ตัดหางปล่อยวัด gotoknow การคิดก่อนปล่อยหรือปล่อยให้คิดเอง


ตามดูความเป็นไปของ gotoknow กันเถอะ ก่อนจะไม่มีอะไรจะให้ดู

ช่วงนี้จิตผมไม่สงบเอาเสียเลย  เข้ามาดูบันทึกใน gotoknow ก็ดูแบบฉาบฉวยผ่านๆเลยๆ  แต่ประกายความคิดเรื่องอนาคต gotoknow ก็ยังไม่หายไปจากความคิด  ที่จริงว่าไปแล้วไม่รู้จะคิดมันไปทำไม  เพราะไม่ใคร่เห็นมีใครเขาจะสนใจคิดกันสักเท่าไร  อาจเป็นเรื่องปกติของจิตมนุษย์ไทยหรือเปล่าก็ไม่รู้  ที่อยู่กับกระแสร์ว่ากันเป็นวันๆไป

หากใครได้เข้าไปดูสถิติตัวเลขของคนที่เข้ามาใช้งานใน gotoknow แล้ว  ก็อยากถามว่ามันมีอันเป็นไปอะไร  ตัวเลขคนเข้ามาใช้จึงหายไปมากมาย  หรืออาจเป็นเพราะใกล้วันนำนโยบายตัดหางปล่อยวัดไปสู่การปฏิบัติหรือเปล่าก็ไม่รู้  ตัวเลขคนมาดูจึงหายไปเป็นล้านต่อเดือน

gotoknow ถูกปล่อยโดยไม่ได้คิด  หรือเขาคิดแล้วปล่อยแต่เราไม่สนใจดูแลรักษาตัวเอง  มีคนคุยกันว่าพวกเราเป็นเด็กที่ถูกกระทำให้เกิดขึ้นมา  พอยังไม่ถึงเวลาก็ปล่อยเข้าวัด  หวังว่าพระจะเลี้ยงดู  ช่างอดสูใจยิ่งนัก  นี่อาจเป็นสาเหตุที่จิตไม่นิ่งของผม  บางครั้งมานั่งบ้าถามตัวเองว่าเอ็งจะไปทุกข์ร้อนหาพระแสงอะไร  ก็เพราะคนที่อยู่ในนั้น  ไม่เห็นมีใครอยากจะทุกข์จะร้อน อนาทรกับชีวิตสักเท่าไหร่  ซ้ำร้ายยังมีพวกไก่เตรียมถูกเชือดซะอีก  ดีว่าไม่หนักหนาสาหัสให้เห็นนัก  มีน้องๆบางคนบอกผมว่าอยากหนีไปเวทีอื่นแล้ว  เพราะอ่านความคิดบางคนแล้วใจแป้ว

อันที่จริงเข้าใจว่าหลายๆคนคงไม่รู้  ว่าตัวเองถูกปล่อยวัดมาตั้งแต่ 12 กันยายน 50 จากบันทึกนี้ "ไม่เป็นเจ้าของ GotoKnow" ที่คณะได้มอบ GotoKnow ให้แก่ "สังคมไทย" อ่านคำสัมภาษณ์อาจารย์ธวัชชัย ก็เข้าใจชีวิตมากขึ้น  ก็พอมองภาพอนาคตออกบ้าง 

ผมโชคดีมีโอกาสดีที่ได้พูดเรื่องนี้กับ อ.หมอวิจารณ์  ดร.ประพนธ์  อ.ธวัช คุณ Conductor  ขาดเพียงแต่ ดร.จันทวรรณและ ดร.ธวัชชัย  จึงรู้ว่า ฉันปล่อยแกแน่  แล้วแกไปหากินเอง

แล้วท่านล่ะได้คิดบ้างหรือยัง

ขออภัยเป็นวันเสาร์วันหยุด  ที่ทำให้ท่านไม่ได้พักสมอง  เพราะผมเปิดประเด็นแรงไปหน่อย  เอาเป็นว่าเตรียมไว้ต้อนรับการเลือกตั้งที่แสนจะโสโครก  ที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ก็แล้วกัน

หมายเลขบันทึก: 153689เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2007 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (103)

ด้วยความเคารพครับ

 

จากที่อยู่ในเวทีแห่งนี้มานาน เป็นกลุ่มแรกๆที่เข้ามาใช้งาน Gotoknow ผมมองว่า มีพัฒนาการที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ตัวเลขการเข้ามาใช้ รวมถึงเชิงคุณภาพคือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ต่อยอด ที่สุดยอดกว่านั้นคือ human mapping ตอนนี้เกิดกลุ่ม จิตอาสา เฮฮาศาสตร์

ไม่รูว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับ การเติบใหญ่ของเวทีของเราภายภาคหน้าครับ แม้ว่าเงื่อนไขการ "ปล่อย" จะสร้างความมึนงงบ้าง ซึ่งก็รวดเร็วเกินไป ไม่ปราณี ผมก็มองว่า ส่วนหนึ่งเราก็พอที่เข้มแข็งอยู่บ้าง

หากตรงนี้คือ วิกฤติ ผมก็อยากให้ ตรงนี้เป็นโอกาส (คำนี้พี่เอกเคยสอนผมประจำ)

ในฐานะคนเล็กๆคนหนึ่ง หากสามารถทำเพื่อที่อยู่ ที่มั่นของพวกเราได้ ผมก็ยินดีทำ และเชื่อมั่นเช่นเดียวกันว่า พวกเราหัวใจ gotoknow เข้มแข็งด้วยพลังปัญญา จะฝ่าวิกฤติเช่นนี้ไปได้

วันนี้ผมหนาวเหน็บที่ปาย ยังอบอุ่นด้วยมิตรไมตรีจากทั่วโลกเลยครับ

ขอบคุณครับ

Pน้องเอกที่รักวิกฤติ ทำให้เราเกิดความคิดเสมอ  ไม่อยากให้คิดนาน  คิดผ่าน  คิดให้พ้นๆไป  แบบไร้อนาคต  โอกาสผ่านเข้ามานานแล้ว  แต่ก็ยังแผ่วๆอยู่

สวัสดีค่ะ อ.เอก

ตั้งแต่ไปประชุมที่ มสธ.

ป้าแดงก็รู้สึกเกร็งๆกับการเข้ามาใน g2k เหมือนกัน ไม่รู้เพราะอะไร

แต่ป้าแดง รู้สึกปลาบปลื้มใจอย่างมากที่เห็น อาจารย์ทำอะไรตั้งหลายอย่างเพื่อพวกเรา รู้สึกชื่นชมกับความเสียสละอย่างมาก

ตอนนี้ ป้าแดงก็ไม่ค่อยกล้าเชียรน้องๆเข้ามาเขียนบันทึก เหมือนเมื่อก่อน เพราะไม่แน่ใจในอนาคตเหมือนกัน

อยากช่วยอาจารย์สานต่อ แต่ไม่รู้ กลยุทธ์ที่ต้องจัดการ อยากให้ช่วยอะไร อาจารย์บอกได้เลยนะคะ เพราะงั้นก็ไม่รู้เรื่องราวอะไร

ยินดีกับการทุ่มเทให้ที่นี่ค่ะ อยากให้สังคมนี้คงอยู่ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

P
ความเห็นส่วนตัวนะคะ เวทีนี้ดีมากค่ะ อยู่ที่นี่ ได้ทั้งความรู้และความอบอุ่นใจ
รู้สึกเป็นห่วงอนาคตอยู่เหมือนกัน ตั้งแต่ทราบจากบันทึกนี้ "ไม่เป็นเจ้าของ GotoKnow" แล้ว  แต่เดี๋ยวก็คง มีทางออกที่ดีค่ะ
Pเรียนพี่ศศินันท์ครับปัญหา g2k มิใช่ปัญหาใหญ่  ทุกเวทีมีทางออก  ทุกปัญหามีปัญญาแก้ได้  เพียงแต่สร้างความตระหนักรู้ให้ชาวบล็อกรับทราบครับ  มีแผนอะไรออกมาจะได้รับปฏิบัติ
P

ป้าแดงทำชีวิตแบบธรรมชาติ  ยามจิตไม่ว่างก็เพลาๆหน่อย  อยากทำหลายอย่างแต่ไม่ใช่ความอยากเป็นความจำเป็น  gotoknow  ไม่ตายง่ายหรอก  เหมือนมนุษย์ที่ปรับเปลี่ยนไปตามวิถี

ช่วงนี้ยังไม่ชัดยังเทาๆเอาไว้ชัดคงบอกให้ได้ครับ

เดี๋ยวกำลังจะเดินทางไปพบพ่อครูบา

สวัสดีครับลุงเอก

  • รัก ชอบ เห็นประโยชน์ อยากให้อยู่นานๆตลอดไป  แต่ไม่รู้ว่าจะช่วยอย่างไร  ?
  • หลายท่านขยับ แล้ว ก็เข้าไปช่วยอยู่ เช่น ทอดกฐิน ขายเสื้อ ขายปฏิทิน ขายหนังสือ ก็สั่งซื้ออยู่ แต่มันอาจแค่ปลาซิวปลาสร้อย....
  • อยากลงไปร่วมพูดคุย พยายามสับหลีกเวลาแล้ว ไม่สะดวกเลย  คุยทาง blog ก็ได้ แต่บางเรื่องเราต้องการแลกเปลี่ยนแบบ f2f
  • ผมคิดว่าท่านที่มีจิตอาสามีมาก กระจายอยู่ในที่ต่างๆทั้งที่รู้ตัวตนและไม่รู้ตัวตน  แต่ไม่รู้ว่าจะช่วยแบบไหนอย่างไรอีก...?
  • หรือเพราะว่าเป็น สังคม g2k หลวมมากเกินไป หรือเปล่า คือ ไม่มีตัวตนผู้รับผิดชอบหลัก ไม่มีเจ้าภาพหลัก  โยนประเด็นขึ้นมาบนเวที ก็คิดกันไปมา ท่านครูบาก็แบกอาสาไปส่วนหนึ่ง ท่านคุณหมอคนชอบวิ่งและทีมพิษณุโลกก็รับไปส่วนหนึ่ง อาจารย์คนสวยปักษ์ใต้ของเราก็แบกไว้ส่วนหนึ่ง แต่ไม่มีกองกลางคอยรับประสานงานหลักๆ มันเลยขาดพลังไปหรือเปล่า...?
  • ฟอร์มของทางออกตรงนี้ยังไม่ชัดเจน มีจิตอาสามากมาย  แต่ขาดการ organized ให้เกิดพลัง
  • เงียบ..ไปหน่อย..Sense of belonging เลยเตาะแตะอยู่ชายขอบ ไม่ได้เข้ามาใจกลาง การรวมศูนย์
  • หมาป่ายังมีหัวฝูง  โขลงช้างยังมีผู้นำโขลง ไฮยีนายังต้องการผู้เริ่ม ทั้งหมดนั้นเป็นสัตว์ที่อาศัยสัญชาติญาณ ส่วนชุมชน Cyber community แห่ง g2k นี้ เป็นบทเรียนบทแรกๆของสังคมไทยหรือเปล่า...?
  • ผมคิดว่านี่คือ ความจริงใจที่ ขอแสดงออกมาแบบเอามากองบนโต๊ะ เพื่อแลกเปลี่ยนกันน่ะครับ

สวัสดีครับท่านบางทราย  ผมตีฆ้องเพราะใกล้เวลาปลดปล่อย  ที่เราช่วยทำอยู่เพียงให้ทั่วๆได้รู้  เร็วๆนี้คงรู้  เนื่องจากยังไม่ขาวและดำ  มีแต่สีเทาๆเลยทุกคนไม่รู้จะเอาไง

สังคม g2k หลวมไปอย่างว่า  แต่เริ่มเข้าหาระบบ  เลยคิดกันแบบลมเพลมพัด  ถ้าซัดกันตรงๆป่านนี้จบไปนานแล้ว  จบดีนะครับ การ organized ให้เกิดพลังต้องมีการยอมรับ

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดครับ

 อ่านแล้วตรงใจที่สุด ค่ะ คุณ bangsai รู้สึกอย่างนี้ มาตั้งแต่ต้นจนเดี๋ยวนี้

สังคม g2k หลวมมากเกินไปหน่อย  คือ ไม่มีตัวตนผู้รับผิดชอบหลัก ไม่มีเจ้าภาพหลัก  ไม่มีพลังพอค่ะ

สวัสดีค่ะลุงเอก

   G2K เหมือนนวตกรรมสร้างหุ่นยนต์ ที่สำเร็จเสร็จสิ้น ตามเป้าประสงค์ ก็ถึงคราวหมดหน้าที่คนผลิต( พบบ่อยมากในโครงการของประเทศไทย) หุ่นยนต์ก็ถูกปล่อยสะเปะสะปะไปทั่วเมือง อย่างไร้จุดหมาย ที่สุดก็ต้องเสื่อมสลาย เพราะขาดคนดูแลรับผิดชอบ

 บังเอิญพวกเราเป็นสิ่งประดิษฐ์ ที่มากกว่าหุ่นยนต์ มีชีวิต มีจิตใจ มีสำนึกต่อสังคมที่อยู่ของตน จึงคงยังไม่มีใครยอมเสื่อมสลายง่ายๆหรอกค่ะ

  เป็นคนหนึ่งที่มีความรับผิดชอบ ต่อสังคมที่ตนอยู่เสมอ รวมทั้งG2K และคิดว่า บล็อกเกอร์ทุกคน ก็คิดเช่นเดียวกัน

 แต่อาจกำลังรอผู้นำค่ะ ผู้นำที่เรามั่นใจว่า สามารถนำเราไปได้ด้วยใจ ไม่ใช่เหตุผลอื่น ผู้นำที่เราจะไม่ทอดทิ้งกัน ผู้นำที่จะจาก G2K เป็นคนสุดท้าย ถ้าถึงคราวสังคมนี้ ล่มสลายจริงๆ

 อยากจะบอกลุงเอกว่า พวกเราดีใจที่มีผู้ใหญ่ อย่างลุงเอก ที่ใส่ใจG2K เสมอมา และเราถือว่าเป็นผู้นำของเรา ลุงเอกโบกธงเถอะค่ะ รับรอง กองทัพ ที่ใครๆมองเราเป็นแค่หุ่นยนตประดิษฐ์ ยินดีจะแสดงพลังแห่งการอยู่รอดให้ดู

   ขอบคุณที่ลุงเอกนำเรื่องนี้มาขึ้นบันทึก เพื่อเตือนให้รู้ตัว และตระหนักในความเป็นส่วนหนึ่งของ G2K ต่อไปค่ะ

  • ยุ่งๆๆแต่มารายตัวก่อนนะครับ
  • คาดหวังว่าจะได้ช่วยกันทำงาน
  • ดูแลตัวเองด้วยครับพี่
  • เดี๋ยวจะแวะมาให้ความเห็นใหม่ครับ

ลุงเอกที่เคารพ

  • ตัวเลขเข้ามาอ่านบันทึกลดลงมากในช่วงที่ผ่านมานี้
  • Bloggersที่เคลื่อนไหวในช่วงที่ผ่านมาแบบเกิดชุมชนจริง ๆมีไม่มาก เราจำกันได้เพราะกลุ่มนี้ผ่านการเจาะแจะศาสตร์เพื่อเข้าถึงหัวใจกันและกันเพราะกลุ่มนี้ไม่ยึดตัว KPI หรือประเมินใดใด
  • แต่ความไม่มากนั้นมีพลังเหลือเกิน โดยเฉพาะพลังการรวมกลุ่มเพื่อช่วยกันสร้างสังคมเรียนรู้
  • เราน่าจะเริ่มรวมพลังจากที่มีที่เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องนี้สรา้งปรากฎการณ์พิเศษในช่วงเวลาที่เหลืออยู่อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่สุด
  • อนาคต gotoknow ต้องอยู่ได้ครับและมีศักดิ์ศรีเพราะเป็นปฏิบัติการร่วมสร้างของทุกคน
  • เห็นด้วยกับ การจัดระบบการจัดการในภาวะโดยตัดหางปล่อยวัด อิอิ
หลานรุ่ง G2K เหมือนหุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาจริงๆ  แต่ลืมใส่ใจหรือสมองกลมาด้วย  เหมือนอย่างที่อาจารย์ไร้กรอบบอก  ว่าเป็นสันดานราชการที่ลุงฟังแล้วก็ต้องสะดุ้ง  โครงการต่างๆของประเทศไทยจึงปล่อยไปแบบไร้ทิศ

ลุงสนใจในสิ่งประดิษฐ์นี้แม้มีเวลาเข้ามาน้อย  แต่จะคอยให้กำลังใจกับสิ่งประดิษฐ์นี้ให้มีชีวิต มีจิตใจ มีสำนึก  g2k เป็นองค์กรแบบมีชีวิต  ใครมาจูงคงไม่ได้

 ขอบคุณหลานรุ่งที่อยากให้ลุงนำ  ขอบอกว่าเป็นเพียงตัวเล็กๆแต่แก่กว่าคนอื่นที่มาใส่ใจ G2K พยายามตีฆ้องร้องเป่าไปเรื่อยให้ทุกคนตระหนักรู้อยู่ตลอด

   ลุงเอกนำเรื่องนี้มาบอกเตือนให้ตระหนักของ G2K ที่เราต้องร่วมใจกัน  เมื่อวันนั้นมาถึง

  • อ้าว อาจารย์เอกคะ
  • พอเสร็จสมอารมณ์หมาย เอ๋ย บรรลุจุดประสงค์ ก็ทิ้งกันง่ายๆแบบนี้เลยหรือคะ
  • เราพึ่งตั้งไข่กันแท้ๆ  2 ปี กว่าเอง
  • แล้วทำไมเงียบๆกันไปหมด นั่นสิคะ
  • หากคนนอกไม่ช่วย ผู้หลักผู้ใหญ่ไม่เหลียวแล
  • เราคงต้องช่วยเหลือกันเองแล้วค่ะ
  • ถ้ามีอะไรให้ช่วย ยินดีช่วยเต็มที่เช่นกันค่ะ

ลุงเอกที่เคารพ

  • ในฐานะบล็อกเกอร์น้อยๆ ที่มีโอกาสได้เข้ามาร่วม ลลปร.ใน G2K มิใช่ว่าจะไม่ตระหนักถึงความเป็นไปในอนาคต
  • แต่มิทราบว่าต้องช่วยอะไรได้บ้าง รู้แต่ว่าคอยให้กำลังใจและ ก็หวังอยู่ลึกๆ ว่าจะมีผู้หลักผู้ใหญ่ มาช่วยโอบอุ้มให้ผ่านวิกฤตไปได้
  • หากความสามารถบล็อกเกอร์คนหนึ่งจะช่วยได้..ด้วยความยินดีค่ะ
  • ขอบคุณในจิตอาสาของคุณลุงค่ะ

เรียนลุงเอก

ราณีอ่านแล้วก็สะท้อนใจกับสิ่งที่เห็น และเห็นด้วยที่ลุงเอกพูดว่า "G2K เหมือนหุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาจริงๆ  แต่ลืมใส่ใจหรือสมองกลมาด้วย  เหมือนอย่างที่อาจารย์ไร้กรอบบอก  ว่าเป็นสันดานราชการที่ลุงฟังแล้วก็ต้องสะดุ้ง  โครงการต่างๆของประเทศไทยจึงปล่อยไปแบบไร้ทิศ

ลุงสนใจในสิ่งประดิษฐ์นี้แม้มีเวลาเข้ามาน้อย  แต่จะคอยให้กำลังใจกับสิ่งประดิษฐ์นี้ให้มีชีวิต มีจิตใจ มีสำนึก  g2k เป็นองค์กรแบบมีชีวิต  ใครมาจูงคงไม่ได้"

คงมีเพียงกลุ่มคนเพียงไม่เท่าไรที่เป็นตัวผลักดัน และเป็นมดงานที่มีชีวิต จิตใจ และตระหนักถึงสังคมแห่งการเรียนรู้นี้  ขนาดลุงเอกเข้ามาไม่นาน กลับทำให้ราณีรู้สึกถึงความตั้งใจ และยิ่งได้สัมผัสสิ่งที่ลุงเอกพูด ก็ดีใจค่ะที่เจอคนที่จริงจัง ในการผลักดันอย่างจริงใจ  ขอบคุณค่ะ

อยากบอกว่าชอบชื่อบันทึกค่ะ โดนดี อิอิ.

Pในอดีตการทำงานที่ผ่านมา  เวลาเขาจะโอนงานกันจะมีการส่งมอบ  วางกรอบระยะเวลาวิธีการถ่ายโอน  มิใช่โยนแบบแกไปรับกันเอง  ลุงเอกมาเตือนให้ตระหนักว่าเตรียมมารับกันได้แล้ว  คนที่ปล่อยก็จะได้สบายใจมิใช่การสะใจ

วันที่ 31 มกราคม  2551 คือวันแห่งการพัดพราก ระหว่าง g2k  สคส.  สสส. แต่เชื่อแน่ว่า Internet Thailand  และ Usable Lab คงจะอยู่แน่ 

Pครูแอนสุขสบายดีนะครับ  อันดับแรกช่วยตัวเองให้เน็ตไวๆก่อนนะ  ขอกำลังใจมาช่วยก็พอเพียง  ขอบคุณที่ชมมามากหลาย

P

ลุงเอกคงไม่ทิ้ง g2k ไปง่ายๆ  เพราะไม่เคยถ่ายแล้วทิ้ง  รอมีชีวิตเมื่อไรคงเกิดได้  เราคงต้องช่วยเหลือกันจริงๆครับ  

สวัสดีครับท่าน ลุงเอก

  • GotoKnow.org ถ้าเปรียบเสมือนการบันทึกเพื่อเป็นเครื่องมือในการทำ KM ของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน
  • เมื่อเป้าหมายบรรลุจุดประสงค์หรือลัมเหลว แล้วก็ตามแต่ ผมไม่ทราบ เพราะยังไม่มีผลสรุปหรือผลวิจัยออกมาอย่างชัดเจน 
  • ตอนนี้ทั้งผีอ้วน ผีผอม ก็เริ่มถอยหนีหมดแล้วครับ  ปล่อยให้ผีลืมหลุมอย่างเราๆ นั่งมองตากันปริบๆ อยู่อย่างนี้
  • จะชวนกันไปอยู่ป่าช้าไหนดี เอ่ย
  • เป็นความคิดส่วนบุคคลนะครับ ห้ามลอกเลียนแบบ..อิอิ 

P

หลานออต  ชุมชนในBlog มีนิดหน่อย  และคนก็ไม่ทราบว่าเฮฮาศาสตร์ทำอะไร  เราต้องการพลัง  โดยเฉพาะพลังการรวมกลุ่ม  เพื่อช่วยกันสร้างสังคมเรียนรู้

เราต้องสร้างระบบเข้ามาจัดการ  จะไปแบบไร้หางเสือคงไม่ได้  เราต้องเริ่มสร้างพลังให้เป็นรูปธรรม  เพื่ออนาคต gotoknow 

สวัสดีค่ะคุณ.ลุงเอก

   รู้สึกเป็นห่วงอนาคตของ gotoknow เหมือนกันค่ะ

เมื่อครู่เข้าไปดูสถิติดู พบว่าจริงๆ แล้วของเดือน 12 ที่ดูเหมือนตกลงมากนั้น อาจเป็นได้เพราะว่ายังมีข้อมูลไม่ครบเดือนค่ะ

พอคลิกเข้าไปดูสถิติรายวันในส่วนข้อมูล Page views พบว่าในแต่ละวันในเดือนนี้มีคนเข้ามาดูตกวันละประมาณแสนถึงแสนห้า.. (ข้อมูลวันที่ 1-14) อย่างวันนี้ 15/12 ผ่านมาครึ่งวันก็มี page view ประมาณ หกหมื่นแล้วค่ะ

ถ้าเป็นเช่นนั้นคิดคร่าวๆ แบบ minimum วันละ หนึ่งแสนอีกประมาณ 15 วัน ก็จะได้ page view อีกประมาณล้านห้าค่ะ 

รวมกับที่เห็นข้อมูลในกราฟปัจจุบันน่าจะทำนายได้ว่าสถิติรายเดือนของเดือนนี้น่าจะน้อยกว่าเดือนที่แล้ว (เดือน 11) ไม่มากนักค่ะ 

ไม่รู้ว่าอ่านข้อมูลถูกไหม... แต่ว่าถ้าตัวเลขลดเป็นล้านจริงๆ ก็น่าคิดมากๆ เลยค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

คุณลุงที่เคารพ

คนที่มีจิตสาธารณะ คือคนที่มีจิตใจดี เป็นกลาง และเป็นคนดี คุณลุงเป็นคนดีครับ คุณลุงคิดไปด้วยความเป็นห่วง ลองวิเคราะห์หาเหตุหาผลให้มั่นใจอีกครั้ง สุดท้ายก็อย่าลืมว่า ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง จะช้าหรือเร็วเท่านั้น ฉะนั้นบางครั้งเราก็ต้องทำใจ อย่าแบกโลกทั้งโลกไว้เพียงคนเดียว ปลงเสีย แล้วจะสบายใจครับคุณลุง

ด้วยความเคารพ

อาจารย์เก จากยอดดอยแม่ฮ่องสอนที่มีแต่ความหนาวเย็นและสงบสุข

  • เป็นอีกคนที่หลงเข้ามาอยู่ในวังวนของโกทูโนว์โดยตั้งใจและเต็มใจ
  • และก็ยังไม่อยากรีบหนีไปไหน
  • ....
  • ในความเป็นจริง..ตอนนี้มีเครือข่ายย่อยๆ ใน G2K หลายกลุ่มที่มีการเชื่อมโยงกันอยู่แล้ว
  • ถ้าหากหาตัวเชื่อมประสานแต่ละกลุ่ม (ก๊ก) เข้าหากันได้ จะเกิดพลังเพิ่มขึ้นไม่น้อย
  • ลุงเอกนำนะคะ..หลานๆ จะเดินตาม
  • .....

ไม่ห่วงครับ

สิ้นได้ ก็เกิดใหม่ได้

ใจยังอยู่ครับ

มีทางเสมอ

สวัสดีค่ะลุงเอก

จากที่เข้ามาติดๆ เลิกๆ เป็นพักๆ กะ G2K คิดว่า G2K น่าจะเติบโตด้วยตัวเองได้อยู่นะคะ เพราะยังมี Blogger แม่เหล็กอยู่อีกมากมาย ทั้งที่เป็นพี่เลี้ยง คอยกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และอีกส่วนหนึ่ง คือมิตรภาพของคนใน G2K น่าจะเป็นแรงส่งให้ G2K อยู่รอดปลอดภัย

แต่ที่คนเข้ามาอ่านบันทึกลดลง เป็นไปได้มั้ยว่าเรื่องที่เขียนไม่ตรงกับที่ผู้อ่านสนใจ คนที่ตอนแรกๆ เขียนเรื่องที่เรากำลังสนใจ อยู่ๆ ก็หายไปจาก G2K งงๆ เหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น หรือมันคือการอิ่มตัว?!??

^__^

แต่ถ้า server ยังไม่ถอดปลั๊ก IP ยังเรียกเจอ G2K สัญญาค่ะ ว่าจะอยู่ด้วยกันต่อไป

ผมตอบท่านลุงเอกที่บันทึกนี้ครับ ขอรับรอง GotoKnow จะอยู่แน่ไม่ไปไหน และจะอยู่ตลอดไปคู่สังคมไทย

สคส. และ UsableLabs ต้องขอโทษที่ช่วงที่ผ่านมาเราอาจสื่อสารเรื่องอนาคตของ สคส. และ GotoKnow คลุมเครือในบางประเด็น โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับ สสส. ครับ

P

และแล้ววันเวลาแห่งการรอคอยก็มาถึง

เรียนอาจารย์ธวัชชัยและอาจารย์จันทวรรณที่เคารพอย่างสูง

สิ่งที่อาจารย์ชี้แจงวันนี้พี่ๆ  น้องๆ  หลานๆ พ่อ เพื่อนๆ ใน gotoknow คงได้เฮ 

ตั้งแต่พ่อครูบาตั้งปัญหาให้เราคิด  เราได้ระดมพลังทางสมองกันหลายครั้งหลายเวที  สุดท้ายมาจบที่ทีมงานหาดใหญ่ทุกที  มาวันนี้อาจารย์ทำให้ท้องฟ้าที่มืดครึ้มเปิดออกมาสว่างจ้า  อาจารย์ได้ใจพวกเราใน gotoknow  อย่างใหญ่หลวง  จากทุกๆชีวิตที่มีจิตรักบล็อก 

ผมดั้นด้นไปคุยแต่ละท่านๆ  ไม่เคยได้คำเฉลยอย่างท่านอาจารย์พูด  บอกตรงๆว่ามันชัด  มันขาวสะอาดปราศจากสิ่งแปดเปื้อน

สิ่งที่เราค้นหาและอยากทราบจากอาจารย์  แต่ไม่กล้ากวนอาจารย์ด้วยหลานต้นไม้ที่ท่านอาจารย์ทั้งสองทุ่มเทกายใจให้  ทราบว่าเหน็ดเหนื่อยพอสมควร  บอกตรงๆว่าพวกเราเป็นห่วงห้าชีวิตทั้งจากชุมพร  นครศรีธรรมราช  ยะลา  แม่ฮ่องสอน  และมิตรรักคนใหม่จากหาดใหญ่ครับ

มาวันนี้แม้เราหมดห่วงผมคิดว่าเรายิ่งมีกำลังใจที่จะสนับสนุนให้ gotoknow  ท่านทั้งห้าได้สร้างไว้ให้คงอยู่คู่ไทยไปชั่วฟ้าดินสลาย

ยินดีจะช่วยเป็นกำลังให้ gotoknow ไปสู่จุดหมายอย่างที่อาจารย์ได้คิด

ขอกราบงามๆสักห้าครั้งครับ

PPPP

งานนี้มีคำตอบครับ จาก อาจารย์ ดร.ธวัชชัย
ช่วยไปให้กำลังใจท่านด้วยครับ

ผมตอบท่านลุงเอกที่บันทึกนี้ครับ ขอรับรอง GotoKnow จะอยู่แน่ไม่ไปไหน และจะอยู่ตลอดไปคู่สังคมไทย

สวัสดีคะคุณลุง

     บางครั้ง G2Kก็ไม่ได้จากไปไหนหรอกคะแค่บางคน อย่างโอ้บางทีอาจจะยุ่งอยู่กับอย่างอื่นมากกว่าก็เลยไม่ได้เขียนบันทึกแต่ไม่เคยว่าจะไม่เข้ามาอ่านบันทึกนะคะ  ก็ยังรัก G2K อยู่เสมอคะ เพราะที่นี้ให้อะไรกับโอ้เยอะมากเลยคะ  ถึงยังงัยก็จะอยู่คู่ G2K ตลอดไปนะคะ   คิดถึงคุณลุงนะคะ คิดถึงมากด้วย

สวัสดีครับคุณลุงเอก

เห็นบันทึกนี้เมื่อช่วงสายแต่ยังไม่ได้ฝากร่องรอยความระลึกถึงไว้ แต่ช่วงเย็นได้อ่านบันทึกของ ดร.ธวัชชัย มีความสุขใจครับ

 

Pครับหลานข้ามสีทันดร  ฟ้าเปิดทำให้เราเข้าใจชีวิต g2k

ขออนุญาตชี้แจงลุงเอกนิดนึงครับ ข้อมูลจาก Truehits วัดเป็นรายวัน แล้วเอาผลมารวมกันไว้ในตาราง เมื่อลุงเอกเขียนบันทึกนี้ เป็นวันที่ 15 ธันวาคม จึงเป็นตัวเลขครึ่งเดือนนะครับ ถ้าคลิกตรงเลขเดือน ก็จะเห็นรายละเอียดรายวันครับ

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสมรรถนะของเครื่องแม่ข่าย

  • จำนวน visitors เมื่อเดือนพฤศจิกายนก็กำลังกลับสู่ระดับการเยี่ยมชมหนึ่งล้านครั้งต่อเดือนเช่นเดิม ในเดือนนี้ แม้เดือนธันวาคมนี้จะมีวันหยุดมาก แต่ผมเชื่อว่าอาจจะไปได้ถึง 1.1 ล้านครั้งหรือกว่านั้น
  • การเข้าชม มาจากลิงก์ภายใน GotoKnow เอง (เช่นอ่านจากแพลนเน็ตหรืออ่านจากหน้าแรก) ประมาณ 50% และค้นเจอบันทึกจาก Google อีกประมาณ 40% ที่เหลือก็เป็นรายย่อยๆ ครับ 
  • จำนวนหน้าที่ GotoKnow แสดงต่อผู้เยี่ยมชม มีค่าสูงสุดอยู่ที่ 4.2 ล้านหน้าในเดือนสิงหาคม เดือนที่แล้วอยู่ที่ 4.07 ล้านหน้า ส่วนเดือนนี้น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน
            จำนวนหน้าที่แสดง เป็นดัชนีชี้บ่งถึงกำลังการคำนวณที่เครื่องแม่ข่ายต้องใช้; ผมคิดว่าถ้ายังไม่ถึง 5 ล้านหน้าต่อเดือน ผมวางใจเครื่องแม่ข่ายได้เต็มที่ เพราะมั่นใจว่าการปรับปรุงครั้งล่าสุด ทำให้เรามีระบบเครื่องแม่ข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเก่ามาก
            ครั้นจะเอาตัวเลขมากกว่า 5 ล้านมาเขียน ก็กลัวท่านผู้อ่านว่าผมบ้า เอาเป็นว่าไม่ถึง 5 ล้านหน้าต่อเดือน ผมไม่ต้องเฝ้าระวังอะไรเลย เอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ดีกว่าครับ
  • หากกำลังเครื่องก๊อกแรกหมดแล้ว ก็ยังมีก๊อกอื่นๆ อีกนะครับ มีความรู้อยู่กับตัว จะกลัวอะไร การปรับปรุงอาจใช้เงินบ้าง แต่ก็จะไม่แพงบ้าเลือดเหมือนถูกหลอกให้ซื้อ  เรื่องนี้ไม่ต้องกังวลครับ
  • สถิติจาก Truehits
ในความรู้สึกส่วนตัว ผมเชื่อว่า GotoKnow ไปรอดครับ แต่บอกไม่ได้ว่าอย่างไร เพราะมันเป็นความรู้สึก

แต่ความยั่งยืนของ GotoKnow นั้น คงจะมีส่วนของความเข้าใจของสมาชิกต่อความพอเพียงด้วยครับ แม้วันนี้ไม่มีปัญหา แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะถลุงใช้กันตามสบาย ข้อความต่างๆ น่าจะมีค่าต่อผู้อ่าน ทุกบันทึก ทุกความคิดเห็น ควรจะลองถามตัวเองดูว่าการเขียนกับไม่เขียนนั้น ทำให้สังคมเล็กๆ ของเรานี้ดีขึ้นหรือไม่ อย่างไร

ที่สำคัญคือช่วยใช้ GotoKnow Monitor กันหน่อยครับ อันนี้สำคัญจริงๆ เพราะใช้ Monitor ไม่เกิดภาระแก่เครื่องแม่ข่าย GotoKnow เมื่อคลิกที่ใด ก็ตรงไปข้อความนั้นทันที ไม่เกิดความสูญเสีย ไม่ต้องให้เครื่องแม่ข่ายรีเฟรช ไม่ต้องอ่านข้อความที่ไม่ได้สนใจ (แต่กินกำลังเครื่องแม่ข่ายโดยเปล่าประโยชน์)

อย่างไรก็ตาม เมื่อ GotoKnow เป็นสังคม ก็ย่อมจะมีความแตกต่าง เรามีชีวิตอยู่อย่างไม่เป็นทุกข์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปบังคับใครให้เป็นเหมือนเรา คิดเหมือนเรา ทำเหมือนเรา ยิ่งกว่านั้น เราใช้ความแตกต่างให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และต่อผู้อื่นได้ด้วย
ไม่จำเป็นต้องซีเรียสวิชาการจ๋า แต่ก็ไม่ต้องแซวไปทั่ว อยากเขียนอะไรก็เขียน ให้มีค่าต่อผู้อ่าน และอย่าให้ GotoKnow เดือดร้อนก็แล้วกันครับ 

สวัสดีครับ ลุงเอก
    อ่านแล้วเข้าใจทุกอย่างดีครับ และเมื่อได้ตามไปอ่าน บันทึกของ คุณพ่อน้องต้นไม้ แล้ว ก็ให้โล่งใจครับ .. สังคมไทยจงเจริญ !

  • ขอบคุณ ลุงเอก มากครับ สำหรับบันทึกนี้ ที่ทำให้ เรา.....ได้ฟังจาก คุณพ่อต้นไม้ โดยตรง
  • ทำให้เห็นภาพ อนาคต Gotoknow ที่ชัดขึ้นระดับหนึ่ง

สวัสดีค่ะ อ.เอก

  • ท่าทีของ ผู้บริหาร WS มีผลจริง ๆ ค่ะ
  • ทุกวันนี้ ทราบว่าหลายคนก็หาบ้านใหม่ กันอยู่
  • ยังหาที่ที่ลักษณะเป็น comunity แบบG2K ไม่เจอเหมือนกัน
  • อ.หายเครียด หรือยังคะ ???

 

สวัสดีครับลุงเอกที่นับถือ

ก่อนนี้ก็ห่วงๆ อยู่เหมือนกัน แต่ก็ยังไม่ค่อยจะแน่ใจ เหมือคุณPanda คุณ coffee_mania และท่านอื่นๆ

ชอบใจที่ลุงเอกช่วยพูดแทนสมาชิกหลายๆ ท่าน ที่กำลังคิด ตัดสินใจ ฯลฯ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับลุงเอก

เมื่อวานเข้ามาอ่านยังไม่ทันได้เข้ามาทักทาย มีแขกมาธุระ พอตกเย็นอ่านของหมอรุ่ง แล้วเริ่มไล่แสดงความคิดเห็น แต่มาเจอบันทึกของอาจารย์ธวัชชัย เลยโล่งใจ แต่ก็ขอบคุณลุงเอกที่มีจิตใจเป็นห่วง G2K ด้วยความจริงใจ ผมรัก G2K เพราะใจนี่แหละครับ

Pเรียนท่านอัยการ  ผมเข้ามา g2k ยุคหลังๆ เห็นว่ามีพลังดี พอเจอพ่อครูบาที่รู้จักนับถือกันที่พิษณุโลก  ได้คุยบ้าง  พอคุยในบล็อกไปเลยกลายเป็นเฮฮาศาสตร์ไป  พ่อให้การบ้านนี้มา  ถ้าให้ผมฟันธงคงเสร็จไปนานแล้ว  แต่เราต้องร่วมมือร่วมใจเลยแงะข้อมูลจากทีละคนมาเล่า  สุดท้ายมาตายเรื่องข้อมูลที่ อ.ธวัชชัย ทุกครั้ง  จนกลายเป็นเรื่องอึดอัด  สุดท้ายกำหนดจะลงไปกับพ่อไปพบอาจารย์ธวัชชัยที่หาดใหญ่เมื่อ 15 ที่ผ่านมา  แต่ต้องถูกยกเลิก  อกอีแป้นจะแต่ทำไงดี  สมาชิกก็คอย  บล็อกนี้จึงออกมาในเวลาพอดีครับ  ขอบคุณพลัง  g2k ทุกๆท่านครับ

PPPP

อาจารย์ Panda  อาจารย์ Handy หลานหอยโข่ง และคุณธวัชชัย

ความอึดอัดของทุกคนคงคลายไป  ทุกคนได้เห็นอนาคตแต่เราคงไม่หยุด  กิจกรรมและงานต่างๆที่คิดคงจะทำช่วยผู้บริหาร g2k ทำต่อไปครับ

Pขอบคุณ conductor ที่นำข้อมุลใหม่มาให้ เราน่ามีลานอนาคต g2k ที่อยากเห็นที่เป็นเว็บบอร์ด  แล้วทุกคนแสดงได้ตลอดเวลา  แล้วอนาคตดูว่ากลุ่มไหนเข้ามามากอาจมีลานการศึกษา   ลานวัด  ลานศิลปศิลปินก็ได้  ฝากคิดด้วยครับ  อยากให้มีชีวิตมากกว่านี้
Pหลาน IS

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม G2K คงไปได้อีกไกลถ้าทุกๆคนเปิดใจครับ Blogger เราเจอกันบ่อยหากมีเวลาลองติดตามมาพูดคุยกันได้ครับ

Pหลานโอ้นึกว่าหลุดวงโคจรออกไปนอกโลกแล้ว  เพิ่งหาทางเหยียบโลกได้หรือ  ฮิฮิ
Pท่านสะมะนึกะ  เตรียมพร้อมนำรถไฟลงใต้ได้

PPP

อาจารย์เก  ท่านอท.และคุณGutjang เรามีทางออกแล้วตามไปอ่านบันทึก อ.ธวัชชัย  นะครับ

แอบเชียร์และเห็นใจคุณเอกมาก(มาได้สักพ้กหนึ่ง)ค่ะ บนเวทีเราก็จะพบคนกลุ่มหนึ่งที่พยายามดิ้นลนหาหัวโขนมาสวมใส่โดยไม่ได้มีความจริงใจ มันเป็นเรื่องธรรมชาติที่ต้องเข้าใจ คนพวกนี้จะทำทุกอย่างเพื่อตัวเอง แต่จะทำให้เก๋ไก๋ ว่าทำเพื่อ.....แล้วแต่จะสรรหาคำมาปั้นแต่ง เขาทำจนเป็นเรื่องปกติ  คิดอย่าง พูดอย่าง ทำ อย่าง โดยเฉพาะพูดความจริง (ไม่หมด) แต่ใช่ว่าในโลกนี้จะมีคนกลุ่มนี้เพียงกลุ่มเดียวเสียเมื่อไหร่ คนดีมีถมไปเข้าตาจน หรือยามเกิดวิกฤติเราจะเจอคนดีค่ะ เมื่อเจอคนดีต้องรักษ์

สิ่งหนึ่งที่เหนือสิ่งอื่นใด

ที่ใครไม่รู้ ได้แต่ดูความคิด

ชีวิตปรับตัว พัวพันสรรหา

ปัญหามา ปัญญามี........

ความดีไม่หมด ปลดความทุกข์

สุขจงมา ปัญญาแก่กล้า

เพราะวิชาที่เรียนรู้.......

จะอยู่คู่กับเรา เทียบเท่าแผ่นดิน

ชีวิตอยู่ได้ด้วยสายสัมพันธ์

อันแท้จริงใน G2K

สวัสดีค่ะลุงเอก

เบิร์ดตามอ่านทุกบันทึกที่เขียนเกี่ยวกับการคงอยู่ของโก ฯ มานาน..และบันทึกของลุงเอกเบิร์ดก็อ่านเป็นคนที่ 2 หลังจากที่ลุงเอกโพสต์ แต่ไม่เขียนความเห็นใดๆเพราะสารภาพว่าเบิร์ดรู้สึกอึดอัด คับข้องใจมากเกินไป เกินกว่าจะเขียนลงไปได้ โดยไม่กระทบกับท่านอื่นๆ

จน อ.ธวัชชัย ท่านกรุณามาไขข้อข้องใจของเบิร์ดนั่นแหละค่ะ ที่ทำให้เบิร์ดยิ้มกว้าง ความหมองหมางหายไปหมดสิ้น..เป็นของขวัญปีใหม่ที่มีค่าที่สุดอีีกชิ้นหนึ่งเลยนะคะลุงเอก

ขอบพระคุณค่ะที่ลุงเอกและทุกๆท่านที่ร่วมกันเขียนจนความอึมครึมหายไป..บันทึกความห่วงใยโก ฯ เป็นสิ่งที่บอกเล่าให้ลูกหลานได้เห็นว่าในช่วงที่คับขันนั้นเราผ่านมาได้อย่างไร..ขอบพระคุณอีกครั้งจากใจค่ะ
Pความจริงคงไม่หนีไปจากโลกนี้ครับ  ถึงเวลาก็ออกมาให้สังคม gotoknow ได้รู้  อาจจะเป็นองค์กรใหม่ของไทยให้เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย  ผมเข้ามาพร้อมๆอาจารย์LinHui ได้พบกับสิ่งมหัศจรรย์หลายเรื่องแล้วครับ
ท่าน Anuluck กลอนนี้จังเลยครับ

Pเบิร์ดหลานรัก

ลุงเอกเลิกบันทึกมานานตั้งแต่ผ่านเวที KM4 มาบอกตรงๆหมดอารมณ์  จิตไม่นิ่งเห็นชาวบล็อกเศร้าแล้วทุกใจแทน  จะลงไปใต้พร้อมพ่อครูบาวันที่ 15 ให้มันกระจ่างชัดแต่ท่านอาจารย์ก็ติดงานขอยกเลิกไปก่อน

กลับมานั่งทุกข์อยู่คนเดียว  ดูผ่านๆในบล็อกคนก็ไม่ทุกข์ร้อนหรือลุงบ้าไปคนเดียว  หันไปคุยพ่อครูบาท่านก็เซ็งในอารมณ์  ลุงเอกกำลังรวบรวมความจริงใน gotoknow  มาเล่าเรื่องให้ทุกคนฟัง  มันมาสะดุดเอาตรง อ.ธวัชชัยทุกที  แม้แต่ที่ผ่านมาได้ศึกษา supporting  ,Management,Hardwear ได้คุยทุกฝ่ายเลยมีความเชื่อว่า SW  จะไม่หนีไปอีกคน  จึงไม่ค่อยกังวลเรื่อง SW  สักเท่าใด  แต่เมื่อเวลาผ่านไป ฝ่าย HW ก็ให้คำตอบไม่ได้ในความมั่นใจ SW

ก่อนไปพบพ่อครูบาพูดเรื่องการศึกษานานาชาติ  ก็เขียนบล็อกแบบไม่คิดมาก  อยากรู้คนใน gotoknow อยู่สบายดีหรือ  ผิดคาดบล็อกแทบแตก  มาร่วมสามร้อยในวันเดียว  แต่ละคนเอาความทุกข์ยื่นคืนให้รับไปแต่ความสุข

อนาคตลุงเอกว่าต้องมีระบบทำให้เสถียรได้แล้ว  แต่ต้องมาจากลานเวทีพัฒนา gotoknow  ครับ

ความจริงใจและการลงมือทำจริง ไปสู่เป้าหมายเดียวกัน เพื่อทำให้คลังความรู้ ที่เป็นแหล่งรวมกัลยาณมิตรแห่งนี้อยู่ได้ โดยที่เราทุกคนต่างก็เคารพในตัวตนของกันและกัน ช่วยเหลือให้กำลังใจกัน โดยที่ยังคงความเป็นตัวเองเอาไว้ บอกได้ว่า เชื่อมั่นเหมือนที่คุณ Conductor ว่านั่นแหละค่ะ ว่าเราได้เห็นทุกปัจจัยที่จะทำให้ GotoKnow อยู่รอดได้ยั่งยืนแน่ค่ะ ขอบคุณความเป็น ลุงเอก ที่ทำให้เรามั่นใจได้มากยิ่งขึ้นค่ะ

นึกถึง "เทพ" ที่อ.ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ เขียนไว้ในบันทึก "ปลดปล่อย" ล่าสุดนะคะ GotoKnow ท่าจะมี "เทพ" ปกปักรักษามากจริงๆค่ะ (ทั้งโดยรูปธรรมและนามธรรม)

Pหลานโอ๋-อโณ  gotoknow อยู่ได้เพราะใจจริงๆ  ที่ผ่านมาลุงเห็นหน้าสมาชิกมีแต่ทุกข์  เมื่อเห็นทุกๆคนเป็นสุขก็ดีใจ 

อาจารย์ธวัชชัย  ก็ได้ปล่อยของออกมาในภาวะยามวิกฤติที่จิตใจทำให้หลายๆคนโล่งใจไปตามๆกัน 

วันเวลาคงช่วยกันเดินหน้าต่อไปแม้ลุงจะมาที่หลัง  แต่อยากช่วย gotoknow มากๆหากมีโอกาสครับ

  • สวสดีคะลุงเอก

กราบขอบพระคุณลุงเอกใจดีนะค่ะ

โอ้ก็ยังวนเวียนอยู่แถวนี้หละคะคุณลุง แต่โอ้เพียงแต่ไม่มีอารมณ์เขียนบล๊อกเฉย ๆ ไว้ให้มีอารมณ์เมื่อไรจะแวะมาใหม่นะคะ

Pสารภาพ อ.หมูคนสวย  ลุงเอกไปสัมมนาที่สุพรรณามา  ไปนอนที่บ้านควาย  แต่ไม่ได้นอนกับควายนะ  ฮิฮิ

ขาไปแวะหา อ.หมู  เซ่อๆซ่าๆแวะไปวิทยาลัยพยาบาลศรีนครินทร์  ถามหาไม่มีใครรู้จัก  แถมบ่นว่าหลานหมูเรานี่ไม่ดังเลย  ที่ไหนได้เปิดดูใน gotoknow อยู่สิรินธร

ขากลับตั้งใจใหม่ไล่ถามไปดะเลย  ไปตามคำบอกวิ่งไปถามไปสุดท้ายเกือบถึงดอนเจดีย์  เลยถอนตัว  ของดีเมืองสุพรรณนี่หาพบยากจริงๆ

Pเวียนอยู่นั่นนะจะทำอะไรก็ทำซะทีลุงน่ะเวียนหัวแล้ว  ฮิฮิ

สวัสดีค่ะ...ลุงเอก..

กะปุ๋มมาเยี่ยมค่ะ...ผ่านมาทางบ้านของคุณ conductor จึงได้มาแวะที่นี่ค่ะ...

...

กะปุ๋มไม่เคยคลอนแคลน...ต่อ...GotoKnow และ สคส. ค่ะ เพราะทราบนเจตนารมย์...ที่ดีงามนั้นเสมอมาค่ะ...ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทุกๆ ท่านได้ทำในสิ่งที่ฉาบฉวย...

มาถึง ณ วันนี้กะปุ๋มหวังว่า... "ลุงเอก"..คงหายใจ..ได้โล่งและ...ลื่นไหลได้มากขึ้นนะคะ...

รักษาสุขภาพยนะคะ

จาก

หลานกะปุ๋ม

(^_____^)

 ขออภัยค่ะลุงเอก...ความเห็นก่อนหน้านี้กะปุ๋มพิมพ์ผิดค่ะ ไม่ได้ตรวจทานก่อน...บันทึกค่ะ

สวัสดีค่ะ...ลุงเอก..

กะปุ๋มมาเยี่ยมค่ะ...ผ่านมาทางบ้านของคุณ conductor จึงได้มาแวะที่นี่ค่ะ...

...

กะปุ๋มไม่เคยคลอนแคลน...ต่อ...GotoKnow และ สคส. ค่ะ เพราะทราบนเจตนารมย์...ที่ดีงามนั้นเสมอมาค่ะ...ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทุกๆ ท่านไม่ได้ทำในสิ่งที่ฉาบฉวย...

มาถึง ณ วันนี้กะปุ๋มหวังว่า... "ลุงเอก"..คงหายใจ..ได้โล่งและ...ลื่นไหลได้มากขึ้นนะคะ...

รักษาสุขภาพนะคะ

จาก

หลานกะปุ๋ม

(^_____^)

PสวัสดีหลานKa-Poom 

ลุงเอก พอรู้ความเป็นไปพอควร  จะให้หนีจาก gotoknow เมื่อมีปัญหานั้นทำไม่ได้  เรื่งเปิดใจนี่สำคัญในสังคมไทย  เพราะคนไทยชอบชีวิตสีเทา  แล้วก็เดาๆกันเอาเอง 

ปัญหาคงมีไว้ให้แก้ไขไม่ใช่มีไว้เพื่อทุกข์  หลายๆคนอยากร่วมคิดช่วย  วันนี้ได้รู้ว่าพลังเรามีมิใช่น้อย  มีคนอยากช่วยจำนวนมาก  บางครั้งคนทำงานก็ไม่สามารถเอ่ยปาก  แต่เราก็มีจิตสำนึกที่จะให้

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับกะ-ปุ๋ม

สวัสดีครับคุณลุงเอก

        สบายดีไหมครับ เดินทางบ่อยๆ รักษาสุขภาพด้วยนะครับ 

เรื่องนี้ประเด็นนี้น่าสนใจครับ เรื่องตัดหางปล่อยวัด

ทำไมต้องตัดหางแล้วปล่อยที่วัดด้วยนะครับ เหมือนๆ ว่าเวลามีของมากๆ มักเอาไปปล่อยที่วัดนะครับ แมว หมา และอื่นๆ

สำหรับเรื่อง G2K นั้น ได้อ่านคำตอบของ อ.ธวัชชัย ก็ได้อิ่มไปพอสมควรครับ

ตั้งแต่รวมกลุ่มประชุมกลุ่มออนไลน์ครั้งแรก...ผมว่าเหมือนว่ายังมีโจทย์หลายๆ ข้อที่ยังปลงไม่ตก หรือว่ายังไม่ได้ดำเนินการ.... และถัดจากนั้นมา ก็มีบันทึกรับอาสาจากคุณอำนวยอาสาของน้องมะปรางเปรี้ยว เพื่อหาคำตอบ ผมก็รู้สึกว่า ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนครับ

ผมไม่แน่ใจว่าเรากังวลในเรื่องใดมากกว่ากันแน่ ระหว่าง เรื่องงบประมาณสนับสนุนปีละล้าน กับแก่นแท้ของคำว่า ความยั่งยืนของ G2K และ G2K เพื่อการเป็นเจ้าของและจัดการโดยผู้ใช้ ตลอดจนเ้ส้นทางสู่ความยั่งยืนของ G2K

สวัสดีปีใหม่ และสุขใจทุกๆ วันนะครับ

เม้งครับ 

P

สวัสดี อ.เม้ง

        สบายดีครับขอบคุณ

สังคมไทยชอบเป็นแบบธุระไม่ใช่  เฉยๆแล้วดีเอง  ยุคนี้คงใช้ไม่ได้  ต้องมีส่วนร่วมครับ

ลุงเอกไม่กังวลเรื่องเงินเท่าใดพอหาได้  ความยั่งยืนขอเป็นต้องพัฒนาด้วย G2K เพื่อการเป็นเจ้าของและจัดการโดยผู้ใช้ เห็นด้วยกับหลักการนี้

อย่างอาจารย์แสวงว่าไว้เมื่อถึงระยะหนึ่ง  ภาพคงชัดและจัดระเบียบได้  เราคงมีอะไรให้ได้คิดต่อไปอีกมากเลย อ.เม้ง

ขอบคุณครับ 

  • สวัสดีครับ
  • ผมมีข้อสงสัยนิดนึงครับ ว่า สถิติทรูฮิตส์ของเดือนสุดท้าย "น่าจะ"เป็นการนับจริงถึงวันที่ล่าสุด (ตรงนี้รู้ไม่จริงครับ ขอบอก...)
  • ผ่านมาเพียงครึ่งเดือน ดังนั้น จุดสุดท้ายในกราฟ น่าจะคูณสอง จึงจะสะท้อนความ(น่าจะเป็น)จริง
  • ผมอาจเข้าใจผิดก็ได้ ไม่มีความใฝ่รู้เรื่องทรูฮิตส์ซะด้วย...
อดทนครับลุงเอก...ตามหลักศาสนาแล้วมันคือส่วนหนึ่งของความศรัทธาในพระเจ้า(เรื่องความอดทน) เหลานเป็นกำลังใจให้เสมอ แล้วจะโทรไปครับ

Pwwibul
ครับถูกต้องครับ  ได้อธิบายเพิ่มเติมแล้วครับ  ปกติจะมีคนผ่านมาระหว่าง 3-4 ล้านต่อเดือน เดือน 7 และ 8 จะมากสุด  เดือน 11 มีงาน KM เดือน 12 ครึ่งเดือนครับ

จริงๆอยากให้สมาชิกที่ไม่เคยได้เข้ามาดูได้ทราบสถานะด้วยครับ  จะได้ทราบตัวตนของ  g2k ครับ

ด้วย g2k เป็นของชุมชนในนี้  และใกล้เวลาถ่ายโอนอยากให้ทุกคนได้ทราบสภาพแล้วมาช่วยกัน  ตอนนี้ภาพชัดขึ้นแต่ปัญหายังคงมีอยู่อย่างที่คอนดักเตอร์ได้ตั้งประเด็นไว้ครับ

ตอนนี้ทำให้รู้ว่า g2k มีพลังมากจริงๆครับ

Pหลานฟูอ๊าด  ดีใจครับที่ไดพบหน้ากันอีก  g2k คงไปได้อีกไกล  ถ้าเราร่วมใจกันครับ 
  • สวัสดีครับท่านอาจารย์เอกชัย
  • ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีด้วยครับ ข้อมูลอ้างอิงจากบันทึกของท่านครูบา ที่นี่
  • สังคม gotoknow คือสังคมที่ประหลาดครับ ประหลาดแบบไม่เคยพบเคยเห็น และไม่มีทางเป็นไปได้ในสังคมจริงหรือเปล่า
  • สังคมนี้ไม่มีการแก่งแย่งหรือทะเลาะเบาะแว้งกัน ไม่มีความอาฆาตกัน ความจริงใจมากมาย ความรู้มากมี ความดีมากเหลือ
  • อยู่ที่ไหนๆก็มีปัญหาแต่หากร่วมมือร่วมใจกันแก้ไข ทุกปัญหาย่อมมีทางออกแม้ทางออกนั้นไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุด แต่ก็เป็นทางออกที่สามารถแก้ไขปัญหาได้
  • ผมเองคิดว่ามีคนมากมายที่ห่วงใย G2K แต่เขายังคงรอคนเปิดทางให้อยู่แหละครับ
  • ขอบคุณครับ
Pปัญหามีไว้แก้ไม่ใช่มีไว้ทุกข์  จึงไม่ควรเก็บเอาไว้วันนี้ข้อมูลดีๆได้หลั่งไหลสู่ในบล็อก  นี่แหละคือชีวิตแบบธรรมชาติของ  gotoknow

สวัสดีครับลุงเอก

   ...ตั้งใจเข้ามาตั้งแต่เช้าแล้วครับ  ว่างตอนนี้เองครับ

   มาเก็บเกี่ยวและ..อยากเรียนว่าผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยสบายใจเหมือนหลายๆคนก่อนนี้ครับ  ก็ได้ช่วยเท่าที่ทำได้ครับ...

 บันทึกนี้ทำให้เกิดความรู้สึก..เข้าใจความห่วงใยของคนอื่นๆมากยิ่งๆขึ้นมากเลยครับ...

  วันก่อนก็ได้คุย  ถามความคืบหน้าจากพี่เอก  และท่าน  Conductor.... ครับ  พี่เอกบอกเพียงจะได้บ้านใหม่..ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจนัก   แต่คิดว่าน่าจะเป็นข่าวดีครับ

  ...ตอนนี้เข้าใจมากขึ้นแล้วครับ

  ..บันทึกนี้เป็นบันทึกที่รู้สึกถึงความจริง  ความดี  ความงาม  ที่ทรงพลังมากๆครับ..

  ขอบพระคุณมากๆครับ

  

Pหมอครับ ชาว gotoknow มีชีวิตแบบธรรมชาติ  เมื่อมันอึดอัดมีอะไรมารัดตัว  ไม่ดิ้นแรงแล้วจะหลุดได้อย่างไร  คนส่วนใหญ่สบายใจขึ้น  แม้บางคนจะยังไม่คลายทุกข์  แถมเอาคลุกเข้ากับชีวิตอีกยิ่งยุ่งหนัก
  • ลุงเอกขา
  • G2K ช่วยให้คุณครูที่โรงเรียนได้เรียนรู้เพิ่มเติม และแตกหน่อความคิดมากมาย
  • วันนี้มีเรื่องราวที่อยากชวนลุงเอกไปเยี่ยมที่นี่ค่ะ

สวัสดีค่ะ ลุงเอก

แพมขอเป็นกำลังใจให้ลุงเอกสู้ต่อไปนะคะ

Pหลานดวงพรแวะไปดูแล้วชอบมากๆเลย  อยากคุยกับคนทำโครงการจังเลย  จะให้มาขายความคิดในรายการวิทยุของลุงเอก
Pหลานแพม  ชีวิตเกิดมาต้อวสู้อยู่แล้วมิใช่เอาแต่หดหู่  ขอบคุณกำลังใจจากหลาน

ลุงเอกค่ะ

------

มากกว่าคำบรรยาย

เกินกว่าคำว่า "ด้วยความเคารพรักและคิดถึง"

"เรา" จะร่วมเดินทาง และร่วมสานฝันไปด้วยกันค่ะ

Pหมอกเริ่มจากเห็นรางๆออกมาแล้ว  แต่บางมุมชัดแจ๋วที่ อ.ธวัชชัย  ขยายให้ดู
Pเติมใจวันละนิดจิตแจ่มใสครับ   ขอบคุณๆ

สวัสดี ครับ ลุง

     "ตัดหางปล่อยวัด"  คิดก่อนปล่อยหรือปล่อยให้คิดเอง ผมได้อ่านตั้งแต่ต้นจนจบ อ่านซ้ำหลายรอบ ทำให้ผมต้องคิด คิดว่าจะมีส่วนในการให้ความร่วมมืออย่างไร แค่ไหน

      อาจารย์เอกชัย นำเอาอนาคตของ gotoknow มาเกริ่นให้พวกเราได้เตรียมตัวล่วงหน้า เป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่ลุงคงจะต้องเป็นผู้ชี้แนวทางให้กับพวกเราต่อไป นะครับ

     เสียดายนะ อุตส่าห์มานอนถึงบ้านควาย และเลยไปถึงดอนเจดีย์ ที่นั่นคือบ้านของผม ถ้าไม่หลบเสียก่อน ได้เจอกันไปแล้ว

อ.ชำเลืองเตรีมตัวไว้จะให้เข้าสายออกรายการวิทยุรัฐสภา  แล้วผมจะติดต่อไปครับ 
  • พี่เอกขา...
  • ลองเช็คเครื่องคอมหน่อยนะคะพี่
  • เพราะเวลาหว้าออนเอ็ม  จะได้รับพี่ส่งลิ้งค์มาให้เป็นประจำค่ะ  เจอไวรัสหรือเปล่าคะ แบบว่าพี่คงออนไลน์ทีไรมันส่งมาทุกทีค่ะพี่ อิอิ...

กำลังฆ่ามันหว้าติดมาจากใครไม่รู้

ตายหรือยัง สองรอบแล้ว ไม่ตายแย่แน่
  • มันส่งมาให้หว้าทุกวันเลยค่ะ  พี่ต้องเขียนที่เอ็มแล้วค่ะว่า อย่าเปิดลิ้งค์ที่ส่งไป มีไวรัส อิอิ...
  • ใครเผลอเปิดบ้างก็ไม่รู้นะคะ

scan สามครั้งแล้ว  สงสัยที่มีน้องเขาส่งไฟล์มาแล้วไปคลิ๊ก

P อ้อยควั้น

  • สวัสดีคะ...คุณลุงเอก
  • เป็นแค่คนตัวเล็ก ๆ.คนหนึ่ง..คงไม่มีกำลังมากพอที่จะช่วยอะไรได้มากนัก...
  • ขอเป็นกำลังใจให้ก็แล้วกันนะค่ะคุณลุงเอก
  • ปีใหม่นี้...ขออาราธนาพระรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงดลบันดาลให้...
  • คุณลุงเอกพบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไขเจ็บ และโชคดีปีใหม่นะค่ะ

New+year+2008+%283%29

 

หลานอ้อยควั้น ตัวเล็กใหญ่ไม่สำคัญเท่าไร  อยู่ที่ว่ามีใจขนาดไหน  ขอบคุณกำลังใจและคำอวยพร  ขอให้ย้อนกลับร้อยเท่าทวีคูณ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณเอกชัย 

คุณเอกชัยเป็นคนดี  คนมีน้ำใจ และเมื่อดิฉันได้รับความมีน้ำใจมาแล้วในฐานะสมาชิกของที่นี่   ก็รู้คุณค่าของความมีน้ำใจนั้นด้วยค่ะ ท่านเป็นคนดีจริงๆค่ะ

 

ขอบคุณพี่ศศินันท์ที่มอบน้ำใจอันมีคุณค่าให้ผมครับ
ขอสิ่งดีๆได้เกิดกับพี่ตลอดปี 2551 ครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ ลุงเอก

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งปวงจงดลบันดาลให้คุณเอกและครอบครัวมีความสุขตลอดไปนะครับ

ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำและกำลังใจในการเขียนบล็อกครับผม

ขอบคุณสำหรับคำอวยพร  ขอให้พรย้อนกลับไปร้อยเท่าทวีคูณครับ

สวัสดีครับ ลุงเอก...

ผมติดตามเรื่องนี้อยู่อย่างเงียบ ๆ ตามประสาคนเล็ก ๆ ที่ยังอาวุโสไม่มากนัก   บางครั้งก็รู้สึกเหนื่อยเพราะวุ่นวายกับความวิตกจริตที่มีต่อการดำรงอยู่ ของ G2K

หลายเรื่องผมมองในมุมที่คล้ายกับลุงเอก... 

................

หากแต่คราวนี้แวะมาสวัสดีปีใหม่ ... ขอให้ลุงเอก สุขภาพกายและใจแข็งแรง  เป็นที่พึ่งพิงของคนรอบข้างต่อไป

ขอพรุ่งนี้เป็นวันใหม่ดังใจคิด
เปี่ยมพลังแห่งชีวิตดังคิดฝัน
เปี่ยมความรักนานาสารพัน
เปี่ยมความฝัน,  การแบ่งปัน, นิรันดร์ไป

 

 

  

เป็นอะไรก็ได้ดังใจคิด
เถอะมิ่งมิตรก้าวย่างสู่ทางใหม่
ฝากแต่เพียงความหวังกำลังใจ
และฝากความเป็นไทยไว้ติดตัว
!

 

.....

 

ส่วนหนังสือทำมือของผมนั้น,  ส่งไปให้แล้วนะครับ  และต้องขออภัยลุงเอกที่ล่าช้าไปเสียเนิ่นนาน

 

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรของน้องแผ่นดิน  ลุงเอกตามเรื่องนี้มาตลอด  แต่มิใช่เพราะความอาวุโส  แต่ได้รับความรู้สึกจากมิตรสหายที่ไม่ใคร่จะสบายใจ  ความไม่ชัดเจนก็ยังดำรงอยู่  แต่ลุงเอกคิดว่าเรื่องนี้เป็นวิกฤต g2k แต่กลับเป็นโอกาสของเหล่าเฮฮาศาสตร์  ในขณะที่ g2k  ไม่ชัดเจนทำให้เฮฮาศาสตร์ชัดเจนมากขึ้น  ต้องขอบคุณที่ทำให้สวนป่ามีชีวิต

ปีใหม่นี้ต้องเตรียมพร้อมรับสิ่งต่างๆให้ดี  ทั้งปัจจัยนอกประเทศ  และภายในประเทศทั้งเศรษฐกิจ  สังคม  สภาพแวดล้อมที่จะเปลี่ยนแปลงไป

ลุงเอกฝากความคิดถึงหลานดินแดนและแผ่นดิน  ร้วมทั้งน้องสาวที่น่ารัก  เป็นครอบครัวที่อบอุ่น  ปีใหม่นี้ขอให้มีความมั่นคงในชีวิตและจิตใจ  ให้ทุกคนมีสุขภาพกายใจที่แข็งแรง  สามารถต่อสู้อุปสรรคทั้งหลายทั้งปวงตลอดไป

สวัสดีปีใหม่ค่ะลุงเอก

ช..ว..ด...หมายถึง เชาวน์ ไว ดี

โชคดีปีใหม่ตลอดปีและตลอดไปค่ะ

  • สวัสดีปีใหม่ครับ ลุงเอก
  • ขอให้ลุงเอกและครอบครัวมีความสุขตลอดไปครับ  อิอิ
ขอบคุณสำหรับพรที่นำมาให้ครับ  ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้ลุงเอกขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย  ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้ครูอ้อย ท่านสะมะนึกะ  ลูกๆหลานๆ  มีความสุข  มีร่างกายที่แข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ  มีจิตใจที่สดใส  งานที่มั่นคง  มีความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้อุปสรรคทั้งหลายทั้งปวง  ดวงดีตลอดปี  และเป็น ดร. เร็วๆนี้ ครับ 

ขอบคุณครับหมอสองแคว  ขอให้มีแฮง  มีใจ  มีกาย สมบูรณ์ๆ  มีสุขปลอดทุกข์  ทั้งครอบครัวตลอดปีครับ

เนื่องในศุภวาระดิถี ขึ้นปีใหม่ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้ลุงเอก และครอบครัว ประสบแต่ความสุข ความสมหวังตลอดไปนะค่ะ สุขภาพร่างกายแข็งแรงด้วยค่ะ

ขอบคุณสำหรับพรปีใหม่  ขอให้พรที่ให้ย้อนกลับราณีร้อยเท่าทวีคูณครับ

สวัสดีปีใหม่ครับลุงเอก  ขอให้มีความสุขและสุขภาพที่ดีตลอดไปนะครับ

หอบ "ช้างกระ" ช่อโตเพื่อมากราบขอพรค่ะ

F003

สวัสดีปีใหม่ค่ะลุงเอก

ขอบคุณสำหรับภาพอวยพรที่ให้ครับ อาจารย์Gutjang

ในวาระดิถีปีใหม่นี้

ขออวยชัย  ให้พร  วอนพระศรีฯ

จงเป็นสุขทุกทิวาและราตรี

โรคภัย  อย่าได้มี  มาบีฑา

แม้จะกอบ  กิจการ  งานใด ๆ

จงสมดัง  หฤทัย  ปรารถณา

โชคลาภ  ทรัพย์สิน  ทั้งเงินตรา

จงไหลมา  เทมา  ไม่ขาดเอย  

วันหน้าผมมีคิวอยากจะพูดคุยเรื่องเกษตรอินทรีย์  ออกรายการครับ

 สบายดีนะครับ อาจารย์ ภูคา ขอบคุณที่มาสวัสดีครับ

ขอให้พรอาจารย์ครับ

เมื่อปีใหม่เวียนบรรจบมาครบรอบ

ขอน้อมนอบพระผู้เสวยสวรรค์

หลั่งพรชัย  ให้แก่คุณพูนอนันต์

อายุ  วรรณะ  สุขะ  พละสมบูรณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท