รวมใจ ไปบุญกฐิน กินข้าวป่า พูดคุยกับครูบาสุทธินันท์ ณ มหาชีวาลัยอีสาน


ใบมะกรูดใบเดียวยังต้องซื้อกิน จะถามหาความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่นจากใคร

              วันนี้ที่ชุมชนเม็กดำ  อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย   จังหวัดมหาสารคาม   ได้มีกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน  ผ่านกิจกรรมห้องเรียนของคนหลายวัย   ที่ได้ดำเนินการมาแล้วสองปี  กิจกรรมนี้เป็นการสร้างโอกาสให้คนหลายช่วงอายุได้มาเรียนรู้ร่วมกัน  โดยใช้ฐานการเรียนรู้จากความเป็นจริงในท้องถิ่น  ดังนั้นห้องเรียนของพวกเราจึงมีผู้คนหลากหลายวัยมาอยู่ด้วยกัน  ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยสูงอายุ                    

       ในขณะเดียวกันเพื่อเป็นการเสริมสร้างพลังท้องถิ่นให้เข้มแข็งขึ้น  จึงได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร   สถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน   จัดการเรียนรู้ในระดับปริญญาตรี สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น   มุ่งเน้นที่จะเสริมสร้างความเข้มแข็งในด้านการเรียนรู้ให้กับผู้นำชุมชน   ผู้นำท้องถิ่น ผู้คนทั่วไปที่ใฝ่รู้  ขณะนี้เรามีนักศึกษาแล้วสองรุ่น                     

     ช่วงเดือนพฤศจิกายน   นักศึกษาอยู่ระหว่างการปิดภาคเรียน    พวกเราจึงคิดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน   โดยใช้มหาชีวาลัยอีสาน จังหวัดบุรีรัมย์  เป็นพื้นที่การเรียนรู้ ในวันที่  13  พฤศจิกายน 2550  09.30 . ซึ่งมีกิจกรรมหลัก คือ    

     1         รวมใจ เพื่อนพ้องน้องพี่  สหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น       ทุกรุ่น  ทุกศูนย์ในอีสาน  ที่ต้องการรวมใจกับเรา  

   

  2        รวมใจเพื่อนพ้องน้องพี่  ชาว  gotoknow     

   3         กินข้าวป่า ตามประสาคนรู้ใจกัน  

   4        กราบขอวิชาดีๆจากครูบาสุทธินันท์                

     หากกระบวนการพัฒนาในปัจจุบัน  ต้องการเห็นชุมชนเข้มแข็ง  ต้องการเห็นความพอเพียง    ต้องการเห็นสังคมแห่งการเรียนรู้    คำถามวันนี้ก็คือเราเห็นสิ่งเหล่านั้นหรือยัง พลังอันใดจะนำไปสู่การก่อเกิดเป็นสิ่งที่เราต้องการ   ภาพรวมที่ชาวบ้านพี่น้องเรา  ซื้อใบกระเพรา  ใบมะกรูด  มะพร้าว    มะนาว  มะละกอ    และอื่นๆกินกัน  ทั้งที่มีไร่นาสวนมากมาย  เราจะอธิบายการเกิดขึ้นของสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร             

       ใบมะกรูดใบเดียวยังต้องซื้อกิน  จะถามหาความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่นจากใคร    สนใจประเด็นนี้  เชิญทุกท่านร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกเราได้ตามวันเวลาดังกล่าวข้างต้น       

หมายเลขบันทึก: 143994เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2007 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผอ.ครับ

  • สมกับเป็นพลังลาวชาวอีสาน
  • สานต่อชีวิต G2K
  • มาสนับสนุน ผอ
  • เยี่ยมจริงๆครับ
  • แบบนี้พลาดได้อย่างไร
  • เหมือนงานชุมนุมศิษย์เก่าเม็กดำ
  • อิอิอิๆๆ
งานน่าสนใจมาก  แต่ห่วงว่าทางไกลเหลือเกิน เขาบอกว่าติดเขมร ยังเหลือเวลาอีก  กำลังชวนเพื่อนอยู่นะคะ  บางคนเขาแย้งว่า  ปิดเรียนก็จริง แต่งานเขาไม่ปิด  ไม่มีเบอร์โทรศูนย์ต่างๆ  เล็กเลยค้นที่อยู่ จากโกโตโนนี่แหละ  จะเขียนจดหมาย ส่งด่วน ไปหาทุกศูนย์ให้ ศูนย์ต่างๆ ศูนย์แวงน้อย  ศูนย์ภูเวียง ศูนย์ที่อยู่อุบลรัตน์ ตามที่อยู่ที่ค้นได้ เพราะเขาเป็นหัวหน้าทีม ให้เขาไปกระจายข่าวกันเอง  และเล็กได้ให้หมายเลขโทรของอาจารย์เผื่อเขาสงสัย อาจารย์ก็เตรียมคำตอบไว้ก็แล้วกัน และดูที่งานโกโตโน หลังจากส่งงานแล้ว  เขาไม่เข้ามาดำเนินงานต่อ  มีแต่เล็กที่ใฝ่รู้ ชอบคิด ชอบเขียน ชอบเขียนฝัน อยู่คนเดียวนี่แหละ กำลังดำเนินการชวน และเผยแพร่ กระจายข่าวอยู่ว่าใครจะไป

แม้ห่างกาย...แต่หัวใจยังคิดถึง  ขอส่งใจไปเชียร์ก็แล้วกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท