มุ่งสู่สังคมอุดมปัญญา


เสาร์ที่ 2 ธค.2549 ช่วงเช้าปาฐกถาพิเศษ การจัดการความรู้กับการพัฒนาสังคม...สังคมอุดมปัญญา ซึ่งท่านได้พูดถึง KMเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ 3 ยุทธศาสตร์(สังคมไม่ทอดทิ้งกัน สังคมเข้มแข็ง และสังคมคุณธรรม) บรรลุเป้าหมาย โดยมีโจทย์สำคัญ คือการสร้างสังคมไทยที่ดีงาม มีความสุข ใน3บริบท ได้แก่บริบทพื้นที่ (ตั้งแต่ หมู่บ้าน ตำบล ขึ้นมา )บริบทของบุคคล  (สตรี ครอบครัว เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส)บริบทของประเด็น  (ในเชิงบวก เช่นส่งเสริมความสามัคคี  เชิงลบเช่นการแก้ปัญหาความรุนแรง)ซึ่งทั้ง 3 บริบทจะมี good practice และ best practiceมากมาย แต่อาจไม่มากพอต้องนำการจัดการความรู้มาช่วย  โดยKMซ้อนๆ KM(คุณเดชาบอก 5 ชั้น)

ช่วง9.30-12.00น. ได้ฟังดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา เรื่อง เมื่อคุณธรรม..นำการศึกษา ท่านได้เล่ารูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียนสัตยาไส  โดย ให้พวกเราได้ร้องเพลง และ ฝึกสมาธิโดยใช้แสงสว่าง ไปด้วย ท่านได้เล่าว่าการเรียนการสอนทางตะวันตกที่ใช้ Brain Base Learning มุ่งให้ผู้เรียนเก่งในการคิดค้นวิเคราะห์ ปัญหาที่ตามมา คนเก่งมักทำเพื่อตนเอง จึงเห็นคนเก่งที่ขาดคุณธรรมสร้างปัญหาสังคมอย่างมากมาย แต่คนดีจะคิดถึงคนอื่นโดยที่ตนเองก็ไม่เดือดร้อน เมื่อเราผลิตคนดี คนดีนั้นจะเก่งเอง โรงเรียนสัตยาไสใช้การบูรณาการคุณธรรมจริยธรรม รวมทั้งความมั่นใจ กล้าหาญเข้าไปในทุกวิชา และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อยกระดับจิตใจเด็กด้วยสมาธิ เด็กจะได้ปลูกฝังการใช้วิจารณญาณเพื่อตัดสินเรื่องต่างๆว่าดีสำหรับตัวเอง และคนอื่นหรือไม่

ช่วงบ่ายเข้าไปเยี่ยมชุมชนคุณอำนวยเพื่อไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เทคนิค เคล็ดลับคุณอำนวย 

  

อำนวยชีวิตตนเองให้ได้ ก่อนอำนวยคนอื่นตามหน้าที่และเหตุปัจจัย(เติมเอง)                                                                        ........จากคุณ jj   

 เห็นตัวอย่าง การสร้างบรรยากาศในองค์กรด้วยการเล่าเรื่องที่ดีดี                                                                         .....    จากหมอฟันเด็ก    

 คุณอำนวยต้องประเมินตนเอง ต้องเป็นนักกลยุทธด้วย นิ่งพอไหม  km เป็นเรื่องของจิตใจ   ทำงาน อย่าทำ KM   คุณอำนวยต้องเป็นแมวมองด้วย                                               ---จากคุณสิงห์ป่าสัก   

  เทคนิคการเขียนblog“เขียนจากใจ ไม่ใส่ไข่ คนที่เคยอ่านจะรู้เองว่าอะไรจากใจ                                                                ......จากคุณชายขอบ

หมายเลขบันทึก: 64951เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2006 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ตามมาเก็บเกี่ยวอ่านสรุปสิ่งดี ๆ จากพี่ปิ่ง อย่างไรก็ฝากช่วยกระตุ้นคนอื่นด้วยนะคะพี่ปิ่ง อยากได้สาระจากคนอื่น เพราะตัวเองแทบจะไม่มีโอกาสได้เข้าห้องอื่น ๆ เลย ยกเว้น Grand Hall

รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้เข้าห้องคุณอำนวยครับ เห็นหลายคนลงเสียงเดียวกันว่าไม่เข้าจะเสียดาย

เวลา 2 วันสั้นเหลือเชื่อครับเวลาเข้าห้อง 2วันผมเข้าได้แค่ 2 ห้อง แต่...เวลานั่งกลับสถาบันนี่ยาวนานจริงๆ (หิวอะ)

 

ขอบคุณปิ่งมากนะคะ ติดตามมาเก็บเกี่ยวความรู้และสิ่งดีๆ ค่ะ
ไม่ได้ไปเพราะไปต่างประเทศ    ตามมาอ่านของปิ่งค่ะ
ขอบคุณ ทุกๆท่านค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท