มีทุน"เรียนดี ยากจน"::: แล้วทุน "เรียนปานกลางหรืออ่อน ยากจน" แต่ "อยากเรียน" หล่ะ มีไหม?


ขอบคุณทุกๆ ท่านนะครับ ที่เห็นความสำคัญทางการศึกษานะครับ ผมว่าการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ การทำบุญเพื่อพัฒนาสมองให้กับเด็ก นะครับ

สวัสดีครับทุกท่าน

           สบายดีกันทุกคนนะครับ ทุกคนคงได้ผ่านหูผ่านตากันมาแล้วนะครับ เรื่องทุนเรียนดีและยากจน นะครับ ส่วนใหญ่จะมีทุนแบบนี้นะครับ คือ หากเด็กคนไหนยากจนแล้วเรียนดีด้วย จะมีทุนให้เรียน ทำให้ผมต้องคิดต่อทุกครั้งว่า แล้วทุนที่ เด็กยากจน แต่เรียนปานกลาง หรือเรียนอ่อน แต่อยากเรียนหล่ะ มีใครจะให้ทุนบ้างไหม

           ลองมามองถึงความเป็นจริงกันดูนะครับ คนเรียนดีแต่ยากจน จริงๆ แล้วเนี่ย เด็กเหล่านี้จะมีน้อยๆมากๆ นะครับ เพราะว่า ยากจนแล้วจะต้องตั้งใจเรียน หากไม่มีปัญหาเรื่องปากท้องแบบต้องไปรับจ้างเพื่อหาเงินมาเรียนหรือซื้ออาหารแล้ว อาจจะต้องเรียนหนักขึ้นด้วยครับ แต่สำหรับบางที คุณเชื่อไหมว่า จะไปหาเด็กเรียนดีแต่ยากจน หายากครับ มีนะครับ แต่น้อย เพราะเด็กต้องออกไปรับจ้างเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ก่อนที่จะหันมาเอาเวลาดูหนังสือ ท่านอาจารย์ ดร.สายฤดี วรกิจโภคาทร เคยเล่าให้ผมฟังว่า เด็กยากจนหายาก มีแต่เด็กแร้นแค้น ที่ได้ไปเยี่ยมกันมา (แร้นแค้นนี้ เป็นขั้นสุดของยากจน อีกทีนะครับ) ท่านอาจารย์กล่าวต่ออีกว่า เด็กเค้าไม่สนใจหรอกว่าจะได้ทุนหรือไม่ รู้แต่ว่า เด็กจะต้องออกไปรับจ้างเลี้ยงควายเพื่อเอาเงินมาเลี้ยงครอบครัว เด็กอาจจะถูกทิ้งให้อยู่กับ ปู่ย่าตายาย ที่ป่วยนอนแคร่ ที่ขยับตัวไม่ได้ และอื่นๆ อีกมากมาย

            คุณลองคิดดูครับว่าเด็กเหล่านี้จะมีโอกาสได้เรียนได้อย่างไร เด็กสองแสนคนที่ผมเคยพูดไว้ ในบทความนี้ เด็กสองแสนคนหายไปไหน ใครตอบได้ช่วยบอกทีครับ (การศึกษา)    อาจจะมีเด็กส่วนหนึ่งที่เป็นแบบนี้ครับ  แม้รัฐจะบอกว่า จะส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กเรียนพื้นฐาน 9 ปีนี้ แต่ในความจริงแล้วมันไม่ใช่ครับ เพราะเด็กต้องใช้ค่าใช้จ่ายอย่างอื่นด้วย นอกจากค่าเล่าเรียนที่ยกเว้นก็ตาม

            ทางมูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ และดีมากๆ ที่มูลนิธิได้ดำเนินโครงการนี้มานานมากกว่าสิบปีแล้วครับ โดยมีท่าน อ. ดร. สายฤดี เป็นผู้ประสานงาน และมีเลขาคนเก่ง คือ พี่ริน โดยทำงานอยู่ที่ ม.มหิดล ศาลายา ซึ่งผมก็ได้มีโอกาสรู้โครงการนี้ผ่านน้องสาวคนหนึ่ง  กลุ่มพวกเรากลุ่มนักศึกษาไทยในเยอรมัน ก็ได้พูดคุยแล้วเข้าร่วมโครงการนี้มาเป็นเวลา  6 ปีแล้ว โดยช่วยเหลือนักเรียนกันตามเท่าที่ช่วยได้นะครับ เพราะอยู่ห่างไกลบ้านกันแล้ว ได้โอกาสมาเรียนที่นี่ มีโอกาสมากกว่าคนอื่นๆ แต่คนอื่นๆ ไม่มีโอกาสแม้แต่จะเรียนใน ประถม หรือ ม.ต้น ด้วยซ้ำไปครับ ดังสโลแกนของกลุ่มที่เขียนไว้ในเว็บ www.schuai.net หรือ www.schuai.net/borijak ช่วยจุดเนท เครือข่ายแห่งความช่วยเหลือ ครับ

           โดยในปีการศึกษา 2550 นี้ ทางทีมประสานงาน ได้รับใบสมัครและเรียงความจากเด็กจำนวนประมาณ 851 คน โดย ทีมงานจะลงไปเยี่ยมเด็กประมาณ 80% ของยอดที่ส่งมา โดยมีการพิจารณาคัดออกก่อนในช่วงแรก แล้วลงไปเยี่ยมเด็กที่บ้าน กันเลยเพื่อคัดเลือกเด็กครับ ซึ่งปีนี้ ก็จะมีนักเรียนผ่านเข้ามา 568 คน ครับ แต่ทางมูลนิธิเคยได้ให้ความช่วยเหลือเมื่อก่อนประมาณ 200 คน ต่อปี สำหรับเรียนต่อ ม.ต้น แบบสามปี ต่อเนื่อง แต่เมื่อปีที่แล้วเด็กผ่านเข้ามา 548 คน ซึ่งมากๆ เกินกว่าปีก่อนๆ ทางมูลนิธิเลยช่วยไป 300 คน ทำให้ปีนี้ ได้เด็กเพิ่มมาอีกกว่าปีที่แล้ว ทางมูลนิธิก็ช่วย 300 คน และที่เหลือเกินมาอีก 268 คน ตอนนี้ก็ยังต้องการความช่วยเหลือครับ

           เด็กส่วนใหญ่ เป็นเด็กเรียนปานกลาง และคิดว่าเรียนได้ แต่หากไม่ได้รับทุนการช่วยเหลือ ก็จะไม่มีทางได้เรียนแน่นอน โดยทางมูลนิธิก็มีท่าน อาจารย์สายฤดี พี่สราริน และยา  เป็นผู้ออกพื้นที่ร่วมกับทีมงานจากมูลนิธิด้วยครับ ซึ่งตอนนี้ก็ยังต้องการความช่วยเหลืออยู่ครับ

           ส่วนพวกเรานักเรียนไทยในเยอรมัน จะทำอะไรได้บ้าง ก็เพียงแค่รวบรวมเงิน จัดกิจกรรม เช่น คอนเสิร์ตบริจาค และกิจกรรมต่างๆ เพื่อหาเงินเข้าโครงการและรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาในเยอรมัน แล้วทำการประชุมกันว่าแต่ละปีเราจะช่วยได้กี่คน ให้เรียนต่อเนื่อง สามปี ใน ม. ต้น จำนวนเงิน 2000 บาท ต่อ คน ต่อ ปี จะเห็นว่า เด็กหนึ่งคนใช้เงินเพียง 6000 บาทเท่านั้นในการจะให้จบ ม.สาม เงินนี้ ทางอาจารย์ฝ่ายแนะแนวบอกว่า ยังเพียงพออยู่ในการส่งเสริมเรื่องค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนการเรียนของเด็กครับ  ส่วน ม.ปลาย พวกเราก็ได้ทำโครงการนำร่อง ไปด้วย 5 คนครับ แต่เมื่อมีเด็ก จบ ป. หกมากขึ้น ก็ต้องหันมาช่วยเหลือ ม.ต้น กันก่อนครับ  ส่วน ม.ปลายนั้น เงินสนับสนุน จำนวน 3000 บาทต่อคนต่อปี ครับ หากท่านใดจะศรัทธาก็เชิญได้นะครับ ในโครงการของพวกเราก็มีทั้ง ม.ต้น ม.ปลายครับ แต่เน้น ม.ต้น เป็นหลักครับ

           จำนวนที่พวกเราช่วยเหลือกันมา ลองดูตามแผนภาพนี้นะครับ

จำนวนนักเรียนในโครงการบริจาค ในเยอรมัน

ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงของปีการศึกษา 2550 ซึ่งยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะช่วยได้กี่คน ซึ่งคาดว่าจะได้ผลภายในเดือนนี้ครับ

หากท่านผู้ใดสนใจก็เข้าไปอ่านรายละเอียดได้นะครับ ทางกลุ่มบริจาคเราก็มีบัญชีทั้งไทยและเยอรมันนะครับ  หากท่านผู้ใด จะทำบุญเพื่อการศึกษานี้ ก็ลองดูนะครับ อ่าน How to Donate ได้ที่ www.schuai.net/borijak ได้นะครับ

หรือหากท่านจะติดต่อพี่รินโดยตรง ก็สามารถ ส่งอีเมล์ไปถามรายละเอียดได้ที่ [email protected] หรือเบอร์โทร 081-6432043 นะครับ

หากท่านใดจะสนใจเอาแนวคิดนี้ไปสร้างกลุ่มบริจาคที่อื่นก็เชิญได้ตามสบายนะครับ แล้วติดต่อไปยังมูลนิธิก็ได้ครับ ทางพี่รินนะครับ หรือว่าจะทำเพื่อการส่งเสริมด้านอื่นๆ ก็ได้นะครับ เพราะมีหลายๆ มูลนิธิที่ทำกันอยู่ครับ ในเมืองไทยครับ

ขอบคุณทุกๆ ท่านนะครับ ที่เห็นความสำคัญทางการศึกษานะครับ ผมว่าการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ การทำบุญเพื่อพัฒนาสมองให้กับเด็ก นะครับ

ปล. ตอนนี้พี่รินบอกว่า ยังมีคนช่วยเด็กที่เกินมาได้ไม่ถึงหนึ่งร้อยคนเลยครับ ก็ต้องรอคนใจบุญนะครับ อ้อลืมบอกไปนะครับ เด็กที่มูลนิธิดำเนินการช่วยเหลืออยู่เป็นเด็ก ใน 6 จังหวัดได้แก่

1. ยโสธร 2. สุรินทร์ 3. ศรีสะเกษ 4. อุบลราชธานี  5. อำนาจเจริญ  6. สกลนคร

มีภาพตัวอย่างการไปเยี่ยม และคัดเลือกเด็กของมูลนิธิ ประจำปี 2550 มาให้ชมกันนะครับ

  

ช่วยกันคนละไม้ละมือ ตามที่เราพอมีแรงครับ ขอบคุณทุกท่านมากๆ เลยนะครับ  

ขอบพระคุณมากครับ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

หมายเลขบันทึก: 98372เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)
Question - Answer


Question : เงินที่ให้การสนับสนุนจะถึงมือนักเรียนได้อย่างไร

Answer :

เงินที่ได้รับจากท่านผู้มีจิตศรัทธา จะเข้าถูกเก็บไว้ในบัญชีกลุ่มบริจาคไม่ว่าจะเป็นบัญชีในเยอรมนีหรือบัญชีทางเมืองไทย โดยเงินทั้งหมด จะถูกเก็บเอาไว้ โดยไม่มีการนำออกมาใช้จ่ายอย่างอื่นเว้นแต่การถอนเงินมาเพื่อนำกลับสู่ประเทศไทยในการสนับสนุนทุนการศึกษาประจำปี โดยเงินที่จัดกิจกรรมจะเป็นเงินเสริมจากส่วนอื่นของนักเรียนในเยอรมนีที่ทำกิจกรรม โดยบัญชีบริจาค จะเป็นบัญชีที่เปิดโดยเหรัญญิกของกลุ่ม โดยใช้ชื่อ ของเหรัญญิก เพื่อลดการเก็บค่าบริจาคจากธนาคารในฐานะที่เป็นนักเรียนและอายุต่ำกว่า 30 ปี

ดังนั้น เงินจะถูกนำกลับเข้าไปยังบัญชีของ ดร.เทียม โชควัฒนา ตามจำนวนที่ให้การสนับสนุนทุน ผ่านผู้ประสานงานของมูลนิธิ โดยทางมูลนิธิจะโอนเงินเข้า บัญชีของนักเรียน เมื่อได้ส่งหลักฐานทางธนาคารมายังมูลนิธิ โดยการเปิดบัญชี นักเรียนที่ได้รับทุนจะต้องเปิดบัญชีร่วมกับ อาจารย์ผู้ประสานงานของทุน จากมูลนิธิที่อยู่ในโรงเรียนนั้นๆ เช่น อาจารย์ ฝ่ายแนะแนว โดยการเบิกจ่าย อาจารย์จะต้องไปเป็นผู้เบิกค่าใช้จ่ายร่วมกับนักเรียนทั้งสองคน โดยที่อาจารย์ จะเป็นผู้ช่วยดูและการใช้จ่ายด้วยในระดับหนึ่ง

Question : ทางกลุ่มบริจาคทางเยอรมนี ได้มีการติดต่อกับนักเรียนอย่างไร

Answer :

ทางกลุ่มนักเรียนในเยอรมนี จะมีการพบปะพูดคุย ปรึกษาหารือ อย่างน้อย ปีละสองครั้ง เพื่อพิจารณาจำนวนการสนับสนุน ประจำปี และประชุมพบปะเพื่อเขียนจดหมายถึงน้องนักเรียนผู้ได้รับทุนที่ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา ทั้งสามชั้นปี ผ่านจดหมาย โดยจะแนบซองจดหมายทางอากาศ หรือเรียกว่าแอโรแกรมไปด้วย จำนวน 2 ซอง เพื่อให้การติดต่อกลับจากนักเรียนเป็นไปอย่างสะดวกแล้วไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

Question : ไม่ได้ร่วมบริจาคเงินจะร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มบริจาคด้วยได้ไหม

Answer :

การจะเป็นสมาชิกกลุ่มบริจาค ไม่มีความจำเป็นจะต้องบริจาคเงินถึงจะได้เป็นสมาชิก เพียงแค่คุณสมัครเข้าร่วมรับข่าวสารหรือ ต้องการจะมาร่วมประชุม หรือช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมกลุ่มตามเวลาที่เหมาะสมและมีโอกาส แบบตัวต่อตัว ปากต่อปาก ท่านก็ได้เป็นสมาชิกแล้ว เพราะทางกลุ่มจะเน้นการประชาสัมพันธ์โดยกลุ่มจะเปิดโอกาสให้เพื่อนผู้มีจิตศรัทธาที่แท้จริง ที่ยังไม่ทราบว่าจะบริจาคเงินเพื่อการศึกษาผ่านเส้นทางใด ทางกลุ่มจะเป็นสื่อให้ติดต่อผ่านมูลนิธิได้โดยตรงหรือจะต้องการติดต่อผ่านทางกลุ่มบริจาคก็ได้ ตามที่ท่านสะดวก

Question : หากสนใจจะรับข่าวสาร หรือสมัครสมาชิกจะต้องทำอย่างไร

Answer :

การสมัครรับข่าวสาร และสมัครเป็นสมาชิกสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการส่งอีเมล์ไปยัง [email protected] แล้วอีเมล์ท่านจะถูกเพิ่มเข้าไปในระบบเมล์ลิสต์ของกลุ่ม และท่านก็สามารถจะส่งอีเมล์เข้าหากลุ่มได้อย่างง่ายดาย หรือให้ท่านเข้าร่วมการเพิ่มอีเมล์โดยการ คลิกที่เมนูทางด้านซ้าย Join US ได้ครับ

Question : กลุ่มนักเรียนที่กลุ่มบริจาคช่วยเหลือ อยู่เป็นกลุ่มในพื้นที่ใด ในเมืองไทย

Answer :

ตอนนี้ ศักยภาพของกลุ่มบริจาคเอง ยังไม่สามารถจะหาเด็กนักเรียนเองได้ และเป็นไปได้ยากในการจะติดต่อเด็กนักเรียนเพื่อคัดเลือก ตัวนักเรียนเอง ดังนั้นกลุ่มบริจาคจะเน้นการประชาสัมพันธ์เปิดโอกาสให้ผู้ศรัทธามีหนทางแห่งความช่วยเหลือเพื่อการศึกษา โดยทางกลุ่มจะติดต่อประสานงาน กับทางมูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา ซึ่งคิดว่าเป็นหนทางที่เหมาะสมที่สุดแล้ว สำหรับน้องนักเรียน ตอนนี้ จะเป็นกลุ่มน้องนักเรียนทางภาคอีสานตอนล่าง โดยเป็นไปตามพื้นที่เป้าหมายของมูลนิธิ ได้แก่ สุรินทร์ สกลนคร อุบลราชธานี ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ

Question : หากมีคำถามอื่นๆ สงสัย ต้องการให้ถามตอบที่นี่ จะติดต่อได้อย่างไร

Answer :

สามารถส่งคำถามไปได้ที่ [email protected] นะครับ
We have had a wonderful opportunity to study abroad. Many students in the countryside don’t even have a chance to study beyond primary school never mind to even consider studying abroad. We have the chance to give them this opportunity; this project will allow you to help.

ทำไมต้องบริจาค


ก่อนอื่นก็ขอสวัสดีเพื่อนๆ ที่เข้ามาเยี่ยมนะครับ

พวกเราเป็นกลุ่มนักเรียนในเมือง Heidelberg, Karlsruhe และ Mannheim ครับ จุดเริ่มต้นของโครงการเหรอว่าชื่อนี้ คงเป็นจุดเริ่มต้นที่เกิดมาจากการทางกลุ่มเพื่อนนักเรียน ไทยใน Heidelberg ได้ไปช่วยงานตอน ปี พ.ศ. 2543 ตอนที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จมาเยี่ยมศูนย์วิจัยมะเร็งแห่ง ชาติเยอรมัน (DKFZ) แล้วเพื่อนนักเรียนไทยได้ไปช่วยงานต้อนรับด้วย แล้วได้เงินมาจำนวน หนึ่ง เลยได้จัดทำโครงการซื้อหนังสือวารสารส่งไปให้น้องที่โรงเรียนในประเทศไทยเป็นเวลา หนึ่งปี จากนั้นเมื่อโครงการจบลง ทางกลุ่มก็ได้จัดงานประชุมกันอย่างไม่ได้เป็นทางการขึ้น เพื่อจะพูดคุยกันว่า เราจะทำกันต่อไหม เหรอว่าจะทำอะไรกันต่อดี

จากแนวความคิดส่วนหนึ่งที่พวกเราเป็นคนที่มีโอกาสที่ดีที่ได้มีโอกาสมาเรียน ต่างประเทศและด้วยค่าเงินที่สูงกว่าประเทศไทยเรา เลยเริ่มคิดจากจุดเล็กๆ ที่ว่า เราอยู่ กันในเยอรมัน ทานอาหารมื้อละ 5 มาร์ค (ประมาณหนึ่งร้อยบาทไทย) หากเด็กที่อยู่ตามต่าง จังหวัดอาจจะใช้เงินส่วนนี้ได้เป็นหนึ่งสัปดาห์ หรือว่ามากกว่านั้น เลยเกิดการคิดกันต่อว่า จะเป็นไปได้ไหมที่เราจะร่วมเงินกันบริจาคจากเพื่อนๆ เราที่ศรัทธากันนี่แหละคนละสิบมาร์ค ต่อเดือน ใครจะบริจาคทุกเดือนหรือว่าจะไม่ทุกเดือนก็ได้ ตามศรัทธา จะมากหรือน้อยกว่านั้น ก็ได้ สำหรับการประชุมในวันนั้นได้ลองคิดกันเล่นๆ ว่าเราจะเอาเงินส่วนนี้ที่ได้ไปทำประโยชน์ในด้าน ใด พวกเราได้ข้อสรุปออกมาว่า อยากเน้นในทางด้านการศึกษา เพราะว่ามันเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับอนาคตของชาติ เลยมีข้อสรุปต่อกันมาจากนั้นว่า จะเน้นในส่วนนักเรียนที่กำลังจะจบ ประถมศึกษา ปีที่ 6 และต้องการจะเข้าเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เราเลยคิดกันถึงว่าจะให้ทุนการศึกษาดีไหม ก็ได้มีการประชุมกันหลายครั้งนะครับ จนในที่สุดพวกเราก็บอกกันว่าในช่วงที่พวกเราร่วมรับบริจาคกัน ในกลุ่มเล็กๆ ตอนนี้ ก็ให้แต่ละคนไปหาโครงการ คิดโครงการกันมา จะติดต่อเด็กกันอย่างไร ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ ห้าถึงหกเดือน พวกเราก็มีเงินเข้ามาในบัญชีของบริจาค พอสมควร ซึ่งสามารถจะทำอะไรกันได้ในระดับหนึ่ง

ก็ได้มีการประชุมพบปะกันต่ออีกนะครับ ผมเองก็ได้โครงการมาจากประเทศไทยด้วย และได้ข้อมูลจากคุณจงจิตต์ ฤทธิรงค์และคุณพี่ริน ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เลยเสนอเข้าไปดู ซึ่งเป็นโครงการที่ทางมูลนิธิ ดร. เทียม โชควัฒนา ได้บริจาคเงินสนับสนุน ทุนการศึกษาเด็ก 5 จังหวัด ทางภาคอีสาน และบังเอิญข้อมูลที่ได้มา เป็น รายงานสรุปในการพิจารณา เด็กนักเรียนเข้ารับทุน ซึ่งปกติทางมูลนิธิฯ ก็ได้ช่วยมาแล้วเป็นเวล าห้าปี เฉลี่ยปีละ 200 คน แต่ปีนี้มีนักเรียนเสนอขอทุนมาเยอะมาก จนในที่สุดกรรมการพิจารณา โดย ดร. สายฤดี วรกิจโภคาทร ได้พิจารณาแล้วผู้ที่ผ่านการพิจารณา ซึ่งได้ไปเยี่ยมที่บ้านนักเรียนด้วย เป็นจำนวน 327 คน ซึ่งมากว่าปีก่อนๆ และนั่นคือ เด็กนักเรียนที่เกินมาจำนวน 127 คน เราก็เลยคิดกันว่า พวกเราจะ ช่วยเหลือน้องที่เกินมานี้ไหม หากเราจะช่วย พวกเราจะช่วยกันได้กี่คน ช่วยกันจนเรียนจบ ม.3 เป็นเวลาสามปี ปีละ 2000 บาท(ประมาณ 55 ยูโร ต่อคนต่อปี) พวกเราก็ลองคำนวณกันดูว่า หากพี่หนึ่งคน บริจาค คนละ 5 ยูโร ต่อเดือน ครบหนึ่งปี ก็ช่วยเหลือน้องได้ หนึ่งคนพอดี

แต่ด้วยความคิดตอนนั้น เราไม่จำเป็นว่าจะต้องช่วยได้เยอะขอให้ได้ช่วยตามกำลังความสามารถ ของกลุ่มที่มีกำลังครับ และในสุดท้ายตอนนั้น เพื่อนๆในกลุ่มก็ได้เขียนจดหมายถึงเพื่อนๆ นักเรียนไทยใน เยอรมันปรากฎว่ามีเพื่อนๆใจบุญ ได้ร่วมและอยากจะร่วมบริจาคกันหลายคนครับ เป็นที่น่าชื่นชมมากครับ (อันนี้ประทับใจมากเลยครับ ดีใจแทนเด็กๆ ต่างจังหวัดครับ) และเราคำนวณกันแล้ว ก็ช่วยได้ประมาณ 15 คนครับ ซึ่งสิบห้าคนนี้เราจะช่วยจนครบสามปีครับ

ซึ่งในประเด็นต่อมาคือว่า ในปีต่อไป พวกเราจะต่อเนื่องกันต่อหรือไม่ก็อยู่ที่เงินบริจาค ที่เพื่อนๆ ได้บริจาคกันเข้ามา จะต่อเนื่องโครงการในรุ่นที่ 2 อีก จะทำซักกี่คน เหรอว่ามีโครงการ อื่นๆ อยากจะทำในทำนองอย่างนี้ เพื่อนๆ ทุกคนก็มีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นนะครับ

สำหรับตอนนี้ เราได้รายชื่อน้องๆ กันมาและที่อยู่นะครับ ซึ่งเราจะติดต่อกับน้องนักเรียนกันทาง จดหมายนะครับ

สำหรับเพื่อนๆ คนอื่นที่สนใจจะบริจาคเงินเหรอว่าจะร่วมเข้ามาเป็นสมาชิกในเมล์ของพวกเรา ก็ได้นะครับ ไม่จำเป็นต้องบริจาคถึงจะได้เป็นสมาชิก พวกเรายินดีรับข้อคิดเห็นจากทุกคนเสมอครับ

ด้วยมิตรภาพ

สมาชิกกลุ่มบริจาค.
Welcome to Borijak Site
http://www.schuai.net/borijak

คำขอบคุณสั้นๆ สำหรับงานคอนเสิร์ตบริจาค
สรุปรายการ กิจกรรมที่ผ่านมาคร่าวๆ
คำขอบคุณแบบฉบับเต็ม และบรรยากาศงานคอนเสิร์ตที่ผ่าน 18 Nov 2006
ภาพบรรยากาศในงานและกิจกรรมคอนเสิร์ตบริจาค 18 Nov 2006

Download Borijak's Project (in thai)
Download our brochures (English, Thai, German)

Download VCD of Introduction to Borijak Project

Posters in Thailandische Spendenfeier 25.06.2005 (German, Thai)

การช่วยเหลือกัน เติมเต็มให้สม่ำเสมอ คนที่อยู่เบื้องล่างก็จะรู้สึกอบอุ่นอยู่เสมอ

อบอุ่นดีใจจัง อย่างน้อยก็ยังมีคนอย่างคุณที่ยังมองเห็นความสำคัญของอนาคตของชาติ

Copyright © BORIJAK 2002
มุมสวัสดี


สวัสดีครับทุกท่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมนะครับ ก่อนอื่นผมขอบอกจุดประสงค์ของเว็บนี้ก่อนนะครับ เว็บนี้จดโดเมนเป็น Schuai.Net หรือช่วยดอทเนท ก็เพื่อจะสร้างเครือข่ายแห่งการช่วยเหลือและสนับสนุนในเรื่องการศึกษา โดยเน้นการศึกษาในระดับพื้นฐาน ซึ่งโครงการที่ทำกันอยู่ตอนนี้เป็นโครงการเล็กๆ โครงการหนึ่ง เป็นโครงการบริจาคเงิน สนับสนุนทุนการศึกษาเพื่อส่งน้องๆ ที่เพิ่งจบการศึกษาระดับประถมศึกษา เพื่อเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาในต่างจังหวัด ซึ่งที่สนับสนุนอยู่ตอนนี้เป็นน้องในภาคอีสาน ได้แก่จังหวัดสุรินทร์ สกลนคร โดยได้ดำเนินกิจกรรมกันในประเทศเยอรมนี และติดต่อประสานงานกับฝ่ายประสานงานในการพิจารณาเด็กเข้ารับทุนของ
มูลนิธิ ดร. เทียม โชควัฒนา รศ. ดร. สายฤดี วรกิจโภคาทร ในประเทศไทย

พวกเราหวังเพียงว่า ขอให้ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันคนละไม้คนละมือในการสนับสนุนการศึกษาในระดับพื้นฐานสำหรับน้องๆ นักเรียน หลายคนที่อยากจะศึกษาต่อ แต่ไม่มีโอกาสในการจะศึกษาต่อ ในระดับ ม.ต้น ซึ่งนับว่ามีความสำคัญมากที่จะเสริมและเติมแนวคิดให้พวก เค้าได้มองอะไรได้กว้างมากขึ้น รับรู้ในสิ่งที่จะนำไปสู่ความถนัดในสิ่งที่ตัวเองชอบและสร้างแนวคิดในเรื่องการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นอีกต่อไป บางครั้งคนเราอยากจะทำอะไรหลายๆ อย่างแต่กลับไม่มีโอกาสจะทำ เพราะโอกาสนั้นยังมาไม่ถึงหรือไม่มีโอกาส พวกเราไม่ได้หวังว่าจะ สนับสนุนทุนการศึกษาเฉพาะคนเรียนเก่งแต่ยากจน เพราะพอมองปัญหาเข้าจริงๆ แล้วคนที่ยากจนเรียนเก่งมีไม่เยอะหรอกครับ เพราะว่า เค้าไม่มีเวลามากที่จะมานั่งทบทวนบทเรียน เพราะต้องแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องก่อนครับ เมื่อท้องอิ่มสมองก็พร้อมจะเรียนรู้ สิ่งที่พวกเราอยากจะเน้นคือ สนับสนุนนักเรียนที่มีความพยายามและตั้งใจที่จะเรียน และนี่หล่ะครับน่าจะเป็นเป้าหมายในการสนับสนุนของพวกเรา หากเราย้อนกลับไปและพิจารณา ตัวเราเอง วันนี้เรามีโอกาสก้าวเข้ามาเรียนในระดับที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะ ปริญญาตรี โท เอก แต่ยังมีคนที่ไม่มีโอกาสจะเรียนแม้กระทั่ง ม. ต้น ม.ปลาย หรือ ปวช. ด้วยเหตุผลที่ไม่มีเงินสนับสนุนการศึกษา ไม่ใช่เพราะไม่อยากเรียนนะครับ

สำหรับการสนับสนุนทุนการศึกษา ในการส่งน้องๆ ที่พวกเราทำกันมานั้น เรารับเงินบริจาคจากเพื่อนๆ นักเรียน และผู้มีจิตศรัทธาทั่วไปตามที่ท่าน ศรัทธาที่จะทำตามโอกาสหรือบริจาคเป็นรายเดือน เงินที่บริจาคนั้นมันเป็นเพียงเงินห้ายูโรต่อเดือน ก็คิดเป็นเงินไทยประมาณ สองร้อยถึงสองร้อยห้าสิบบาทต่อเดือน หากรวมกันเป็นปี ก็จะมีเงินประมาณ สองสามพันบาท ซึ่งเงินเหล่านี้ หากมองการใช้ชีวิตในเยอรมนีแล้ว ห้ายูโรก็ประมาณว่ากินอาหารฟาสฟู๊ดได้หนึ่งมื้อแค่นั้นเอง แต่หากย้อนกลับไปยังเมืองไทย โรงเรียนในต่างจังหวัด น้องๆนักเรียนเหล่านั้นสามารถดำรงอยู่ด้วยเงินเหล่านี้ได้เป็นอาทิตย์หรือมากกว่านั้น เงินที่พวกเราบริจาคกันตอนนี้ ก็เพื่อช่วยเพียงค่าสนับสนุนการศึกษาเท่านั้น ไม่ว่าจะซื้ออุปกรณ์การเรียน สมุดหนังสือ และอะไรที่เกี่ยวกับการเรียนเท่านั้นครับ ซึ่งเป็นเงินไม่มากไม่มายนัก หากจะมองไป น้องๆ ต้องการเงินเพียง 2000 บาท ในการเรียนต่อหนึ่งปี และพวกเราจะส่งเรียนจนครบสามปี จนจบ ม. 3 รวมเป็นเงิน 6000 บาท หากเราพิจารณาดูถึงความเป็นจริง เงิน 6000 บาทสามารถส่งเด็กคนหนึ่ง ที่เราบอกว่า เด็กคืออนาคตของชาติ ได้จบ ม. ต้น ผมว่าเงินนี้มีค่ายิ่งนักที่จะให้น้องๆตัวเล็กๆ คนหนึ่ง มีการศึกษา ส่วน ม.ปลาย พวกเค้าต้องการเพียงเดือนละ 3000 บาท ต่อคน ต่อปี เท่านั้นครับ

พวกเราหวังลึกๆ ว่า วันหนึ่งมาตรฐานการศึกษาไทย จะช่วยให้เด็กไทยทุกคนมีโอกาสได้เรียนจนจบ ม.ปลาย หรือ ปวช. เป็นขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าพวกเค้าจะอยู่ในแห่งหนใด แต่ตอนนี้ยังมีอีกหลายคนที่ไม่มีโอกาสได้เรียน ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะสนับสนุนให้ทุกคนเรียนได้จนจบ ม.ต้น ก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นไปตามอย่างที่เราวาดไว้ ก็หวังว่าวันหนึ่งดอกไม้แห่งการศึกษาในเมืองไทยจะเบ่งบานทุกแห่ง ไม่ว่าจะในขุนเขา ป่าดง หรือป่าคอนกรีตก็ตาม โครงการนี้ ยังไม่ได้มองไปถึงกลุ่มน้องๆ ตัวเล็กๆ ที่อยู่ในสังคมเมืองแหล่งชุมชนแออัดเลยครับ หากพวกเราลองจินตนาการกันเ่ล่นๆ ว่า คนที่ต้องการความช่วยเหลือมีอยู่ทั่วๆ ไป เราเจอและมีโอกาสจะ ช่วยเหลือพวกเค้าได้แค่ไหน หรือจะช่วยได้อย่างไร ก็อยู่ที่มือของพวกเราครับ พวกเราหวังว่าสิ่งที่พวกเราทำกันตอนนี้ อาจจะเป็นจุดเริ่มต้น ที่อาจจะทำให้ท่านผู้อ่านได้มี โอกาสในการ ร่วมมือกัน ด้วยวิธีการใดก็วิธีการหนึ่งตามโอกาสที่จะอำนวยเพื่อสนับสนุนการศึกษานะครับ หากจะอ่านรายละเอียดและที่มาของโครงการ
คลิกที่นี่ครับ

พวกเราเป็นเพียงเทียนดวงน้อยเพื่อสนับสนุนการศึกษาดวงหนึ่งเท่านั้นครับ พวกเราอยากจะชวนท่านมาร่วมกัน จุดเทียนเพื่อการศึกษาให้สว่างยิ่งขึ้นไปนะครับ จุดกันคนละดวง วันหนึ่งการศึกษาไทยก็จะพัฒนาและแทรกซึมเข้าไปในทุกพื้นที่ครับ


ด้วยมิตรภาพ

Mister Schuai., Schuai.NET (A Network for helps)

borijak @ schuai . net
มอบทุนการศึกษาให้นักเรียน พื้นที่ในจังหวัดสุรินทร์ ผ่านโครงการมูลนิธิ ดร. เทียม โชควัฒนา ในวันที่ 11 มิถุนายน 2545 โดยตัวแทน นายสมพร ช่วยอารีย์ (เม้ง Heidelberg) มีภาพมาให้ดูสามรูปครับ ตอนมอบและใบเสร็จนะครับ
อันนี้เป็นภาพเมื่อปีแรก ครั้งแรกเลยครับ 2002 นะครับ ไปมอบเงินสามหมื่นบาทให้กับทางมูลนิธิ ครับ พี่เสื้อแดงข้างๆ ผม ทางขวามือคือ พี่ริน(ในบทความ) นะครับ
 เดือน มีนาคม 2547 ตัวแทนกลุ่มบริจาค นายสมพร ช่วยอารีย์ (เม้ง Heidelberg) ได้มอบเงิน อีกจำนวน 80,000 บาท (30,000 บาทสำหรับ รุ่นที่ 1, 20,000 บาท สำหรับรุ่นที่ 2 และ 30,000 บาท สำหรับรุ่นที่ 3 ) ผ่านโครงการมูลนิธิ ดร. เทียม โชควัฒนา (สำหรับใบเสร็จกำลังรอจากมูลนิธิ) ภาพนี้ตอนไปมอบเงินให้กับท่าน อ.สายฤดี วรกิจโภคาทร นะครับ (ผู้ดำเนินการรายการรักลูกให้ถูกทาง ทางช่องเจ็ดสี และหลายๆ โครงการครับ หลายท่านคงคุ้นหน้ากันดีนะครับ)
  • เรียนทุกท่านที่เคารพ
  • มีคำถามอันใดสงสัย ถามและฝากเอาไว้ได้นะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
หวัดดีจ้า Mr.schuai มีอะไรดีๆมามอบให้ชาว G2K เสมอเลยนะคะคุณพี่....ไม่เห็นมีชื่อจังหวัดนราธิวาสเลย อ่ะ อ๋อ เฉพาะชาวอีสานใช่ไหมคะ....แต่ไม่เป็นไรค่ะ เพราะขณะนี้ทุนการศึกษาสำหรับเด็ก3จังหวัดชายแดนมีเยอะแล้ว.....
P

สวัสดีครับน้องต้า

  • ตอนนี้ทางกลุ่มไม่สามารถหาเด็กเองได้นะครับ และทางฝ่ายประสานงานของมูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา ก็ทำโครงการนี้ แล้วหาเด็ก และเด็กยังต้องการความช่วยเหลืออยู่มากเลยครับ
  • จริงๆ แล้วพวกเราหวังแค่จะทำโครงการนี้ตามที่เราพอจะทำได้นะครับ คงยากที่จะให้ทั่วถึงครับ มีคนถามพี่บ่อยว่า ไม่เห็นทำโครงการในทางใต้บ้าง คือพี่คิดว่าตรงไหนเราพร้อมก่อนและเค้าเดือดร้อนก็พิจารณาตรงนั้นกันไปครับ หากค้นหาจริงๆทั่วประเทศคงมีที่เดือนร้อนหลายๆ ที่เลยครับ
  • หากมีโครงการอื่นที่น่าสนใจ ก็ดีนะครับ บอกเข้ามากันก็ได้ครับ อยากเน้นเรื่องความต่อเนื่องด้วยนะครับ
  • จริงๆ แล้วในโครงการ ก็อาจจะมีคนที่มีจิตศรัทธา จะดูแลเด็กไปเลยหนึ่งคนก็ได้ครับ โดยจะติดต่อกันเด็กทางจดหมาย หรือจะให้การอุปการะเด็กไปเลย โดยติดต่อผ่านพี่ริน หรือมูลนิธิเลยก็ได้ครับ ซึ่งในโครงการก็มีอยู่หลายคนเหมือนกันครับ
  • มีอะไรก็ถามได้นะครับ  อาจจะตอนพี่กลับไปครับ อาจจะลองประสานดูครับ อาจจะหาทุนไปลองขยายทางใต้ดูด้วยครับ จริงๆ แล้วตรงไหนก็ได้นะครับ ที่เดือนร้อนจริงๆ นะครับ หากเค้าไม่ได้ทุน ก็ไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ ม.ต้น ประมาณนั้นครับ หรือไม่ก็การศึกษานอกระบบ ก็ได้นะครับ ในโครงการที่ทำอยู่ตอนนี้ คือเพื่อจะส่งเสริมให้เรียน ม.ต้น ตามที่รัฐบอกว่าจะดูแลเด็กนะครับ แต่ในความจริงแล้วต้องยอมรับนะครับ ว่าไม่ได้เป็นดังฝันครับ
  • จริงๆ เราน่าจะกำหนดไปเลยว่าทุกคนต้องเรียนให้จบ ป. ตรี ไปเลยครับ เป็นบทบัญญัติบังคับเหมือน เก้าปีตอนนี้ก็ได้ครับ เผื่อค่าเฉลี่ย อาจจะ อยู่ที่ ม. หก ก็ได้ครับ อิๆ ดีไหมครับ แต่ว่าก็ว่าอีกเรื่องปัญหาด้านอื่นๆ ปากท้อง คุณภาพ และอื่นๆ ตามที่เคยถกกันมาครับ
  • จริงๆ ผมอยากจะให้คนรวย หรือมีฐานะ มองเห็นความสำคัญตรงนี้ครับ เผื่อได้เงินจากคนรวย หรือมีอันจะกิน ถ่ายเทโอกาสมาให้ทางการศึกษาบ้าง ก็คงจะดีมากๆ เลยครับ อยากให้ท่านๆ ใจบุญเหล่านั้น มองเห็นความสำคัญของการให้ทางการศึกษา การสร้างคนแบบยั่งยืน การสร้างคนแบบให้คิดเป็น สร้างชีวิตของตัวเองได้ ด้วยตัวเองครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ

สวัสดีค่ะพี่ชายเป็นไงบ้างค่ะ ในความคิดของหนูนะค่ะทุนยังมีมากยิ่งกว่าเดิมอีก แต่ต้องเอาความสามารถเข้าไปแลกค่ะ จะเอก หรือโทรมีมากด้วย แต่ปัญหาที่เจอก็คือได้ทุนแล้วไปไม่ถึงดวงดาวค่ะ บางคนคิดว่าง่ายหนูว่าง่ายนะถ้าอยากได้แค่กระดาษใบเดียวนะหนูด้องขอโทษด้วยถ้าพูดผิดนะค่ะพี่ชายของหนู

ไม่มีรูป
พัทยา เพียพยัคฆ์

สวัสดีครับน้องกิ่ง

  • อิๆๆๆ สบายดีไหมครับผม
  • ที่นำเสนอ เป็นการเรียนต่อ ใน ม.ต้นนะครับ อิๆ เป็นการเรียนขั้นพื้นฐานนะครับ ที่ทุกคนควรมีโอกาสนะครับ
  • ส่วนการเรียนในระดับที่สูงขึ้นนั้น ก็มีรากฐานมาจากการเรียนในพื้นฐานใช่ไหมครับ อันนี้เป็นในเรื่องของการเรียนด้านการพัฒนาสมองนะครับ
  • ส่วนเรื่องจิตใจ หรือความรับผิดชอบต่อส่วนรวม อันนี้ควรจะมีเติบโตควบคู่ไปด้วยครับ ยิ่งมีโอกาสสูงยิ่งต้องทดแทนให้มากยิ่งขึ้นครับ
  • ส่วนเรื่องกระดาษนั้น มันก็แค่กระดาษนะครับ อาจจะเป็นทางผ่านบางอย่าง แต่กระดาษไม่ได้แสดงถึงตัวเนื้อแท้ของเราได้ทั้งหมดครับ คุณค่าอยู่ภายในครับ อยู่ที่เราจะทำกระดาษที่เราได้นั้นให้ทรงคุณค่าหรือเปล่าครับ หรือเราจะฉีกกระดาษทิ้งก็อยู่ที่การกระทำของเราทั้งนั้นนะครับ
  • น้องกิ่งเป็นไงบ้างครับ มีอะไรเด็ดๆ มาเล่าสู่กันฟังจากการออกชุมชนบ้างไหมครับ
  • ขอบคุณมากครับ

P
  • สวัสดีอีกทีก่อนราตรีสวัสดิ์ค่ะ น้องเม้ง
  • พี่แอมป์กำลังสงสัยว่าทำไมเม้งมีพลังเหลือเฟือที่จะทำสิ่งต่างๆได้มากมายในแต่ละวัน
  • คาดว่าจะเป็นเพราะน้ำมันโซล่าในครั้งกระโน้นเป็นแม่นมั่น  : )
  • โครงการทุนการศึกษานี้ดีมากนะคะ  เห็นผลจริงๆ  บุญอยู่ตรงหน้าเลย  เพราะเป็นการสร้างอนาคตให้คน  น่าสนใจขยายมาทางใต้เนอะ   ที่โรงเรียนพี่แอมป์ก็มีกิจกรรมอย่างนี้  แต่ไม่ไกลข้ามทวีปอย่างของเม้งอะค่ะ
  • พี่แอมป์รู้สึกประทับใจ อ.ดร.สายฤดี วรกิจโภคาทร  มานานแล้วค่ะ  รายการรักลูกให้ถูกทาง เป็นรายการที่ให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงลูกและดูแลลูกได้ดีมาก  เวลาอาจารย์สื่อสาร  พี่รู้สึกว่าอาจารย์เข้าใจอย่างลึกซึ้งทุกคำที่พูด  และถ่ายทอดอย่างคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับเด็กจริงๆ
  • พี่ได้แนวทางการฝึกหลานๆให้ถูกทางจากรายการของอาจารย์เยอะค่ะ  ชอบจริงๆ  ไม่ต้องลองผิดลองถูกเอง 
  • ขอให้เม้งดำเนินการในกิจกรรมอันเป็นกุศลอย่างมีความสุขนะคะ 
  • ตานี้ราตรีสวัสดิ์จริงๆแล้วอะค่ะ  : )

มีภาพมาฝากครับ

(กล่องบริจาคน้ำใจเพื่อการศึกษา ได้รับเงินศรัทธา 710 ยูโร ในงานพบพี่น้องคนไทยในเมือง Aschaffenburg, May 2005, รับน้ำใจจากพี่น้องจากท่านกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงค์เฟิร์ต ท่านวิญญู แจ่มขำ).


พวกเราเป็นเพียงเทียนดวงน้อยเพื่อสนับสนุนการศึกษาดวงหนึ่งเท่านั้นครับ พวกเราอยากจะชวนท่านมาร่วมกัน จุดเทียนเพื่อการศึกษาให้สว่างยิ่งขึ้นไปนะครับ จุดกันคนละดวง วันหนึ่งการศึกษาไทยก็จะพัฒนาและแทรกซึมเข้าไปในทุกพื้นที่ครับ


ด้วยมิตรภาพ

Mister Schuai., Schuai.NET (A Network for helps)

คุณเม้งครับ

ข้อมูลเพียบเลย ขอบคุณที่นำข้อมูลดีๆ มาฝากนะครับ

ผมนึกย้อนไปสมัยมัธยม ผมกับเพื่อนๆ สมัครชิงประธานนักเรียนกัน เราเสนอนโยบายน้องๆ ว่าทีมเราจะมีสำหรับนักเรียนเรียนดีแต่ถูกกลั่นแกล้ง นึกแล้วก็ขำดีครับ แต่มานึกดูดีๆ ก็น่าคิด เพราะคำว่า "กลั่นแกล้ง" นี้มีนัยอย่างไร

นี่เพราะผมค่อนข้างเห็นด้วยที่ว่าคนจนนั้นไม่ได้จนเพราะขี้เกียจ แต่จนเพราะถูกเอาเปรียบ ถูกกลั่นแกล้ง ทางออกที่เหลือทางเดียวคือการศึกษา ซึ่งก็ยังไม่แน่ว่าจะพ้นความจนไปได้ ถ้ายังถูกกลั่นแกล้ง

แต่อย่างน้อย การเปิดโอกาสให้กว้างขึ้น ทำเท่าที่ทำได้ ช่วยเท่าที่จะช่วยได้ ก็เป็นเรื่องที่ดีมากเลยครับ

แต่ให้ตายเถอะครับ นโยบายที่ทีมผมชูไว้ น้องๆ ที่โรงเรียนไม่เข้าใจ เลยไม่ได้รับเลือก 

  • สวัสดีค่ะน้องเม้ง
  • นำสิ่งดี ๆมาบอกเล่าเป็นประจำ
  • สมัยเรียนเรามักคุยกันทำนองนี้ประจำ มีทุน"เรียนดี ยากจน"::: แล้วทุน "เรียนปานกลางหรืออ่อน ยากจน" แต่ "อยากเรียน" หรือเปล่า
  • ที่ทำงานมีงานทุนแลกเปลี่ยนให้นักศึกษามาช่วยงานเล็กๆน้อยๆ แล้วให้ทุน นักศึกษาได้มีประสบการณ์การทำงาน ได้เงิน เราได้งาน
  • และมีทุนอาหารกลางวันด้วยค่ะ

 

คำกล่าวของดร.เทียม

  • ต้นไม้ของเราจะให้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ก็ต่อเมื่อเป็นร่มเงาและให้ผลสุกงอมแก่ผู้ยากไร้

  • คำคมมากๆ เลยครับ....อยากให้เมืองไทยมีต้นไม้เต็มประเทศไปเลยครับ

ทุกวันนี้เรามี

  1. นิสัยดี   เรียนดี   แต่ยากจน
  2. นิสัยดี   เรียนไม่ดี   แต่ยากจน
  3. นิสัยไม่ดี  เรียนดี  แต่ยากจน
  4. นิสัยไม่ดี  เรียนไม่ดี  แต่ยากจน

แบบนี้เราจะให้ทุนคนไหนดีครับ....

  • ถ้าเอาเกณฑ์ยากจน  ทุกคนก็มีสิทธิ์
  • ถ้าเอาเกณฑ์การเรียน  คนที่  1  และ  3  ก็มีสิทธิ์
  • ถ้าเอาเกณฑ์ความดี  คนที่  1  กับคนที่  2  ก็มีสิทธิ์
  • งง  ครับ  ปวดหัว
P
P
P

สวัสดีครับ พี่แอมป์ คุณแว้บ และพี่อัมพร

  • ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ ต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกันต่อไปครับ ทำเท่าที่มีแรง ไม่เกินแรงที่มีครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P

สวัสดีครับน้อง

  • การศึกษาสำหรับทุกคน ไม่มีเงื่อนไข แต่ในความจริงมีเงื่อนไข แต่โอกาสทางการศึกษาไม่น่าจะมีรั้วกั้น แต่ความจริงมี
  • ใครจะเป็นคนเปิดทาง พังกำแพงนั้น เพื่อเปิดโอกาสที่แท้จริงให้กับทุกคน
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

มายิ้ม ^ ^..ให้ค่ะ...จากเดิมสองร้อยกว่าคนที่เกินทุน ตอนนี้ลดลงแต่ยังเหลืออีกเกือบสองร้อย....เฮ้อ ! สูดหายใจเข้าลึกๆ..อีกนิดนึงเท่านั้นน้องๆจะได้เรียนทั้งหมด....

เอ้า ! ไทยช่วยไทย..แล้วจะช่วยนะคะ

เป็นโครงการที่เยี่ยมมากเลยครับ ได้บุญมาก จะช่วยประชาสัมพันธ์นะครับ
P

สวัสดีครับพี่แอมป์

พี่แอมป์กำลังสงสัยว่าทำไมเม้งมีพลังเหลือเฟือที่จะทำสิ่งต่างๆได้มากมายในแต่ละวัน

  • ผมมีเวลาครบวัน ผมก็จะมีเวลาเท่ากับทุกคนนะครับ คือ 24 ชั่วโมงครับ

คาดว่าจะเป็นเพราะน้ำมันโซล่าในครั้งกระโน้นเป็นแม่นมั่น  : )

  • ห้าๆ น่าจะมีส่วนนะครับพี่ เพราะว่าเข้าไปเต็มท้องเลยครับ ยังดีนะครับที่ร่างกายขับพิษออกได้หรือว่าหลงเหลืออยู่อีกเยอะก็ไม่แน่ครับ

โครงการทุนการศึกษานี้ดีมากนะคะ  เห็นผลจริงๆ  บุญอยู่ตรงหน้าเลย  เพราะเป็นการสร้างอนาคตให้คน  น่าสนใจขยายมาทางใต้เนอะ   ที่โรงเรียนพี่แอมป์ก็มีกิจกรรมอย่างนี้  แต่ไม่ไกลข้ามทวีปอย่างของเม้งอะค่ะ

  • ไว้กลับไปก่อน ค่อยทำแนะแนวการศึกษาพี่เข้าหาน้อง ครับ ผมทำได้แค่เชื่อมเครือข่ายให้คนที่อยากช่วยกับคนที่ต้องการความช่วยเหลือได้เท่านั้นครับ เพราะพลังเงินผมไม่มีครับ

พี่แอมป์รู้สึกประทับใจ อ.ดร.สายฤดี วรกิจโภคาทร  มานานแล้วค่ะ  รายการรักลูกให้ถูกทาง เป็นรายการที่ให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงลูกและดูแลลูกได้ดีมาก  เวลาอาจารย์สื่อสาร  พี่รู้สึกว่าอาจารย์เข้าใจอย่างลึกซึ้งทุกคำที่พูด  และถ่ายทอดอย่างคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับเด็กจริงๆ

  • ผมก็รู้สึกเช่นนั้นเช่นกันครับ อ.สายฤดี ท่านเคยมาประชุมที่เยอรมันและทีมงานด้วย โชคดีได้มีโอกาสพาเดินเที่ยวในแถวๆ นี้ครับ
  • ท่านอาจารย์บอกว่า ผมโชคดีที่ได้เริ่มตอนนี้ ตอนที่ยังหนุ่มๆ (จริงๆ เริ่มตอนไหนผมว่าก็ยังไม่สายใช่ไหมครับพี่)

 พี่ได้แนวทางการฝึกหลานๆให้ถูกทางจากรายการของอาจารย์เยอะค่ะ  ชอบจริงๆ  ไม่ต้องลองผิดลองถูกเอง 

  • เป็นรายการหนึ่งที่ผมดูมาตั้งแต่เด็กเหมือนกันครับ และผมก็ไม่เคยคิดว่าจะได้มีโอกาสทำงานร่วมกับคนจัดรายการนี้ด้วยครับ

ขอให้เม้งดำเนินการในกิจกรรมอันเป็นกุศลอย่างมีความสุขนะคะ 

  • ทำกันไปได้เท่าที่มีแรงนะครับ ขอบคุณพี่มากๆ นะครับ สำหรับกำลังใจ หากร่วมกันทำหลายๆ คนจะสนุกกว่าทำคนเดียวครับ เพราะทำคนเดียวกันจะสลบได้ง่ายๆ ครับ
  • คงได้มีโอกาสทำร่วมกันบ้างครับ ในอนาคต ผมคงฝากชีวิตไว้บนถนนเส้นนี้เท่าที่มีแรงครับ หมดไฟวันไหนก็คงมอดม้วยมรณัง อิๆ
  • ขอให้พี่โชคดีเช่นกันนะครับ
P

สวัสดีครับคุณแว๊บ

  • ขอบคุณมากๆ นะครับ ที่มาเล่าสู่กันฟังครับ

นี่เพราะผมค่อนข้างเห็นด้วยที่ว่าคนจนนั้นไม่ได้จนเพราะขี้เกียจ แต่จนเพราะถูกเอาเปรียบ ถูกกลั่นแกล้ง ทางออกที่เหลือทางเดียวคือการศึกษา ซึ่งก็ยังไม่แน่ว่าจะพ้นความจนไปได้ ถ้ายังถูกกลั่นแกล้ง

แต่อย่างน้อย การเปิดโอกาสให้กว้างขึ้น ทำเท่าที่ทำได้ ช่วยเท่าที่จะช่วยได้ ก็เป็นเรื่องที่ดีมากเลยครับ

  • ใช่ครับ การได้ชื่อว่าเป็นคนจนนั้น จะมีโบนัสเรื่องความด้อยโอกาสแถมไปให้อีกหนึ่งกระเป๋าครับ
  • หากการศึกษาเป็นสิ่งที่เค้ามีโอกาส แม้จะเป็นแค่ทางออกทางเดียวก็ตาม ผมเชื่อว่าจะทำให้คนมีค่ามากขึ้น เพราะปัญญาที่เกิดขึ้นภายใน มักไม่ค่อยจะเลือกว่าจะเกิดกับคนจนหรือคนรวย เข้าถึงได้เหมือนกัน อยู่ที่โอกาส อย่างเดียวครับ
  • ทำอย่างไรให้โอกาสทางการศึกษากว้างขึ้นในทางปฏิบัติมากกว่าทางอักษร ตรงนี้คือหัวใจครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
P

สวัสดีครับพี่อัมพร

  • ขอบคุณมากๆ นะครับพี่ ที่เล่าให้ฟังนะครับ น่าสนใจมากๆ เลยครับ กิจกรรมที่ผ่านๆ มาครับ

สมัยเรียนเรามักคุยกันทำนองนี้ประจำ มีทุน"เรียนดี ยากจน"::: แล้วทุน "เรียนปานกลางหรืออ่อน ยากจน" แต่ "อยากเรียน" หรือเปล่า

  • ที่ผมเจอในกลุ่มเพื่อนๆ คือ คนจนรักศักดิ์ศรีของตัวเองครับ และมักจะคิดว่าตัวเองไม่จน เพราะคิดว่าคนอื่นลำบากกว่าตนเองครับ เลยบางครั้งเด็กที่ยากจนครูต้องเข้ามาบอกให้ไปสมัครขอทุนครับ

ที่ทำงานมีงานทุนแลกเปลี่ยนให้นักศึกษามาช่วยงานเล็กๆน้อยๆ แล้วให้ทุน นักศึกษาได้มีประสบการณ์การทำงาน ได้เงิน เราได้งาน  และมีทุนอาหารกลางวันด้วยค่ะ

  • เป็นสิ่งที่ดีมากๆ เลยครับ เป็นการฝึกงาน และให้โอกาสด้วยนะครับ ในช่วงนี้ อยากจะปลูกในสิ่งดีๆ ให้เค้าก็ทำได้เต็มที่ครับ ส่วนเค้าจะนำไปใช้หรือไม่ การศึกษาคงทำให้เค้าคิดได้เองครับ
  • ขอบคุณมาก ครับ
P

สวัสดีครับคุณเบิร์ด

  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
  • ได้ลองคำนวณดูคร่าวๆ แล้วครับ อย่างน้อยปีนี้ เราจะช่วยเพิ่มเติมได้ อีกประมาณ 33 คนเป็นอย่างต่ำ โดยไม่มีความเสี่ยงเรื่องเงินบริจาคครับ
  • ตอนนี้น้องๆ กำลังประชุมกันอยู่ครับ ผมมอบเรื่องนี้ให้น้องๆ คิดกันและสานงานกันต่อครับ ซึ่งน้องๆ ให้ความช่วยเหลือกันดีมากครับ
  • ส่วนจะช่วยได้กี่คนในปีนี้ ก็คงจะรายงานให้ทราบภายหลังครับ
  • เพราะตอนนี้มีน้องในโครงการอยู่ 98 คน โดยเพิ่งจบไปอีก จำนวน 15 คน ซึ่งตอนนี้ นักเรียนจบไปแล้วสามรุ่นครับ จำนวน 40 คนครับ
  • เราช่วยกันได้ไม่เยอะมากครับ ช่วยกันเท่าที่พอจะทำได้นะครับ เท่าที่มีแรง
  • ขอบคุณมากครับ
P

สวัสดีครับพี่ขจิต

  • ขอบคุณมากๆนะครับ ขอบคุณมากๆ ยิ่งขึ้นนะครับ หากช่วยประชาสัมพันธ์ครับ
  • สิ่งที่ผมเน้นคือการเชื่อมวงจรคนใจบุญกับคนที่ต้องการความช่วยเหลือให้เชื่อมต่อกันครับ
  • จริงๆ หลายๆ คนอาจจะมองว่าโครงการนี้อาจจะแจกเงินหรือการช่วยเหลือแบบแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่กว่าเงินจำนวน 2000 บาท จะถึงมือน้องนั้น ผ่านกระบวนการมากมายครับ
  • เราก็ต้องทำกิจกรรมอื่นให้เกิดทั้งผู้ให้และผู้รับครับ เราเขียนจดหมายถึงน้องโดยให้คำแนะนำ เล่าสู่กันฟังเพื่อสร้างกำลังใจ แรงจูงใจให้กับน้องๆ นะครับ คนทำกิจกรรมเองก็มีโอกาสคิดและทำสิ่งดีๆ ต่อๆ กันได้อีกครับ
  • เราเองจะหวังความช่วยเหลือจากรัฐบาลเองทั้งหมดก็คงไม่ได้ เพราะเราก็อยู่ในสังคม เราต้องจุนเจือตามที่เราทำได้ครับ เพราะเราทุกคนก็เป็นคนของรัฐเหมือนกันครับ คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่รัฐจะเข้าถึงทุกซอก ดังนั้นโครงการอีกหลายๆ โครงการที่อีกหลายๆกลุ่มทำกันอยู่นั้นดีแล้วครับ ขอให้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้แล้วมีเครือข่ายที่เชื่อมโยงกันนะครับ
  • สำหรับเรื่องบุญนี้ ผมไม่เคยคิดเลยครับ เพราะไม่รู้ว่ามันคืออะไร อิๆ คนคุยกันกับพี่ๆนานแล้วว่าบาปและบุญตัวมันเป็นอย่างไร
  • พี่บอกว่า บาปตัวกลมๆ ส่วนบุญตัวแบนๆ (เทียบเอาจากการออกเสียง แล้วดูปากว่ากลมหรือแบนครับ) หากทำแล้วสบายใจ ไม่ฝืน ทำเท่าที่มีแรงที่ทำได้ ก็คงเกินรอยยิ้มได้บ้างครับ รอยยิ้มจากคนที่ได้รับความช่วยเหลือก็คงส่งถึงเราได้เช่นกัน คงหนีไม่พ้นคำว่า สัมผัสด้วยหัวใจ ที่คุณเบิร์ดนำมาฝากกันครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • วีซีดีแนะนำกลุ่มนะครับ
  • แนะนำโครงการบริจาคการศึกษา
    จากใจเยอรมันถึงไทย
    (www.schuai.net)
    Double Click เพื่อดูภาพเต็มจอครับ

    ดาวโหลดได้ click ขวา Save As ที่นี่ครับ
  • มีภาพการไปเยี่ยม และ คัดเลือกเด็กนักเรียนทุนมาฝากกันนะครับ แปะไว้ที่บทความด้านบนนะครับ
  • โชคดีในการทำงานครับ

สวัสดีครับทุกท่าน

  • มีข่าวดีมาบอกกล่าวกันนะครับ
  • ปีนี้ น้องๆ ได้ประชุมกันแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สรุปว่า เราจะช่วยเหลือน้องได้อีก 40 คนในรุ่นใหม่ นะครับ
  • ดังนั้น ตอนนี้ มีนักเรียนในความดูแล ดังนี้คือ
  • ม.1 จำนวน 40 คน
  • ม. 2 จำนวน 43 คน
  • ม. 3 จำนวน 35 คน
  • ม. 6 จำนวน 5 คน
  • ดังนั้น รวมทั้งหมด 123 คน

ตอนนี้ก็คงยังมีน้องๆ ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ จากข้อมูลข้างต้น ประมาณ หนึ่งร้อยกว่าคน ครับ

ขอบคุณมากครับ

ผมมีเรื่องอยากรบกวนครับ

คือว่านี่เป็นครั้งแรกที่ผมเข้ามาในเวปนี้ ผมชื่อเอกศักดิ์ อิ่มอวบ ครับ ตอนนี้ศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัยบูรพา คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขานิเทศศิลป์ เอกกราฟฟิกดีไซด์ และโฆษณา กำลังขึ้นปี 2ครับ คือว่าผมค่อนข้างจะเป็นคนที่ขยันเรียน ถึงจะเรียนไม่ค่อยดีก็ตาม ปี 1 เทอม 1 ได้ 3.80 ครับ เทอม 2 ได้ 3.57 เฉลี่ยสะสมได้ 3.68 ครับ ปัจจุบันประสบปัญหาเรียนทุนการศึกษา ทางมหาวิทยาลัยบูรพาไม่มีทุนสำหรับนักศึกษาเรียนดีครับ แล้วผมเองก็หามาหลายที่ญาติผมเองก็ไม่มีให้ครับ ตอนนี้ยืมเงิน อ. ที่ปรึกษาอยู่  9 พัน ไปจ่ายค่าเทอมที่แล้ว สิ้นเดือนมิถุนายนจำต้องจ่ายค่าเทอมอีก 2 หมื่นบาท ไม่สามารถผ่อนผันได้ ไม่ทราบว่าจะไปหาที่ไหนดี ว่านี้ผมเองเลยมาวัดดวงว่าถ้ามาหาทุนใน เนตไม่ได้ ก่อนเปิดเทอมวันจันทร์นี้ ผมเองคงต้องออกไปทำงานล่ะครับ ใจจริงรู้สึกเสียดายเวลา และการทุ่มเทของผมมาก ผมขอแค่โอกาสเท่านั้น แล้วจะทำให้ถึงที่สุด

ฐานะทางบ้านของผมค่อยข้างยากจนครับมีรายได้จากแม่คนเดียว ผมมีน้องสาวอยู่อีก 1 คน เพิ่งทำงานได้ 2 เดือน แต่ละคนรายได้ 7 พันกว่าบาท ตัวผมเองขณะที่เรียนอยู่รับจ้างทำรายงานบ้างรายได้ก็ไม่มากเดือนละ พันกว่าบาท

ขณะนี้ผมได้กู้ กยศ. อยู่ครับ แต่ทางฝ่ายทะเบียนของมหาวิทยาลัยให้สำรองจ่ายเงินไปเองก่อนเพราะเขาว่ารัฐบาลจะจ่ายให้คงอีกนาน ผมเองไม่รู้จะไปหาที่ไหนดี

จึงขอวิงวอนได้ช่วยเหลือผมทีจักเป็นพระคุณอย่างมาก

 

เอกศักดิ์ อิ่มอวบ

[email protected]

084 - 3509001

  • น้องเอกศักดิ์  อิ่มอวบ  พี่ขอแนะนำนะครับ
  • ขอให้น้องเขียนคำร้องขึ้นไป เสนอผ่าน อ.ที่ปรึกษา แล้วส่งไปฝ่ายการเงินดู   โดยให้เหุตผลด้านข้อจำกัดของเรา ตามที่บอกมานี่แหละ แต่ให้เขียนให้ละเอียด แล้วก็บอกสิ่งที่ต้องการ คือ ไม่สามารถชำระเงินได้ตามประระยะเวลาที่มหาลัยยกำหนด
  • ขอผ่อนผันชำระเป็นงวด งวดละเท่าไหร่ก็บอกไปตามที่เราคิดว่าจะชำระได้ 

เขียนไปแล้วครับ คณบดีก็เซ็นต์แล้วครับ แต่ว่าทางฝ่ายทะเบียนเขาไม่ยอมครับ คือคำร้องผมยื่นไป 2 ครั้ง ทางฝ่ายทะเบียนผมไม่อนุมัติครับ ครั้งที่ 3 อ. ของผมเขาติดต่อหัวหน้าฝ่ายทะเบียนให้ครับ ผมเลยเข้าไปคุยกับเขาโดยตรง สรุปว่ายังไงก็ไม่ได้อยู่ดี เขาเองทราบดีนะครับว่าทางมหาวิทยาลัยไม่มีเงินทุนสำหรับนักศึกษาเรียนดี ทราบด้วยว่าผมเองกู้เงิน กยศ. แต่เขายืนยันว่ายังไงสิ้นเดือนเดือนหน้าผมต้องสำรองจ่ายไปก่อน

 

ปล. หัวหน้าฝ่ายทะเบียนบอกว่าลองยืม อ. ที่ปรึกษาเธอสิ -..-"

สวัสดีครับ น้อง เอกศักดิ์ อิ่มอวบ
  • ขอบคุณมากนะครับ ที่มาเล่าปัญหาให้ฟังครับ
  • ไม่ทราบว่าเรื่องนี้ส่งถึง อธิการบดีแล้วยังครับ หลังจากผ่าน คณบดีไปแล้วนะครับ
  • หากไม่ได้ ขอให้ทำอีกรอบนะครับ ว่าด้วยเรื่องการขอผ่อนผันการจ่ายค่าเล่าเรียนเป็นกรณีพิเศษ
  • ออกจากน้องเอกเป็นคนเรียน แล้วขอความเห็น ของ อ.ที่ปรึกษา ให้เขียนลงไปด้วย  จากนั้น ถึง หัวหน้าภาควิชา  ส่งไปยังคณบดี แล้วส่งเรื่องถึง อธิการบดี เลยนะครับ (ไม่ต้องส่งตรงไปที่การเงินนะครับ) แล้วเอกสารนั้นหากได้รับการอนมัติ ก็ค่อยเอามาให้การเงินดูครับ
  • บอกเหตุผลไปตามที่เล่ามา แล้วบอกไปด้วยว่าได้ทำเรื่องไปที่การเงินแล้วสองครั้งนะครับ จากนั้น ก็บอกไปด้วยว่า เนื่องด้วยได้เงิน กยศ. แต่ยังไม่ออก ซึ่งทางทะเบียนกำหนดให้ต้องจ่ายภายในวันไหนก็ว่าไปนะครับ แล้วบอกไปว่า หากไม่ได้รับอนุญาตคงต้องมีผลให้ต้องออกไปหางานทำเพื่อมาจ่ายค่าเล่าเรียนนะครับ
  • จริงๆ แล้วกรณีแบบนี้ ทางมหาวิทยาลัยควรจะเข้าใจเด็กด้วยครับ เพราะเงินที่ให้ทุนในประเทศ ผมก็ไม่เข้าใจว่าจะให้สำรองจ่ายไปทำไม ให้ทุนเด็กแล้วปล่อยให้เด็กไปสู้กันมาก่อน หากรอดตายกลับมา ก็จะได้เงินไปใช้ ได้เงินมาตอนเรียนจบปีนั้นไปแล้ว ทั้งๆ ที่ควรจะได้เงินตั้งแต่ต้นปี ตรงนี้เป็นเรื่องที่สงสัยมานานมากแล้วในชีวิตผม
  • ผมก็เคยได้ทุนรายปีนะครับ ผมได้ทุนปีสาม เงินออกต้นปีสี่  ทุนของปีสี่ ผมได้ตอนเรียนจบ ตรงนี้เป็นเรื่องที่ควรทบทวนด่วนครับ
  • ท้ายสุดแล้วน้องเอกลองทำอย่างที่บอกนะครับ ผมเชื่อว่าทางผู้บริหารควรจะยกเว้นเรื่องนี้ให้เป็นกรณีพิเศษนะครับ...ฝ่ายการเงินจะฟังอยู่ก็คืออธิการบดีนะครับ เพราะเค้าก็ทำตามหน้าที่ของเค้านะครับ แต่หากเดินเรื่องถึงอธิการบดีแล้วไม่ได้ เข้ามาโพสต์ไว้อีกครั้งนะครับ
  • สำหรับทุนของพวกพี่ตอนนี้ สนับสนุนน้อง ม.ต้น นะครับ...
  • ขอให้น้องโชคดีนะครับ
  • ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ
  • นักศึกษา รหัส 49 จะเป็นนักศึกษาทุน ICL เก่า ซึ่งตอนนี้ ถูกยุบไปก่อนเข้าของโครงการ(ไทยรักไทยเจ้าของโครงการ)
  • ซึ่งกองทุน กยศ ก็ไม่อยากรับ กองทุนนี้เข้าร่วม  เท่าไหร่  เลยกลายเป็นลูกเมืียน้อย  รู้สึกว่าประชุมกันล่าสุด  นักศึกษารหัสนี้ ก็คงเป็ฯทุนนี้ต่อไป ไมไ่ด้นำเข้ามาร่วมกับ กยศ.


ปล.

         แต่ก่อนทุน กยศ . จะรอเงินโอนค่าบำรุงการศึกษามาจากธนาคาร โดยที่ มหาลัยจะไม่เคยไปบีบนักศึกษาให้จ่ายเงินก่อน 

  แต่ปีนี้ ที่มหาลัยของน้องผม ก็โดนอย่างนี้เหมือนกัน  ไม่แน่ใจว่าเป็นระเบียบใหม่ของกองทุนหรือเปล่า เรื่องนี้ต้องสืบดูกันอีกที รู้สึกว่าตอนนี้จะเป็นอย่างนี้หลายมหาลัย

ไม่มีรูป
ปีศาจเดียวดาย
สวัสดีครับ ขอบคุณมากๆ นะครับ ที่มาช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติม และคำแนะนำกับน้องๆ นะครับ มีข่าวอะไรมาแจ้งไว้ได้อีกนะครับ
ขอบคุณมากครับ

คือหนูเรียนที่รามคะตอนนี้ใกล้จะจบแล้วเหลืออีก10ตัว กับฝึกสอน1ปีเรียนคณะศึกษาศาสตร์ เอกสังคมศึกษาแต่ตอนนี้ที่บ้านของหนูกำลังขัดสนเรื่องเงินอยู่หนูอยากเรียนให้จบแต่ทางบ้านไม่มีเงินพอที่จะส่งให้ทุกๆเดือน หนูอยากได้ความช่วยเหลือคะ หรือใครที่มีงานที่ทำได้ วันเสาร์ อาทิตย์ อยากจะจ้างหนูก็ได้นะคะหนูทำได้ทุกอย่างเลยคะไม่เกี่ยงงาน ขอเเค่มีเงินให้หนูเรียนต่อก็พอ หรือใครจะจ้างหนูไปสอนพิเศษก็ได้คะ วิชาสังคม ม1 ม2 ม3 หนูพอจะสอนได้บ้าง หนูอยากเรียนต่อจริงๆคะ อยากเรียนให้จบจะได้มีเงิน มีงานที่ตัวเองอยากทำ หรือจะให้ฟรีเลยก็ได้นะคะหนูจะกราบงามๆสัก1000ครั้งเลยคะ

สวัสดีค่ะคือหนูอยู่ม.2ค่ะตอนนี้แต่แม่ไม่ค่อยมีเงินเพราะต้องส่งพี่หนูด้วยหนูจึงอยากจะหาทุนไว้เป็นค่าเทอมนะค่ะพ่อแม่หนูลำบากมากต้องทำงานหาเงินเพื่อเลี้องลูก2คนวันๆก็ไม่ได้กินอะไรเลยหนูจึงอยากจะขอทุนการศึกษาไว้สำหรับหนูและพี่และที่ดินทำกินก็ไม่ค่อยมีบ้านหนูยากจนมากพ่อกับแม่ก็ต้องไปยืมเงินป้ามาให้พี่ได้เรียนต่อสูงๆแต่ก็ไม่พอเพราะของแพงถ้าอยากช่วยหนูก็โทร0897270746นะค่ะครอบครัวหนูลำบากมากค่ะ

สวัสดี...ปีใหม่ไทย 2552 นะคะ

พอดียุ่งๆ  ไม่ได้ทักทายตั้งนาน

มีสิ่งดีๆในทุกๆวัน นะคะ

Take care

นางสาวอูไรม๊ะ ศรีสุริยาวัฒน์

สวัสดีค่ะ

คือว่าตอนนี้ดิฉันกำลังเรียนระดับอุดมศึกษา และได้ทำการขอกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษามาเป็นค่าเล่าเรียนค่ะ ปีนี้เป็นปีที่4แล้วค่ะ แต่ว่าดิฉันกำลังเรียนอยู่ปี3 และปีหน้าดิฉันต้องจ่ายค่าเทอมเอง ลำพังที่ผ่านมานั้นดิฉันก็เอาเงินจากค่าครองชีพมาเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว

โดยไม่ได้รับเงินจากที่บ้านเลย เพราะฐานะทางบ้านของดิฉันก็ไม่ค่อยจะดี พ่อของดิฉันก็ชราแล้วอายุประมาณ72ปีแล้วค่ะ อีกอย่างท่านก็ไม่มีงานทำ ดิฉันอยากจะได้เงินเพื่อเป็นทุนการศึกษาในปีสุดท้าย ถ้าดิฉันไม่ได้ทุนการศึกษาดิก็คงจำเป็นต้องหยุดเรียนไว้แค่นี้

ดิฉันอยากขอความอนุเคราะห์จากท่าน ถ้ามีทุนการศึกษาอะไรพอจะช่วยเหลือดิฉันได้ขอความกรุณาท่านช่วยให้ดิฉันมีหนทางด้วยนะค่ะ กรุณาแจ้งดิฉันที่ 08746148328ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

คือว่าตอนนี้หนูกำลังเรียนอยูชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 6/1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์30

หนูอยากเรียนต่อแต่ไม่มีทุนสนับสนุนเลยเพราะทางบ้านยากจนมาก และหนูเป็นเด็กชึ่งไร้สัญชาติหนูก็เลย

ไม่มีโอกาสขอทุนอะไร

หนูจะทำยังไงดี

หนูไม่รู้จิงๆๆ

สังคมแบ่งชนชั้นพวกหนูยิ่งพวกหนูไม่มีอะไรก็ยิ่งชำเติม

ใครก็ได้ช่วยตอบหนูทีหาทางออกให้หนูด้วย

สวัสดีค่ะคุณคูรหนูมีปัญหาอยากขอคำแนะนำคะหนูเป็นเด็กคนนึงที่อยากมีโอกาสได้ศึกษาต่อเหมือนคนอื่นเขาถึงแม้ว่ามันจะเป็นไปได้ยากตอนนี้หนูอยู่ม.5แล้วใกล้จะขึ้นม.6แล้วแต่ทางบ้านยากจนมากส่งต่อไม่ได้ทำให้หนูน้อยใจมากแต่หนูมีความใฝ่ฝันตั่งแต่ป.6ว่าอยากจะเป็นคูรมีอนาคตที่ดีจบม.3จากโรงเรียนชนบทพยายามสอบอยากเข้าโรงเรียนประจำจังหวัดตามที่ใจฝันหนูและก็สอบได้ตั้งใจเรียนมาตลอดทำงานพิเศษล้างจานที่โรงเรียนเพื่อเป็นค่าเล่าเรียนแถมยังยืมทุนเรียนทำงานทุกอย่างไม่เคยเกี่ยงแม้กระทั่งตัดอ้อยทำนาหนูก็เคยทำเป็นประจำที่ปิดโรงเรียนแต่หนูก็พยายามทำมาตลอดถึงแม้รู้ว่าจะไม่ได้เรียนต่อก็ตามการที่จะเรียนต่อนั้นต้องมีค่าใช้จ่ายสูงมากซึ่งเงินที่ได้แต่ละเดือนของหนูคงไม่พอแต่หนูก็อยากจะมีความฝันและอนาคตที่ดีเหมือนคนอื่นและอยากได้รับโอกาสดีๆเหมือนคนอื่นบ้างมีการศึกษาและอนาคตที่ดีเลี้งพ่อกับแม่และน้องได้และจะได้ลำบากเหมือนทุกวันนี้     ใครมีคำแนะนำและที่เรียนกรุณาหนุด้วยนะคะขอบคุณคะ

สวัดดีคณาจารย์ทุกทานกระผมเรียนทานผู้มีเกรียติทุคคนกระผมใคร่ขอความอนุเคราะห์จากทานให้ข้าพเจ้าได้ทุนการศึกษาเพราะตอนนี้การใช้จายในการเรียนในระดับอุดมศึกษาค่อนข้างมากพ่อกับแม่ไม่ค่อยมีเงินในการส่งเรียนในมหาวิทยาลัยและทายสุดนี้จึงให้ทานพิจาณาในตัวข้าพเจ้าด้วยครับ

ศิริลักษณ์ หงษ์ศิลา

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมีความประสงค์อยากจะขอทุนการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาค่ะ ดิฉันมีฐานะยากจนอยู่กับตาและยายแม่เสียชีวิตไปนานเนืองจากโรคHIV แล้ว แล้วดิฉันก็เป็นนผู้ได้รับผลกระทบจากแม่ของดิฉันด้วยค่ะ ส่วนพ่อก็ติดต่อไม่ได้หายไปเป็นสิบปีกว่า ดิฉันขอความอนุเคราะห์จากท่านผู้มีพระคุณมีความกรุณาเมตตาจะมอบทุนให้แก่ดิฉันขอให้ท่านช่วยติดต่อกลับแล้วดิฉันจะให้ข้อมูลของดิฉันกลับไปนะค่ะ

ติดต่อได้ที่ บ้านเลขที่9หมู่ที่9ต.สันทราย อ.แม่จัน จ.เชียงราย 57110 หรือ 0888061231

ขณะนี้ดิฉันเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 โรงเรียนแม่จันวิทยาคม อ.แม่จัน จ.เชียงราย

นางสาวภัสรา อุดหนุน

สวัสดีค่ะ ดิฉันต้องขอขอบพระคุณทางมูลนิธิ ดร. เทียม โชควัฒนา มากๆนะค่ะ ที่เคยมอบทุนให้ดิฉัน

ทางมูลนิธิ เคยมอบทุนให้ดิฉัน ตั้งแต่ดิฉันเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-3ตอนนี้ปัจจุบันดิฉันเรียนอยู่ ในระดับอุดมศึกษาแล้วค่ะพึ่งอยู่ปี 1 ค่ะ ดิฉันต้องขอบพระคุณมากๆนะค่ะ ที่ให้โอกาสดิฉันได้เรียนมาจนถึงระดับนี้ ถ้าดิฉันอยากจะขอทุนต่อจะได้ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท