ครูดาว กับ KM โรงเรียนขยายผล ๑๐๐ %


abprerkm
ครูดาว กับ KM โรงเรียนขยายผล ๑๐๐ % กับครูในโรงเรียน
จากการให้กความรู้เรื่องการจัดการความรู้ กับคณะครูในโรงเรียน เมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ครูดาวพอสรุปได้ดังนี้ กล่าวคือ  อบรมเชิงปฏิบัติ เรื่อง การจัดการความรู้  เครื่องมือที่ทำให้งานบรรลุเป้าหมาย  อธิบายความเป็นมา เหตุผลที่ ร.ร. ต้องจัดการความรู้ลงสู่การปฏิบัติ อันเสื่องมาจากเป็นนโยบาบของเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๑  โรงเรียนที่เข้าร่วม โครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพของเด็กทางการศึกษาด้วยการจัดการความรู้ของ สกว. และเป็นโรงเรียนนำร่องผู้นำการเปลี่ยนแปลง  ทางโรงเรียนได้กำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกันว่า  จะเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรียนรู้ด้วยการจัดการความรู้ ( KM )  ให้ความรู้กับครู เกี่ยวกับความหมาย  ความสำคัญ ชอง KM และรูปแบบฉบับปลาทู เป็นอย่างไร  โครงสร้างการจัดการความรู้ของโรงเรียน ใช้วิธีการประชุมกิจกรรมกลุ่มย่อย  ในเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความสำเร็จสนการพัฒนาการเรียนของนักเรียน  โดยมีวัตถุประสงค์ของการประชุมปฏิบัติการเพื่อทำความรู้จัก " KM " ผ่านการปฏิบัติจริง  เพื่อใช้ KM เป็นเครื่องมือช่วยในการทำงานและบูรณาการเข้ากับงานที่ทำอยู่แล้ว  ผลจากการประชุมและทำกิจกรรม AAR พบว่า บุคลากรทุกท่านให้ความร่วมมือ และร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี และต้องการoeกระบวนการ KM ไปขยายผลต่อ และบรรลุผลเกินความคาดหมายของทีม KM โรงเรียนเป็นอย่างมาก และต้องการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้เวลาเพิ่มขึ้นมากว่าเดิม  ข้างต้น เป็นการสรุปการให้ความรู้เรื่อง KM กับครูในโรงเรียน และวันเดียวกันนี้ ทีม KM โรงเรียนไดีมีโอกาศโต๊ะกลมกันเอง จึงได้รับฟังความเห็นจากทุกคน พอจะเก็บเกี่ยวนำมาเล่าได้ดังนี้ คณะครูทุกคน ให้ความร่วมมือให้ความสนใจในการปฏิบัติกิจกรรมทุกขั้นตอนอย่างเต็มใจ(สังเกตจากการปฏิบัติจริง และการสอบถามเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างคงทน) กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้เล่ามีนำเสียงและแววตามของความชื่นใจในตนเองที่มีเทคนิคการสอนแบบของตนเองและเพื่อนๆเริ่มยอมรับในเทคนิคการสอนนั้นๆ (สังเกตจากขณะฟังเรื่องเล่า ผู้ฟังเป็นผู้ฟังที่ดีอย่างไม่เคยพบเห็นมาก่อนเมื่อข้าพเจ้าย้ามาที่นี่ และหากทราบว่าครูท่านใดเดินเซออกแนวทางของ KM ผู้อยู่รอบข้างจะช่วยกันประคับประคอง อารมณ์และความรู้สึกของผู้เล่าให้กลับเข้ามาในแนวทางของ  KM ) 
ในการสกัดขุมความรู้ ก็ได้ออกเป็นขุมๆ ให้ครูร่วมกันสัมผัสได้จริง แต่ก็เป็นธรรมดาอยู่เองของธรรมชาติที่ต้องให้เกิดความสมดุล เมื่อมีฝ่ายดีเด่น โดดเด่น ต้องมีฝ่ายหนึ่ง ล้าล้า ล่าล่า อยู่บ้าง เป็นเรื่องธรรมดาของธรรมชาติ ผมได้แต่หวังไว้ลึกๆ  ในใจว่า สักวันหนึ่งเขาจะดีและพัฒนาขึ้นตามแนวทางของคนนั้น ตอนนี้ ทีม KM โรงเรียน มีแนวคิดจะทำในกลุ่มเด็ก เช่น คณะกรรมการนักเรียน  กลุ่มเด็กและผู้ปกครองที่ทำให้ลูกๆของเขามีความสามารถที่โดดเด่น ในเรื่อง การเรียน(วิชาการ)  การเล่น (กีฬา)   คุณธรรม(ส่งเงิน ๙,๐๐๐ คนเจ้าของ ) กับเรื่อง พระที่มาสอนมีวิธีจัดการความรู้อย่างไรกันักเรียนจึงทำให้ผลการสอบนักธรรมตรี สูงถึง ๙๑% ของ ๒๐๐ คน แล้วพบกันนะครัย
คำสำคัญ (Tags): #abprerkm
หมายเลขบันทึก: 98418เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านเพลินค่ะ    นั่งอ่านอยู่คนเดียว อากาศกำลังสบายประมาณยี่สิบองศา  ที่รัฐแมรี่แลนด์

    เขียนอีกนะคะ อยากอ่านต่อ

 

        

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท