลือก เป็นการเสริมหนุนกัน               

</span><p>                เมื่อเช็คชื่อนักเรียนที่แจ้งความประสงค์เข้าร่วมโรงเรียนคุณอำนวยในวันที่ 13 กรกฎาคม 2550 มีจำนวน 42  คน               </p><p>               พี่ ๆ ได้หารือกันถึงภารกิจของโรงเรียนคุณอำนวย เป็นการกำหนดกรอบ ทางเดินของโรงเรียน แต่ทั้งนี้ประเด็นที่หารือยังไม่ถือว่าเป็นข้อยุติ เป็นการเสนอความคิดเห็นตามประสบการณ์ทำงานของพี่ ๆ แต่ละคน ดังนี้</p><p> o     ควรเฟ้นหาคุณกิจ ที่น่าสนใจในแต่ละพื้นที่ มาให้ที่ประชุมตัดสินเลือกให้เป็นคุณกิจของโรงเรียนคุณอำนวย และให้นักเรียนคุณอำนวยได้เรียนรู้จากคุณกิจด้วย อีกทั้งยังเป็นการขยายวงคุณอำนวยอีกทาง</p><p>o     ปรับงานที่เป็นวิชาการให้ทุกคน ทุกระดับเข้าใจได้ง่าย ตรงกัน</p><p>o     เป้าหมายของโรงเรียน คือ การพัฒนาศักยภาพของคนทำงาน</p><p> o     คุณสมบัติของนักเรียนในขวบปีแรกต้องการให้เป็นนักเรียนที่มาร่วมแลกเปลี่ยน ไม่ใช่นักเรียนที่มาเรียนรู้เพียงอย่างเดียว และความรู้ของนักเรียนที่เข้าร่วมควรเป็นระดับเดียวกัน</p><p>o     ต้องการสร้างเครือข่ายให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง ไม่เพียงการทำงานให้แล้วเสร็จตามตัวชี้วัดที่องค์กรสร้างขึ้น จากนั้นก็แยกย้ายกันไป ไม่มีความสัมพันธ์ฉันมิตรที่จะขับเคลื่อนไปด้วยกัน  เพราะฉะนั้นโรงเรียนคุณอำนวยไม่ต้อนรับนักเรียนที่มาเพื่อสังเกตการณ์            </p><p>                สุดท้ายก็หารือกันถึงการกำหนดกิจกรรมในวันเปิดเรียน ไม่มีอะไรปรับเปลี่ยนจากเดิมมากนัก โดยหลัก ๆ แล้วมีกิจกรรมที่เน้นเป็นพิเศษ (แอบเฉลยให้นักเรียนรู้ล่วงหน้า ครูนงจะว่าไรมั้ยเนี่ย)</p><p>              o     ลงทะเบียนและแนะนำตัวกันอย่างไม่เป็นทางการ ทำความรู้จักกันเอง</p><p>            o     เล่าเรื่องของคุณกิจ (หมอพะยอม)</p><p>            o     ให้นักเรียนเล่าเรื่องงาน วิถีชีวิตที่ตนเองทำแล้วรู้สึกดี สบายใจ ภาคภูมิใจ อาจเป็นเรื่องที่เวทีอื่นไม่เคยเปิดโอกาสให้พูด  เป็นการสืบค้นเรื่องราวดี ๆ มาเผยแพร่แก่สาธารณะ</p><p>            o     ฝึกการฟังแบบ อายตน คือ ฟังอย่าง ละเอียด ลึกซึ้ง ทั่วถึง รอบคอบ            </p><p>            (แต่ที่น่าห่วงอย่างหนึ่งคือ ยังไม่มีเจ้าภาพหลักของโรงเรียนคุณอำนวย! )</p><p>        นักเรียนที่ลงชื่อไว้แล้วอย่าลืมเข้าห้องเรียนพร้อมกันวันที่ 13 กค. นี้ นะคะ  </p>

หมายเลขบันทึก: 110397เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
     เขียนได้ละเอียดดีจังครับว่าที่คุณลิขิตในคราวเปิดโรงเรียนคุณอำนวย ครานี้ (ยิ้ม)
     สำหรับประเด็นเจ้าภาพหลักของโรงเรียนคุณอำนวย ได้หารือต่อกันกับครูนงทั้งทางโทรศัพท์ และทาง E-mail ได้คำตอบสรุปแล้วนะครับ เอาเป็นว่าอยากให้ครูนงฯ ครูใหญ่ได้เฉลยครับ คงจะเร็ว ๆ นี้ ติดตามที่บันทึกครูนงฯ ต่อนะครับ
  • บันทึกจับประเด็นได้เยี่ยมเลยครับ
  • วันที่ 13 ก.ค.50 เจอกันครับ

 

       น้องรัช   พี่ว่าเราเจอคุณลิขิตมือดีเข้าแล้ว อยู่ใกล้ตัวนี่เอง บันทึกนี้ถือว่าเป็นรายงานการประชุมของทีมเตรียมการวันที่ 10 ได้เลย ขอชื่นชมค่ะ

เก่งมาก ขอชมด้วยคนนะ....ที่โทร.ชมนั่นนะพิสดารกว่านี้เยอะ

ขอบคุณสำหรับทุกคำชม (เข้าใจถูกรึเปล่า หรือว่ากำลังถูกหลอกใช้งาน 55) ทั้งจากพี่อนุชา พี่ชาญวิทย์  พี่พัช และครูนง นะคะ เอาเป็นว่าจะพยายามเป็นคุณลิขิตที่มีประโยชน์ต่อโรงเรียนคุณอำนวยให้มากที่สุดคะ  หากเหล่าคุณอำนวยมีเรื่องอยากให้รับใช้  ก็แจ้งได้ทันที  หากไม่เกินความสามารถก็ยินดีคะ

    ครูนงคะ ที่บอกว่าน่าจะมีประเด็นอื่นนอกเหนือจากที่เขียนไว้ ให้นำมาเขียนเพิ่ม  ก็กำลังพยายามเชื่อมโยงและจะเขียนบันทึกให้ครูนงได้อ่านต่อไปนะคะ

รัช 

น้องรัช ครับ

           รออ่านประเด็นที่จะได้เชื่อมโยงไปถึงอยู่...ในบันทึกถัดๆไปครับ...ขอบคุณนะครับยอคกุณลิขิตของ ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน...(พี่ตั้งให้เองแหละ......ไม่แคร์ใครจะว่าอย่างไร)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท