เศณวี31


สคริปต์

วันนี้ วันที่ 16 ธันวาคม 2548 ครับเข้างานตอนเวลา 10.00 น. ตรงเวลาแป๊ะ    งานแรกที่ทำคือหาข่าว  และของนำตัวอย่างสคริปต์ ที่ช่วยกันเขียนกับเพื่อนฝึกงาน เมื่อวานนี้ให้ดูครับ

                   ก๋วยเตี๋ยวตาบอด
บันทึกเทป          อังคาร 13 ธันวาคม 2548
ออกอากาศ        :  .....
พิธีกร               เล็ก ฝันเด่น....
แขกรับเชิญ        คุณป้าสมนึก กัญญาเงิน

ภาพ

เสียง
รถตู้จอดเล็กเปิดประตูลงมา
ภาพคุณป้าสมนึกทำก๋วยเตี๋ยว
(ภาพยืนคุยกับป้าสมนึก)

 ( ป้ายตามทางถนนหนทางต่าง )
เล็ก โอ้ย   หิว หิว หิว ป้าก๊วยเตี๋ยวชามเส้นเล็ก  หมูเยอะๆ  งอกเยอะๆ  น้ำเยอะๆ  เอาอร่อยๆนะป้า                                      ( เล็กนั่งรอที่โต๊ะนั่งเคาะโต๊ะเป็นเด็กๆ  แล้วทำหน้าตกใจ )
เล็ก อ้าวป้าแล้วคนขายไปไหนเนี๊ยะ...ทำไมปล่อยให้ป้ามาทำก๋วยเตี๋ยวล่ะ แหม่...คนน้ำใจงามอย่างเราต้องไปช่วยพี่เค้าซะหน่อย เดี๋ยวคนขายมาต้องต่อว่าซะหน่อย...มาครับพี่ผมช่วย มองไม่เห็นจะทำก๋วยเตี๋ยวได้ไง ( ป้าคนขายตอบเล็ก ว่าพี่นี่แหละคนขาย )
เล็ก หา.... อะไรนะป้ามองไม่เห็นแต่ทำก๋วยเตี๋ยวขาย...
OS. นี่แหละครับคุณป้าสมนึก   กัญญาเงิน  อายุ 50ปี  เจ้าของาร้านก๋วยเตี๋ยวตาบอดแห่งนี้  คุณป้าเล่าว่า   แกขายก๋วยเตี๋ยวหาเลี้ยงตัวเองมากว่า 10 ปีแล้วครับ  อยู่ตัวคนเดียว  โดยพักอาศัยที่ร้านแห่งนี้ครับ  ก็เป็นทั้งบ้านและร้านขายก๋วยเตี๋ยวในที่เดียวกัน   เมื่อตอนเด็กๆ   ป้าสมนึกไม่ได้ตาบอดครับ  มองไม่เห็นเอาเมื่อตอน 6 ขวบ  เริ่มจากเป็นโรคตาแดงครับ  แล้วลุกลามทำให้ตาบอด ทำให้แกต้องมาวณิพกขายก๋วยเตี๋ยว    สู้ชีวิตอย่างนี้แหละครับ
เล็ก   - ทำไมคุณป้าสมนึกตามองไม่เห็นแล้วต้องมาขายก๋วยเตี๋ยวล่ะครับ.....
ยืนสัมภาษณ์ทั้งหมด
-          อ้าว....แล้วอย่างนี้ขั้นตอนในการเตรียมอุปกรณ์ขายก๋วยเตี๋ยวเตรียมเองหรือป่าว..มีใครมาช่วยมั๊ย
-          แล้วอย่างนี้เคยเกิดอุบัติเหตุตอนทำก๋วยเตี๋ยวบ้างหรือป่าว อย่างหยิบผิดหยิบถูก น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวลวก อะไรอย่างเนี๊ยะ
เล็ก - พูดคุยกันซะเพลินจนลืมความหิว มา...ทำก๋วยเตี๋ยวกันเลย
โชว์ให้คนตาดีๆอายไปเลย เริ่มเลยครับคุณป้าสมนึก ...
( ไฮไลท์การทำก๋วยเตี๋ยว เล็กคุยสอบถามได้ตลอดดูจังหวะด้วย )
OS  กว่าที่ป้าสมนึกจะมาขายก๋วยเตี๋ยว      อย่างที่คุณผู้ชมเห็นนั้น  ลำบากรากเลือดครับ  คุณป้าต้องทดลองหาวิธีทำก๋วยเตี๋ยว   ที่เหมาะสมกับตัวป้าอยู่นาน     ถึงจะได้วิธีทำก๋วยเตี๋ยวที่คล่องแคล่วปลอดภัย  ในทุกๆวัน ป้าสมนึกต้องตื่นตั่งแต่ตีห้าครับ   เตรียมวัตถุดิบ   ไม่ว่าจะต้มน้ำ  เคี่ยวเนื้อให้เปี่อย  เจียวกระเทียม  จัดตำแหน่งวางของ รวมถึงตอนเก็บร้าน  ล้างจาน   คุณป้าสมนึกก็ทำเองหมด   โดยไม่ต้องมีใครช่วยครับ 
เล็ก เอาล่ะครับก๋วยเตี๋ยวฝีมือคุณป้าสมนึก มองไม่เห็น ทำให้ น่าทานจริงๆ อ้าว...หม่ำล่ะครับ..โอ้โหอร่อยครับคุณผู้ชม....สาธยายไป....
นั่งสัมภาษณ์ทั้งหมด
เล็ก ผมสังเกตดูนะครับ นานมั๊ยครับกว่าคล่องอย่างนี้
-          เป็นคนจัดของทุกอย่างภายในร้านหมดเลยหรือป่าวครับ
-          แล้วเวลาลูกค้ามาทานกันเยอะๆงงบ้างมั๊ยครับ.
-          อีกอย่างที่ผมสงสัย แล้วเวลาทอนตังค์ล่ะครับ จำแบงค์ จำเหรียญทุกขนาดได้มั๊ยครับ...
-          ลูกค้าเยอะมั๊ยครับ มีลูกค้าต่างถิ่นมาแวะทานบ้างหรือป่าว วันนึงนี่ขายได้ประมาณกี่ชาม
( คิวเล็กซดปาดปาก / ชามเรียงกันเป็นแถว )
เล็ก อร่อยครับสุดยอดอิ่มแล้วทำงานดีกว่า คุณผู้ชมครับเดี๋ยวผมจะลองปิดตาแล้วทำก๋วยเตี๋ยวแบบคุณป้าสมนึกบ้างดีกว่า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่เดี๋ยวเล็กโชว์เอง....
 ( ไฮไลท์เล็กปิดตาทำก๋วยเตี๋ยวเลอะเทอะไปหมดทำผิดทำถูก )
os ยังดีนะครับคุณเล็ก  ที่ไม่โดนน้ำร้อนลวกเข้าให้ ก็มันไม่ใช่ง่ายๆนี่ ที่คนตาบอดจะสามารถหยิบจับ  ทำก๋วยเตี๋ยวโดยที่ไม่หกเลอะเทอะ    และนี่แหละครับร้านก๋วยเตี๋ยวตาบอดฝีมือคุณป้าสมนึกที่พิการทางสายตา ซึ่งก็ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตายังสามารถเลี้ยงชีพด้วยการขายก๋วยเตี๋ยว คนสายตาดีๆเห็นอย่างนี้แล้วก็น่าอายนะครับที่มัวแต่จะรอโชคชะตา ให้ชีวิตผ่านไปวันๆ ดูคุณป้าสมนึกเค้าเป็นตัวอย่างนี่ครับ......( พูดจบมีคนมาซื้อก๋วยเตี๋ยว )

 

 สำหรับ งานอื่น ๆ  ที่ทำนั้น ก็คือการเรียบเรียงเอกสารต่าง ๆ  ซึ่งเป็นเอกสารเกี่ยวกับรายการ วาไรตี้ขี้สงสัย ซึ่งเป็นรายการเก่า เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว นำมาอ่านและดูสคริปต์ อ่านแล้วได้ความรู้อะไรขึ้นเยอะเลยครับ  และได้รับมอบหมายให้เขียนสโลแกนสปอนเซอร์รายการ ซึ่งจะเป็นของบริษัทไทยเบฟ ซึ่งผมก็ได้คิดสโลแกนไปหลายข้อความเหมือนกัน ส่วนว่าจะได้รับการพิจารณาหรือไม่นั้นก็ต้องติดตามต่อไปครับ

   หลังจากนั้นได้เข้าไปดูการตัดต่อที่ห้องตัดต่อ ส่วนงานอื่น ๆ ที่ทำนั้นก็มีดังนี้

1.ส่งโทรสาร

2. ถ่ายเอกสาร

3. ติดต่อผู้ร่วมรายการ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9876เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2005 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีค่ะที่ส่งตัวอย่างมาให้ดู อ่านแล้วสงสัยอยู่  1 คำ คือ ลากเลือด? เคยแต่ได้ยินว่า รากเลือด ซึ่งมักใช้กันในความหมายว่าการทำอะไรที่หนักหนาสาหัสจนแทบจะอาเจียร(ราก=อาเจียร)ออกมาเป็นเลือด

จะรออ่านรายละเอียดต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท