๗๔๘.อาจารย์ขจิต ฝอยทอง ผู้เป็นแรงบันดาลใจสายใยมิตรภาพ GotoKnow


              GotoKnow "มิตรภาพที่ก่อให้เกิดกัลยาณมิตรมากมายในชุมชนแห่งนี้" เดิมทีเดียวฉันไม่ได้ตั้งใจจะเขียนบันทึกใน GotoKnow  เพราะไม่ทราบจะเขียนอะไร  และอีกอย่างฉันมีเว็ปไซท์เป็นของตนเองแล้ว  และคิดว่าเป็นการสิ้นเปลืองพื้นที่  ได้แต่แนะนำเพื่อนครูและผู้อำนวยการโรงเรียนรวมทั้งเด็กนักเรียนสมัครเป็นสมาชิก และเขียนกัน  และตัดสินใจเขียนบันทึกแรก แบบกล้า ๆ กลัว ๆ ซึ่งมีกลุ่มเพื่อนแวะเวียนให้กำลังใจครั้งแรก ๘ ท่าน  และอาจารย์ขจิต ฝอยทอง  เป็นแรงผลักดันมากที่มีส่วนช่วยเหลือให้สามารถเขียนบันทึกมาถึงทุกวันนี้

 

Ico48

ขจิต ฝอยทอง (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
17 กันยายน 2551 11:29
#830508

  • โอโห ตื่นเต้นๆๆๆ
  • เอามาฝากคุณครู
  • เห็นไหมว่าเขียนได้
  • ฮ่าๆๆๆ
  • http://gotoknow.org/blog/katti/199894
  •  

 

           อาจารย์ขจิตเม้นท์ให้กำลังใจและช่วยแต่งภาพให้ด้วย    ทำให้รู้สึกทึ่งและอยากแต่งภาพ  ส่งภาพขึ้นบล็อกเป็นบ้าง  แม้ว่าจะพยายามฝึกแต่งภาพได้แล้ว  แต่ภาพที่แต่งออกมาไม่สวยเหมือนของคนอื่น 

 

           GotoKnow เมื่อ ๔ - ๕ ปีที่ผ่านมา  หรือตั้งแต่ฉันเริ่มรู้จักเมื่อเปิดตัวใหม่ ๆ  ฉันพบว่ามีกลุ่ม  "เฮฮาศาสตร์ และหน้าตาดี รวมทั้งหน้าตาเฉย"   ได้ร่วมแลกเปลี่ยนกันอย่างแข็งขัน   และกลุ่มเฮฮาศาสตร์มีกิจกรรมเพื่อสังคมมากมาย  ทำให้ฉันสนใจกิจกรรมของกลุ่มนี้เป็นพิเศษ

 

           "ตัวจริงเสียงจริง"  ของอาจารย์ขจิต  ฝอยทอง    เมื่อฉันได้พบครั้งแรกที่สวนป่ามหาชีวาลัยอิสาน ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ของพ่อครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์  "ความใส" ของอาจารย์ไม่อาจบรรยายได้  ครั้งนั้นฉันได้รับความรู้การแต่งภาพตามที่ต้องการ 

 

          "พี่คิมต้องลงมือทำให้ผมดูก่อนจึงจะผ่านได้"  อาจารย์บอกเมื่อฉันตอบว่าเข้าใจและทำได้แล้ว  หมายถึงความเป็นครูสมบูรณ์แบบที่อาจารย์ได้ถ่ายทอดให้ฉันอย่างเป็นธรรมชาติ  และฉันก็ได้แต่งภาพให้อาจารย์ดู  ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาเราจะได้เจอกันที่สวนป่าฯ อีกเสมอ  รวมทั้งนักเรียนและเพื่อนครูที่โรงเรียนได้รู้จักมักคุ้นและประทับใจในตัวอาจารย์ด้วยทุกคน 

 

           อาจารย์ได้ให้ความช่วยเหลือเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึก  ให้ความอนุเคราะห์เมล็ดพันธ์  และให้โอกาสไปร่วมกิจกรรมที่อาจารย์จัดขึ้น  เป็นการขยายเครือข่ายของมิตรภาพและการแลกเปลี่ยนมากขึ้น  หากได้สัมผัสกับอาจารย์ขจิตแล้ว  ทุกท่านจะมีคำตอบเป็นของตนเองว่าอาจารย์ "มีเสน่ห์"

 

             ความสัมพันธ์ทางมิตรภาพผ่านตัวหนังสือ  ทำให้ฉันได้เปิดโลกทัศน์ของตัวเองจากการสื่อสารผ่านตัวหนังสือแล้ว   นักเรียนได้รับความช่วยเหลือทุนการศึกษา เครื่องนุ่มห่ม และอุปกรณ์การเรียน  มีผู้ใหญ่ใจดีไปจัดกิจกรรมให้  และโรงเรียนได้รับความอนุเคราะห์ด้านอุปกรณ์  ถังน้ำดื่ม จักรยาน หนังสือห้องสมุดและมีผู้ใหญ่ใจดีไปเยี่ยมให้กำลังใจ   และมิตรภาพก่อตัวทำให้พวกเรามาทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในการรับใช้สังคมอีกด้วย

 

 

           นอกจากนี้สมาชิกใหม่  จะได้รับกำลังใจจากอาจารย์ในการทำหน้าที่ "ผู้เชียร์บล็อก" แม้ว่าปัจจุบัน GotoKnow จะเติบโตมาถึงวันนี้ มีสมาชิกมากมาย  หลากหลายอาชีพ  แต่งานด้านการรับใช้สังคมของอาจารย์เพิ่มพูนมากขึ้น  ทำให้อาจารย์อาจห่างหายไปบ้าง  ในการทำหน้าที่เชียร์บล็อก แต่สมาชิกเก่า กลุ่มเก่าเงียบหายไปด้วย   อยากจะให้สมาชิกทุกท่านกลับมาแลกเปลี่ยนกันอีกครั้ง 

 

           บันทึกนี้แม้ว่าจะไม่ได้ตอบโจทย์โดยตรงของมะปรางเปรี้ยว หัวข้อ ก้าวสู่ปีที่ 7 - ขอเชิญทุกท่านร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็น "สร้างชุมชน CoPs หรือเครือข่ายทางสังคมที่ยั่งยืนอย่างไรใน GotoKnow"  ตามคำเชิญชวน  แต่เป็นเรื่องที่ฉันตั้งใจจะเขียนมานานแล้ว 

 

           ปัจจุบันจะเห็นว่ามีสมาชิกใหม่จำนวนมาก  หลากหลายความรู้และอาชีพ  บางท่านเขียนแล้วไม่มีผู้เม้นท์ให้กำลังใจ  บางท่านเม้นท์แล้วไม่ได้รับคำตอบ  บางท่านไม่ตอบในกล่องแต่ตอบในเมล์  แบบนี้ก็มี 

 

          ย่างเข้าปีที่ ๗  ของ GotoKnow  ก็อยากเห็นความงดงาม รุ่งเรืองในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และอยากเห็นมิตรภาพในสังคมเสมือนเบ่งบานอยู่ตลอดไป

 

 

ภาพบรรยากาศที่พบอาจารย์ขจิตครั้งแรก

ที่สวนป่า

 

หมายเลขบันทึก: 443401เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 05:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

จำได้ว่าพี่คิมมาเยี่ยมในบันทึกแก้ว และแนะนำให้เข้าไปเยี่ยมบันทึกพี่คิม

ในวันนี้พี่คิมยัง active เสมอ

ยังตามมาอ่านค่ะ

ประทับใจจังเลยค่ะพี่คิม

Ico64

  บันทึกแรกๆพอลงแล้วมีคนมาเม้นท์ให้กำลังใจ น้องตื่นเต้นมาก ๆ

แล้วก็ได้เรียนรู้จากสมาชิกหลายท่านที่ให้ข้อคิดและกำลังใจ โดยเฉพาะ พี่คิม  

 ให้กำลังใจสม่ำเสมอ  และอาจารย์ดร.ขจิต ฝอยทองIco48  เป็นคนแนะนำการแต่งภาพ ย่อภาพ จนเดี๋ยวนี้น้อง ชอบเอาภาพที่ถ่ายลงให้สมาชิกดูจัง บางภาพอาจจะไม่สวยด้วยไม่ใช่มืออาชีพ   ขอบคุณโกทูโนว์

 ขอให้เจริญเติบโตต่อไปนะคะ

  • สวัสดีค่ะพี่ครูคิม
  • โกทูโน ก็คือ Cops แล้วหล่ะค่ะ
  • แวะมามอบดอกไม้ทั้งพี่ครูคิมและน้องครูขจิต ด้วยความรำลึกถึงเสมอค่ะ =)

น้องคิมคะ

  • อันดับแรกขอเรียนว่าพี่ยังติดหนี้น้องเรื่องงานวิจัย "PAR" ตามที่น้องถามหาในเม้นท์วันที่ 7 มิ.ย. บันทึกที่ 3 Blog "Pridetoknow" ของพี่ จะแนะนำงานวิจัยของตัวเองก็เขินๆ ก็เลยค้นหางานวิจัยอื่นๆ ค้นไปก็มีคำถามขึ้นมาว่าน้องมีขอบเขตความสนใจที่จะวิจัยประมาณไหน กลัวแนะนำไปแล้วไม่ตรงกับความสนใจ ก็เลยอยากจะขอให้น้องคิมช่วย Focus สักหน่อย ว่าสนใจวิจัยเพื่อตอบคำถามวิจัยใด (ขอคำถามวิจัยค่ะ)  
  • สำหรับบันทึกนี้ พี่เองเห็นว่า ตอบโจทย์ของมะปรางเปรี้ยว หัวข้อ ก้าวสู่ปีที่ 7 - ขอเชิญทุกท่านร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็น "สร้างชุมชน CoPs หรือเครือข่ายทางสังคมที่ยั่งยืนอย่างไรใน GotoKnow" ได้เลยแหละ และจะชัดเจนยิ่งขึ้น ถ้าน้องได้ "ริเริ่มกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมที่มีรูปแบบเฉพาะ อันจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมิตรภาพที่สนิทแน่นในสังคมเสมือน ในย่างเข้าปีที่ ๗  ของ GotoKnow" และพี่เองขอสมัครเป็นสมาชิกด้วยคนหนึ่งค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่รู้ช่วยให้รู้จักตัวตนของ "ลูกขจิต" เพิ่มขึ้น ชื่นใจค่ะที่เขามีภาพลักษณ์ว่า "ใส และมีเสน่ห์"
  • พี่เองน่ะสอบตกเรื่อง "ย่อภาพและแต่งภาพ" ตามที่ลูกขจิตแนะนำ เพิ่งจะ Download โปรแกรมมา วันนี้จะลองทำดู ไม่ทราบว่าจะเรียนรู้ได้แค่ไหน
  • พ่อใหญ่สอถ่ายรูปต้นกล้าที่เพาะไว้ไปให้ดูแล้ว แต่ฝีมือถ่ายภาพทำให้ได้คำตอบที่ไม่ชัด พรุ่งนี้เช้าพี่จะไปติดตามดูเองค่ะ      

สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

  • แวะมาอ่านแล้วซึ้งใจในมิตรภาพ
  • น้องเองตอนเข้ามาใหม่ก็มีอาจารย์และพี่คอยให้กำลังใจเสมอมา
  • แต่ยังเขียนบันทึกไม่เก่ง  เพราะเรียบเรียงให้สละสลวยไม่ได้
  • ที่เขียนอยู่ทุกวันนี้แค่เล่าเรื่องในชีวิตประจำวันเท่านั้น
  • เขียนเป็นวิชาการยังไม่ได้  บางครั้งก็ไม่กล้าเมนท์คนอื่น
  • กลัวว่าจะรก  มากกว่า  รัก   แต่พี่และน้องอาจารย์ให้กำลังใจเสมอมา
  • ขอบคุณมากๆค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • ขอร่วมชื่นชมอาจารย์ขจิตด้วยคนค่ะ
  • สุดยอดของผู้มีจิตสาธารณะ"ดร.ขจิต ฝอยทอง"
  • ผู้ที่ครูสุพรรณบุรีรักและชื่นชมมากๆค่ะ
  • เห็นด้วยกับพี่แก้วค่ะ
  • พี่ครูคิมเป็นครูในดวงใจของทุกคนไม่จำเป็นว่าต้องอยู่ในเครื่องแบบ
  • และเป็นคุณครูที่สอนคนแบบไม่ต้องสอนในห้องเรียนก็ได้ เพียงเป็นในแบบของพี่ครูคิมเองค่ะ

อาจารย์ขจิต ชอบ "สาวในชุดขาว" ครับ ;)...

แวะมาแอบบอก ;)...

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม

ครูนกเองก็ดีใจที่ได้พบ G2K และอาจารย์ขจิตก็เป็นครูคนแรกใน G2K ในการแนะนำการเขียนบล็อก และตามเชียร์ (น้องเขาจะเป็นชายคนแรกใน comment ของหลายๆคนค่ะ)

สวัสดีครับคุณป้าคิมที่เคารพ

   ดีจังเลยครับที่นำบุคคลตัวอย่างที่ดี (สุด ๆ) มาให้ศึกษาครับ  อ.ขจิต มักจะสอนพวกเราชาวนิสิตว่าให้มีความเสียสละ และอาจารย์ท่านก็เป็นตัวอย่างที่ดีของพวกเรามาโดยตลอด อีกทั้งบุคลิกของท่านเป็นแนวขำ ๆ เลยได้ฉายาจากนิสิตว่า Mr.Bean of Thailand อิ อิ

  • พี่คิมขาฝากบอกอ.ขจิตเธอด้วยนะคะว่าพี่ ✿อุ้มบุญ ✿ อยากเจอ
  • เธอคือแรงบันดาลใจให้รักการปลูกผัก เธอเชียร์ ทุกๆ ทุกเรื่องๆ
  • น่ารักจริงๆ

การให้ที่ยิ่งใหญ่ คือการให้ต่อไปไม่รู้จบ

ขอบคุณ พี่คิม ที่แนะนำการ ทำ และ นำรูป สวยๆ มาลงบันทึก ให้กับต้นกล้า และการติดตามให้ กำลังใจสมาชิกใหม่ๆ ที่เข้ามาเขียน อย่างต่อเนื่อง

สิ่งนี้พี่คิม ก็ได้รับการถ่ายทอด มาจาก อาจารย์ขจิต อีกทอด 

ผมก็ขอขอบคุณ พี่เลี้ยง ทั้งสายเลยครับ ทุกๆท่าน สุดยอดมาก ..

ขอบคุณ มากมาย

สวัสดีค่ะ พี่คิม

บันทึกนี้มีความสวยงามแฝงอยู่เต็มไปหมด และความสวยงามนี้คือแนวทางที่เป็นผลจากการปฏิบัติจนก่อให้เกิดเครือข่ายจนถึงทุกวันนี้

ขอบคุณพี่คิมมากนะค่ะ ^_^

ขอบคุณมากค่ะ คุณคิม ขออนุญาติเรียกพี่นะคะ กุ้งเพิ่งเปิดมาและดีใจมากที่มีคนจิตใจดีจะเข้ามาร่วมทำบุญด้วยกัน

กุ้งจะไปอบรมเกี่ยวกับการทำหนังสือเสียงวันที่ 25 มิย นี้ที่จุฬาลงกรณ์ค่ะ และอยากให้เพื่อนพิมพ์เรื่องอะไรก็ได้ที่ต้องการ

ให้น้อง ๆ รับรู้ และกุ้งจะนำไปทำเป็นหนังสือเสียงค่ะ ส่งมาที่ [email protected] ฝากเบอร์ให้กุ้งด้วยนะคะ

ขออนุโมทนาบุญค่ะ รู้ไหมค่ะว่า ทุกอย่างถูกกำหนดไว้จริง ๆ ตอนแรกกุ้งจะใช้ชื่อคิม ธรรมรงค์กุลเป็นชื่อแฝงในการ

สมัครเป็นอาสาสมัครค่ะ แต่ก็ใช้ชื่อจริงไป แต่ก็คิดถึงชื่อนี้อยู่ตลอดเวลา ว่าอยากใช้ชื่อว่า คิม จัง แล้วพี่ คิมก็เข้ามาเป็น

คนแรกที่จะมาร่วมบุญกับกุ้ง ใครว่าความดีไม่มีจริง สู้ต่อไปด้วยกันนะคะพี่คิม

ด้วยความเคารพ เกสร สังข์น้อย

สวัสดีค่ะคุณแก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

นึกถึงบรรยากาศตอนเก่า ๆ พวกเรามักตื่นมาคุยกันตอนเช้า ๆ นะคะ  ตอนนี้พี่คิมอ่อนล้าลงมากค่ะ  เพื่อน GotoKnow ก็พยายามอีกครั้ง

อาจารย์ขจิตได้รับสมญามากมาย  "คิดไม่ออกบอกขจิต" เป็นต้น

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

สวัสดีค่ะน้องkrukorkai

นักเรียนและครูที่โรงเรียนพี่คิมรู้จัก อาจารย์ขจิต ทุกคนค่ะ  ตัวจริงอาจารย์น่ารัก แบบใส ๆ ร่วมกิจกรรมด้วยแล้วสบายใจค่ะ

มีเรี่ยวแรงพลังจิตสาธารณะมากมาย

สวัสดีค่ะอาจารย์ณัฐพัชร์

GotoKnow เป็นชุมชนที่มีความสนใจตรงกันคือ การแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงการเรียนรู้จริงค่ะ

พี่คิมนำความรู้ไปใช้กับเด็กและโรงเรียนและชุมชนหลายอย่างค่ะ  เวทีของอาจารย์วิรัตน์ วันที่ ๘ -๙ กรกฏาคม  ไม่ล้มเลิกนะคะ

เราชวนกันมา ๓ คนค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ผศ. วิไล แพงศรี

คำถามวิจัย..น้องตอบไปที่บันทึกของอาจารย์แล้วค่ะ  ติดตรงรูปแบบนี่แหละค่ะ  หากทำจะเป็น ๒ โจทย์นะคะ  ชุมชน ๑ โจทย์ และเยาวชนอีก ๑ โจทย์  คงจะไม่ขอทุนหรอกค่ะ  จะพยายามใช้การมีส่วนร่วมและสำนึกจิตสาธารณะให้มาก  "ไม่ลองไม่รู้" ค่ะ

เรื่องการสร้างเครือข่าย  น้องคงไม่เหมาะค่ะ เพราะไม่สามารถเป็นแน่  ตอนนี้มีกลุ่มทำ "ค่ายจิตอาสา" กัน ๓-๔ คน  เห็นท่าจะไปไม่รอด  หยุดพักเอาแรงสักพัก หาเงินก่อนค่ะ

อาจารย์ขจิตเป็นคนดี  แบบใส ๆ จริงค่ะ ไม่กล้าชมในบันทึก  เพราะเหนือคำบรรยายค่ะ

พ่อใหญ่สอ  จะต้องย้ายต้นกล้าใช่ไหมคะ  ที่น้องเคยปลูกไม่ได้เพาะค่ะ ปลูกเมล็ดลงในดิน และกลบเบา ๆค่ะ  ลุ้นและเป็นกำลังใจให้พ่อใหญ่สอค่ะ

เรื่องงานวิจัยชุมชน  น้องจะเริ่มหลังจากงานโรงเรียนเสร็นสิ้นการประเมินแล้วค่ะ  ขอขอบพระคุณในความปรารถนาดีค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ผศ. วิไล แพงศรี

คำถามวิจัย..น้องตอบไปที่บันทึกของอาจารย์แล้วค่ะ  ติดตรงรูปแบบนี่แหละค่ะ  หากทำจะเป็น ๒ โจทย์นะคะ  ชุมชน ๑ โจทย์ และเยาวชนอีก ๑ โจทย์  คงจะไม่ขอทุนหรอกค่ะ  จะพยายามใช้การมีส่วนร่วมและสำนึกจิตสาธารณะให้มาก  "ไม่ลองไม่รู้" ค่ะ

เรื่องการสร้างเครือข่าย  น้องคงไม่เหมาะค่ะ เพราะไม่สามารถเป็นแน่  ตอนนี้มีกลุ่มทำ "ค่ายจิตอาสา" กัน ๓-๔ คน  เห็นท่าจะไปไม่รอด  หยุดพักเอาแรงสักพัก หาเงินก่อนค่ะ

อาจารย์ขจิตเป็นคนดี  แบบใส ๆ จริงค่ะ ไม่กล้าชมในบันทึก  เพราะเหนือคำบรรยายค่ะ

พ่อใหญ่สอ  จะต้องย้ายต้นกล้าใช่ไหมคะ  ที่น้องเคยปลูกไม่ได้เพาะค่ะ ปลูกเมล็ดลงในดิน และกลบเบา ๆค่ะ  ลุ้นและเป็นกำลังใจให้พ่อใหญ่สอค่ะ

เรื่องงานวิจัยชุมชน  น้องจะเริ่มหลังจากงานโรงเรียนเสร็นสิ้นการประเมินแล้วค่ะ  ขอขอบพระคุณในความปรารถนาดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอนาย ศุภรักษ์ ศุภเอม

โชคดีค่ะที่มีคนโสดประดับบล็อก  กำลังลุ้นอยู่ค่ะ  อีกไม่นานคงร่อนการ์ดแล้วหละ  คาดเดาสถานการณ์ไว้ก่อนค่ะ

อาจารย์คล่องตัวมาก ๆ และมีความสามารถพิเศษบางอย่าง คนอื่นอาจจะไม่ทราบ แต่พี่คิมทราบค่ะ เพราะเห็นกับตา

สวัสดีค่ะน้องkrusorn

ตอนแรกพี่คิมก็คิดแบบน้อง และส่วนตัวพี่คิมก็ถนัดเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ง่ายดีค่ะ  และบางเรื่องเรามองเห็นว่ามันน่าจะเป็นข้อคิดบางอย่าง

อาจารย์ขจิต  ท่านเชียร์ทุกคนค่ะ  ขอเป็นกำลังใจให้น้องเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณลำดวน

อาจารย์ขจิต  เดินทางได้ทั่วไทย รวดเร็ว ว่องไว  ไม่มีเหน็ดเหนื่อยเลยค่ะ บางทีเราก็แอบให้สมญาว่า "คิดไม่ออกบอกขจิต"  หรือท่าน "ดร.ติดดิน"  ก็มีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณSila Phu-Chaya

ขอขอบคุณค่ะ  พี่คิมเข้าใจดีนะคะ  CoPs  แต่ไม่ทราบจะเขียนวิธีการของตนเองให้คนอื่นอ่านได้เข้าใจอย่างไร

เพราะทุกวันนี้ก็นำเรื่องจากที่นี่ไปปฏิบัติ  แต่ถ้าจะให้สร้างเครือข่ายคงไม่มีความสามารถค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์Wasawat Deemarn

ชุดขาวหรือคะ  แน่ใจป่าว

แต่พี่คิมเห็นนอกเหนือจากนี้นะคะ  ..."เสื้อกาวน์"  นะคะ

อาจารย์ลองสังเกตใหม่นะคะ  มีคนเชียร์มากมายค่ะ

สวัสดีค่ะน้องnoktalay

จริงค่ะ  อาจารย์ขจิตคือครูคนแรกหรือชายคนแรกของสมาชิกค่ะ  ระยะนี้ท่านงานยุ่ง  ทำให้ห่างหายไปหน่อย  ทุกคนชื่นชมท่านค่ะ

สวัสดีค่ะน้องวศิน ชูมณี

การที่เรามีโอกาสได้เห็นแบบอย่างของคนดี ๆ นับว่าโชคดีนะคะ  ตอนนี้เปิดเรียนแล้ว  ขอเป็นกำลังใจนะคะ

น้องวศินมีโอกาสดีกว่าหลายคนที่ได้เป็นลูกศิษย์ Mr.Bean of Thailand.

กำลังใจที่เริ่มจากหนุ่มเชียร์ยล็อกอย่างท่านอ.ขจิต (ผมคุยกับท่านผ่านบล็อกแห่งนี้ไม่กี่ครั้ง แต่รู้สึกเหมือนกับสนิทกันมานาน) ทำให้เรามีกำลังใจเขียนจริงๆครับครูคิม... แต่ ณ ตอนนี้ผมว่าครูคิมก็เป็นอีกท่านหนึ่งนะครับ ที่กลายเป็นคนดลใจเช่นเดียวกัน เรียกว่าส่งไม้กันเป็นทีมครับแบบนี้

สวัสดีค่ะ✿อุ้มบุญ ✿

ด้านพืชผัก  พี่คิมให้สมญาอาจารย์ว่า "เจ้าพ่อเมล็ดพันธุ์ผักแห่งไร่พนมทวน"

พี่คิมได้รับแจกบ่อยแล้วค่ะ  ขอปุ๊บได้ปั๊บเลยค่ะ

สวัสดค่ะต้นกล้า

เปลี่ยนภาพแล้ว นึกว่ามิตรใหม่  ตอนนี้อยู่แถวพิษณุโลกหรือคะ

ชุมชนการแลกเปลี่ยนของพวกเรา  ส่วนมากได้อาจารย์ขจิตเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือแนะนำค่ะ 

พี่คิมสนใจเรื่องของชุมชน  จึงติดตามต้นกล้าไปเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกข้าวดำนา

สวัสดีค่ะน้องมะปรางเปรี้ยว

พี่คิมตั้งใจว่าจะเขียนให้เป็นเรื่องเป็นราว  แต่ได้มาแบบนี้ค่ะ  เรื่องที่น่าสนใจก็น่าจะเป็นค่ายอาสาฯ  แต่กลับเขียนไม่ออกนะคะ

ถ้าเขียนได้เมื่อไรก็คงนำมาผ่านบล็อกค่ะ ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องkes

ด้วยความยินดีค่ะ  พี่คิมติดตามไปรับคำตอบจากน้อง kes บ่อย ๆค่ะ  ตอนนี้เข้าใจแล้ว พี่คิมจะเขียนส่งมาให้นะคะ

ขอเป็นกำลังใจในการทำความดีเพื่อคนอื่น เพื่อสังคมนะคะ 

น้องสามารถติดต่อพี่คิมได้ที่ [email protected]  ค่ะ  เป็นคนไม่พกมือถือค่ะ เกิดให้ไปแล้วโทรไม่ติด  หรือไม่มีคนรับน้องจะเสียใจค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์หนานวัฒน์

อยู่ลำปางแต่รู้จักมักคุ้นกับพิษณุโลก  วันไหนไปแอ่วพิษณุโลกอีก  บอกบ้างนะคะ  จะเลี้ยงน้ำแข็งใสสักถ้วยเล็ก ๆ ค่ะ

นึกถึงตอนที่พี่คิมเขียนใหม่ ๆ ค่ะ  ถึงกับจับมือกับน้องพยาบาลท่านหนึ่งว่า "เราผลัดกันเม้นท์" นะคะ

อาจารย์ขจิต  พี่คิมเจอตัวจริง และได้ร่วมงาน เวทีการวิจัยด้วยกันที่กาญจนบุรี  แรกเห็นก็คุ้นเคยค่ะ  ลับหลังก็จับกลุ่มวิพากษ์แบบชื่นชมว่า "ท่านเป็นคนดี" ค่ะ

ครับคุณครูคิม... ผมกับพิษณุโลกคงมีสิ่งพิเศษที่เคยทำร่วมกันแต่ชาติที่แล้วครับ เพราะ

1. หลังจากเรียนจบม.ปลายแล้ว ผมก็ไปจบทั้งตรี-โท ที่พิษณุโลกครับ

2. ว่าที่ภรรยา (สิงหานี้จะยกขันหมากไปขอครับ ฮ่าๆ) ก็เป็นชาวพิษณุโลกครับ

ว่าแล้วก็ขอลี้กลับไปอยู่บล็อกตัวเองก่อนนะครับ เพราะพิมพ์เอง เขินเองครับงานนนี้ ฮ่าๆ

ปล. ที่คุนหมิง เปิดอี้เหลียงอร่อยมากครับ เพราะเทียบกับเป็ดปักกิ่งแล้ว อี้เหลียงมีน้ำมันน้อยกว่าเยอะเลยครับผม

สวัสดีค่ะอาจารย์หนานวัฒน์

ขอแสดงความดีใจด้วยนะคะ  และขอต้อนรับเข้ามาเป็นเขยเมืองสองแควด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ  พิษณุโลกเมืองพระ คนอยู่ร่มเย็นเป็นสุขค่ะ

ขอให้รักษาสุขภาพที่เมืองจีนค่ะ 

ขอบคุณพี่ครูคิมมากครับที่เขียนถึง และเขียนเรื่องแรงบันดาลใจด้วย พี่คิมทำอะไรก็ได้แล้วเรามีความสุข ขอให้พี่มีความสุขกับการทำงานอันประเสริฐนี้ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

ขอขอบคุณในความปรารถนาดีค่ะ  ถ้าไม่มีอาจารย์ขจิต  เป็นแรงกระตุ้น  พี่คิมคงไม่คิดจะเขียนหรอกนะคะ  แล้วก็เขียนได้เรื่อย ๆ ตามที่ใจอยากจะเขียนค่ะ

*สัมผัสได้ถึงความสุขแห่งมิตรภาพดีๆในบ้าน GotoKnow และขอสนับสนุนความมีน้ำใจดีงามของ น้อง ดร.ขจิต เช่นกันค่ะ..สมกับชื่อเธอที่แปลว่า "เครื่องประดับใจ"..

*เก็บภาพ ต้นมะระขี้นก ที่สวนบ้านพี่ใหญ่..กับการติดตามดูแลแนะนำของท่านเจ้าของเมล็ดพันธุ์จากไร่พนมทวนค่ะ

Ico48
  • ขอบคุณมากครับ
  • พี่ใหญ่
  • เห็นภาพกิจกรรมทั้งหมดเลย
  • ชอบมากเลยคนพิการได้ประสบการณ์ใหม่
  • มาบอกพี่ใหญ่ว่า

  •  เจ้าต้นมะระขี้นก
  • เป็นไม้ที่ไม่ชอบน้ำครับ
  • อย่าไปรดน้ำบ่อย
  • อาทิตย์หนึ่งรดน้ำครั้งเดียวครับ
  • ไม่อย่างนั้นเขาจะไม่ออกดอกและไม่มีลูกให้กินเลยครับ
  • มะระที่บ้านไร่ครับ
  • เอาข้อมูลมาเพิ่ม
  • http://www.samunpri.com/modules.php?name=News&file=article&sid=20
  • ส้มตำมะระขี้นก
  • http://www.gotoknow.org/blog/my-food/411255

 

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคุณพี่ใหญ่ค่ะ 

ที่บ้านน้องมีต้นมะระ  มีดอกมากมาย แต่มีลูกเพีงเล็กน้อย  ตอนหลังใบมันแห้งลง ๆ ค่ะ  น้องจึงตัดมันทิ้งไปค่ะ

อาจารย์ขจิตเป็นคนดีที่น่ารักจริง ๆค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

หนึ่งมายกมือสนับสนุนอีกเสียงค่ะ อาจารย์ขจิตเป็นแรงบันดาลใจในการเข้ามาเขียนบันทึกจนถึงทุกวันนี้เช่นกันค่ะ ^^ นอกจากจะเชียร์บล๊อก(เป็นหน้าม้าคอยเม้นให้กำลังใจคนเขียน อิอิ) อาจารย์ขจิตยังแนะนำการแต่งรูป การสร้างเวบใน portal.in.th จนตอนนี้หนึ่งสามารถสร้างเวบกลุ่มงานรังสีรักษาสำเร็จแล้วค่ะ ^^ อีกมากมายบรรยายไม่หมดเลยค่ะ

พี่คิมสบายดีนะคะ คิดถึงพี่คิมมากๆ

สวัสดีค่ะน้องHana สุวิญญา ธนสีลังกูล

เจ้าพ่อเชียร์บล็อก  เจ้าหนุ่มกามนิต   เจ้าพ่อเมล็ดพันธุ์....สารพัดสมญาของอาจารย์ขจิตค่ะ

หวังว่าน้องหนึ่งคงสบายดีนะคะ  เห็นภาพกิจกรรมแล้วน่ารัก  คิดถึงคนป่วยค่ะ ฝากความคิดถึงและเป็นกำลังใจให้ทุกคนด้วยนะคะ

คิดถึงน้องหนึ่งเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท