หนังสือเอ๋ย...ไปไหนมาเป็นแถวๆ


...หนังสือดี มีคุณภาพ สารพัดประโยชน์ ไม่ว่าจะเก่าแก่สักปานใดก็ยังมีคนนึกถึงและมองเห็นคุณค่าอยู่เสมอค่ะ
รับ Book tag มาจากคุณหมอ คนชอบวิ่ง ด้วยความยินดีค่ะ และด้วยโจทย์นี้เองที่ทำให้ค้นพบว่าตัวเองได้ว่างเว้นการอ่านหนังสือไปนานแสนนานจริงๆค่ะ... กว่าจะค้นหาหนังสือที่ประทับใจได้ก็ใช้เวลานานอยู่หลายวัน....ตอนนี้ก็พร้อมแล้วค่ะ ที่จะนำมาบอกเล่ากัน.......

....หนังสือเล่มแรก
เป็นหนังสือที่ "ต้อง" อ่านอยู่เป็นประจำค่ะ  นอกจากหนังสือเล่มนี้จะเต็มเปี่ยมไปด้วยเนื้อหาสาระที่มีคุณภาพแล้ว เส้นทางชีวิตของหนังสือเล่มนี้ ช่วยสอนใจเราได้มากมายด้วยค่ะ
 
 ชื่อหนังสือ "Clinical Laboratory Method" ค่ะ
รู้จักกันมาตั้งแต่ปี 2526 เมื่อเริ่มต้นเข้ามาทำงานเลยค่ะ
 
หนังสือนี้บรรจุความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ค่ะ  ไม่เคยผิดหวังเลยเมื่อหยิบขึ้นมาอ่านคราใด ก็ได้ความรู้ทุกครั้งไป จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังต้องหยิบมาอ่านเป็นประจำเลยค่ะ
 
หนังสือเล่มนี้มีความหนัก พอสมควร ในบางครั้งพี่เม่ยจึงพึ่งพาอาศัยนำมาใช้ทับกระดาษ หรือแผ่นใส (สมัยก่อนใช้บ่อยค่ะ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ใช้แล้ว) เพื่อให้ตึงเรียบก่อนใช้งานค่ะ
 
 บางครั้งก็ต้องอาศัยความหนาของหนังสือ มาช่วยเพิ่มความสูงของอุปกรณ์ที่จะใช้งาน เช่นนำมาเป็นฐานรองกล้องจุลทรรศน์  เพราะดูมั่นคงแข็งแรงดีค่ะ
 
เมื่อก่อนหนังสือเล่มนี้ถูกเก็บอยู่ในตู้ลอยเล็กๆ ค่ะ
 
 แต่เดี๋ยวนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากน้องๆช่วยกันจัดการหนังสือให้เป็นระเบียบ จึงได้มาตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ในตู้เก็บหนังสือ  รอให้ใครต่อใครหยิบไปใช้ประโยชน์ต่อไปค่ะ
หนังสือดี มีคุณภาพ สารพัดประโยชน์ ไม่ว่าจะเก่าแก่สักปานใดก็ยังมีคนนึกถึงและมองเห็นคุณค่าอยู่เสมอค่ะ

....เล่มที่สองค่ะ
 
 ชื่อหนังสือ "ลัดฟ้าไปหาข่าว"
ของคุณกรุณา บัวคำศรี  อดีตนักข่าวสาวไอทีวีค่ะ
ตอนที่ไปเลือกซื้อหนังสือเล่มนี้ ไม่ได้คาดหวังอะไรเลยค่ะ เพียงแค่อยากหาหนังสือที่มีรูปแบบการเขียนเล่าเรื่องจากประสบการณ์ของผู้เขียน อ่านง่ายๆ เพื่อนำมาศึกษาวิธีการเขียนเท่านั้นเองค่ะ 
แต่.....เกิดความประทับใจครั้งที่หนึ่งกับหนังสือเล่มนี้ ก็ตรงที่กว่าจะได้หนังสือมาก็ยากเย็นเหลือเกินค่ะ  แอบซ่อนอยู่ที่ซอกหนึ่งของชั้นหนังสือชั้นสองในร้านหนังสือชื่อดังค่ะ  พอพี่เม่ยเลือกได้แล้ว ก็จ่ายสตังค์ซื้อหนังสือในราคาเต็มเรียบร้อย
เดินอย่างสบายอารมณ์ลงมาชั้นล่าง...สายตาเจ้ากรรมก็เหลือบไปเห็นหนังสือแบบเดียวกัน "เป๊ะ" วางเรียงอยู่ในชั้นหนังสือที่ลดราคา 50%....อีกต่างหาก  เอ....อย่างนี้ก็เสียความรู้สึกสินะ...พี่เม่ยจึงยอมเสียเวลาไปเจรจากับผู้ขายเพื่อเปลี่ยนสินค้าแต่เขาก็ไม่ยอมค่ะ ยืนยันว่าเปลี่ยนไม่ได้.....
เสียอะไรก็เสียได้ แต่เสียเปรียบกันเห็นๆอย่างนี้เห็นทีจะยอมไม่ได้....วันนั้นจึงเป็นวันที่พี่เม่ย "วีนแตก" และสูญเสียพลังงานไปเยอะมากค่ะ  กว่าจะได้หนังสือเล่มนี้มาในราคาลด 50%....
หลังจากได้อ่านแล้วต้องบอกว่าเกินคาดค่ะ  คุณกรุณาเขียนเล่าประสบการณ์ที่เธอได้ไปทำข่าวเด็ดๆ  รวมถึงวิธีการทำงานของเธอ ความประทับใจของเธอที่มีต่อบุคคลในข่าวและผู้เกี่ยวข้องด้วยค่ะ อ่านสนุกค่ะ รวดเดียวจบไม่มีวางเลย
 
แล้วก็เกิดความประทับใจครั้งที่สอง กับหนังสือเล่มนี้ เมื่อได้อ่านบทสุดท้ายของเธอค่ะ ทำให้ทราบว่าเธอเป็นหนึ่งใน "กบฏไอทีวี" ที่โด่งดังในแวดวงสื่อมวลชนค่ะ  อ่านความคิดของผู้หญิงตัวเล็กๆอย่างเธอแล้ว พูดได้คำเดียวว่า "ทึ่ง...."
 
ยิ่งพอมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องเกิดขึ้นในช่วงนี้อีก  ทำให้พี่เม่ยต้องหยิบหนังสือนี้ขึ้นมาอ่านอีกหลายๆรอบ  และในที่สุดหนังสือเล่มนี้ก็เบียดเข้ามาเป็นหนังสือเล่มที่สองที่พี่เม่ยชอบอ่านจนได้ค่ะ.....

...เล่มที่สามค่ะ
"มังกรหยก ภาค1 แปลโดย จำลอง พิศนาคะ"
หาภาพมาไม่ได้แล้วค่ะ เล่มนี้อ่านตั้งแต่สมัยเรียนชั้นประถมแล้วค่ะ  ชื่นชมในความซื่อตรง ซื่อสัตย์ และมั่นคงในความดีของพระเอก "ก๊วยเช็ง" อย่างมาก ตอนนั้นถึงขนาดท่องจำคำพูดของพระเอกได้หลายบทเชียวค่ะ ....น่าเสียดายที่ไม่ได้จดบันทึกเก็บไว้..... 

คำสำคัญ (Tags): #book tag
หมายเลขบันทึก: 83127เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
พี่เม่ย ทรมานหนังสือเล่มแรกมากเลยนะคะ เอาเขาไปรองกล้องได้ยังไง ... น่าสงสาร
  • สวัสดีค่ะ
  • ต้องบอกว่าหนังสือเล่มแรกนี่  ขลัง   : )
  • อยากอ่านหนังสือเล่มที่สองจ้ง  ต้องไปหาในห้องสมุดก่อนว่ามีหรือเปล่า แบ่บว่าประหยัดอ่ะค่ะ แหะๆ  :P

    ตามมาดูหนังสือครับ .. จริงๆก็จะมาเยี่ยมนั่นแหละ 
เห็นหนังสือเก่าๆ  แล้วรู้สึกดีใจแทนพวกเขาที่ยังอยู่   ทำประโยชน์ให้กับโลกได้ยืนยาว 

ดูจากเล่มที่หนึ่งและเล่มที่สามทำให้รู้ว่าเป็นคนรุ่นเดียวกัน  อิอิ  ( ลดอายุทางผมแล้วกัน  ไม่ต้องไปเพิ่มทางพี่เม่ย )
คุณหมอนนท์ เพื่อนร่วมทาง ค่ะ
  • โหย...สงสารแต่หนังสือ...ไม่สงสารคนอ่านบ้างเหรอคะ อ่านมาตั้งยี่สิบกว่าปีแล้วก็ยังไม่ค่อยจะจำเลยค่ะ....
  • ป่านนี้คงจะหาอ่านได้แล้วสินะคะ....เชื่อแล้วค่ะว่า "ประหยัด"...
ท่าน Handy  ค่ะ
  • อิ่มเอมใจที่ท่านมาเยี่ยมพี่เม่ยเป็นประจำ
  • ขอบคุณมากๆนะคะ
และ...คุณหมอ คนชอบวิ่ง  ค่ะ
  • ฮา...ยังไงๆก็ต้องขอให้ทางท่านช่วย "ลดอายุ" ล่ะค่ะ  เพราะพี่เม่ยไม่มีทาง "เพิ่มอายุ" อย่างเด็ดขาด...เรื่องคอขาดบาดตายนะคะเนี่ย

อ่านหนังสือหลากหลายมากเลยคะ

วิชาการต้องอ่านแน่นอน อยู่แล้วนะคะ แต่อ่านแล้วยัง

ใช้สารพัดประโยชน์...ดีจังคะ

...อ่านมังกรหยก หรือคะ  ชอบคะ..ชอบมาก  แต่ไม่ได้อ่าน  ดูหนังน่ะคะ..... 

อืม....เมื่อก่อนบ้านผมเคยมีครบทุกตอนทุกชุดของจำลอง พิศนาคะเลยนะ แต่ปลวกกินไปหมดแล้ว-*- ที่บ้านผมเคยมีครบเพราะบ้านผมเป็นที่พักอาศัยของ

จำลอง พิศนาคะ [ปู่ผมนะแหละ]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท