ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

จุดจบของกลุ่ม


การร่วมกันทำงานเป็นกลุ่ม ถือเป็นกระบวนการในการร่วมกันที่ทรงพลัง แต่หากเป็นกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อผลตอบแทนเป็นหลักสุดท้ายก็จะไม่ยั่งยืน

การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มนั้นเป็นสิ่งที่ดี เป็นคำบอกเล่าของพี่น้องเกษตรกรกลุ่มเพาะเห็ด และกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อบ้านหนองดุม ตำบลเมืองแก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ กว่า 40 คน ที่เข้าร่วมอบรม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ระหว่างวันที่ 21 – 24 พฤษภาคม 2550  ณ มหาชีวาลัยอีสาน  

น้าเพิ่ม...(นายสุพรม  แงวกุดเรือ) ผู้ผ่านร้อนผ่านหนาวในเรื่องของการจัดตั้งกลุ่มได้ลองเปิดประเด็น และถามพี่น้องเกษตรกรที่เข้าร่วมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ว่า ทำอย่างไรกลุ่มอาชีพจึงจะยั่งยืน จากนั้นต่างคนก็ได้นำเสนอเกี่ยวกับกลุ่มของตนเองว่าดีอย่างโน้น ดีอย่างนี้ หลายท่านก็บอกว่าข้อเสียอย่างโน้นอย่างนี้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันในเรื่องของการตั้งกลุ่มที่ผ่านมาคือ  

กลุ่มจะแข็งแรง และได้รับความร่วมมือที่ดีจากสมาชิกเฉพาะในช่วงของการเริ่มต้นจัดตั้ง หรือเฉพาะในช่วงของที่มีหน่วยงานอื่นมาให้การสนับสนุน พอระยะเวลาผ่านไปประมาณ 1 ปี หรือหน่วยงานที่เข้ามาสนับสนุนถอนตัวออกไปการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มก็จะน้อยลงตามไปด้วย และสุดท้ายก็เหลือแต่ชื่อ 

แล้วทำอย่างไรกลุ่มจึงจะเข้มแข็ง เป็นประเด็นที่เราได้พูดคุยกันกับสมาชิกที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กว่า 40 คน เราถกกันอยู่นานพอสมควร เกือบชั่วโมงเห็นจะได้ ก็ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ บ้างก็บอกว่าสมาชิกต้องมีความสามัคคี บ้างก็บอกว่ากลุ่มต้องมีรายได้สม่ำเสมอและต่อเนื่อง บ้างก็บอกว่ากลุ่มต้องมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง  และเหตุผลอื่นๆ มากมาย แต่ก็ไม่วายที่จะได้ข้อสรุป เป็นคำตอบสุดท้าย ที่พี่น้องสมาชิกเห็นพ้องต้องกันครับว่า การที่กลุ่มจะเข้มแข็งและมีความยั่งยืน หัวใจสำคัญอยู่ที่ระบบคิด และความเข้มแข็ง การเอาจริงเอาจังของผู้นำ เพราะหากได้ผู้นำที่ไม่มีความจริงเอาจังแล้ว ความยั่งยืนของกลุ่มแทบมองไม่เห็นเลย ถึงแม้สมาชิกจะมีความจริงใจก็ตามเถอะความเห็นส่วนใหญ่เมื่อวิเคราะห์แล้ว มีความเห็นว่าไปไม่รอดครับ 

แล้วท่านล่ะคิดอย่างไรครับ

 อุทัย   อันพิมพ์

22 พฤษภาคม 2550

หมายเลขบันทึก: 97690เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในการรวมกลุ่มแม้ผู้นำจะเข็มแข็ง ในความคิดของหนูการรวมกลุ่มก็เจอปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน  ปัจจัยภายนอกก็สำคัญ  เป็นสิ่งที่กระทบมากที่สุดและรุนแรงที่สุด และในเมือชาวบ้านไม่เข็มแข็งเราจะเริมจากตรงไหนก่อนค่ะ 

สวัสดีคับ อ.อุทัย

เดินผ่าน go to know เห็นร่องรอยคุยกันเรื่องกลุ่ม/การรวมกลุ่ม และมีคำถามว่า "ทำอย่างไรกลุ่มจะเข้มแข็ง"

จึงอยากทิ้งร่องรอย (ว่าได้ผ่านมาในเส้นทางนี้คือกัน) ว่า

  • เป้าหมายการรวมกลุ่มเพื่ออะไร
  • เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน?
  • เพื่อแปรเป็นพลัง? (หรือว่าเป็นภาระกันแน่)
  • หรือเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวที่จะได้รับแบ่งจากกลุ่ม (แบ่งเค้ก เช่น กองทุนเอื้ออาทรต่างๆ) พอหมดเค้กก็ตัวใครตัวมัน?

กลุ่มจะ "อยู่หรือไป" จึงอยู่ที่การกำหนดวิธีคิด+กำหนดเป้าหมายใหม่ ว่ารวมกันทำไม แล้วจะพากันไปไหน จะไปอย่างไร หรือจะประสานพลัง (synergy) อย่างไร

แล้วจะแวะมาอีกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท