BCD ? เกี่ยวอะไรกับเรื่องเล่าในงานมหกรรม KM


อะโหย๋ว โหย๋ว อึ๋ยส์!!! ดีค่ะดี.....เห็นด้วย เห็นด้วย แต่ไม่รู้ทำไง?? เริ่มจากตัวเราเองก่อนก็แล้วกัน

เช้านี้แม้จะเป็นวันพ่อ แต่พวกเรา(ผู้เขียน + นายดำ) มาอยู่เวรตามปรกติ วัดหยุดชดเชยของทั้งเดือนนี้ต้องมาอยู่เวร (อยู่บุญ) ชดกับช่วงที่ตัวเองไปงานมหกรรม KM และหนีเวรไป 1 เสาร์ 

ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เห็นแต่เสื้อเหลืองพร้อมใจกันทำกิจกรรม Big Cleaning Day ย่อ ๆ ว่า BCD เป็นสากลรึเปล่าไม่แน่ใจ?  ผู้เขียนชักจะติดคำย่อซะแล้วหมู่นี้ 


               คุ้นหน้าคุ้นตากันดีใช่มั๊ยค๊ะ ว่าใครเป็นใคร


                 มีความพยายามมาก ๆ ค่ะ


                 ผู้เขียนถ่ายจากหน้าห้องเคมีคลินิกนี่เอง

ผู้เขียนชื่นชมในความเสียสละของหลายๆ คนมากค่ะ ทำให้นึกไปถึงวันที่ได้ฟังศาสตราจารย์ภิชาน ไกรฤทธิ์ บุญยเกียรติ ปาฐกถาพิเศษ "การขับเคลื่อนเครือข่าย KM ในประเทศไทย" เล่าความแตกต่างของนิสัยคนญี่ปุ่นกับคนไทย กับการทำความสะอาดกระจก

ศ.ภิชาน เล่าว่าเคยไปญี่ปุ่นมาและเห็น...

คนทำความสะอาดกระจกของญี่ปุ่น--เริ่มเช็ดกระจกบานแรกตั้งแต่เช้า ยกและถอดออกมาเช็ดทีละบาน ๆ  จนกระทั่งบานสุดท้ายก็พลบค่ำ อีกทั้งเมื่อเช็ดเสร็จก็ยังยกมือไหว้กล่าวขอบคุณกระจก ที่ทำให้มีงานทำ มีความภูมิใจในอาชีพ

คนทำความสะอาดกระจกของไทย --เช็ดกระจกแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ กลัว ๆ กล้า ๆ คนจะเห็น เพราะเขาไม่ภูมิใจในอาชีพของตนนั่นเอง

ผู้เขียนว่าก็คงไม่ทุกคนหรอกน๊ะ แต่ตามประสาธรรมชาติผู้หญิง รู้อะไรก็เล่าต่อ เลยนำไปเล่าให้นายดำฟัง นายดำบอกว่า คนไทยส่วนใหญ่สอนให้นับถือคนที่มีการศึกษาสูง ๆ อาชีพดี ๆ ก็น่าจะไปปลูกฝังเด็กๆ ซะใหม่ ให้นับถือคนที่ความดี คนที่ทำงาน มีความซื่อสัตย์ สุจริตสิ..

อะโหย๋ว โหย๋ว อึ๋ยส์!!! ดีค่ะดี.....เห็นด้วย เห็นด้วย แต่ไม่รู้ทำไง?? เริ่มจากตัวเราเองก่อนก็แล้วกัน

หมายเลขบันทึก: 65272เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2006 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขออธิบายหน่อย ครับพอดีคุณศิริได้กล่าวพาดพิงครับ ขอใช้สิทธ์หน่อย ข้อความที่ว่า" นายดำบอกว่า คนไทยส่วนใหญ่สอนให้นับถือคนที่มีการศึกษาสูง ๆ อาชีพดี ๆ " 

อันที่จริงที่ผมพูดคือเราควรนับถือคนดีไม่ต้องอธิบายครับ คุณศิริกล่าวมาแล้ว และถ้าคนที่มีการศึกษาดีและอาชีพดีแล้วเขาเป็นคนดี เราก็ต้องยิ่งนับถือเขามากขึ้นครับ  สรุปครับ คนดีทุกคนเราควรนับถือ ไม่ว่าเขาจะมีการศึกษาหรือไม่และมีอาชีพหรือไม่มีอาชีพ แต่ถ้าเป็นคนดี เราก็ควรนับถือครับ ที่จริงประโยคข้างต้นคนที่สอนผมมาคือ แม่ของผมครับ

คิดว่า...
 การที่ คนไทยส่วนใหญ่สอนให้นับถือคนที่มีการศึกษาสูง ๆ อาชีพดี ๆ
ก็คือสอนให้นับถือคนดีนั่นเอง  เพราะเราเชื่อว่าการศึกษาสอนให้คนเป็นคนดี    ส่วนอาชีพดีๆ   ทั้งหลายก็ถือเป็นสัมมาชีพอย่างหนึ่ง
คุณศิริคะ
  • พี่เม่ยเข้าใจว่ามีการตกแต่งภาพด้วยการเพิ่มแสงสว่าง (brightness) ไหมคะ?
  • หากเป็นเช่นนั้น ก็ควรจะเพิ่ม contrast ให้กับภาพด้วย เพื่อรักษาความคมชัดของภาพไว้ค่ะ 
  • ไม่อย่างนั้นภาพจะออกมามัวๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • พี่เม่ยค๊ะ ผู้เขียนไม่ค่อยถนัดโปรแกรมเลยค่ะ จริง ๆ ไม่ต้องเพิ่มความสว่างก็ได้ค่ะ แต่กลัวมันจะครึ้มอกครึ้มใจ เอ๊ย ! ครึ้มฟ้าครึ้มฝน--อิ อิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท