การกำหนด ชั่วโมงการนั่งสมาธิมีผลอย่างไร


ให้เอาลมหายใจ เข้าออกอยู่ทุกขณะจิต และผ่อนคลายที่สุด

     ข้าพเจ้าได้เิดินทางไปสัมมนาเรื่อง เกี่ยวกับ "กระบวนการจัดการความรู้สำหรับผู้บริหาร (Knowledge Management) " ระหว่างวันที่ 16-17 พฤษภาคม 2550 ณ โรงแรมรอยัลแม่โขง จ.หนองคาย ที่ผ่านมา นั้น

     ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น คณาจารย์และข้าราชการ บุคลากร ฝ่ายสนับสนุนได้เดินทางเข้าร่วมสัมนา เพื่อเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้และ การใช้งาน Blog ของ เว็บ GotoKnow.org ซึ่งท่านวิทยากรที่ได้อนุเคราะห์ให้ความรู้แก่ บุคลากร คือ คณาจารย์จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.ดร.ลำปาง แม่นมาตย์ และคณะ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งทำให้วิทยากร ได้รรับทราบข่าวความเคลื่อนไหวของ การจัดการความรู้ และประเด็นทิศทางของการดำเนินงาน ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตขอนแก่น ก็ขอขอบพระคุณ มา ณ โอกาสนี้ ที่กล่าวมาทั้งหมดก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่เป้าหมายหลักของการเขียนบันทึกในครั้งนี้ คือ การนั่งสมาธิ ของข้าพเจ้า อันที่จริง แล้วข้าพเจ้าก็ได้เคยนั่งสมาธิมาหลายครั้งแล้ว แต่ ก็ไม่ค่อยได้เขียนไว้ แต่ นี้ก็เป็น ครั้งแรกที่จะได้เขียนบันทึก เป็น blog เกี่ยวกับการนั่งสมาธิเก็บไว้ เพื่่อดูวิวัฒนการในการนั่ง ซึ่งในการนั้งของข้าพเจ้าในแต่ละครั้ง ทุกครั้งที่ข้าพเจ้านั่ง ต้องชำระล้างร่างกาย เสียก่อน และเพื่อคลายความเหนื่อยล้า และพร้อมที่ทำให้จิตใจสบาย ปลอดโปร่ง อันจะทำให้รวบรวมสมาธิได้ ง่ายขึ้น ข้าพเจ้าชำระร่างกายเสร็จก็จัดเตรียมที่นั่ง และก็นั่งจัดท่าท่างที่คิดว่า สบายที่สุด ที่คิดว่านั่งผ่อนคลายที่สุด เมื่อไหร่ที่เราก็ตัดทุกสิ่ง ให้เอาลมหายใจ เข้าออกอยู่ทุกขณะจิต และผ่อนคลายที่สุด ข้าพเจ้า นั่งได้มากทีุ่สุด ก็ประมาณ ชั่วโมงหนึ่ง แต่ก็มีบางช่วงที่จิต รวมได้ และก็จิต จะวิ่งไปคิดเรื่องอื่นบ้าง แต่ก็ ทำให้มีความรู้สึกดีทุกครั้งในการนั่ง เพราะ ข้าพเจ้ามักแผ่ส่วนบุญที่ข้าพเจ้าคิดว่าสามารถแผ่ให้สัพสัตว์ได้จะมากน้อยตามแต่ที่จิตของข้าพเจ้าจะสามารถส่งให้ได้ หรือ ข้าพเจ้าเองก็ไม่แน่ใจว่า สามารถได้หรือเปล่า แต่ข้าพเจ้ิาคิดว่า ด้วยจิตที่คิดดี และความตั้งใจจริงจะสามารถส่งผลให้ได้

พลนิกรณ์ 

21 พฤษภาคม 2550 

คำสำคัญ (Tags): #ทำให้จิตใจสบาย
หมายเลขบันทึก: 97584เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท