เปิดฟ้าเมืองปาย...ต้อนรับพ่อครูบาสุทธินันท์ "คนนอกระบบ"


การให้กำลังใจคนดี ผมคิดว่าเป็นภาระกิจที่สำคัญอีกอย่างของผม ...บางครั้งการได้รับไมตรี ได้รับคำพูดดีๆจากมิตรเพียงไม่กี่คำ ก็ได้มาซึ่งกำลังใจที่มหาศาล...

วันที่ ๕ ผมนั่งดูฝนฟ้าทั้งวัน เดี๋ยวมืด เดี๋ยวตก...ผมถามแม่แบบลำเอียงนิดหนึ่ง ว่าช่วงเช้าหากมืดครึ้มแบบนี้ กลางวันแดดคงออกนะ??   (อยากได้คำตอบที่ตนเองคาดหวัง)

แม่ไม่ทราบว่าผมกำลังลุ้นให้ฝนซา ฟ้าใส เพื่อที่จะได้ต้อนรับพ่อครูบา ให้ทัศนา ปายได้เต็มอิ่ม ตามที่ผมคาดหวังไว้ในใจ...หลังจากเพื่อนแดนไกลพูดคุยเล่าเรื่องพายุมาเป็นระยะๆในช่วงนี้

การมาเยี่ยมเมืองปายของพ่อครูในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษ และโอกาสพิเศษอย่างนี้ผมไม่อยากให้ทุกรายละเอียดลดคุณภาพลง จากประสบการณ์การเป็นไกด์ผมเองสร้างบรรยากาศจากสิ่งแวดล้อมได้เสมอ ตามความชอบ พึงพอใจของผู้มาเยือน และในครั้งนี้เพื่อให้ หนึ่งวัน หนึ่งคืนและอีกวันเดินทางกลับเชียงใหม่ของคุณพ่อ ผมจึงต้องวางแผนเป็นอย่างดีครับ

พี่สร้อย (อ.จันทรัตน์) และพี่อึ่ง๒(อ.ดวงพร ผอ.โรงเรียนมงคลวิทยา) โทรมาหาผมช่วงเกือบบ่ายสองโมง บอกว่าคุณพ่อเดินเข้าห้องรอผู้โดยสารขึ้นเครื่องแล้ว และจะออกตามเวลา ผมรีบมากทำธุระส่วนตัวอีกนิดหน่อยรีบบึ่งรถออกจากบ้านทันที ผมทรายดีว่าระยะเวลาจากเชียงใหม่-ปาย ใช้เวลาประมาณ ๒๐ กว่านาที ซึ่งแป๊บเดียวจริงๆครับ

 

ผมนัดน้องหมอสุพัฒน์ให้มาร่วมต้อนรับคุณพ่อเมื่อเหยียบแผ่นดินที่ปาย พอพ่อลงที่สนามบินปายก็ได้เห็นลูกหลานมาต้อนรับแบบอบอุ่น การประทับใจครั้งแรกที่พบเจอเป็นเรื่องสำคัญครับ เพราะทุกอย่างเริ่มต้นที่ดี จากนั้นก็ดียิ่งๆขึ้นไป

ฝนซา ฟ้าใสจริงๆด้วย ช่างน่าอัศจรรย์ ก่อนหน้านี้ก็โปรยปรายลงมาไม่ขาดสาย

มาถึงสนามบินปายไม่เกิน ๑๐ นาที น้องหมอสุพัฒน์มาถึงแล้วกับพี่เพียรศรี สนามบินปายน่ารักมากครับ...อาคารรอผู้โดยสารเป็นหลังคาตองตึง ตกแต่งพื้นที่เป็นสวนหย่อมเล็กๆ น่ารัก  เจ้าหน้าที่แต่งชุดพื้นเมืองสีเหลืองเดินออกไปที่สนามบิน รอเหมือนกับว่าอีกสักพักเครื่องจะลง เห็นน้องที่เดินเข้าสนามบินแต่งชุดพื้นเมืองสีเหลือง หยอกล้อกันเล่นๆ ช่างน่ารัก กระจุ๋มกระจิ๋มดีเหลือเกิน บรรยากาศแบบนี้หาดูยาก ดูได้ที่เมืองปายครับ

สักพักผมเห็นเครื่องบินลำเล็กๆ มุ่งหน้ามาทางทิศตะวันออก เป็นครั้งแรกที่ผมเห้นการร่อนลงของเครื่องบินแบบนี้อย่างใกล้ชิด ตื่นเต้นจังครับ พ่อเป็นผู้โดยสารหนึ่งในสิบสามท่าน หลายๆท่านโบกมือหยอยๆยิ้มแย้มแจ่มใส  เอ....ไม่เห็นพ่อ  ...???

ผู้โดยสารสิบสามคนนี่น้อย แต่การชะเง้อรอดูพ่อคนเเล้วคนเล่า ก็ไม่เห็น...มาจริงมั้ยเนี่ย..เห็นแล้วครับ เห็นแล้ว คุณพ่อมัวแต่ถ่ายรูปนั่นเองครับ ไม่ยอมลงสักที..อิอิ

บ่ายสามโมงแล้ว หลังจากพ่อลงเครื่องฝนก็โปรยปรายลงมาอีก เปิดเพลง "เมืองปาย" ในรถให้พ่อฟังคลอเบาๆ เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศ ...เมืองปายน่ารัก เมืองเล็กๆนี้ ดีใจมากที่ได้ต้อนรับแขกคนสำคัญ

เพื่อเป็นการพักเหนื่อยไปด้วย ผมจึงเชิญคุณพ่อไปที่ บาบาน่าเฮาส์ เพื่อไปเยี่ยม ป้าอาภรณ์ แสงโชติ  หญิงไทยใหญ่ที่ถือว่าเป็นหญิงเหล็ก นักพัฒนาสังคมอำเภอปาย ในใจผมนั้นอยากให้ท่านทั้งสองได้เจอกันเพื่อแลกเปลี่ยนพร้อมกับให้กำลังใจกัน

คุณอาภรณ์ แสงโชติ เป็นแกนนำสตรีที่ทำงานเพื่อพัฒนาสังคมเมืองปาย ที่น่ายกย่อง ท่านเป็นหญิงไทยใหญ่ที่ผู้เขียนเห็นมาโดยตลอดว่าท่านแต่งตัวชุดไทยใหญ่ตลอดเวลาที่พบเห็น วิถีการทำงานก็น่าศรัทธาในการระดมพลังทางสังคมเพื่อพัฒนาเมืองปาย...ไม่มีใครไม่รู้จัก"ป้าแหลง" แห่งเมืองปาย

ดังนั้นการเจอของนักพัฒนาสังคมไทยทั้งสองท่านในวันนี้จึงมีความหมายอย่างยิ่ง ผมเองถือได้ว่ามีโอกาสนั่งพูดคุยแบบใกล้ชิดทั้งสองท่าน บรรยากาศการพูดคุยจึงรื่นเริง เป็นกันเอง ทั้งผู้มาเยือนและเจ้าบ้านต่างก็มีสีหน้าเปื้อนยิ้ม

การให้กำลังใจคนดี ผมคิดว่าเป็นภาระกิจที่สำคัญอีกอย่างของผม ...บางครั้งการได้รับไมตรี ได้รับคำพูดดีๆจากมิตรเพียงไม่กี่คำ ก็ได้มาซึ่งกำลังใจที่มหาศาล...วันนี้ป้าแหลงก็ได้รับสิ่งนั้นไปด้วย พร้อมกับพ่อครูบาในการพูดให้กำลังใจกัน 

 จากบ้านป้าแหลง ภาระกิจในวันนี้ยังมีต่อ ..ผมขับรถฝ่าสายฝนปรอย ตรงไปยังบ้านสันติชลจีนยูนนาน เพื่อพาพ่อไปทานอาหารจีนยูนนาน และเดินชมหมู่บ้าน ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน ทีผมเป็นหนึ่งในบทบาทของการทำงานศึกษา วิจัยในพื้นที่ เป็นพื้นที่ที่ภาคภูมิใจให้พ่อได้มาเยี่ยมเยียน ย่ำค่ำนี้เราได้นัด "คุณบุญหล่อ หล่ออริยะวัฒน์" ผู้นำชุมชนเพื่อมาร่วมต้อนรับและพูดคุยกัน

คุณบุญหล่อ เป็นผู้นำจีนยูนนานบ้านสันติชล ด้วยบทบาทที่มี ทั้งผู้นำ ทั้งนักวิจัยเพื่อท้องถิ่น หล่อหลอมให้คุณบุญหล่อมีวิธีคิด วิธีปฏิบัติโดดเด่น นำพาหมู่บ้านไปสู่การพัฒนาที่เป็นระบบ ผลงานประจักษ์ชัด เรื่องราวของ "สันติชล" นี้หาอ่านได้ในสื่อหลายๆสื่อครับ การพัฒนาหมู่บ้านนี้เริ่มจากติดลบ หาใช่เริ่มจากนับหนึ่ง...ปัญหายาเสพติดในฐานะเอเย่นการค้ายาเสพติดจุดใหญ่ๆในเมืองไทย เป็นปัญหาที่สำคัญและร้ายแรงมากในชุมชนจีนแห่งนี้ และวันนี้ได้พิสูจน์ตัวเองของชุมชนด้วยกระบวนการทางปัญญา ...มีวันแห่งความสำเร็จที่งดงาม และเป็นบทเรียนที่ดี

การพูดคุยระหว่างพ่อกับคุณบุญหล่อสนุกสนาน พร้อมกับชิมอาหารจีน ในบรรยากาศจีน ...รสชาติอาหารเย็นวันนี้จึงเอร็ดอร่อยและผมได้อิ่มเอมใจมากกว่านั้น ในเหตุผลเดิมคือ ได้นำพาคนดีๆมาพบเจอกัน แลกเปลี่ยนกัน ให้กำลังใจกันที่สำคัญคือ "การสร้างเครือข่ายคนดี"  คนดีต่อคนดี เราได้ผลผลิตที่เป็นคนคุณภาพหัวใจเกินร้อยกระจายทั่วประเทศ

ผมชื่นชมปราชญ์ นักคิด นักพัฒนาทุกท่านที่พบเจอ...สิ่งที่ท่านทำเป็นการสรางคุณความดีให้กับบ้านเมือง ให้กับสังคม หากเราได้ดูแลท่านบ้าง ได้ให้ท่านผู้ทำงานหนักเหล่านี้ได้ผ่อนคลาย มีความสุข เราก็คงมีความสุขเท่าทวี

 

 

หมายเลขบันทึก: 135687เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 07:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

น้องเอกเจ้า

แอ่วเมืองปายผ่านทางบล็อกของน้อง ดีขนาด  วันก่อนได้คุยกันแป๊บเดียว  รีบวิ่งไปสวัสดีพ่อครูบาก่อนขึ้นเครื่องบินกัน

ชื่นชมจริงๆ กับสิ่งที่เอกทำอยู่เน้อเจ้า

สวัสดีครับพี่อึ่ง อาจารย์ดวงพร

P
 dd_L

ยินดีนักๆครับ ขอบคุณพี่ที่ช่วยดูแลคุณพ่อก่อนเดินทางมาเมืองปาย...

ที่ปายเราดูแลกันอย่างดีเช่นกันครับ พ่อมีความสุขมาก ติดตามตอนต่อๆไปครับผม

 

เอารูปมาเพิ่มเติมครับ เพื่อให้เห็นบรรยากาศความสุข และคนที่เกี่ยวข้อง

คุณหมอ "ใจงาม"

แพทย์หนุ่มที่อยู่ในหัวใจของคนเมืองปาย...

สวัสดีค่ะ

P

สนับสนุน ความคิดของคุณเอกค่ะ

 "การสร้างเครือข่ายคนดี"  คนดีต่อคนดี เราได้ผลผลิตที่เป็นคนคุณภาพหัวใจเกินร้อยกระจายทั่วประเทศ

 

ขอบคุณค่ะ  เขียนอีกนะคะ  รอติดตามผ่าน blog จ้ะ

"การสร้างเครือข่ายคนดี"  คนดีต่อคนดี เราได้ผลผลิตที่เป็นคนคุณภาพหัวใจเกินร้อยกระจายทั่วประเท

  • ร่วมเป็นกำลังใจในการสร้างเครือข่ายคนดีให้เต็มแผ่นดินค่ะ
  • ทริปนี้เรียกได้ว่าอิ่มเอมทั้งกายและใจเลยนะครับ
  • "การสร้างเครือข่ายคนดี" G2k-structure...คนดีต่อคนดี
  • ผมขอต่อยอดว่าเพื่อความดีสากล อิอิ
  • ขอบคุณครับ

 

 

ขอให้เครือข่ายคนดีเจริญ ๆ ครับ ร่วมสนับสนุนอีกคนครับ

  • แวะมาชื่นชมเครือข่ายคนดีที่ไม่มีวันหมดความพยายามที่จะช่วยกันสร้างสรรค์งานที่ดีสู่ชุมชนค่ะ....
  • ฝากกราบพ่อครูบาฯด้วยนะคะน้องเอก
  • คิดถึงน้องเอกและพ่อครูฯเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

 อ่านแล้วชื่นใจจัง ผู้ให้ย่อมเป็นที่รักค่ะ

  • แวะมาร่วมชื่นชมยินดีกับคุณเอก และ ท่านพ่อครูบาฯ ด้วยครับ
  • ได้ทุกรายละเอียดจากทั้ง Blog ของคุณเอก และ พ่อครูบาฯ

แวะมาติดตามภาระหน้าที่การเป็นไกด์สำหรับบุคคล vip ครับ

ฝนคงไม่ทำลายบรรยากาศความสวยงามของเมืองปายนะครับ

บรรยากาศเมืองปายช่วงปลายฝน ต้นหนาวอย่างนี้ น่าไปชาร์ทแบทให้กับตัวเองมากค่ะ แล้วคุณเอกจะพาคุณพ่อครูบากลับมาเชียงใหม่อีกหรือเปล่าคะ ถ้ามีโอกาสขอเชิญแวะ"โรงเรียนพยาบาลในตำนาน แห่งแรกในภูมิภาค ที่แมคคอร์มิคแห่งนี้"

ด้วยความยินดียิ่งค่ะ

สวัสดีครับเอก คนเมืองปาย ที่หัวใจเต็มร้อย

พี่รู้ว่าพ่อครูบามาปายจากคุณหมอสุพัฒน์ แต่งทั้งสองวันพี่มีงานเต็มเอี๊ยดเลยไม่สามารถปลีกตัวไปพบได้ เสียดายมาก

แต่ก็ได้ข้อมูลต่าง ๆจากบล๊อกของเอกนี่แหล่ะ !!

โอกาสหน้าถ้าพ่อครูบามาอีก พามานอนสวนพี่นะ !!!

สวัสดีครับทึกท่านครับ

ช่วงนี้ได้ดูแลคุณพ่อจนวันนี้ส่งท่านกลับกรุงเทพฯไปแล้วครับ ท่านอยากลองนั่งรถไฟดูบ้างก็ได้รถไฟชั้น ๑ นอน เชียงใหม่ กรุงเทพ ถึงสถานีหัวลำโพงก็มีคนไปรับครับ

สวัสดีครับพี่ศศินันท์

P

 

อากาศดีครับ ช่วงนี้ ป่าสวย ป่าไม้เขียวขจี น่าเที่ยว คนไม่เยอะครับ มีโอกาสดีๆมาเที่ยวนะครับ

Pติดตามต่อไปนะครับ ของพ่อด้วยครับ

Pให้กำลังใจคุณครูด้วยครับ

Pเป็นภาระกิจที่ผมมีความสุขมากครับ พี่กบ

Pขอให้กำลังคุณอาณัติด้วยนะครับ มาร่วมกันเป็นเครือข่าย เขียนบันทึกต่อเนื่องนะครับ

Pขอบคุณพี่ติ๋วมากครับ พี่ติ๋วช่วยทางโน้นด้วยนะครับ

Pผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก จริงๆครับ ขอบคุณครับ

Pขอบคุณอาจารย์panda มากครับ...อาจารย์ติดตามจากบันทึกผมและพ่อครูบา มีหลากหลายครับ
Pหากมีโอกาสมาเที่ยวครับ...ผมจะเป็นไกด์ให้ครับ ฝนตก ไม่ตกก็สวยงามครับ อยู่ที่ใจครับ
P
 little cat สวัสดีครับ ชาวเเมคคอร์มิค อากาศดีมากครับที่ปาย มีโอกาสมาเที่ยวนะครับ ไม่ไกลกันเลย พอดีพ่อมีเวลาจำกัดที่เชียงใหม่ ลูกหลานรอต้อนรับเพียบเลยครับ
P
สวัสดีครับ พี่รอน ครูบาท่านก็เปรยๆว่าน่าเสียดาย ผมเล่าเรื่อง กระท้อนผลโตให้ท่านฟัง ท่านสนใจมาก วันหน้าไปแน่ๆครับ
ขอบคุณพี่เพียรศรีที่ไปร่วมต้อนรับท่านครูบา
  • เอกถ่ายรูปคุณหมอได้สวยมาก น่าใส่กรอบไปติดไว้ที่ห้องทำงาน

 

สวัสดีครับพ่อครับ

P

ผมก็เห็นว่ารูปนี้สวยดีเป็นธรรมชาติ ดูแล้วผ่อนคลายมาก จะนำไปให้น้องขยายเพื่อนำไปติดไว้ที่ห้องทำงานน่าจะดีนะครับ

พ่อสบายดีนะครับ??

พักผ่อนให้มากๆ

เรื่องที่พูดคุยกันเมื่อวานผมจะดำเนินการให้เร็วที่สุดครับ

ศรัทธาครับ ขอชื่นชมในคุณงามความดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท