พ่อ ..แดนเมือย !


ช่วงหลังผมยังไม่มีเวลาอย่างเต็มที่และเต็มกำลังให้กับพวกเขาเท่าที่ควรจะเป็น

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาจนบัดนี้

ผมยังค้นหาวันหยุดสุดสัปดาห์อย่างเต็มร้อยให้กับตนเองยังไม่ได้   ในช่วงเทศกาลประชุมเชียร์และรับน้องใหม่เราทำงานกันทุกวัน  และอยู่เวรกันดึกดื่น  ขณะที่เสาร์อาทิตย์ก็อัดแน่นด้วยตารางกิจกรรมอันหลากหลาย   เหล่าบรรดาลูก ๆ  หลังเลิกเรียนก็ต้องวิ่งเล่นอยู่ในบริบทกิจกรรมเดียวกับผม  จากนั้นจึงกลับบ้านตอน 3 –  4  ทุ่มพร้อมกับคุณแม่   ขณะที่ผมส่วนใหญ่ยังคงกลับที่พักในห้วงเวลาประมาณเกือบเที่ยงคืน  หรือแม้แต่หลังเที่ยงคืนไปแล้วแทบทุกวัน

    <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">สภาพเช่นนี้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง   หรือแม้แต่ตอนนี้   ผมก็ยังค้นหาวันหยุดที่จะได้ใช้เวลา คุณภาพ  กับครอบครัวยังได้   ผมเลยจำต้องหอบหิ้วพวกเขาสัญจรไปสู่เวลากิจกรรมต่าง ๆ  อย่างไม่ขาดห้วง   และลูก    ก็ติดสอยห้อยตามไปด้วยความสนุกสนาน  ซึ่งก็เป็นธรรมดาที่เด็กมักชอบไปโน่นไปนี่  เพราะคิดอยู่อย่างเดียวว่า มันคงสนุก ..</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p> </p><p></p><p>กระทั่งวันหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้   ขณะที่ผมจอดรถและลงไปซื้อหมูปิ้งเพื่อให้ลูกได้ทานก่อนไปโรงเรียน   เพราะกลับขึ้นมาบนรถ   ผมก็มองหา เจ้าจุก   แสนซนของผมอย่างตกใจ   สภาพที่แกนอนหมดสภาพในชุดนักเรียนอยู่บนเบาะหลังบ่งบอกชัดเจนว่าแกกำลังอ่อนเพลีย      </p><p></p><p>พ่อ … แดนเมือย !… แดนอยากนอน..      ไม่ทันที่ผมจะเอ่ยคำพูดใด   น้องแดนไทก็พูดขึ้นมาด้วยสรรพเสียงที่แผ่วเบาแต่กรีดลึกลงไปในทุกห้วงห้องใจของผม     ครับ,  ผมรู้สึกผิดอย่างมหันต์   ผิดจนแทบไม่อยากให้อภัยกับตนเอง !  ผิดจนแทบอยากชกหน้าตนเองให้แรงและแรงอย่างที่สุด !         </p><p> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">โดยธรรมดาแล้ว   เป็นที่รู้กันว่าเจ้าจุกของผมเป็นเด็กร่าเริง  ห้าวหาญชาญชัย  ตรงไปตรงมา  ร่าเริงถึงขั้นซ่าส์แสบสุด  กินง่ายนอนง่าย,  ตื่นเช้าและอาบน้ำด้วยตนเอง โดยแกจะสามารถจัดการกับกิจวัตรเหล่านี้ได้อย่างดีเยี่ยม   และในระยะหลังผมเองก็สังเกตเหมือนกันว่าแกเริ่มตื่นสาย  งอแง .. และอึดอาด  ขาดชีวิตชีวาเป็นที่สุด   รวมถึงความอ้วนหนาของร่างกายดูจะซูบผอมลงอย่างถนัดตา   คงมีก็แต่ผมจุกถักเปียบนศีรษะนั่นแหละที่ยังเคลื่อนไหวอยู่อย่างไม่ขาดห้วง</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p></p><p>และนั่นคือผลพวงของลูกที่ได้รับผลพ่วงจากการงานของพ่อผู้ซึ่งนำลูกเข้ามาเกี่ยวพัน</p><p></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ช่วงหลังผมยังไม่มีเวลาอย่างเต็มที่และเต็มกำลังให้กับพวกเขาเท่าที่ควรจะเป็น   การไปรับไปส่งเป็นหน้าที่ของคุณแม่   แต่เมื่อมีโอกาสผมกับพวกเขาก็ขลุกอยู่ด้วยกันอย่างเต็มเหวี่ยง  และส่วนหนึ่งก็เกี่ยวคล้องพวกเขาเดินทางไปราชการด้วยอย่างสม่ำเสมอ …</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p></p><p>วิถีครอบครัวกลางถนนอาจจะดูตื่นเต้นสำหรับลูก ๆ  แต่นั่นคงไม่ใช่การพักผ่อนที่เหมาะสมสำหรับพวกเขา   การวิ่งเล่นในบริบทของงานราชการก็อาจไม่ใช่การพักผ่อนที่มีคุณภาพต่อชีวิตของพวกเขา      </p><p></p><p>ล่าสุดวันเสาร์ที่ผ่านมาซึ่งผมต้องสัญจรไปเป็นวิทยากรบรรยายนอกสถานที่และต่างอำเภอ    คุณพ่อตัดสินใจเดินทางมารับเจ้าจุกกลับไปบ้านที่กาฬสินธุ์   นั่นคือเหตุผลหนึ่ง  เพราะเด็ก  ๆไม่ได้กลับบ้านนานแล้ว ..  และจนบัดนี้ผมก็ยังไม่มีเวลากลับไปรับกลับมาที่สารคามเลยก็ว่าได้  </p><p></p><p></p><p></p><p></p><p></p><p>เมื่อวานตอนเย็น,   เสียงของแกแผ่วผ่านมาจากโทรศัพท์อันไกลโพ้น   บอกกล่าวต่อคุณแม่ว่า ไม่สบาย ..และอยากกลับสารคาม  ขณะที่พี่ชายก็รบเร้าให้ผมกลับไปรับน้องกลับมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้      </p><p> </p><p>แดนไทเป็นเด็กแข็งแรงเสมอ… ไม่ค่อยเจ็บไข้.. และถึงเจ็บไข้ก็กินยาง่าย  !  ช่วงหลังแกงอแงบ่อยครั้งเหลือเกิน  และผมมักได้ยินคำสนทนาระหว่างแกกับแม่ผู้เคร่งครัดเสมอ  ซึ่งส่วนหนึ่งแฝงด้วยน้ำเสียงที่บ่งชัดว่า  แกมีความสำคัญต่อครอบครัวแค่ไหน  หรือไม่ก็โปรดกรุณาอย่าขัดใจเธอนะ  ไม่งั้นแกจะหลบลี้หนีหน้าและไม่ยอมกลับมาเป็นลูกของแม่อีกเลย </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>     <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">นี่คือส่วนหนึ่งของคำพูดที่แกสำทับต่อคุณแม่ของแกเอง </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p>   ทีหลังห้ามด่าแดน   เดี๋ยวแดนสิตาย  เดี๋ยวแม่กะสิบ่เห็นหน้าแดน    </p><p> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ทีหลังอย่ากินขนมแดน   เดี๋ยวแดนกะสิบ่ฮักแม่เลย ฮู้บ่</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p> ทีหลังต้องพาแดนไปเล่นน้ำ   ห้ามด่า … ได้ยินบ่    </p><p> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ทีหลังต้องให้แดนเล่นของเล่นโดน ๆ …</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p>หรือไม่ก็ตัดพ้อและฟ้องผมอยู่เรื่อยว่า  พ่อ  แม่ด่า… หรือไม่ก็  บ่ฮัก  แม่แล้ว !”   ซึ่งวาทกรรมสองคำหลังนี้เราต่างโดนกันบ่อยครั้ง  แต่ดูเหมือนมันจะเป็นเสี้ยวอารมณ์น้อยนิดที่เกิดจากการไม่ถูกตามใจเป็นหลัก  </p><p>   </p><p></p><p> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">และสำคัญสุดที่ผมขำและปนเศร้าอยู่ไม่น้อยก็คือ  คำขู่อย่างไร้เดียงสาของแกที่มักเปรยกับคุณแม่ของแกอย่างบ่อยครั้ง  และทำเอาเพื่อนชีวิตของผมต้องยอมสิโรราบอย่างไม่มีข้อแม้  นั่นก็คือ</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p> แม่มีลูกจักคนเดี่ยวนิ  (แม่มีลูกกี่คนกันแน่)   หรือไม่ก็   แม่อยากมีลูกสองคน บ่   (แม่อยากมีลูกคนเดียวหรือไง)    วันนี้ผมคิดถึงเขาเหลือเกิน       </p><p> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ครับ,   ผมมีลูกสองคนและมีเจ้าจุกเป็น ลูกซายหล่า..  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> 

หมายเลขบันทึก: 110394เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มะคักแท้.... ลูกซายหล่า..  

คามคมคายบ่ยอก สงสัยสิได๋พ่อมา

เป็นบ่าวขึ้นมา แม่คือสิอุกใจหลาย เลือกลูกสะใภ้บ่ถูก

 ขำ ขำ ยิ้ม ยิม เจ้าแดนน้อย

  • อ่านเพลินเหมือนเข้าไปอยู่ในครอบครัวด้วยนะ
  • สงสัยคุณพ่อทำงานมากไป เด็ก ๆตามไปตลอดทุกวันเลยเหนื่อยไม่ได้เล่น พักผ่อนตามที่เขาต้องการ
  • แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง เด็กเขาจะได้มากกว่าที่เราคิด เมื่อลูกโตขึ้นเราจะเห็นว่าเขาแตกต่างจากคนอื่น ซึ่งเป็นผลพวงจาการที่เราฝึกเขาในตอนเด็กนั่นเอง
  • แต่ก่อนพี่ไปไหนหอบจูงลูกไปแทบกิจกรรม โชดดีที่มีลุกคนเดียว มิฉะนั้นลูกตามโขลงเพราะพ่อบ้านทำงานต่างจังหวัด ลูกปิดเทอมก็ต้องพาลูกไปเล่นแถวที่ทำงาน (นอกสำนักงานลูกสามารถออกไปวิ่งเล่นได้) บางครั้งเอาไปโยนไว้ที่สนามเทนนิสบ้าง เอาไปโยนไว้ทีเรียนปั้นบ้าง เรียนวาดเขียนบ้าง

........เข้ามาบอกว่า......หลานป้าติ๋วน่ารักมากๆค่ะ...........

...  แม้จะเหนื่อย แต่เวลาทำกิจกรรม สังเกตว่า ทั้งน้องแดน และน้องดิน ก็ยังสนุก แบบสุดเหวี่ยง เลยนะคะ

...  แถมคารมคมคาย - แบบลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น แน่เลยค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทั้งคุณลูก และคุณพ่อ นะคะ -

ลูกชายอาจารย์น่ารักทั้งสองคนเลย เมื่อกี้ให้ที่บ้านดูรูปน้องแดนคนเล็ก ท่าทางจะแสบพอตัวนะคะ เห็นใจและเข้าใจทั้งสองฝ่าย อาจารย์เองก็คงอยากใช้เวลากับลูกๆ ถึงต้องหอบหิ้วกันไปมา เด็กเองก็ยังเล็กมาก คงเหนื่อยจริงๆ ถึงออกอาการพูดมาแบบนั้น แต่อยากจะบอกว่าเดี๋ยวน้องเขาก็หายค่ะ ดีกว่าไม่มีเวลาอยู่ด้วยกัน (ทั้งสองคนกี่ขวบกันแล้วคะ)

ที่บ้านก็มีหลานชายอยู่ด้วยคนนึง 7 ขวบกว่า เขาเฝ้ารอเรากลับบ้านตั้งแต่เย็นจนมืด จนบางครั้งเข้านอนก็บ่นกับย่าว่า เมื่อไหร่อาจะกลับ ผมคิดถึง อยากกอด เช้าๆ ก็ต้องบุกมาห้องเรากอด หอม ทั้งๆ ที่เราไม่ยอมลืมตา พอวันไหนกลับมาเร็วต้องมานั่งตักตลอดเวลา ที่นั่งเยอะแยะเต็มบ้านไม่นั่ง บางทีเราก็ให้นั่งสักพักแล้วก็ไม่ไหวเพราะตัวหนัก พอไล่เขาก็บอกว่า "ผมคิดถึงอามากนะ ไม่รักผมเหรอ ขอนั่งตักหน่อยเถอะ" เอ้า เอาก็เอา ทนให้นั่งจนขาชาเพราะทั้งรักทั้งสงสาร เสาร์อาทิตย์ก็พยายามให้เวลาเขา อยู่กับเขาเล่นกับเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

สวัสดีครับ คุณกาเหว่า

P

เพิ่งมีวันเวลาว่าง (นิด ๆ)  จึงได้มีเวลาแวะมาทักทายและแสดงความขอบคุณที่ยังแวะเวียนมาให้กำลังใจผมอยู่เสมอ

....

ตอนนี้ยังไม่ได้กลับไปรับเจ้าจุกกลับจากกาฬสินธุ์เลยครับ  ให้แกได้พัก 1  สัปดาห์เต็ม ๆ ... คิดถึงแกแทบแย่  ...  เมื่อวานก็ถามครูเหมือนกันว่า   โรงเรียนเงียบหรือเปล่า .. คุณครูก็ตอบว่า  ใคร ๆ ก็ถามหาน้องแดนกันทั้งนั้น  เพราะไม่มีใครให้แกล้ง .. เนื่องจากโดยปกติ คุณครูหลาย ๆ ชั้นมักมาเล่นกับแกเสมอ

...

พรุ่งนี้ยังมีงานราชการในช่วงบ่าย  คณะที่เพื่อนชีวิตไปราชการกรุงเทพฯ แล้ว  ซึ่งผมก็คงต้องเร่งรีบกลับไปรับเจ้าจุกเพื่อกลับมาเข้าโรงเรียน.

...

แมน... บักจุก  หรือ "บักปือ" ... คักขนาดเลย.. โหด มัน ฮา ... มีครบทุกรดซาด

ตอนนี้กะฮู้จัก มักสาวแล้ว...มักหลายคน .. ครูวา การบ้านบ่ค่อยอยากเฮ็ด  ... มักสิแอบให้หมู่เฮ็ดให้ตลอด.. มีแต่สิเล่นท่าเดียว

...

ขอบคุณหลาย ๆ  เด้อ

สวัสดีครับ พี่อัมพร
P
  • ยังหาวันว่างให้กับครอบครัวอย่างเต็มร้อยไม่ได้เลยครับ
  • วันนี้มีงานวันเปิดโลกกิจกรรม   พรุ่งนี้มีงานถนนเด็กเดิน
  • ผมก็ได้แต่หวังว่าลูก ๆ  จะเติบโตอย่างแตกต่างจากเด็กหลาย ๆ คนที่ใช้ชีวิตอยู่กับเกมส์ในอินเตอร์เน็ต
  • ช่วงนี้ลูก ๆ จึงถูกเลี้ยงดูโดยพี่ ๆ ที่เป็นเจ้าหน้าที่ในกองกิจฯ  หรือแม้แต่น้อง ๆ นิสิตอย่างคุ้นเคย  เช่นเดียวกับวันนี้น้องดินก็ไปนั่งประจำซุ้มของชมรมมวยสากลสมัครเล่น ...
  • ผมหวังแต่เพียงว่าพวกเขาจะมีความสุขและมีภูมิต้านทานที่ดี... และถึงแม้จะกลับมาที่ห้องดึกมากก็ไม่เคยลืมที่จะนอนกอดลูกเสมอ ..
  • ....
  • ขอบพระคุณมากครับ
สวัสดีครับ  อ.ติ๋ว
P
ดูเหมือนช่วงนี้ผมจะมีเวลาในบล็อกก็เป็นช่วงเสาร์อาทิตย์ กระมังครับ .. 
ยิ่งวันนี้แม่บ้านไปราชการกรุงเทพฯ  ผมรับหน้าที่พ่อบ้านจำเป็นอีกรอบ  วันนี้หอบหิ้วลูกตระเวนตามงานของนิสิต  พรุ่งนี้ตอนกลางวันมีงานในตัวเมือง  ตกเย็นต้องพาพวกเขาไปประชุมกับชาวบ้านเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะมีขึ้น  ซึ่งผมอยากไปจัดกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ให้กับชาวบ้าน  แต่ก็อยากฟังว่าชาวบ้านอยากได้อะไร  จึงต้องไปประชุมกับชาวบ้านดูเสียหน่อย
...
ระลึกถึงเสมอครับ.

สวัสดีครับ

P
poo 

การทำงานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผม และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าบ้าง  และในสิ่งที่ทำก็เป็นส่วนหนึ่งที่พ่อและแม่ภูมิใจในความเป็นตัวตนของเราด้วยเช่นกัน

ตอนนี้ส่งน้องแดนไปซาร์ตแบตที่บ้านปู่ย่าร่วม 1 สัปดาห์   พรุ่งนี้กลับมาคงเต็มไปด้วยพลังเป็นแน่

....

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

P

ขอบคุณนะครับที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจผมอย่างบ่อยครั้ง -

ช่วงนี้เป็นช่วงที่การงานนั้นเยอะแยะมาก  ทั้งในสำนักงานและการจัดกิจกรรมภาคสนามของนิสิต  โดยอันที่จริงผมอาจจะไม่จำเป็นต้องไปเฝ้าดูการทำงานของนิสิตและเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิดปานนั้นก็เป็นได้  หากแต่ผมรู้สึกว่าการได้ไปดูไปเห็นด้วยตาของตนเอง  คือ ต้นทุนที่ดีในทางข้มูลในการที่จะกลับมานั่งคิดสรุปบทเรียนในโอกาสต่อไป

....

เมื่อวิถีของผมเป็นเช่นนั้น  บรรดาคนในครอบครัวก็พลอยต้องสัญจรไปใช้ชีวิตในทำนองเดียวกัน  ..

ในช่วงเช้า ๆ ลูกชายคนโตชอบทำเป็นละเมอกลิ้งมาทับตัวผมเสมอ  ผมก็ได้แต่แกล้งหลับตาเฉย ๆ  ทำเป็นไม่รู้  ปล่อยให้แกเกลือกกลิ้งไปตามตัวตนของเราอย่างมีความสุข

ผมเองเชื่อเสมอมาว่า  ร่างกายของมนุษย์เป็นของเล่นชั้นเลิศของเด็ก ๆ  ดังนั้น  ผมจึงมักทุ่มเทร่างกายเล่นกับลูก ๆ อย่างเต็มที่และปล่อยให้เขาเล่นกับเราอย่างเต็มกำลัง ..

....

ขอให้มีความสุขกับครอบครัวและหลาน ๆ  ที่น่ารักตลอดไปนะครับ

ผมชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ -

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท