เริ่มแล้วการรณรงค์คัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง


แม้จะเหนื่อยมากในวันนี้แต่ก็ดีใจที่ได้เห็นความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจในการทำงานเพื่อชุมชน ของชาวบ้านและผู้นำ

 ระหว่างวันที่ 21-30 พฤษภาคม  2550  เป็นสัปดาห์แห่งการรณรงค์คัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงของชุมชนคนบ้านกร่างค่ะ  ชึ่งในปีนี้เราได้เตรียมความพร้อมได้ดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา เริ่มจากการแจ้งผู้นำชุมชนทราบในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาPCU วางแผนร่วมกันกำหนดสถานที่คัดกรอง  ขอความร่วมมือ อบต.ในการใช้รถเพื่อประชาสัมพันธ์  แจ้ง อสม. ในการประชุม และวางแผนกำหนดทีมเจ้าหน้าที่ลงชุมชน โดยคุณแสงทอง อินทร์บุหรั่น ซึ่งมีความสามารถพิเศษในเรื่องความละเอียดรอบคอบ และยุติธรรมเป็นที่ตั้ง ได้กำหนดเป็นตารางเวลาการทำงานให้พวกเราทุกคนได้อย่างลงตัว ทั้งงานบริการในPCU และงานชุมชน ทำให้การดำเนินงานครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น

<div style="text-align: center"></div>

    ในการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันครั้งนี้เรามีสมาชิกชมรมรวมใจต้านภัยมะเร็งบ้านกร่าง จำนวน 30 คน ร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่เพื่อออกคัดกรองมะเร็งเต้านมสตรี ในชุมชนด้วย ทำให้การดำเนินงานครั้งนี้มีสีสันและสนุกสนาน อีกทั้งยังได้ประโยชน์กับชุมชนคนบ้านกร่างอย่างยิ่ง 

</span></span><p>กิจกรรมบริการที่เราเตรียมไว้คือ</p><p>1.    การตรวจคัดกรองเบาหวานความดัน โดยการเจาะเลือดปลายนิ้ว</p><p>2.    การตรวจสารพิษตกค้างในเกษตรกร (ใช้เลือดจากปลายนิ้วเช่นกัน)</p><p align="left">3.    การตรวจกรุ๊ปเลือดในรายที่ต้องการทราบ (ใช้เลือดจากปลายนิ้ว)แต่ต้องเสียค่าบริการ 10 บาท </p><p align="left">4.    การตรวจเต้านมและสอนการตรวจเต้านมด้วยตนเอง โดยสมาชิกชมรมรวมใจต้านภัยมะเร็งบ้านกร่าง</p><div style="text-align: center"></div> 21 พฤษภาคม 2550 : วันแรกของการทำงาน ที่บ้านผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่1  วุ่นวายเล็กน้อยจากการจัดระบบบริการ  สถานที่  และบุคลากร แต่สุดท้ายก็ไปได้ด้วยดี  มีผู้รับบริการตรวจเบาหวาน  ความดัน 76 คน ตรวจกรุ๊ปเลือด 31 คน ตรวจสารพิษตกค้าง  26 คน  ตรวจเต้านม  42 คน <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"> </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">22 พฤษภาคม 2550  : วันที่สองของการทำงาน มีผู้รับบริการมากเกินความคาดหมาย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 และ อสม. ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ แม้จะเหนื่อยมากในวันนี้แต่ก็ดีใจที่ได้เห็นความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจในการทำงานเพื่อชุมชน  ของชาวบ้านและผู้นำ (บริการเลี้ยงข้าวต้มฟรีจนอิ่มหมีพลีมันกันถ้วนหน้า)  รวมผู้รับบริการ 105 คน ตรวจกรุ๊ปเลือด 69 คน ตรวจสารพิษตกค้าง 34 คน ตรวจเต้านม 65 คน</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p> ภาพผู้นำหมู่บ้านร่วมสนับสนุน อำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่และตรวจสุขภาพเป็นตัวอย่างที่ดีกับลูกบ้านมีให้เห็นทุกวัน นี่คืออีกหนึ่งความประทับใจในการทำงานในชุมชนคนบ้านกร่าง

คำสำคัญ (Tags): #การคัดกรอง
หมายเลขบันทึก: 98416เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ครั้งนี้คงจะเหนื่อยกันแย่เลยนะคะ ทำวันหยุดซะด้วย ยังไงน้องก็ขอเป็นกำลังใจให้พี่ๆที่ตั้งใจกันทำงานตลอดไปนะคะ พี่นู่รัตน์ พี่จอย....
  • มาให้กำลังใจ หลังจากห่างหายไปหากำลังใจมา...
  • คงเหนื่อยกันอีกละนะ งานของพวกเราไม่มีสิ้นสุดเพราะเรื่องของสุขภาพมันเป็นพลวัตร...น้องเอ๋ย...ไม่ท้อ ไม่ถอย แค่เหนื่อยก็พักเน๊าะ

เหนื่อยค่ะน้องอุ๋ย แต่เพื่อผลสำเร็จของงานและสุขภาพของชุมชนคนบ้านกร่าง พี่รัตน์ พี่จอย และทีมงานทุกคนก็ยินดีค่ะ

ดีใจที่พี่หนูกลับมาทักทายและให้กำลังใจกันเหมือนเดิม  ไม่ท้อ ไม่ถอย แค่เหนื่อยก็พักเน๊าะ   เป็นกำลังใจที่ดีมากๆเลยค่ะ
  • มาเป็นกำลังใจให้ชาว PCU บ้านกร่างในการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตในชุมชนบ้านกร่าง เราคงต้องเหนื่อยกันอีกครั้ง แต่ก็มีความสุขที่เห็นคนในชุมชนของเรารู้จักดูแล และใส่ใจในสุขภาพ ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลตนเอง

ขอบคุณ

P
ปีนี้พบเบาหวานรายใหม่ไม่มากนัก จะพัฒนาการดูแลผู้ป่วยเบาหวานให้ดีที่สุดค่ะ
  • นู๋รัตน์จ๊ะ เมื่อตอนหัวค่ำ เขาเพิ่งไปถ่ายทำการเขียนบล็อกของพี่นู๋ทิม เลยเข้ามา comment แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์นัก แต่ตอนนี้พี่นู๋ทิมมาในนาม KMเวชศาสตร์ครอบครัว พุทธชินราช อย่าเพิ่งงง...เชิญแวะไป ที่นี่ ด้วยนะคะ......พี่นู๋ทิมเองค่ะ
     บ้านกร่างมีคนต้นแบบที่ดี การทำงานร่วมกันระหว่างประชาชนในชุมชนกับคนของสาธารณสุขจะประสบความสำเร็จเช่นนี้ได้ก็เพราะความคิดความรู้สึกเหมือนๆกันที่จะช่วยให้คนป่วยเรื้อรังเช่นเบาหวานเหล่านี้มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข นู๋รัตน์ทำได้ดี เราเป็นกำลังใจให้นะ

กำลังใจจากอาจารย์และทุกคนที่ให้มา จะเป็นแรงพลักดันให้ทีมงานบ้านกร่างทุกคนมีกำลังใจที่จะต่อสู้กับอุปสรรคในการทำงานต่อไป ขอบคุณมากๆ จริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท