จับเวลาคำพูดตัวเอง ได้ 1,407 วินาที หรือ 23.45 นาที


หลังจากที่ได้จัด powerpoint ในบันทึก

เพื่อที่จะไปบรรยายร่วมกับหัวหน้าที่มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ในวันที่ 1 มิถุนายน 50 หลังจากกลับมาจากเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย UKM จึงต้องเตรียมการไว้ก่อนล่วงหน้า เพราะสัปดาห์นี้ต้องออกเดินสายเยี่ยมเยือนงานประกันคุณภาพของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยเกือบทุกวัน แถมยังไม่ได้ซ้อมเรื่องที่จะไปเล่าที่ UKM 

ในวันนี้จึงถึงขั้นตอนสำคัญคือการจัดทำคำบรรยายประกอบสไลด์ คิดคำพูดตัวเองที่จะพูดในวันนั้น ในกรอบของเวลาให้มีอยู่

ผมมันพวกมือใหม่หัดขับในการเป็นวิทยากร จึงต้องเตรียมตัวอย่างหนักพอสมควร และให้เวลากับมันมากพอสมควร เล่นกันแบบคำพูดต่อคำพูดเลยครับ

วันนี้จึงพิมพ์คำบรรยายของผม พร้อมจับเวลาในแต่ละสไลด์ว่าใช้เวลากี่วินาที สรุปแล้วใช้เวลา 1,407 วินาที หรือคิดเป็น 23.45 นาที

ถึงอย่างนั้นก็ตาม ก็ยังไม่ถึงเวลาของผม คือ 1 ชั่วโมง ดังนั้นส่วนที่เหลืออาจออกแบบกิจกรรมอื่นเพิ่มเติม เช่น ซักถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 

ถ้าท่านได้อ่านคำบรรยายของผมแล้ว ก็เหมือนไปนั่งฟังผมเล่าในวันนั้น นั่นเอง จริงๆแล้วถ้าผู้ที่เข้าร่วมสัมมนาในวันนั้นได้อ่านกันทุกคน ผมก็อาจไม่จำเป็นต้องไปก็ได้ สามารถแลกเปลี่ยน ซักถามกันได้บนเวที G2K แห่งนี้ แถมจะมีท่านผู้รู้อื่นอีกที่จะเข้ามาต่อยอด

 

KPN

หมายเลขบันทึก: 97591เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณครับคุณ

P

ได้แก้ไขแล้วครับ จากวินาที เป็น นาที

แก้แล้วช่วยลบคอมเม้นต์แรกออกด้วยครับ

จริงๆไม่ลบก็คงไม่เป็นไรนะครับ คุณ

P

แต่ถ้าเป็นความปรารถนา ผมจะจัดให้ ณ บัดนี้เลยครับ

ขอบคุณอีกครั้ง

ละเอียดมากเลยครับ...ไม่เคยจับเวลาในการพูดขนาดนั้น จะลองไปทำดูบ้างเพื่อการพัฒนาตัวเองต่อไปครับ

ด้วยรัก

ขอบคุณครับศิษย์เก่าร่วม รร.สารคามพิทยาคม

P

คือผมเองเพิ่งเริ่มที่จะเก็บชั่วโมงบินในการเป็นวิทยากร ในชีวิตนี้ ครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 3 ของผม

ดังนั้นการเตรียมตัวต้องให้มีความชัดเจน น่าสนใจ โดยเฉพาะผู้ฟังเป็นอาจารย์ทั้งคณะฯ และยังไม่สามารถประเมินภูมิหลังของผู้ฟังได้ ว่าจะรับเรื่องที่เป็นของใหม่อย่าง G2K นี้ มากน้อยเช่นใด

ดังนั้นผมเลยมีความกังวลพอสมควร ว่าครั้งนี้จะเป็นอีกครั้งของการพัฒนาตนเอง หรือดับความมั่นใจตัวเอง  

  • ดีใจที่พี่ได้ไป UKM
  • แต่เสียใจที่ผมไม่ได้ไป กิจกรรมนิสิตที่มหาลัย กำลังเยอะ ไม่อยากทิ้งงาน แม้จะอยากไป แต่อาจารย์วิบูลย์ไม่ให้ไป (เอะยังไง)
  • เอาเป็นว่าขอเป็นกำลังใจให้ครับ

ผมว่าไม่ต้องสงสัยเลยครับ ต้องสนุกและมันแน่
เนื่องจาก เตรียมการขนาดนี้ เป็นคนที่ทำงานดีและละเอียดมาก น่าประทับใจครับ

ขอบคุณน้องบีเวอร์

P

เสียดายที่กลุ่มของผู้นำนิสิตนักศึกษา ที่ UKM ครั้งนี้จะไม่มีน้องบีเวอร์

แต่ไม่เป็นไรครับ เรารู้จักกันที่ B2B ก็ได้ครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์มณฑล

P

ผมถือว่าการเตรียมตัวเป็นจุดแรกที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จดังที่คาดเอาไว้

แต่ครั้งนี้เชื่อว่าคงได้ประสบการณ์ที่ดีที่สามารถนำมาปรับใช้ พัฒนาตัวเองต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท