กับบันทึกแนะนำ


เมื่อตอนเย็นวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ระหว่างที่ chat กับอาจารย์ธวัชชัย อาจารย์บอกมาว่า คุณ C เห็นสมควรว่าบันทึกไหนน่าจะเป็นบันทึกแนะนำ ผมรบกวนคุณ C เปลี่ยนได้เลยนะครับ จากนั้นเป็นต้นมา บันทึกแนะนำ ซึ่งปรากฏที่ต้นหน้าแรก ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงด้วยอัตราที่เร็วขึ้นครับ

อาจารย์จันทวรรณนึกว่ามะปรางเลือก ส่วนมะปรางก็นึกว่าอาจารย์จันทวรรณเลือก แต่กล้าไม่สงสัย; ตอนนี้ผ่านมา 7 วันกว่า แนะนำไปแล้ว 30 บันทึกครับ จดเอาไว้ ช่วงแรกๆ เปลี่ยนเร็วไปหน่อย 

ที่ "บังอาจ" เข้าไปยุ่งกับเรื่องนี้ เป็นเพราะ

  • ต้องการแบ่งเบาภาระของทีมงาน UsableLabs เรื่องการจัดการ GotoKnow กลางเดือนหน้าเมื่อหลานคลอด อาจารย์ทั้งสองท่าน จะมีเรื่องสำคัญมากที่จะต้องดูแล ภาระจะตกหนักกับทีมงานที่เหลือ ดังนั้นหากช่วยแบ่งเบาอะไรได้ก็สมควรทำ
  • ในขณะที่เขียนนี้ GotoKnow มีบันทึกกว่าหนึ่งแสนสี่หมื่นบันทึก มีความคิดเห็นกว่าสี่แสนสามหมื่นความคิดเห็น ตลอดสองปีกว่าๆ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง; มีหลายบันทึกที่มีค่าเกินกว่าจะปล่อยให้จมหายไปกับปริมาณ และความหลากหลาย
  • โดยข้อสังเกตส่วนตัว (ไม่ใช่ข้อสรุป) บันทึกจะถูกอ่านหรือไม่ขึ้นกับ
    • เวลาที่เขียนบันทึกนั้น
    • ชื่อบันทึก กับข้อความต้นของบันทึก จะโดนหรือไม่
    • เครือข่ายของบล๊อกเกอร์เอง
    • แม้มีผู้รับบล๊อกเข้าแพลนเน็ตไปก็ไม่แน่ว่าจะถูกอ่าน เนื่องจากหลายๆ แพลนเน็ต รับบล๊อกเข้ามาในปริมาณมาก
    • บางทีของดีอยู่ในความคิดเห็น แต่บันทึกเก่าๆ ที่อยู่ในแพลนเน็ตนั้น หลุดรอดจอเรดาร์ไปแล้ว และยิ่งมองไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงในความคิดเห็นอีกด้วย

ตั้งใจไว้ว่า:

  1. จะเปลี่ยนบันทึกแนะนำประมาณเวลา 11 กับ 23น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ -- ถ้าชอบ ก็แวะมา GotoKnow เช้ารอบ-เย็นรอบ ซิครับ
  2. ผมอยากได้คำแนะนำครับ ถ้าไม่ชอบติชมได้
  3. เกณฑ์ในการเลือก ก็เลือกเรื่องที่ผมชอบ (แปลว่าเคยอ่านแล้ว) ส่วนเรื่องที่ไม่เคยอ่าน ก็ไม่รู้จะแนะนำอย่างไร แต่แนะนำได้ตามข้อ 2 ไม่ควรเขียนเป็นความเห็นเพราะว่าเป็นข้อมูลเฉพาะกาลครับ -- ถ้าไม่อยากแนะนำผม ก็สามารถแนะนำผู้บริหารเว็บไซต์ได้ครับ ส่งมาเฉพาะหมายเลขของบันทึก 
    • บันทึกมีแง่คิดที่ดี เคารพผู้อ่าน ใช้ภาษาสุภาพ
    • ไม่รวม forward mail หรือเว็บ หรือบล๊อกภายนอก ที่ไม่มีอะไรที่สมาชิกเขียนเพิ่มเติม เป็นคุณค่าเพิ่มเลย
    • ไม่ขึ้นกับกาลเวลา
    • มีการเชื่อมโยงความรู้
    • มีความคิดเห็นที่ดี แนะนำให้อ่านความคิดเห็นทั้งหมดในบันทึกนั้น
หมายเลขบันทึก: 140435เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2007 01:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ  จะได้เลือกอ่าน แบบมีการคัดกรองมาแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ช่วยกันร่อนทองได้นะครับครูอ้อย ยิ่งช่วยกันร่อนก็น่าจะยิ่งได้ทอง เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกทั้งหมด 

ความคิดเก่าๆ ที่เคยเสนอไว้นานแล้วเรื่องใกล้เคียงกันครับ

  • แนวคิดที่จะมาช่วยกันแบ่งเบาภาระทีมงาน UsableLabs ดีมากๆเลยครับ  อยากให้อาจารย์ทั้งสองท่านและทีมงาน ( มะปรางด้วย อิอิ ) มีเวลาพักผ่อนมากๆ
  • แต่โจทย์ก็คือ  ทำอย่างไรจึงจะสามารถหาแนวทางนำไปสู่การปฏิบัติได้ 
  • มีคนทีพอมีเวลาและพร้อมที่จะช่วยอีกมาก  แต่ไม่ทราบว่าจะช่วยได้อย่างไร   เวลาที่ประกาศหาอาสาสมัคร  บางทีก็ไม่ทราบบทบาทที่ชัดเจน (  คงไม่ใช่ จิตอาสาไม่พอเพียง )  รู้สึก คุณเม้งจะเคยให้ความเห็นเอาไว้
  • สรุปถ้ามีการจัดการทีมงานในลักษณะจิตอาสาที่ชัดเจน  แน่ใจว่ามีคนมาช่วยอีกเยอะเลยครับ

ขอให้กำลังใจครับพี่ C

ผมจะช่วยแนะนำ บันทึก ที่ดี มีคุณค่า ตามวาระและโอกาสนะครับ

การร่อนทองเริ่มตั้งแต่การคิดให้ดีก่อนที่จะเขียนอะไรเลยครับ ทั้งนี้เพื่อให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่เพื่อนสมาชิกอื่นๆ 

ใกล้รุ่งเมื่อเช้านี้ ได้คุยกับอาจารย์เม้งซึ่งพยายามหาทางช่วยเรื่องการจัดการกับบันทึกแนะนำ แม้ว่ามีทางออก แต่ก็ยังไม่ใช่ทางออกที่ดีครับ ตอนนี้คงต้องทำแบบที่ทำอยู่ไปก่อน -- ซึ่งการที่สมาชิกแนะนำบันทึก ก็เป็นการช่วยได้มากแล้วครับ ไม่ต้องมากแต่สม่ำเสมอจะดี+ยั่งยืนกว่านะครับ

ในขณะนี้ ผมยังมีบันทึกแนะนำที่อยู่ในคิวประมาณหนึ่งอาทิตย์ล่วงหน้าครับ

สวัสดีครับพี่  C

  มาเป็นกำลังใจครับ

  เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ครับ  เพื่อการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้น

 

ถ้าเจอบันทึกแนะนำที่ชอบ ขั้นต่อไปน่าจะลองเปิดบล๊อกนั้นอ่านดูหลายๆ บันทึกครับ ถ้าเห็นว่าดี ก็ควรรับเข้าแพลนเน็ตของเราเสียเลย จะได้ไม่พลาดของดีๆ อีกในอนาคต

ได้อ่านบันทึกดีๆ จาก "บันทึกแนะนำ" ไปตะกี้ เป็นบันทึกเรื่อง "คิมฟุค" ของคุณหุย  และได้ขอบคุณผู้เลือกบันทึกไปในความเห็น  เพิ่งทราบว่าคุณ C ช่วยทำภาระกิจนี้  เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ ค่ะ   ตามมาขอบคุณคุณ C อีกครั้ง

ขอบคุณอาจารย์ปารมีครับ

GotoKnow มีของดีที่ซ่อนอยู่ในความหลากหลายอยู่มากมาย ถ้าเราเพียงแต่ช่วยกันขุดสมบัติเหล่านี้ออกมา ผู้ใช้ GotoKnow ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกหรือไม่ ก็จะได้ประโยชน์กันทุกท่านนะครับ ถ้าอยากจะช่วย ก็สามารถช่วยได้โดยไม่ต้องเป็น admin ครับ

ส่วนการเลือกเปลี่ยนบันทึกแนะนำวันละสองครั้ง ก็มาจากการวิเคราะห์การเข้าชม GotoKnow ตามช่วงเวลา ให้แน่ใจว่าผู้ที่มาเยี่ยม GotoKnow ไม่ว่าจะในช่วงใด ได้เห็นบันทึกแนะนำใหม่อยู่เรื่อยๆ

สวัสดีค่ะ

  ขอบคุณที่ชี้แจง เรื่องบันทึกแนะนำ ก็จะได้ให้ความร่วมมือ ค้นหาต่อไป

ตอนนี้เครื่องมือช่วยยังไม่ค่อยพร้อมนะครับ

แต่เมื่อเครื่องมือพร้อม เราสามารถหาอาสาสมัครมาเป็น editor และ sub-editor เพื่อช่วยกันเลือกสรรบันทึกแนะนำ เอาใส่ไว้ในฐานข้อมูล แล้วให้โปรแกรมนำขึ้นอัตโนมัติ จะได้ลดภาระทีมงานได้ครับ แต่ตอนนี้ใช้วิธีที่ถึกๆ ไปก่อน คือเลือกแล้วจดไว้ในเศษกระดาษ แล้วเปลี่ยนบันทึกแนะนำแบบ manual

ขอส่งบันทึกแนะนำคืน UsableLabs อาทิตย์ครึ่งครับ

ทำมาแล้วเดือนนึง แนะนำไปแล้วประมาณ 85 บันทึก ทีแรกคิดว่าจะเป็นภาระเหมือนกัน แต่โดดไปทำเพราะขืนปล่อยให้ UsableLabs ทำ จะเป็นภาระที่หนักหนากว่า แต่พอทำแล้วกลับรู้สึกดี ได้อ่านบันทึกดีๆ และเห็นประเด็นดีๆ หลายอันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท