ประสบการณ์จากการดูแลและประสานงานโครงการโรงเรียนในฝัน


สิ่งที่ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเองทำให้รู้จักคิดวิเคราะห์อย่างแท้จริง

  ถึงแม้ว่าจะมีงานวิจัยจากหลากหลายสถาบันเกี่ยวกับการดำเนินงานตามกลยุทธ์ทั้ง  5 กลยุทธ์ของโรงเรียนในฝัน ว่าทำให้โรงเรียนมีหนี้สินเกิดขึ้น  แต่เหนือสิ่งอื่นใดผู้เรียนเกิดประสบการณ์ตรงสมารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ก็นับว่าดีกว่าการสอนแบบท่องจำและบอกจดเช่นแต่เก่าก่อนมา  เมื่อโรงเรียนเป็นหนี้มันเป็นลักษณะหนี้สินที่ติดโรงเรียนไม่ใช่หนี้สินที่ติดตัวครูหรือผู้บริหารคนใดคนหนึ่ง และสามารถพิสูจน์หรือบอกได้ว่าเอางบประมาณนั้นมาใช้อย่างไรมีหลักฐานชัดเจนและมีสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่สามารถตรวจสอบได้ และจะเป็นการบ่งบอกถึงความสามารถในการบริหารจัดการของผู้บริหารในยุคนี้ที่ชอบพูดกันนักกันหนาว่าโรงเรียนเป็นนิติบุคคล เพราะฉะนั้นการบริหารจัดการแบบโรงเรียนในฝันนี้และที่สามารถยืนยันการทำงานของท่านได้อย่างเด่นชัดและเป็นรูปธรรมตลอดจนสามารถพัฒนาการศึกษาได้อย่างยบั่งยืนและที่สำคัญอีกอย่างสามารถแสดงให้เห็นความเป็นมืออาชีพของทั้งครู  นักเรียนและผู้บริหารอย่างชาญฉลาด  และอาจจะมีคำถามที่ตามมาว่า โรงเรียนอื่นสามารถนำหลักการนี้ไปใช้ได้หรือไม่บอกได้เลยว่าได้อย่างแน่นอน 100% และยินดีจะเป็นผู้แนะนำ ติดตามให้อย่างเต็มใจและเต็มความสามารถ  ขอบอกไว้เลยว่าเป็นหนี้แล้วนักเรียนมีอุปกรณ์ใช้เช่นกับโรงเรียนในเมืองหลวงดีกว่าเอางบประมาณที่ได้รับจากภาครัฐหรือได้รับการสนับสนุนจากหน่วยอื่น ๆ ไปใช้อย่างไร้ร่องรอย ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก

    ในฐานะผู้ประสานงานขอสนับสนุนโรงเรียนในโครงการทุกโรงเรียนและเป็นกำลังใจให้ประสบผลสำเร็จในการดำเนินกิจกรรมการพัฒนา การเรียนการสอนจนกระทั่งผ่านการประเมินอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

หมายเลขบันทึก: 140433เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2007 01:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท