เหตุเพราะความฝัน : เฮฮาศาสตร์จะไปทางไหน??


เนื้อหาฝันของผม มีช่องทางที่เป็นไปได้ไม่ยากนัก ตอนนี้ก็ได้เริ่มต้น บรรดากลุ่มคนคุณภาพ - Blogger ก็ขานรับกันน่าชื่นใจครับ

เพราะด้วยความฝันแท้ๆผมจึงได้มานั่งเขียนบันทึกฉบับนี้

เมื่อคืนเข้านอนไม่ดึก คิดว่าก่อนเข้านอนอ่านหนังสือ อ่านบันทึกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่ฝัน จึงฝันได้เป็นตุเป็นตะ (จะเรียกแบบนี้ก็ไม่ถูก เป็นเรื่อง เป็นราว ฝันมีสาระเหลือเกิน)

ในความฝันผมได้สนทนากับ พี่ธวัช หมัดเต๊ะ แห่ง สคส. ถกกันนานเรื่องของ เครือข่าย คุยกันทุกแง่ ทุกมุมหมดจด เสมือนผมถอดบทเรียนตัวเอง จากผู้รู้ ถอดประเด็นจากหนังสือที่เคยอ่าน บันทึกหลายๆเรื่องที่อ่าน ก็เป็นเรื่องแปลกดี

 

ผมเขียนบ่อยในช่วงนี้ถึง เฮฮาศาสตร์  และเมื่อมีโอกาสได้พูดคุยกับพ่อครูบาสุทธินันท์อย่างใกล้ชิดแล้ว ทำให้ผมเข้าใจลึกซึ้งกับกระบวนการของเฮฮาศาสตร์ ว่าเป็นกระบวนการขับเคลื่อนการทำงานทางปัญญาที่ใช้หลักจิตวิทยาในการดึง ใจ ของคนเข้ามาร้อยรัด ก่อนที่จะปฏิบัติกิจกรรมต่างๆเพื่อผลักดันพัฒนาสังคม เหมือนที่เพื่อนผมคนหนึ่งได้บอกผมว่า ใช้มาตรฐานของใจ : NORM หรือ Network of real mind ใจแท้ที่เรามารวมกันคิดและสร้างสรรค์สิ่งดีงาม

จากการพูดกันหลายๆครั้งของเรา สิ่งที่ปรากฏขึ้นมาชัดเจนเรื่อยๆ คือ แนวทางการเคลื่อนไหวและการต่อสู้เพื่ออนาคตของประเทศ (ผมฝันไปไกลถึงขนาดนั้นทีเดียวเชียว)  เราทราบดีว่า ปัญญา และ ทุนทางปัญญา เป็นสิ่งที่สำคัญมาก สำหรับสังคมที่มีความซับซ้อน ซ่อนเงื่อนเหมือนในทุกวันนี้ หากทาง KM ก็มองว่า  ปัญญา ที่ได้จากความรู้ภายนอก(Explicit Knowledge )แต่เพียงอย่างเดียว ยังไม่พอ ต้องอาศัยความรู้ฝังลึก (Tacit knowledge)    เพราะเป็นปัญญาที่มาจากการปฏิบัติและตกผลึก ตรงนี้เป็นของดีที่ต้องดึงขึ้นมาใช้ประโยชน์

แต่!!!   ยังไม่พออีกครับ บางอย่างเราพอมีปัญญาอยู่บ้าง ก็ยังไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว รุนแรงเหมือนทุกวันนี้ เราต้องใช้ จินตนาการ เข้ามาช่วย ปัญญาบวกกับจินตนาการก็ค่อยๆขับเคลื่อนไป อนาคตสดใสแน่นอน

มุมคิดของผมเชื่อมั่นใน ปัญญา และ เชื่อมั่นยิ่งขึ้นไปต่อการใช้ทั้ง "พลังปัญญาและจินตนาการ" เป็นทุนสำคัญในการผลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

ในหนังสือ พลังปัญญาและจินตนาการ searching for wisdom and imaginination ของท่านอาจารย์ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ ท่านได้บอกถึง ยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมมหัศจรรย์ เป็นแนวทางอันที่จะผลักดันให้เกิดพลังปัญญาและจินตนาการไว้อย่างน่าสนใจเกี่ยวกับสามเหลี่ยมที่ว่านั้นแบ่งออกเป็น

เหลี่ยมที่ ๑  สถาบันทางวิชาการ

เป็นแหล่งผลิตปัญญา และสอนให้มนุษย์ได้คิด แบบ Abstract ถ้าไม่มีการคิดแบบนี้จะไม่สามารถถอดบทเรียน ไม่สามารถเห็นรูปแบบ (Pattern) การเปลี่ยนแปลง แต่เห็นป่าเป็นเพียงต้นไม้เป็นต้นๆ และเห็นสัตว์ตัวเป็นๆ ไม่ได้เชื่อมโยงความสัมพันธ์ อย่างไรก็ตามปัจจุบันสถาบันทางวิชาการไล่ไม่ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปสอนโดยใช้ตำราวิธีการเก่าๆ และไม่แสวงหาองค์ความรู้ใหม่ ดังนั้นจะทำอย่างไรให้สถาบันวิชาการมีการเปลี่ยนแปลงสอดรับกับการเคลื่อนไหวของสังคม

เหลี่ยมที่ สอง  Civic Action

ในภาคปฏิบัติจะเป็นการลงมือทำแบบ Learning by doing, learning by testing และ learning by reflectioning อยู่ตลอดเวลา เรารู้ดีว่า ต่อให้มีความรู้หรือนั่งประชุมกันให้ตาย จะไม่ความหมายหากเราไม่ลงมือปฏิบัติ นี่เป็นพันธกิจอย่างหนึ่งของ เฮฮาศาสตร์ เมื่อรวบรวมพลังของเครือข่ายได้พร้อมพรัก ต่อไปก็คือการลงมือปฏิบัติให้เห็นเป็นรูปธรรม จากสิ่งเล็กๆไปสู่สิ่งใหญ่ ด้วยใจ ด้วยพลังของประชาสังคม

และเหลี่ยมที่สาม เป็น การสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม (Communication for social change) 

ผมฝันเห็นความงดงามของการนำเสนอออกไปเพื่อให้เห็นกลไกการทำงานที่เป็นธรรมชาติของเฮฮาศาสตร์ ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมมองว่าเรามีปัญหาในเรื่องนี้ (ไม่ได้กล่าวเฉพาะเฮฮาศาสตร์นะครับ)  เรามีปัญหาอย่างมากในการสื่อสารกับสาธารณะ ซึ่งข้อถกเถียงเหล่านี้ต้องใช้ปัญญา อาศัยบทเรียน และอาศัยเวลาในการสื่อสารสาธารณะ และนี่ก็เป็น การสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง การสื่อสารไม่ได้จำกัดเฉพาะทำผ่านสื่อมวลชน แต่เรายังมีสื่อชนิด มนุษย์ต่อมนุษย์ (Human communication) หรือ Face to Face : F2F อย่างที่ชุมชน Gotoknow เราทราบกันดี รวมถึงสื่อพื้นบ้านต่างๆ แต่การสื่อสารที่เป็นอยู่ยังไม่เข้าไปอยู่ในใจคนรับสื่อ  จะทำอย่างไร?? ตรงนี้เป็นโจทย์ที่ท้าทายข้อหนึ่งในยุคการสื่อสารที่ไร้พรมแดนเช่นนี้

เฮฮาศาสตร์จะไปทางไหน???  ผมมองว่าเส้นทางขับเคลื่อนนั้น เริ่มเห็นชัดเจนมากขึ้นเมื่อพ่อครูเดินทางเชื่อมใจลูกหลานทุกภาค ไม่เว้นแม้ที่เมืองปายบ้านผม เหนือสุดในประเทศเลยทีเดียว

การสร้าง ศรัทธา ในช่วงเริ่มแรก เป็นจุดเริ่มที่สำคัญ หากได้ ใจ ได้ ศรัทธา ทุกอย่างที่คิดต่อก็ง่ายไปหมด และนี่เป็น KM inside ที่เนียนอยู่ในกระบวนการคิด การก้าวเคลื่อน เริ่มจาก คน (Individual) ต่อไปก็เป็นรูปแบบ Node และไปสู่ เครือข่าย (Network) ที่ทรงพลัง ที่ท่าน อ.ประเวศ วะสี ท่านบอกว่ารูปแบบ INN.

เอ...ผมฝันไปหรือเปล่านี่???  ลุกจากที่นอนนั่งทบทวน ผมยังจำเนื้อหาได้แม่น...

กระผมฝันไปจริงๆครับ แต่เนื้อหาฝันของผม มีช่องทางที่เป็นไปได้ไม่ยากนัก ตอนนี้ก็ได้เริ่มต้น  บรรดากลุ่มคนคุณภาพ - Blogger ก็ขานรับกันน่าชื่นใจครับ

ในฝันครั้งนี้มีเพียงพี่ธวัช หมัดเต๊ะ กับผม ฝันที่เป็นวิชาการแบบนี้ ตื่นขึ้นมากลับสดชื่นแจ่มใส ไม่เครียดเลยสักนิด

ผมแอบคาดหวังไว้ในใจว่า อยากมีหลายๆท่านมาร่วมเส้นทางฝัน...มาสร้างจินตนาการร่วมกัน สร้างเครือข่ายทาง ปัญญา ร่วมกันครับ!!!

    

หมายเลขบันทึก: 137596เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)
  • ฝันนั้นแสนไกล แต่คิดว่าจะต้องไปให้ถึงครับ
  • มาร่วมทางสู่ฝันนั้นด้วยคน
  • รักษาสุขภาพนะครับ

จะเริ่มฝันที่ว่า คงต้องตื่นจากฝันก่อน

ทำอะไรก่อนดี ถึงจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ถูกต้องครับ

โปรดช่วยชี้แนะข้าน้อยด้วยครับ

  • ตอนนี้เป็นความฝันที่มหัศจรรย์เพราะทุกคนฝันเหมือนกัน
  • ตื่นขึ้นมาทุกคนเข้าใจตรงกัน  มีพลังอยู่แล้วในใจไม่ต้องมีคำบรรยาย
  • พร้อมที่จะร่วมกันทำความฝันให้เป็นจริงค่ะ

สวัสดีครับเอก

สบายดีไหมครับ ขอบคุณมากๆ นะครับ

ความฝัน จินตนาการ ความจริง

จงอธิบายสามอย่างนี้ถึงโครงสร้างและความสัมพันธ์

ขอบคุณมากครับผม

เม้งครับ 

สวัสดีค่ะ

 เป็นคนช่างฝันเหมือนกัน และราวกับว่าทุกฝันที่ผ่านไป จะประกอบด้วย ความมีชีวิตชีวา มีพละกำลัง และน่าจับต้อง แม้เมือ่ตื่นแล้ว ก็ยังตามล่าฝันต่อไป เพราะใจมันรักในความฝันดีนั้นแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์เอก

  • เป็นฝันดีมีความหมาย
  • เป็นฝันที่มีจุดหมายปลายทาง
  • เป็นฝันของผู้มีปัญญา
  • -----
  • ส่วนฝันของป้าแดง ยังร้อยเรียงได้ไม่ดีนัก อยากร่วมทางฝัน แต่ไม่รู้ว่าจะไปทำให้ไปถึงปลายทางฝันได้ช้าลงหรือป่าว
  • ----
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเอก

เส้นทางสารฝันถ้าเรามีความฝันเราจะต้องสารฝันนั้นให้เป็นจริงให้ได้ค่ะ

  • มาบอกว่า
  • เราจะมาช่วยกันสานฝันให้เป็นจริง
  • วันที่ 17 นัดทีมหมอไว้แล้ว
  • จะโทรแจ้งอีกครั้ง
  • กำลังนัดทีมคุณครู และท่านอื่นๆ
  • อยากให้ blogger ปายพบกัน
  • ดีใจที่ได้ฝันเรื่องเดียวกัน
  • พี่เอกชัย ไปกับเราด้วย
  • ดีใจใช่ไหม
  • อิอิอิๆๆ  ฝันเรื่องเดียวกันจริงๆๆด้วย

ตามมาให้กำลังใจครับ งานที่ยิ่งใหญ่นั้น เต็มไปด้วยเรื่องที่ต้องฟันฝ่า แล้วหากว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆ แล้ว โลกนี้คงเต็มไปด้วยมหาบุรุษ-มหาสตรีแล้วมั๊งครับ

ฝันนั้นต้องเป็นจริง(ไม่ได้ร้องเพลงน่ะค่ะ)หรือจะเอาแบบรายการทีวีว่า  ฝันที่เป็นจริง ราณีเชื่อว่าสังคมยังต้องการคนที่ลงมือปฏิบัติค่ะ  ฝันจึงจะเป็นจริงได้  และทำให้สิ่งที่ฝันขับเคลื่อนเป็น การสานฝันได้อย่างต่อเนื่องค่ะ  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีอีก รอบค่ะคุณเอก

ไม่ว่าจะเป็นภาษาจีน  ภาษาไทยเขียนผิดทุกครั้ง เลยค่ะ สานฝันค่ะ ไม่ใช่ ข้าวสาร แอบเห็นท่านอาจารย์ข้างบนเขียนนึกขึ้นมาได้ต้องขอบคุณค่ะ

 

 

  • น้องเอก...
  • แวะมาร่วมสานฝันด้วยอีกคนค่ะ
  • ถ้าเราร่วมแรง  ร่วมใจกัน
  • อย่างที่ราณีบอก   "ฝันนั้น..จะเป็นจริง" จ้ะ

สวัสดีค่ะคุณเอก

ขอร่วมฝันไปด้วยกันค่ะและอยากให้เป็นจริงโดยเร็วด้วยค่ะ

ทุนปัญญาที่มาจากการปฏิบัติและตกผลึก ตรงนี้เป็นของดีที่ต้องดึงขึ้นมาใช้ประโยชน์   บวกเข้ากับความงดงามของจิตใจคนที่อยากช่วยเหลือผู้อื่น

ถึงตรงนี้ ใจเริ่มมีพลังแล้วค่ะ

ผมเป็นคนไม่เคยฝันเวลาหลับครับ  แปลกแต่จริงปีๆหนึ่งฝันไม่กี่ครั้ง 

แต่ฝันเวลาตื่นก็มีแต่ไม่มีความอยาก ปลดปล่อยไปมากแล้ว

ทุกวันนี้อยู่กับความสุขด้วยการให้ ไม่กังวลกับอนาคตอะไรจะเกิดขึ้น  ไม่ทุกข์กับอดีตเพราะไม่มีใครแก้ไขได้แล้ว  แต่วันๆที่ผ่านไปได้ตั้งใจทำให้ดีที่สุด

กลุ่มเฮฮาศาสตร์เริ่มด้วยการผูกใจ แม้แต่คนที่ใครๆไม่รู้จัก  เมื่อประจักษ์พบกันก็ผูกกาย  อนาคตต่อไปต้องร่วมกายใจกันผูกจิต เพื่อเป็นมิตรสร้างปัญญามหาศาล

เป็นการเริ่มงานจากเล็กไปสู่ใหญ่  ที่ไม่ได้หวังผลมูลค่ามหาศาล  แต่ที่ผ่านมามากยิ่งสิ่งคุณค่า

ขอเป็นแรงใจ  เข้าไปผูกกายผูกจิตที่จะเนรมิตรสรรพสิ่งอันประสงค์  ให้ดำรงค์ชาติไทยยิ่งยืนนาน

หวัดดีค่ะ..

  • ขอเข้ามาแจมกับความฝันด้วยคนค่ะ
  • มีเพลงมาฝากด้วยค่ะ

แสงตะวันเพิ่งจะโผ่ลพ้นขอบฟ้า
มีเวลาให้คนเราอีกมากมาย
พาชีวิตก้าวไปสู่ยังจุดหมาย
ถึงเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายก็น่าลอง
มองดูฟ้า ฝูงนกกาเที่ยวหากิน
ไปยังถิ่นแดนไกลสุดสายตา
เหมือนย้ำเตือนว่าชีวิตล้วนเกิดมา
แสวงหาต่อสู้และดิ้นรน


โอ้ชีวิตมีอะไรตั้งเยอะแยะ
มีเกิดแก่เจ็บตายคล้ายๆ กัน
แต่สิ่งที่มีไม่เหมือนคือความฝัน
อยู่ที่ใครจะล่ามันให้อยู่มือ

http://www.carabao.net/MusicStation/musicPlay.asp?id=2

 

   
 

ขอร่วมติดสอยห้อยตามไปอีกคนครับ

ยินดีให้ความร่วมมือในการร่วมพลังสร้างสรรค์ครับ

แวะมาร่วมให้กำลังใจในสาระฝันของน้องเอกค่ะ

สวัสดีตอนเช้าครับ ทุกท่าน Gotoknow

เมื่อวานตอนเย็นเอง ก็มีเรื่องตลกๆเกิดขึ้นใน gotoknow เกี่ยวกับผม ครั้งแรกในรอบปี ญาติมิตรตื่นเต้นกันมากมาย ..."ว่าด้วยเรื่องตลก" กระผมก็ได้เรียนรู้และเข้าใจในมุมที่มากขึ้นเพื่อพัฒนามุมคิดของกระผม ก็เท่านั้นเอง...

ทุกอย่างที่เราคิดเราเขียนล้วนบ่งบอกถึงตัวตน และ ภูมิปัญญาตนตัวชัดเจน

ผมมีความคิดว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วดีเสมอ" เลยนะครับ

กระผมเชื่อแน่ว่าทุกท่านก็ได้พบเจอหลากหลายสิ่งในชีวิตประจำวันไม่มากก็น้อย แต่อยู่ที่ว่าเราจะจัดการปัญหานั้นได้อย่างไร???

เมื่อมีปัญญาต้องใช้ปัญญาจัดการ นั่นคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์เล็กๆที่วนอยู่ในวัฎฎะสงสาร คนที่จะหลุดพ้นหาใช่ผู้ที่ร่ำเรียนมาสูงส่งทางโลก แต่ผู้ที่หลุดพ้นคือผู้ที่เข้าใจโลก เรียนรู้ผู้อื่น และเห็นปรมัตธรรม

เป็นเรื่องยาก แต่ทุกคนก็พยายามอย่างยิ่งในการไปถึงตรงนั้นใช่มั้ยละครับ? ผมเองก็คนหนึ่งที่ล้มลุกคลุกคลานได้บาดแผล แต่ก็เป็นการเดินทางไปสู่เป้าหมายอย่างไม่ลดละ..ไม่เคยท้อ

หลายคนที่ไปไม่ถึงก็ตกหลุมที่ตัวเองขุดพรางไว้บาง อุบัติเหตุระหว่างทางบ้าง(ด้วยความประมาท) 

ขอให้กำลังใจทุกท่านในการก้าวต่อ อุปสรรคไม่ว่าเรื่องใดๆ เรียนรู้และอยู่กับสิ่งนั้นโดยใช้พลังกายและพลังใจที่เข้มแข็ง ...ใช้ "ปัญญา" ครับผม

 

----------------------------

วันนี้กระผมต้องเดินทางแล้วครับ จากเชียงใหม่ถึงกรุงเทพ เป็นปกติที่ต้องเดินทางครับ

ผมได้เวลาแล้วผมต้องเดินทางแล้วครับ!!!!

ขอบคุณท่านที่เข้ามาร่วมให้ข้อคิดเห็น ผมจะมาตอบรายบุคคลเมื่อผมถึงกรุงเทพครับ...

 

                                                จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

มาถึง กทม.แล้วโทรมาที่พี่ด้วย 089-814-5599

  • สวัสดีค่ะ น้องเอก  พี่มาให้กำลังใจค่ะ
  • คนเราต้องมีความฝัน ความหวัง และกำลังใจ ความฝันไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด....คนที่คิดดี ทำดี..อย่างน้องเอก ฝันดี ๆ แบบนี้ต้องสนับสนุนค่ะ

แม่นแล้ว เอก

ไปเลยครับเส้นทางอีกไกล ช่วยกันครับ 

มานำข้อความบางตอนไปรวมครับ  ขอให้โชคดีครับ

http://gotoknow.org/blog/mrschuai/117622?page=7

ถึงกทม.หรือยังน้องชาย  อย่าลืมพาพ่อไปกินอาหารอิ๊ทาเลี่ยน นะคะ 

five five five

สวัสดีครับ

เบื้องต้น  หากไม่อยากฝันต่อไป  ต้องตื่นเสียก่อน

แม้ตื่นแล้วยังฝันอยู่  เขาเรียกว่าฝันกลางวัน  ยังดีกว่ากลางคืน(เที่ยงคืน) มันมืดทำอะไรไม่ได้มากนัก

ชุมชนเสมือนจริง(virtual community) ของเรา  ซึ่งเข้ายุคสมัยเป็นที่ยิ่งนี้  ผู้ร่วมขบวนด้วยกัน  ต้องอดทน  ถ่อมใจ  กัดไม่ปล่อย  ถอยไม่เป็น  ต้องใช้เวลา  แล้วมันจะงอกงามเต็มแผ่นดินครับ

ผมไม่ได้ฝัน  เจื่อผมเต๊อะ

ขอบคุณครับ  สวัสดี 

สวัสดีครับ
     ตามมาเชียร์ และให้กำลังใจครับ .. พี่เองเจอศึกหลายด้าน .. ขออภัยที่ห่างหายไปครับ
สวัสดีค่ะน้องเอก

พี่แอมป์อ่านบันทึกความฝันของน้องเอกแล้วรู้สึกดีชะมัดเลย     พี่แอมป์ยังเชื่อว่าการที่มนุษย์จะขับเคลื่อนสิ่งใด(อันเป็นสิ่งดีๆ)นั้น  ก็พึงเริ่มต้นด้วยความรัก  ซึ่งเป็นสามัญสำนึกปกติ  (ที่บางทีก็อาจลืมๆกันไปในบางวง  แต่คงมิใช่วงนี้)    : ) 

ความเป็นครอบครัวที่ดี  ก็เริ่มต้นด้วยความรักความผูกพัน   สังคมสุขภาวะ ก็ต้องมีความรักและความปรารถนาดีต่อกันเป็นฐาน   และไม่ว่าสังคมขณะนี้จะอย่างไรก็ตาม   เรายังโชคดีมากที่มีการสื่อสารทางเลือกที่หลากหลาย  ทำให้เรามองเห็นมุมมองใหม่ๆในการเลือกรูปแบบการสื่อสารให้เกิดการขับเคลื่อน  เปลี่ยนแปลง เพื่อนำไปสู่สิ่งที่(เราคิดว่า)ดีกว่ามากขึ้น  โดยเฉพาะแบบ “มนุษย์ต่อมนุษย์” ( Human Communication) อย่างที่น้องเอกว่า  ซึ่งเป็นรูปแบบการสื่อสารหลักของความเป็นครอบครัวเลย

พี่ชอบความเห็นของคุณ TAFS  และชอบคำว่า”ถ่อมใจ”  จังค่ะ     ชุมชนเสมือนจริงแห่งนี้  ไม่ได้แปลว่าไม่จริง  แต่แปลว่าหากชุมชนนี้สามารถเชื่อมกันในลักษณะใดๆ  (อาทิเช่นข้อคิดในบันทึกมดแดงของน้องเม้ง)   เพื่อขับเคลื่อนและสร้างคุณค่าใดๆให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม  “ในโลกที่ดำรงชีวิตอยู่แบบจับต้องได้จริงๆ”  แล้ว  รูปธรรมที่เกิดขึ้นได้นั้นก็จะทรงคุณค่านับเท่าทวีคูณ 

ความฝันและจินตนาการ   ทำให้เรามองเห็นภาพอีกภาพหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพในความคาดหวัง   และความคาดหวังนั้นจะยิ่งมีพลัง  เมื่อเป็น ”ความคาดหวังร่วม” ของชุมชน     “ความคาดหวังร่วม”  จะปรากฏผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม  ก็ต่อเมื่อดำเนินไปบนพื้นฐานของเหตุปัจจัยตามความเป็นจริง

การดำรงอยู่และขับเคลื่อน"ความเป็นชุมชน" ตามความเป็นจริง  จะทำให้ชุมชนนั้นเติบโตอย่างเป็นธรรมชาติ   และหากเรารู้เท่าทันธรรมชาติของการเติบโต  และขับเคลื่อนชุมชนโดยตั้งมั่นอยู่บนฐานความเป็นจริง  เราก็จะอยู่ได้ด้วยความเข้าใจ

ความเข้าใจธรรมชาติของการเติบโตอย่างจริงแท้   และการเลือกแนวทางการเจริญเติบโตอย่างเหมาะสมทำให้เกิดความมั่นคง  และความมั่นคงก็น่าจะทำให้เกิดความยั่งยืนตามมา
  
พี่เลยคิดถึงความเห็นของน้องเบิร์ดในบันทึกต้นไทรฯภาคสองของเม้งขึ้นมาจับใจ   มุมมองที่หลากหลายนี้มีค่าจัง  ในขณะที่เรามีมุมมองของเราอยู่นั้น  เราก็สามารถเรียนรู้จากมุมมองของผู้อื่นได้ด้วย 

พี่แอมป์ขออภัยหากว่าเขียนอะไรเรื่อยเจื้อยไปยืดยาว  และไม่ใคร่เป็นรูปธรรมนะจ๊ะ   ขอบคุณน้องเอกที่สุดเลยที่เขียนบันทึกเล่าความฝัน(ดีๆ)บันทึกนี้  ทำให้พี่ได้เห็น  “เส้นทางความฝัน...เครือข่ายทางปัญญา”  ที่น้องเอกอธิบายได้ ”ชัด” ดีจัง  ทำให้รู้สึกดีๆไปด้วย    และเมื่อได้อ่านความเห็นของทุกท่าน  ก็ทำให้พี่รู้สึกอิ่มใจ เพราะรู้สึกว่ามีคำตอบดีๆอยู่ในบันทึกของน้องเอกแล้ว 
  
ขอให้น้องเอกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจและเดินทางกลับอย่างมีความสุขนะจ๊ะ   ขอบคุณมากๆอีกทีค่ะ  : )

สวัสดีครับ

เคยได้ยินคนบอกว่า ถ้าเรียนวิชาใดแล้วฝันถึงวิชานั้น เป็นตัวบ่งบอกว่าคนคนนั้นมีแววจะเข้าใจวิชานั้นเป็นอย่างดี

ยิ่งถ้าฝันถึง KM ได้ลึกซึ้งแบบนี้ ต้องบอกว่า KM เข้าไปซึมลึกในสายเลือดและจิตวิญญาณแล้วล่ะครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ....  หากได้ ใจ ได้ ศรัทธา ทุกอย่างที่คิดต่อก็ง่ายไปหมด

แปลกดีนะครับ มันไม่ใช่ความฝันหรอกครับ ผมยืนยัน ..

ช่วงก่อนหน้านี้เดินทางไปพบพี่ เพื่อน ที่อยู่ในเครือข่าย เห็นความรัก ความเอื้ออาทร ที่ไม่มีหัวโขนแล้ว มีความสุข มีกำลังใจในการขับเคลื่อนเครือข่ายดีๆแบบนี้ต่อไป

---------------------------------------------------------

สวัสดีครับพี่วีรยุทธ

P

อย่างที่บอกว่า ฝันนั้นเป็นจินตนาการ แต่วันนี้ฝันนั้นเริ่มเป็นรูปธรรมบ้างแล้ว และไม่นานผมคิดว่าการรวมตัวกันด้วยใจนี้ จะยิ่งใหญ่ขึ้นทุกที

ขอบคุณครับผมสำหรับแรงใจ ผมสุขภาพดีครับ เดินทางบ่อยๆ

-----------------

สวัสดีครับคุณ

P

ตื่นจากฝันแล้วปฏิบัติการ

และ ฝันต่อเพื่อเอาจินตนาการสร้างงาน

ทำอะไรก่อน??

ผมคิดว่าก่อนอื่นต้อง "เปิดใจ" ครับ การเปิดใจหมายถึงการยอมรับผู้อื่น ฟังผู้อื่น และ สุนทรียสนทนา เท่านี้ การเรียนรู้ที่มีความสุขก็เกิดขึ้นครับ

ยินดีต้อนรับครับผม ขอบคุณสำหรับการเริ่มต้นมิตรภาพที่ดีนะครับ

--------------

สวัสดีครับคุณครู

P
3. RAK-NA

เป็นความฝันที่มีเนื้อหาของความจริงมากขึ้นในขณะนี้ และ ผมก็ร่วมปฏิบัติการฝันนั้นด้วยครับ

เรียนเชิญครูมาร่วมด้วย ช่วยกันสร้างฝันครับ

---------------------

เม้ง เพื่อนรัก

P

ความฝัน กับจินตนาการ ไปด้วยกัน คล้ายกันมากแต่ไม่ใช่เรื่องเดียวกันเสียทีเดียว

ฝัน เป็น จินตนาการที่อิสระ เป็นผลึกของจินตนาการ

จินตนาการ เป็นหน่วยของความฝัน ปรุงเเต่งได้มากกว่าฝัน

ความจริง คือ สิ่งที่เป็นอยู่...

ฝัน และ จิตนาการ จึงเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์ปฏิบัติการที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน

เราเป็นหนึ่งในปฏิบัติการนี้ครับเพื่อน

เครือข่าย...เป็นเรื่องมหัศจรรย์

ก็ที่พี่สาวผมไปที่เยอรมันและได้ไปพบกับเม้ง และคุยกันไปมารู้ว่าเราเป็นเพื่อนกัน

ทำให้เราเรียนรู้รู้ว่าโลกมันกลมๆ นี่ก็เป็นเครือข่าย แบบเหนือจินตนาการเลยทีเดียว..ขอบคุณของที่มอบให้ครับ มีคุณค่าทางจิตใจครับ

เคยมีคนวิจัยครับ ว่า ไม่เกิน ๖ รอบของการรู้จักกันของคนในโลกสัมพันธ์กัน ...เรื่องนี้จริง

ขอบคุณเพื่อนมากครับ

----------------

สวัสดีครับ หมอ

P

โลกหมุนไปได้เพราะความฝัน

ประโยคนี้ผมเคยดูหนังสามมิติเรื่องหนึ่งในโรงหนึ่งกลางเมืองมหานคร นานมาแล้ว

แต่ฝันเราไม่เปล่าดาย ครับ เราร่วมกันปฏิบัติการด้วยกัน

"เฮฮาศาสตร์" ครับผม

 

สวัสดีครับ

P

ขอบคุณครับ สำหรับข้อความชื่นชม และให้กำลังใจ ฝันนี้เพื่อคน Gotoknow ทุกคน

ผมก็มองว่าเป็นจริงบ้างแล้ว แต่จะทำให้สวยงามอละยั่งยืนนั้น อยู่ที่พวกเราด้วย

ขอให้เชื่อในพลังของคนดี พลังของเครือข่าย ที่มีใจร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับสังคมไทย

ป้าแดง เงยหน้ามองท้องฟ้า ยามมืดมิดดูสิครับ ดวงดาวที่อยู่ไกลออกไป สุกสกาว แม้ไม่ใหญ่โตเช่นดวงจันทร์ แต่ก็ได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์

ป้าแดงก็มีฝัน เราต่างก็มีฝันมารวมกันครับ

-------------------

สวัสดีครับคุณครู

P

มาสานฝันร่วมกันครับคุณครู

มาสานฝันให้เป็นจริง...ร่วมกันสร้างเครือข่ายดีๆเพื่อขับเคลื่อนสังคมแห่งปัญญา ขอให้เครือข่ายแบบนี้ปราศจากเงื่อนไขใดๆที่จะบั่นทอนกำลังใจ และความดีงามที่ทุกคนมี

มาร่วมด้วย ช่วยกันผลักดันครับ

----------------

สวัสดีครับ อ.ขจิต

P

ตอนนี้คงร่วมสานฝันที่ "เมืองปาย" แล้วสิครับ ขอให้งานมีความสุข สำเร็จครับ

เราฝันเรื่องเดียวกันครับ แต่กระบวนการหลากหลายตามที่ถนัด

สู้ๆครับ

------------------

พี่

P

ยินดีมากครับ ที่ได้พบเเละพูดคุยที่กรุงเทพ สำหรับความตั้งใจอันดีของพี่ ผมต้องขอขอบคุณแทนทุกดวงใจใน gotoknow ด้วยครับ

----------------

อาจารย์

P
10. Ranee

ครับ ฝันนั้นอยู่ไม่ไกล และฝันนั้นต้องเป็นจริง

ปฏิบัติการเพื่อสานต่อฝัน อาจารย์ราณีก็ช่วยอย่างสุดกำลัง...ผมเห็นความตั้งใจนั้นของอาจารย์ครับ

ขอบคุณครับผม

---------------------

อาจารย์

สวัสดีครับคนร่วมฝัน ร่วมแรงร่วมใจ ฝันนั้นไม่ไกลเกินจริง

-----------------------

พี่ศศินันท์

P

ขอบคุณพี่มากสำหรับกำลังใจครับ ทุนทั้งหลายที่มีอยู่จะเป็นแรงหนุนให้การทำงานเครือข่ายเป็นไปด้วยดีและมีความสุข

"ทุนปัญญาที่มาจากการปฏิบัติและตกผลึก ตรงนี้เป็นของดีที่ต้องดึงขึ้นมาใช้ประโยชน์   บวกเข้ากับความงดงามของจิตใจคนที่อยากช่วยเหลือผู้อื่น "

เป็นนิยามของ "เครือข่ายใจ" พวกเราครับ

 

 

สวัสดีครับ พี่เอกครับ

P
19.พี่ เอก

ไม่ฝันในเวลาหลับนั้น แสดงว่าร่างกายพักผ่อนได้เต็มที่ครับ แต่ฝันที่เรามีไม่จำเป็นต้องหลับก็ได้ ฝันทั้งๆยังตื่น ก็ย่อมได้

ส่วนหนึ่งของข้อคิดเห็นนี้

"ทุกวันนี้อยู่กับความสุขด้วยการให้ ไม่กังวลกับอนาคตอะไรจะเกิดขึ้น  ไม่ทุกข์กับอดีตเพราะไม่มีใครแก้ไขได้แล้ว  แต่วันๆที่ผ่านไปได้ตั้งใจทำให้ดีที่สุด"

เป็นข้อคิดเห็นที่ได้ข้อคิดดีๆมากครับ

เริ่มจาก เล็ก สู่ใหญ่ และ ด้วยใจที่มุ่งมั่น ดีงามของทุกคนนะครับ

ขอบคุณพี่เอกที่ร่วมสนับสนุนให้กำลังใจ มีผู้ใหญ่ใจดีให้กำลังใจ เป็นกำลังใจที่ดีของเครือข่ายครับ

 

----------------

พบกันที่บ้านผม ช่วง บ่ายๆของวันนี้ครับ  ผมจะไปรับที่สนามบินปายครับ

ยินดีต้อนรับสู่ "เมืองปาย" ผมเตรียมโปรแกรมให้พี่เรียบร้อยแล้วครับ

It's just a dream that you wouldn't be reach but you might be try to do your best  in online base society ...Dreammy boy

 

from Calofornia,USA

สวัสดีครับ อาจารย์ หมูน้อย คนสุนทรีย์

P

มีบทเพลงดีๆมาฝากผมด้วย จะขอบคุณยังไงไหวครับ...ชอบมากครับ เนื้อเพลงที่เขียนมา

"โอ้ชีวิตมีอะไรตั้งเยอะแยะ
มีเกิดแก่เจ็บตายคล้ายๆ กัน
แต่สิ่งที่มีไม่เหมือนคือความฝัน
อยู่ที่ใครจะล่ามันให้อยู่มือ"

ให้อาจารย์หมูน้อยมีความสุขมากๆ กับการล่าฝันด้วยนะครับ 

สวัสดีครับพี่

P

ขอบคุณครับ สำหรับหนึ่งแรงใจในการร่วมเป็นเครือข่าย เพื่อผลักดันสิ่งดีๆ เป็นเครือข่ายความรู้ เพื่อพัฒนาชาติ

...................

สวัสดีครับ พี่สร้อย อาจารย์

P

ขอบคุณมากครับ ให้กำลังใจพี่สร้อยด้วยเช่นกัน

สวัสดีครับ พี่P

  • ขอบคุณพี่catwoman มากครับ ที่ พิษณุโลกเราเคยเจอกันใช่มั้ยครับ
  • ยินดีมากๆครับที่มีคนร่วมสร้างฝัน ผมเองเป็นคนที่ชอบฝันครับ ฝันกลางวัน ฝันกลางคืน
  • แต่ก็ทำเพื่อฝันเป็นจริงนะครับ ไม่ได้เพ้อฝัน ไม่ได้เป็นตาลยอดด้วน
  • ร่วมกัน...ช่วยกัน ครับพี่catwoman ครับ

สวัสดีครับ พี่สิทธิรักษ์P

  • ช่วยกัน
  • ผลักดัน
  • สร้างฝัน
  • ร่วมแรง
  • แข็งขัน
  • ให้กำลังใจ
  • ยั่งยืน

ขอบคุณครับพี่ P ครับ!!!!

พี่หนิง

P

ไป กทม.ไปกินข้ามตัม ที่สกาย ไฮ ครับ อร่อยด้วยมิตรภาพจาก gotoknow

-----------------------------------------

สวัสดีครับพี่

P
 TAFS

บางความฝันก็อยากอยู่กับความฝันนั้นนานๆ ให้ละเอียดด้วยเนื้อหา และตืนขึ้นมาพร้อมความตั้งใจที่แรงกล้า

ฝันกลางวัน ฝันกลางคืน ฝันไปเถอะ เพราะ คุณมีฝัน

ฝัน แล้ว ปฏิบัติการตามฝัน เป็นสิ่งที่เรากำลังทำกันอยู่ หากเนื้อหาในบันทึกนี้ ผมอ้างอิงไปที่ "เฮฮาศาสตร์"

ผมไม่ได้ฝันลมๆ แต่ฝันเป็นเป็น "ยุทธการ"

ขอบคุณครับพี่นิรันดร์ครับ

 

สวัสดีครับอาจารย์

P

ไป กทม.ครั้งนี้ ใช้เวลาได้คุ้มค่ามากครับ เดินทางกันเป็นว่าเล่น จน ปรุ กรุง

ผมโชคดีที่มีพันธมิตรเอ็นดูไปรับส่งตลอดที่อยู่ที่นี่ ต้องขอบคุณผ่านสื่อนี้ครับ

แต่น่าเสียดายว่าไม่เจอท่านอาจารย์ครับ

สวัสดีครับ พี่แอมป์

P

ขอบคุณครับสำหรับความรู้สึกดีๆ และข้อคืดเห็นที่ชัดเจนพร้อมกำลังใจ

มนุษย์เป็นสัตว์โลกที่ต้องการความอบอุ่น ปลอดภัย และที่ไหนก็ตามเริ่มต้นด้วยความรัก ความอบอุ่น ตรงนั้นเป็นพื้นที่ที่หลายคนต้องการเป็นส่วนหนึ่ง

เครือข่ายก็เหมือนเป็นครอบครัวนะครับ ที่มีความเอื้ออาทร ห่วงใยสมาชิก และมีจุดมุ่งหมายร่วมกัน...เริ่มต้นแบบนี้เหนียวแน่น แต่ที่ผ่านมายังไม่เห็นปรากฏการณ์แบบนี้เลย

ผมเองหวังในการสร้างเครือข่าย ที่ถักทอด้วยความรัก ความอาทร ในที่สุดแล้วเป็นความยั่งยืนที่อยากเห็น

"....ความฝันและจินตนาการ   ทำให้เรามองเห็นภาพอีกภาพหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพในความคาดหวัง   และความคาดหวังนั้นจะยิ่งมีพลัง  เมื่อเป็น  "ความคาดหวังร่วม” ของชุมชน     “ความคาดหวังร่วม”  จะปรากฏผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม  ก็ต่อเมื่อดำเนินไปบนพื้นฐานของเหตุปัจจัยตามความเป็นจริง

การดำรงอยู่และขับเคลื่อน"ความเป็นชุมชน" ตามความเป็นจริง  จะทำให้ชุมชนนั้นเติบโตอย่างเป็นธรรมชาติ   และหากเรารู้เท่าทันธรรมชาติของการเติบโต  และขับเคลื่อนชุมชนโดยตั้งมั่นอยู่บนฐานความเป็นจริง  เราก็จะอยู่ได้ด้วยความเข้าใจ

ความเข้าใจธรรมชาติของการเติบโตอย่างจริงแท้   และการเลือกแนวทางการเจริญเติบโตอย่างเหมาะสมทำให้เกิดความมั่นคง  และความมั่นคงก็น่าจะทำให้เกิดความยั่งยืนตามมา..."

เพราะความเข้าใจกลไกของธรรมชาตินี้เองครับความฝันที่ผใมฝันถึง จำเป็นต้อง มี "ใจ" เข้ามาก่อน หากใจเกี่ยวใจทำอะไรก็ไม่ยาก ทำอะไรก็ง่าย

เฮฮาศาสตร์ ที่พ่อครูได้กรุยทางไว้ เป็นทางเลือกในการทดลองรวมใจคนเก่ง คนดีเข้ามาร่วมคิด ร่วมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน คุยกันแบบ สุนทรียสนทนา ถ้อยทีถ้อยอาศัย

กำลังเริ่มต้นครับ...

เราอาจต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมายทีเดียว กับหลายๆปัจจัยที่เข้ามา

 

ขอบคุณพี่แอป์มากครับ

 

 

ไม่รู้เหมือนกันว่าผมเข้าใจมากเพียงใด แต่อาจใจจดจ่อจนเก็บเอามาฝันก็ได้ แนวทางการสร้างฝันให้เป็นจริงนั้น อาจมีหลากหลายครับ แต่อย่างไรก็ตาม ขึ้นต้นด้วย "ใจ" เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ขอบคุณพี่กบครับ

วันที่โทรไปผมกำลังรอรถจากมหาวิทยาลัยฯ มารับพอดีครับ ปรากฏ ว่านัดผิดจุดเลย วิ่งไปมา ต้องขอบคุณครับในความห่วงใย

---------------------------------------------

ผมแอบคาดหวังไว้ในใจว่า อยากมีหลายๆท่านมาร่วมเส้นทางฝัน...มาสร้างจินตนาการร่วมกัน สร้างเครือข่ายทาง ปัญญา ร่วมกันครับ!!!

สวัสดีครับ คุณชาย

ไม่มีรูป
 KHUNCHAI from Calofornia,USA

ผมเชื่อว่าฝันเป็นจริงได้ครับ หากเราปฏิบัติการตามฝัน อาจมีปัจจัยที่เข้ามาเยอะ แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้เต็มฝัน เพียงเสี้ยวก็ยังดี ...เพราะพยายามอย่างที่สุดแล้ว

ไม่เฉพาะโลกออนไลน์เท่านั้นที่ทำตามฝันได้เพราะ ตรงนี้ก็เป็นเพียงพื้นที่ที่เปิดไว้ให้คิดแบบอิสระ คิดเขียน คิดเสนอ คิดแลกเปลี่ยน ก็ใช้พื้นที่ตรงนี้ เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรถูกผิด และทุกอย่างเป็นการเรียนรู้ ที่สำคัญที่สุด ทุกอย่างล้วนเชื่อมโยง

เพราะมันคือชีวิต...

ผมอาจเป็นเด็กชายคนหนึ่งที่ฝันเพ้อ แต่เชื่อว่าพลังแห่งการคิด จินตนาการ มันผลักดันความเป็นผมและผลักดันวิธีคิดออกไปสู่การปฏิบัติไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ผมมีความสุขกับการฝัน และ การทำตามฝัน

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท