พ่อพาลูกมารักษาสิว บทเรียนบทหนึ่งที่น่าเศร้า


พ่อก็พูดแทรกขึ้นมาเบาๆ ว่า "ลูกผมไม่ค่อยดูแลตัวเองเท่าไหร่หรอกครับ"

  <p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">วันนี้วันพ่อ ทำให้ระลึกถึงเหตุการณ์หนึ่งที่อยากเล่าสู่กันฟัง…  </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"></p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">วันหนึ่ง พ่อคนหนึ่งพาลูกชายมารักษาสิว ลูกชายกำลังเรียนนิติศาสตร์ชั้นปีที่สี่ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในช่วงที่ผมกำลังพูดคุยถามประวัติลูกชายอยู่นั้น พ่อก็พูดแทรกขึ้นมาเบาๆ ว่า "ลูกผมไม่ค่อยดูแลตัวเองเท่าไหร่หรอกครับ" สิ่งที่ผมคาดไม่ถึงก็เกิดขึ้นก็คือ ลูกคนนั้นตวาดพ่อ พร้อมด้วยมีสีหน้าที่ไม่พอใจอย่างมาก และพูดว่า "พ่อจะไปรู้อะไร… " ด้วยน้ำเสียงที่ทุกคนที่ได้ยินก็รู้ว่ากำลังโกรธอย่างมาก </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">แล้วสิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้น ในอีกหนึ่งเดือนต่อมา ลูกชายคนนั้นมารับการรักษาต่อเนื่อง สีหน้าเศร้าหมองมาก และเล่าให้ฟังว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน ครอบครัวไปเที่ยวฮ่องกง มีพ่อ แม่ พี่ชาย และตัวเขาเอง ทุกอย่างเป็นไปได้ดีที่ฮ่องกง พอเครื่องบินถึงดอนเมืองก็ยังไม่มีเหตุการณ์อะไร แต่เมื่อทุกคนกำลังจะไปขึ้นรถเพื่อกลับบ้าน พ่อของเขาเกิดอาการหน้ามืดกระทันหัน และฟุบลง และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล โดยที่ทุกคนในครอบครัวไม่คาดคิด เพราะพ่อแข็งแรงดี ทำงานได้ดี ไม่เคยมีปัญหาสุขภาพเลย</p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">ทุกวันนี้ลูกชายคนนี้สำเร็จนิติศาสตรบัณฑิต  ยังมารับการรักษาบ้าง   และทำงานในบริษัทที่พ่อเคยทำอยู่ โดยทำหน้าที่ทุกอย่างแทนพ่อ และไม่ได้ทำหน้าที่ทนายความตามที่ตนเองสำเร็จมา </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'"> </p><p style="font-size: 16pt; margin: 0in; font-family: 'Cordia New'">ขอแลกเปลี่ยนเรื่องนี้ในวันพ่อครับ</p>

หมายเลขบันทึก: 65265เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2006 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

กว่าจะรู้ว่าพ่อรัก  และกว่าจะรู้ว่ารักพ่อ ก็สายเกิ

นไป  ไม่อยากให้ใครอีกหลายคนเป็นเช่นนี้

  • สวัสดีวันพ่อค่ะ  /ขอบคุณค่ะคุณหมอ 
  • คุณพ่อ (หลวงพ่อ) มรณภาพไปนานแล้วค่ะ  นึกถึงทีไรก็ได้แต่เสียใจเหมือนกันค่ะ  ว่าเพราะท่านบวช  เราเลยไม่ค่อยได้มีโอกาสใกล้ชิดท่าน  อยากให้ท่านได้สะดวกสบายในช่วงสุดท้ายก็ทำไม่ได้เพราะท่านละแล้ว  และท่านก็เคร่งในพระธรรมวินัยมาก
  • ทำได้อย่างเดียวคือพยายามทำตัวเป็นคนดี ให้ท่านได้ภาคภูมิใจว่า  ลูกๆของท่านเป็นคนดี

น่าปลื้มใจแทนคุณพ่อนะครับ ที่คุณหนิงพยายามทำตัวเป็นคนดี มั่นใจได้เลยว่าถ้าท่านรับรู้ได้ ท่านต้องภาคภูมิใจมากว่า  ลูกของท่านคนนี้เป็นคนดี

  • พาลูกชายสองคนไปรักษาสิวเช่นเดียวกัน ทำให้นึกถึงภาพได้ชัดเจน ต่างกันก็ที่การแสดงออก

ขอขอบคุณอาจารย์หมอสุข...

  • อ่านบันทึกของอาจารย์ทำให้ได้ความรู้ ความเข้าใจ และข้อคิดมากมาย

ขอความเมตตา กรุณาของอาจารย์โปรดเป็นอุปนิสัย ปัจจัยให้คนไข้ที่มารักษากับอาจารย์ได้สำนึกที่ดีงาม...

  • อย่างน้อยก็ขอให้เขาได้มีโอกาสได้มีโอกาสขอขมาคุณพ่อ และน้อมใจใหม่ เพื่อสิ่งที่ดีงามเนื่องในโอกาสวันพ่อ

ขอตั้งความปรารถนาให้คนไทย และเพื่อนบ้าน(ลาว + กัมพูชามีอักษรคล้ายไทย... ถ้าเข้ามาอ่าน Go2know จะได้ประโยชน์มากเช่นกัน) ได้มีโอกาสอ่านบันทึกของอาจารย์ เพื่อให้ได้สำนึกที่ดีงามเช่นเดียวกัน... 

  • ขอบพระคุณผู้อ่าน อาจารย์วัลลภ และ ผู้ที่มีส่วนร่วมในการแสดงความเห็นทุกท่านครับ

 

 

  • สำหรับความปรารถนาดีๆ ที่มีให้อย่างมากมาย

 

  • ในช่วงที่เราต้องทำความเข้าใจกับคำว่าสมานฉันท์ให้ดีที่สุด  และปฏิบัติตามแนวทางนี้ทุกขณะจิตครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท