ลอดช่องสิงคโปร์ ๑: เข้าเมือง


   ผมเดินทางมาเรียนหลักสูตรการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่สิงคโปร์ ๒ อาทิตย์ ตั้งแต่ ๗ - ๑๘ พฤษภาคม ตามรายเอียดที่นี่ เรื่องราวชีวิตประจำวันผมแยกมาเขียนในบันทึกนี้อีกชุดหนึ่งต่างหาก เผื่อคนที่ชอบอ่านบันทึกแตกต่างกัน

    ต้องบอกก่อนนะครับว่า ผมไม่ได้เป็นคนที่ประทับใจสิงคโปร์ หรือชอบเที่ยวสิงคโปร์เลย ต้องบอกว่า เป็นประเทศที่อยู่ลำดับท้ายๆที่คิดถึง แต่เป็นไงก็ไม่รู้ ยิ่งเกลียดยิ่งต้องมา นี่ก็เป็นครั้งที่สามแล้วที่ต้องมาเหยียบแผ่นดินนี้


    ผมเดินทางกับ Tiger Air ของสิงคโปร์ เพราะเป็นสายการบินเดียวที่บินตรงจากหาดใหญ่มาสิงคโปร์ วันละเที่ยว ไม่ต้องเข้ากรุงเทพฯก่อน ใช้เวลาเพียง ๑ ชม. ๑๐ นาที ซึ่งน้อยกว่าไปกรุงเทพฯเสียอีก
    เดิมเป็นเที่ยวบินกลางดึก ออกจากหาดใหญ่เกือบเที่ยงคืน จะถึงสิงคโปร์ประมาณตี ๓ ตามเวลาของเขาซึ่งเร็วกว่าบ้านเรา ๑ ชั่วโมงทั้งๆที่อยู่ในแนวเดียวกันแท้ๆ ทำให้ผมต้องมาก่อนล่วงหน้าตั้งแต่วันเสาร์ จะได้มีเวลาพักวันอาทิตย์ ๑ วันก่อน
    โชคดีที่ตารางเวลาของสายการบินเปลี่ยนเป็นช่วงบ่ายแทน ออกจากหาดใหญ่บ่ายสาม ถึงสิงคโปร์บ่ายห้าโมงกว่า นับว่าลงตัวพอดี สำหรับการเดินทางในวันอาทิตย์ได้เลย


    ผมถึงสนามบิน Changi ในส่วนที่เรียกว่าเป็น Budget Terminal สำหรับสายการบินต้นทุนต่ำ พอลงจากเครื่องบินก็ลงบันไดที่มาเทียบแบบไม่มีงวง แล้วเดินตรงเข้าอาคารได้เลย ไม่ต้องมีรถมารับ ในส่วนที่จะต้องเดินจากจุดที่ลงเครื่องบินไปยังที่ตรวจหนังสือเดินทาง ซึ่งมักจะเป็นทางเดินไกลๆ ถ้าคิดไม่ออกก็วาดภาพสนามบินสุวรรณภูมิของเราว่าไกลแค่ไหน จะเป็นส่วนที่ทำเป็นทางเดินยาว ไม่มีทางเดินอัตโนมัติ ทุกคนต้องเดินเอง ที่สำคัญคือไม่มีแอร์ อากาศน่าจะร้อนกว่าของเรา โดยเฉพาะคนที่ชอบแอร์ แต่สำหรับผม กลับชอบที่เขาเปิดโล่งรับลมภายนอกเย็นสบาย และน่าจะเป็นการประหยัดไปได้มากด้วย
    ใน terminal นี้มีป้ายภาษาไทยให้เห็นด้วย ผมพยายามมองโลกในแง่ดีไว้ว่า คงเอาใจคนไทยไป shopping กันสุดๆ
    จุดตรวจหนังสือเดินทางก่อนรับกระเป๋า มีคนต่อคิวน้อยมาก อาจเป็นเพราะมีสายการบินมาลงไม่มาก ผมเดินไปถึงก็เข้าตรวจได้เลยอย่างงงๆ ไม่คิดว่าจะเร็วขนาดนี้ ผมใช้หนังสือเดินทางราชการ ทุกอย่างเรียบร้อยดี
    ตอนไปรับกระเป๋าใช้เวลายืนรอไม่เกิน ๕ นาที ทั้งๆที่ผมคิดว่าผมเดินมาและจัดการหนังสือเดินทาง ได้เร็วมากแล้ว อาจจะต้องมารอกระเป๋านานพอสมควรเหมือนสนามบินที่ไหนก็ไม่รู้ ไม่อยากพูดถึง
    

   ผมใช้เวลาจากลงเครื่องบินจนกระทั่่งมายืนรอเพื่อนด้านหน้าอาคาร budget terminal ไม่ถึง ๑๕ นาทีครับ กับสายการบินต้นทุนต่ำที่ไม่คาดว่าจะได้รัยการบริการที่รวดเร็วเสร็จก่อนเวลาขนาดนี้
    

   ด่านแรกของการเดินทางมาสิงคโปร์ครั้งนี้ ประทับใจผมมากเลย

 

ลอดช่องสิงคโปร์ ๒: เพื่อนในต่างแดน >>  

หมายเลขบันทึก: 98425เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2007 06:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะคุณหมอ..นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี

  • ครูอ้อยอ่านบันทึกของคุณหมอ...และนึกถึงตัวเอง..ที่ตรงกันข้ามกันเลยตั้งแต่เริ่มเดินทาง  จน ถึงสนามบินChangi
  • ตอนที่ตรวจสัมภาระ  และสิ่งของ  เจ้าหน้าที่มีวาจาไม่สุภาพ  และพูดโดยใช้ภาษาไม่ใช่กลาง  ทำให้เกิดการสับสนมาก

แต่ครูอ้อยก็สอนตามประสาครูไปแล้วค่ะ..อิอิ

แล้วเขียนมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

ครูอ้อยชอบไป..ห้างมุสตาฟาค่ะ

มาเยี่ยมบันทึกหมอเต็มด้วยความคิดถึงครับ

มาติดตามการเดินทางครับ สิ่งดีๆที่เกิดขึ้น เป็นบทเรียนเสมอ

สิงค์โปร์น่าจะมีอะไรดีๆซ่อนอยู่ และเป็นบทเรียนที่ดีให้กับบ้านเมืองเรา อย่างน้อย ก็การรอรับกระเป๋าที่สนามบินที่สะดวกและไม่วุ่นวายใช่มั้ยครับ

- - - - - - -

ประทับใจในครั้งแรกและจะประทับใจต่อๆไปครับ

 

สวัสดีตอนเช้าครับครูอ้อย

  • สิ่งที่ครูอ้อยเจอ คือสิ่งที่ผมได้ยินและคุ้นเคยครับ ครั้งนี้เลยแปลกใจ จนต้องเขียน
  •  ภาษาไม่ใช่กลาง นี่มันภาษาอะไรหรือครับ Singlish หรือเปล่าครับ
  • ผมได้ยินเพื่อนพูดถึง มุสตาฟา บ่อยมาก แต่ผมไม่ได้ไปครับ
  • ผมไม่ได้อ่านบันทึก ครูอ้อย มาเกือบเดือน สงสัยตามอ่านไม่ทันแล้วครับ

อาจารย์เอก ครับ 

  • สิงคโปร์ มีเรื่องที่ผมประทับใจทั้งดีและไม่ดี พิมพ์มาแล้วจากที่โน่น สิบกว่าตอน จะทยอยเอาลงบันทึกนะครับ 
แต่พอครูอ้อยไปถึงที่พัก  ครูอ้อยกลับได้รับความประทับใจจากบริกร  ที่พัก  และการบริการอาหารที่คุ้มทุน  จากนั้นครูอ้อยก็หาสิ่งที่ต้องการเอง  ที่บ้านเราไม่มี  ดีแล้ว  ครูอ้อยจะได้เพื่อนคุย...คือคุณหมอ..นะคะ..เกี่ยวกับเมืองลอดช่องนี้ค่ะ 

ครูอ้อย ครับ 

อยากจะแนะนำ น้องหมอของผมอีกคน สุดหล่อ เสียงดี มีบุตรแล้ว ..หมอแป๊ะ.. ตอนนี้กำลังเป็น ..ผู้ใช้แรงงาน..อยู่ที่สิงคโปร์ เข้าเขียนประสบการณ์สดๆ จากสิงคโปร์ ที่นี่ ครับ

ยินดีค่ะ...กำลังจะคุยเรื่องนี้เป็นวิทยาทาน แต่เกรงใจ  บางท่านจะหาว่า...โอ่..แค่สิงคโปร์..โอ่จัง...อิอิ..ขอบคุณค่ะคุณหมอ
  • ตามเข้ามาทักทาย
  • ไม่ได้คุยกันเสียนาน คิดถึงนะ

คำว่าตามมาอ่าน เป็นคำสุดสุดฮิตของ blog เลยนะครับ

แต่อย่างไรก็ตามผมก็ตามมาอ่านเหมือนกัน

เห็นด้วยกับอาจารย์อย่างยิ่งที่บอกว่า budget terminal ของเขา โอ่งโถง แต่ไม่โอ่อ่า รวดเร็ว แต่ไม่ละเลย (ความปลอดภัย : พี่แกตรวจละเอียดยิบ สงสัยไม่ไว้ใจว่า คนที่เพิ่งลงมาจากเครื่องบินจะเอาของผิดกฎหมายเข้ามาได้อีก เฮ้อ)

คิดถึงอาจารย์เต็มค่ะ อาจารย์เป็นไงบ้างคะ สบายดีหรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท