นำเสนอกรณีความสำเร็จ...ในที่ประชุมคณบดี ม.อ.


สรุปคือมีอาการเกร็งกันไปเกร็งกันมาในเรื่องที่ไม่มีอยู่จริง(สิ่งสมมุติ)...ทั้ง status ของที่ประชุม.... ยศตำแหน่งของผู้ฟัง ความคาดหวังของเจ้าของงาน...คนนำเสนอ..

หลังจากที่แผนงานการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้รับการเห็นชอบให้ดำเนินการเคยเล่าไว้ที่นี่ระหว่างทางก็มีปัญหามาให้ขบคิดแก้ไข...รายทาง...เรื่องหนึ่งที่ค้างคาแบบไม่น่าเชื่อคือ"การเลือกกรณีความสำเร็จของการนำการจัดการความรู้ไปใช้ในหน่วยงาน"....ทั้งที่กรณีความสำเร็จในมหาวิทยาลัยมีมากมาย....แต่พอจะนำเข้านำเสนอในที่ประชุมใหญ่ๆมีstatusตัวเอง...เป็นการประชุมผู้บริหารระดับสูง..ผู้ที่จะมานำเสนอของดิฉั้นก็ขยาดกันเป็นแถว ไม่รู้ของพี่จะดีจริงหรือเปล่า..ผ่านไปก่อนดีกว่า ขอไม่เป็นcaseแรกจะสบายใจกว่า....โอ้โห!..คนฟังผู้ใหญ่ทั้งนั้นเลย...งานนิดเดียวเองเสนอแล้วจะอายเค้ามั๊ย.....

         นิสัยพื้นฐาน....ถ่อมตน...อ่อนน้อม...เกรงว่าจะไม่ดีจริงและความแข็งตัวความเป็นทางการและความขลังของที่ประชุม....แผ่รัศมีมาสู่ทั้งเราเองและผู้จะไปเล่า...เกรงว่า...หากการนำเสนอครั้งแรกไม่เป็นที่ประทับใจ....ครั้งต่อไป...ก็น่าจะลำบาก...การนำไปใช้ในหน่วยงาน ออกอาการเกร็งกันไปเกร็งกันมาในเรื่องที่ไม่มีอยู่จริง(สิ่งสมมุติ)สถานะของที่ประชุม.... ยศตำแหน่งของผู้ฟัง ความคาดหวังของเจ้าของงาน...คนนำเสนอเราต้องแกล้งลืมสิ่งสมมุตินั้นไปชั่วคราวเพราะงานต้องเดินไปข้างหน้า..งานนี้ได้ท่านรองอธิการบดีช่วยอีกแรง(ซึ่งดิฉั้นนับเป็นแรงผลักที่สำคัญในยามที่เกิดอาการลังเล..ก้าวไม่ได้มี CKO คอยช่วย...) ไม่ต้องคิดมากทำไปเลยหา case มานำเสนอให้ได้ในการประชุมครั้งหน้า...คุณไปหามา

ที่ดีที่สุดในฐานะคนชงเรื่อง (เจ๊ดัน) ต้องทำหน้าที่เพิ่มความมั่นใจให้แก่เครือข่ายของเรา"ไม่เป็นไรค่ะสิ่งที่พี่ทำดีที่สุดแล้ว....พวกเรา(กรรมการ KM)เล็งเห็นแล้วที่ประชุมนี้ก็เป็นที่ประชุมของคนที่ต้องรับผิดชอบในการบริหารองค์กรของเรา พร้อมจะเรียนรู้กรณีความสำเร็จของการนำ KM ไปใช้ในคณะหน่วยงานอยู่แล้ว...แค่การเรียนรู้ระหว่างกันไม่มีอะไรน่ากลัวค่ะ" ในที่สุดได้ใช้ความเป็นเครือข่ายฯเชิญกรณีความสำเร็จที่จะเสนอในที่ประชุมคณบดี วันที่ 7 มิถุนายนนี้แล้วค่ะขอไชโยดังๆ.....

หมายเลขบันทึก: 97581เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณเมตตา

          การนำเสนอเรื่องเล่าความสำเร็จนี้  นอกจากจะนำเสนอในที่ประชุมคณบดี ซึ่งมีแต่ระดับผู้ใหญ่ทั้งนั้น  จะมีการนำแจ้งเรื่องเล่าความสำเร็จนั้น ให้ทาง คณะ/หน่วยงาน ทราบ  โดยผ่านทาง CKO  ด้วยรึเปล่าค่ะ

นึกถึงคณะเภสัชฯ กับคณะวิศวะฯค่ะ แล้วก็....โอ๊ย..นึกได้อีกหลายๆที่ที่อยากได้ยินรายละเอียดนะคะ มีเยอะจริงๆแหละ แต่พวกเราชอบ "ถล่มตัว"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท