20 เพลงลูกทุ่งที่โดนใจ ของสุนารี ราชสีมา


“สุนารี ราชสีมา” หรือ “ทิม สอนนา” ศิลปินลูกทุ่งสาวจากเมืองย่าโม โคราช ที่มีผลงานเพลงลูกทุ่งมาอย่างยาวนาน จนถึงปัจจุบัน ยังคงได้รับความนิยมจากแฟนเพลงอยู่เช่นเดิม แต่หลายคนอาจจะไม่ค่อยเห็นผลงานเพลงของ สุนารี ปรากฏตามสื่อต่างๆ ในยุคนี้มากนัก

แต่สุนารี ราชสีมา ยังคงอยู่ในใจของคนฟังเพลงลูกทุ่งหลายคนไม่เปลี่ยนแปลง และยังคงมีงานแสดงคอนเสิร์ตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแฟนเพลงกลุ่มผู้ใหญ่ ยังคงต้องการฟังผลงานเพลงของ สุนารี ราชสีมา อยู่เช่นเดิม



สุนารี มีผลงานเพลงหลายอัลบั้ม หากสอบถามแฟนเพลงของสุนารี ว่า ชื่นชอบเพลงไหนบ้าง ย่อมมีคำตอบที่ไม่ซ้ำกัน และนี่คือ 20 เพลง ที่นายบอนได้ให้ แฟนเพลงของ สุนารี ราชสีมา ที่ตลาดสดกาฬสินธุ์ เลือกเพลงที่ประทับใจออกมา และได้นำเนื้อเพลงของทั้ง 20 เพลงเหล่านี้ มาฝากกันด้วยครับ


กราบเท้าย่าโม
กลับไปถามเมียดูก่อน
จดหมายใส่น้ำหอม
ตะวันลับที่เชียงราย
คิดถึงฉันบ้างคืนนี้
ความคิดถึงเป็นส่วนหนึ่งของความรัก
ประตูหัวใจ
มือถือไมด์ไฟส่องหน้า
ถึงเวลาจะบอกรัก
ทางสายใหม่
ทำเป็นเขิน
พูดกับภาพ
ยิ่งหล่อยิ่งน่ากลัว
รายงานหัวใจ
สนชายคนจน
สั่งรักฝากลม
สุดท้ายที่กรุงเทพ
หลอดไฟไส้ขาด
ใจใหม่
แฟนฉันไม่ต้องหล่อ
อยู่บ้านนอกดีกว่า
หลั่งน้ำตาต่อหน้าย่าโม



เพลง กราบเท้าย่าโม
สุนารี ราชสีมา

สองมือกราบลง ที่ตรง เหนืออาสน์ แทบบาทย่าโม ที่หลานเติบโต เพราะพร แม่ย่า
ลูกทิ้งแผ่นดิน ถิ่นอีสาน จากมิตรวงศ์วารบ้านป่า ลูกต้องเข้ามาเป็นศิลปิน
เพราะความอยากดัง อยากดีของลูก เหมือนถูกดลใจ ให้ทิ้งบ้านไป
เพราะความหยามหมิ่น บัดนี้หลานมากราบย่าแล้ว ความหวังเพริดแพร้ว ไม่สิ้น
ซบหน้าจูบดิน เบื้องบาทย่าตรม คุณย่าโม เหมือนดังร่มโพธิ์ผงาด
คุ้มครองปกป้องโคราช มีอำนาจ เหนือใจทุกคน เป็นแสงสว่าง อยู่กลางเมือง
รุ่งเรือง สตรีวีรชน ใครไหว้ใครบน ได้ดัง อธิษฐาน

สองมือกราบลง ที่ตรงเหนืออาสน์ แทบบาท ย่าโม แต่เล็กจนโต เห็นย่าตระหง่าน
จะทุกข์จะจนสักแค่ไหน จะขอ ทนไปบ่ยั่น จะอยู่อีสาน เป็นหลาน ย่าโม

+ + +





เพลง กลับไปถามเมียดูก่อน
สุนารี ราชสีมา

กลับไปถามเมีย เธอดูเสียก่อน ถามดูให้แน่นอน...ว่าหล่อนจะยินดีไหม
แล้ว ค่อยมาบอกรักฉันใหม่ ถ้าหากยังไม่แน่ใจ กลับไปถามใหม่เธอจ๋า
กลับไปถามเมีย เธอดูเสียใหม่ ถามดูให้แน่ใจ ถามใหม่แล้วค่อยมาหา
แม้น เธอหวาดกลัวไม่กล้า ฉันเองก็จนปัญญา หมดทาง แก้ไข

ไปถามเมีย แล้วค่อยมาเคลียร์ กับฉัน ถ้าหล่อนนั้น ยินดีให้เธอมีใหม่
ถ้าเธอโอเค ฉันก็ โอเคกลับไป ฉันแฟร์ไหม ถ้าเธอทำได้ตกลง
กลับไปถามเมียเธอดูเสียก่อน ถามดูให้แน่นอน ก่อนที่จะมารักหลง
แล้ว ค่อยมาตามรับ ตามส่ง ถ้าหากเมียเขาตกลง บางทีฉันอาจ โอ เค

+ + +


เพลง จดหมายใส่น้ำหอม
สุนารี ราชสีมา

....จดหมายใบนี้ เขียนที่ ห้องนอน ทุกบททุกตอน ออกจากใจคิดถึง
เขียนหกโมงเย็น ไปเว้น กินข้าวเดี๋ยวนึง จบตอนตีหนึ่ง พร้อมหนัง ทะลึ่งอ้วนผอม

..พับใส่ซองพร้อม ใส่น้ำหอม ชื่นใจ เธอเปิดอ่านตอนไหน จดหมาย ฉันจะได้หอม
ยิ้มก่อนอ่าน ตาหวานก่อนเปิด นะ ไม่งั้นฉันจะ ไม่ยอม เปิดออกแล้วหอม แล้วอ่าน ตาหวานด้วยนา

( พูด )( ...สวัสดีจ้า คนรูปหล่อทำอะไรอยู่เอ่ย กำลังฝันถึงใครหรือเปล่า
แต่คงไม่ฝันถึงเราหรอกเนาะ เออ...ขอโทษด้วยนะ วันนั้นน่ะ วันที่เราพบกันไง
ก่อนไปไม่ได้ลาเลย หวังว่าคงไม่โกรธนะ เออ...แล้วอีกอย่างนึง ที่เธอบอกว่า ขออะไรน้า
เอ่อ...ขออะไรนั่นแหละ แล้วฉันก็ ไม่ได้ให้อ่ะ โกรธละซีท่า...บ้า... คนออกแยะ )


..พับใส่ซองพร้อม ใส่น้ำหอม ชื่นใจ เธอเปิดอ่านตอนไหน จดหมาย ฉันจะได้หอม
ยิ้มก่อนอ่าน ตาหวานก่อนเปิด นะ ไม่งั้นฉันจะ ไม่ยอม เปิดออกแล้วหอม
แล้วอ่าน ตาหวานด้วยนา ..ง่วงนอนละนะ
บ๊ายบาย ฝากจดหมายมาเลย ง่วงนอนละนะ
บ๊ายบาย ฝากจดหมายมาเลย จบก่อนละนะ
บ๊ายบาย ฝากจดหมายมาเลย..


+ + +

เพลลง ตะวันลับที่เชียงราย
สุนารี ราชสีมา

เห็นตะวันลับฟ้าเจียงฮาย หัวใจสาวดอยก็พลอย ลอยล่อง หมอกคลุมแผ่ ห่มดอยแม่สะลอง
ดูหม่นหมอง เหมือนคนที่ถูกรักลวง ใครหนอ ลืมสัญญา
วันตี้ซาวห้า ไหว้สาแม่ ฟ้าหลวง สัญญา ว่าจะไม่หลอกลวง
กลับลับลาเลยล่วง เหมือนดังดวงตะวัน ป๊ะแหมแล้ว จุ๊แหมแล้ว
โอ๊ะฮัก แหมแล้ว ตาแป๋วๆ ยังบ่แคล้วจุ๊กัน ตะวัน ต๊กเขา
ปุกเมื่อเจ้า ก็พบตะวัน คนจุ๊กัน บ่เหมือนตะวัน ต๊กดอย เห็น ตะวัน
ต๊กเขาเจียงฮาย เหมือนชายลิ้นงู อู้กำ พล่อยๆ นั่งใจแป้ว ข้าเจ้าเป็นแม้วปลายดอย
วาสนาน้อย หลงคอยอ้ายปิกเจียงฮาย


+ + +


เพลง คิดถึงฉันบ้างคืนนี้
สุนารี ราชสีมา

.คิดถึง ฉันบ้างคืนนี้ หากเธอ ไม่มีพันธะใดใด
และพอจะซึ้ง ถึงเรื่องหัวใจ ว่าฉันนี้ได้ ผูกพันเสน่หา
คิดถึงฉันบ้าง สักน้อย โปรดจง อย่าปล่อย ความรักโรยรา
ช่วยกันคิดถึงซึ้งต่อสัญญา ให้นานจนกว่า ชีวาเราสองจากกัน

ก่อนนอนคืนนี้ จอมขวัญคนดี อย่าคิดถึงใคร กว่าฉัน
สวดมนต์ไหว้พระ ก่อนนอนทุกวัน และให้หลับฝัน ถึงฉันทุกคืน

คิดถึง ฉันบ้างคืนนี้ หากเธอ จะมีคนรักใครอื่น
แค่เพียงก่อนนอน คิดถึงทุกคืน แล้วเวลาอื่น จะคิดถึงใคร ช่างเธอ

+ + +


เพลง ความคิดถึงเป็นส่วนหนึ่งของความรัก
สุนารี ราชสีมา

.ความคิดถึง เป็นส่วนหนึ่ง ของความรัก แน่นัก ไม่รักใจไม่คิดถึง
รักแล้วไม่แคล้ว ที่จะคนึง คิดถึง คิดถึง ทุกลมหายใจ
คิดถึงคุณอยู่ จึงรู้ว่าทรมาน หัวใจต้องการ สุดทานทนได้
มันเป็นความทุกข์ ทำให้สุขดวงใจ อยู่สุดหล้าฟ้าไหน หัวใจทุกห้อง กู่ก้องโลกา

..ความคิดถึง เป็นส่วนหนึ่ง ของความรัก แน่นัก ไม่รัก ใจไม่ฝันหา
ถึงแม้ บ้านชิด อยู่ติดชายคา ไม่รัก แล้วหนา ไม่ชาย ตามอง
ล้ำลึกเกินกว่า จะหา คำมาบรรยาย ลับตาห่างไกล ปล่อยใจลอยล่อง
อันความคิดถึง ดังหนึ่งโซ่ทอง ผูกดวงจิตทั้งสองเหมือนมองเห็นหน้า ยามหลับตานอน.....


+ + +


เพลง ที่รักฉันจน
สุนารี ราชสีมา


..จะจีรัง ยั่งยืนกี่คืนกี่วัน เมื่อเธอและฉัน ต่างกันดั่งฟ้ากับดิน ถ้าเธอรักฉัน ญาติเธอก็คงดูหมิ่น
ว่าฉันจะมาเกาะกิน คงหมิ่นฉันจนละอาย ..จะจีรังยั่งยืนได้กี่มากน้อย ฉันมันหิ่งห้อย มิใช่เดือนฉาย
เราต่างกัน คงรักกันไม่ได้ พ่อแม่เธอคงอับอาย เมื่อมีสะใถ้คนจน เธอกับฉัน ต่างกันเหมือนดินกับฟ้า
คงหมดปัญญา เกิดมาชะตาหมองหม่น เธอร่ำรวย แต่ฉันมันจน คงอับอายคน ฉันจนเธอรวย ..คงไม่จีรัง ยั่งยืนดอกนะที่รัก ฉันจนลำบาก ใครจะมาเห็นด้วย
แม้รักจริง ก็ไร้สิ่งอำนวย วาสนาไม่ช่วย รักไปก็ได้น้ำตา


+ + +


เพลง ประตูหัวใจ
สุนารี ราชสีมา

ประตูหัวใจฉันเริ่มเปิดแล้ว ข้างในแจ่มแจ๋ว ดังแก้วเจียรนัย
ไม่มีผงธุลีหยากไย่ ไม่เคยมีใครมาสนใจ
เรื่องผู้ชายไม่เคยข้องเกี่ยว ด้วยในหัวใจฉันยังขาดรัก
กลุ้มใจเสียนัก อยากมีแฟนนักเจียว กลัวยิ่งนักเรื่องความรักเบี้ยว
อยากเจอคนที่มีใจเดียว ไม่ลดเลี้ยวดังงู
กลัวเหลือเกินผู้ชายหลายหน้า ร้อยมือพันนาล้วนมารยามากชู้
ปากปราศัย หัวใจเขาเราไม่รู้ เมื่อคิดที่จะมีคู่ก็ต้องดูให้แน่

ประตูหัวใจฉันเริ่มเปิดแล้ว รับรองว่าแจ๋วไม่มีแววผันแปร
มีบ้างไหมชายใดรักแน่ ใจดีดีแถมมีห้องแอร์ ไม่มีแผลที่ใจ


+ + +


เพลง มือถือไมด์ไฟส่องหน้า
สุนารี ราชสีมา

.ยืน อยู่หลังไมค์ .แสง ไฟส่องหน้า เพราะจน .ร้องเพลงกล่อมคน หนี เมียมาเที่ยว
.น้ำหอม น้ำเหล้า เคล้าควันบุหรี่ .และไฟแสงสี ซืมเซียว .คนหัวใจเปรี่ยว ชอบมานั่ง เมา

.คืน หนึ่งฉันยืน .ร้อง เพลงแกล้มเหล้า น้ำชา .เผลอไปสบตา ผู้ชายหน้า เศร้า
.เขายิ้มซื่อซื่อ ดูทึมทึม .ท่าทางขรึมขรึม และซึมเซา .นึกสงสารเขา ขึ้นมา ทันใด

.หนุ่มแก่ เมียเผลอ เสนอให้ฉัน .จะยกสวรรค์ ชั้นดาวมาให้
.เพชรทอง แก้วแหวน บ้านรถยนต์ .ฉันไม่เคยสน ใจใคร .ถนอม ใจไว้ เรื่อย มา

.พอสบสายตา เขาคนนั้นเข้า ครั้งเดียว .ครั้งเดียวแน่เทียว เสียวใจประหม่า
.แม้เขาหายหน้า ไปคืนหนึ่ง .ฉันเฝ้าคิดถึง ดวงตา .อยากให้เขามา สบตาทุกคืน

.คน อยู่หลังไมค์ .และไฟส่องหน้า รับรอง
.สังคมหมิ่นมอง เหมือนคนไร้ค่า .เสียงก้องสองหู ไม่รู้สิ้น
.และคำติฉิน จนชินชา .ชาย ไหนจะมา รักเราจริงใจ


+ + +

เพลง ถึงเวลาจะบอกรัก
สุนารี ราชสีมา

..ถึง เวลา จะบอกว่า รัก คุณ รักคุณ รักคุณ เท่า ฟ้า ถึงมีคู่แข่ง ก็รักคุณมากกว่า
เพราะศรัทธา ยังปรารถนาตัวคุณ ถึง เวลา จะบอกว่า รัก จริง รักจริง รักจริง เทิด ทูน
ใจ กาย มอบให้ อบอุ่น แต่เพียงคุณ คนเดียว ไม่เกี่ยวข้องใคร
หนึ่ง แน่นอน เสียนัก ฉัน รัก อันเกิด จากใจ มี คุณแล้วไม่ขอ มี ใหม่
เพราะ ใจ มอบให้ คุณ ครอง ถึง เวลา จะบอกว่า รัก คุณ รักคุณ รักคุณให้สม ปอง
รอวัน ร่วมหอ เคียงห้อง เราสอง ร่วมเป็นหนึ่งรักซึ้ง ใจ

..ถึง เวลา จะบอกว่า รักคุณ รักคุณ รักคุณให้สม ปอง รอวัน ร่วมหอ เคียงห้อง
เราสอง ร่วมเป็นหนึ่งรักซึ้ง ใจ


+ + +


เพลง ทางสายใหม่
สุนารี ราชสีมา

ก้าวไป สู่โลกกว้าง แม้จะไม่รู้ทาง ราก็จะก้าวไป แม้ ถนน สายนี้เป็นทางสายใหม่
ไม่รู้ สิ้นสุดตรงไหนเราก็จะก้าวเดิน ก้าวเดินเผชิญโชคชะตา ไปตาย ดาบหน้า
ดีกว่าดู ความยับเยิน ไม่อยากเห็นภาพ ที่เขากำลังเพลิดเพลิน ไม่อยากเผชิญ
เจ้าสาวที่ไม่ใช่เรา กรรมมาเกย ต้องเลยจากจร ขอลาก่อน ลาแล้วแฟนเก่า
เกิดมาจน เขาไม่สนใจเรา อยู่กับความว่างเปล่า ขาดคน เขาเห็นใจ ก้าวไป สู่ทางเบื้องหน้า
แล้วแต่โชคชะตา นั้นจะพาเราไป ไม่ขออยู่ อยู่ก็อาย ขอเดินทางสายใหม่ เป็นตายไม่ขอ ย้อนคืน

+ + +


เพลง ทำเป็นเขิน
สุนารี ราชสีมา


.ทำเหมือน กับคนไม่เคยมา ทั้งที่เคยมาจนหน้าบันได เป็นมัน
มาลัดมาเลาะ มาเกาะรั้ว ไม่รู้ ว่ากลัว อะไรกัน สุนัขบ้านฉันที่พันธุ์ดุดุ เจ้าตัวกินจุก็ตายแล้ว
ทำเหมือนกับคน ไม่คุ้นเคย ทั้งที่คุ้นเคยเดินผ่านประตูจนรู้แกว
อาทิตย์หนึ่งมาตั้งหลายหน มาดื่ม น้ำฝนตั้งหลายแก้ว
อาทิตย์ ที่แล้วไม่เห็นต้องเชิญ ก็เห็น คุณเดินเข้ามา เขิน ทีวันนี้หละทำเขิน
ไม่ต้องมัวเขินเชิญจ๊ะ ฉัน เป็นคนสมัยใหม่ ไม่เป็นไรไม่ถือสา
ร่วมอยู่จนเห็นมากับตา เห็นควงใครมา ไม่ว่า กัน ทำเหมือน กับคนไม่รู้ใจ
ช้าทำไมไม่ขึ้น บันไดมาคุยกัน ไม่อยากกินข้าวก็เหล้าซี เชิญมาบ้านนี้ได้ทุกวัน เมาบ้านฉันได้เลยเชิญเมา
แต่อย่ากลับเช้าก็แล้วกัน เมาบ้านฉันได้เลยเชิญเมา แต่อย่ากลับเช้าก็แล้วกัน


...เขิน ทีวันนี้หละทำเขิน ไม่ต้องมัวเขินเชิญจ๊ะ ฉัน เป็นคนสมัยใหม่ ไม่เป็นไรไม่ถือสา
ร่วมอยู่จนเห็นมากับตา เห็นควงใครมา ไม่ว่า กัน ทำเหมือน กับคนไม่รู้ใจ
ช้าทำไมไม่ขึ้น บันไดมาคุยกัน ไม่อยากกินข้าวก็เหล้าซี เชิญมาบ้านนี้ได้ทุกวัน
เมา บ้านฉันได้เลยเชิญเมา แต่อย่ากลับเช้าก็แล้วกัน เมา บ้านฉันได้เลยเชิญเมา แต่อย่ากลับเช้าก็แล้วกัน...

+ + +


เพลง พูดกับภาพ
สุนารี ราชสีมา

..ขอบ คุณ ขอบ คุณ รูป ที่ ให้ ฉัน เป็น ของ ขวัญ
จาก ใจ ของ เธอ ฉัน เก็บ เอาไว้ แล้ว ดู ต่าง หน้า เส-มอ
ฉัน ก็ รัก เธอ เส-มอ กว่า ดวง ใจ ..ยัง รอ ยัง รอ
เจ้า ของ รูป บาง ครั้ง จูบ รูป เธอ รู้ ไหม ฉัน พูด กับ ภาพ เธอ อยู่ ร่ำ ไป
แล้ว เมื่อ ไหร่ เจ้า ของ รูป จะ จูบ ฉัน

..ก่อน ฉัน นอน ยัง วอน เท-วา ให้ รักษา ยอด ชาย ใน ฝัน
เธอ อย่า เจ้า ชู้ ก็ แล้ว กัน แทบ ทุก วัน ฉัน พูด กับ ภาพ เธอ

..พูด กับ ภาพ เธอ ทราบ ฉัน คง อาย เพราะ ใน ใจ มี เธอ เส-มอ
ฉัน ฝาก จูบ ที่ รูป ของ เธอ เมื่อ ไหร่ เล่า เออ เจ้า ของ รูป จะ จูบ คืน

+ + +


เพลง ยิ่งหล่อยิ่งน่ากลัว
สุนารี ราชสีมา


..ถ้าไม่เค็ม เขาไม่เรียกว่าเกลือ ขึ้นชื่อว่าเสือ ต้องดุกว่าราชสีห์
พริกต้องเผ็ด ถึงเรียกว่าพริกสวนดี สามอย่างนี้ ธรรมชาติสร้างมา
ผู้ ชาย รูปหล่อ ร้ายนัก ยาม รัก น้ำต้มผักบอกหวานเจ้าข้า
ยาม ร้าย ฆ่าได้ในพริบตา ดุเค็มเผ็ดยิ่งกว่า เสือเกลือและพริกรวมกัน
เพชร-ฆาต ประหารนักโทษทั่วไป เขายังมีใจ ขออภัยก่อนไกปืนลั่น
แต่คนหล่อ ยิ้มด้วย ฆ่าด้วย พร้อมกัน น่าอัศจรรย์ ยิ่งหล่อ ก็ยิ่ง น่า กลัว


..เพชร-ฆาต ประหารนักโทษทั่วไป เขายังมีใจ ขออภัยก่อนไกปืนลั่น
แต่คนหล่อ ยิ้มด้วยฆ่าด้วยพร้อมกัน น่าอัศจรรย์ ยิ่งหล่อ ก็ยิ่ง น่า กลัว...


+ + +


เพลง รายงานหัวใจ
สุนารี ราชสีมา


..หัว-ใจ รายงาน คิดถึง-เธอ ใจอยากเจอ ใจอยากเจอ เธอจัง ใจฉันคิด ฝังจิต อยู่ไม่จาง ใจไม่ว่าง ใจสถิต คิดถึงเธอ
หัว-ใจ รายงาน ทุกเว-ลา ใจอยากมา ใจอยากมา พบเจอ ทุกวันเล่า ใจเฝ้า แต่ละเมอ คิดถึงเธอ ทุกนาที นี้รายงาน
ใจจิต จดจ่อ ขอเพียงพบ ใจมาจบ ใจไม่จาก จากเธอนั้น สงสารใจ ฉันเถิด เกิดต้องการ ใจเธอนั้น สงสารใจ ฉัน ไหมเอย

หัว-ใจ รายงาน ทุกนา-ที ใจดวงนี้ รักแต่พี่ นี้เสมอ
ใจเธอเล่า อยู่กับใคร ที่ไหน-หนอ ขอใจเธอ คิดถึงฉัน เท่านั้น-พอ

+ + +

เพลง สนชายคนจน
สุนารี ราชสีมา

ห้องนอน ของคนจนๆ ก็มี คนสน พ่อคน บ้านโทรม
สงสารจัง คนบ้านไม้ลังฝืนข่ม นอนเดียวดาย
อุ่นไอกับผืนผ้าห่ม เขาเศร้าอกตรม ขาดคน สนใจ
ห้องนอนของคนรวยเงิน สาวมีมากเกิน ขอเมินห่างไกล
ขืนพัวพัน คงเจอซักวันหมองไหม้ ฉันขอเบน
กลัวนอนเป็นไข้ใจ ขอหลีกทางไป สนชาย คนจน
อยากไปเป็นแม่ศรีเรือน อยากไปเยี่ยมเยือน ห้องนอน คนจน
อยากไป ให้ความสุขล้น ให้พี่ได้พ้น ความหว้าเหว่ หม่นหมอง
ห้องนอน ของคนจนๆ มันไม่สับสนมากมีเจ้าของ ขอไปเป็น
คู่กรรมคู่เวรร่วมห้อง ยอมร่วมเรียง ถึงไม่มีเตียงนิงหน่อง
ขออยู่คู่ครอง ห้องนอน คนจน..

อยากไปเป็นแม่ศรีเรือน อยากไปเยี่ยมเยือน ห้องนอน คนจน
อยากไป ให้ความสุขล้น ให้พี่ได้พ้นความหว้าเหว่ หม่นหมอง
ห้องนอน ของคนจนๆ มันไม่สับสนมากมีเจ้าของ ขอไปเป็น
คู่กรรมคู่เวรร่วมห้อง ยอมร่วมเรียง ถึงไม่มีเตียงนิงหน่อง ขออยู่คู่ครอง ห้องนอน คนจน..

+ + +


เพลง สั่งรักฝากลม

สุนารี ราชสีมา


..ฝากเพลงนี้ไป จากใจถึงเธอ ..รำพันพร่ำเพ้อ รักเธอจริงใจ
..คิดถึงเพียงเธอ ไม่คิดถึงใคร ลมจ๋า จงได้ ฝากความรักไป ให้เธอ

..ฝากใจถึงเธอ อยากเจอทุกครา ..ฝากรักลมมา ถึงเธอ เสมอ

..รักจริงจากใจ รักแท้แค่เธอ คิดถึงเสมอ คิดถึงเธอ
ทุกลมหายใจ ..ฝากลม ฝากรัก สมัครสมาน ลมพริ้วพัดผ่าน
ดวงมาลย์หวั่นไหว ลมจ๋า ช่วยบอก บอกรักจากใจ ฉันมอบมาให้
กับสาย ลม ..ฝากรักลมไป จากใจถึงเธอ หัวใจอยากเจอ
เจอรักสุขสม หากลมถูกกาย จงได้รื่นรมย์ ฝากใจให้ชม
เมื่อถูกลม เหมือนถูกรัก


..ฝากลม ฝากรัก สมัครสมาน ลมพริ้วพัดผ่าน ดวงมาลย์หวั่นไหว
ลมจ๋า ช่วยบอก บอกรักจากใจ ฉันมอบมาให้ กับสาย ลม
..ฝากรักลมไป จากใจถึงเธอ หัวใจอยากเจอ เจอรักสุขสม
หากลมถูกกาย จงได้รื่นรมย์ ฝากใจให้ชม เมื่อถูกลม เหมือนถูกรัก...


. + + +


เพลง สุดท้ายที่กรุงเทพ
สุนารี ราชสีมา

อยู่บ้านนาดีดี ไม่ว่าดีจึงหนีหน้ามา เบื่อต้องทนทำนา จึงจากมาไม่สนใจ
ใคร จะเตือนเหมือนคำยุยั่ว ตามัว มืดมองไม่เห็นใคร
สุดท้ายจึงต้องเจ็บ โอ้กรุงเทพฟ้าใส แสงไฟสว่างแต่หนทางยังมืดมน

..เจอะแต่คนรวยรวย หน้าตาสวยมากมี แต่คนใจดีดีไม่เห็นมีเลยสักคน
เจอ ทีไรเห็น มีแต่แกล้ง เสียดแทง ฤทัยเราเหลือทน
ต้องยอมพลีกาย แลกกับความจน ฉันจึงหมองหม่นก็เพราะคนกรุงเทพลวง

เจอะแต่คนรวยรวย หน้าตาสวยมากมี
แต่คนใจดีดีไม่เห็นมีเลยสักคน เจอ ทีไรเห็น มีแต่แกล้ง
เสียดแทง ฤทัยเราเหลือทน ต้องยอมพลีกาย แลกกับความจน
ฉันจึงหมองหม่นก็เพราะคนกรุงเทพลวง...


+ + +


เพลง หลอดไฟไส้ขาด
สุนารี ราชสีมา

หลอดไฟไส้ขาดแล้วที่รัก เอาปลั๊กไปเสียบ
ประโยชน์อะไร ถึงอย่างไร ก็ไม่มี แสงให้
ไส้ขาดแล้วเป็นปี เปรียบไปก็คล้ายความรัก
วันนี้แห้งหมดทุกหยดไมตรี ไร้อารมณ์เชยชมแล้วนี่
มีแต่ความโล่งเตียน เมื่อก่อนนั้น รักกันใหม่ๆ
คุณหมั่นมา หมั่นไปแวะเวียน รักส่องสว่างดั่งไฟล้าน
แรงเทียน ฉันจวนเจียนใจอ่อน แต่คุณเจ้าชู้มากรัก
ใครหักใครบอก คุณไม่อาธรณ์ ฉันอดทน ดูความกะล่อน
เหมือนหลอดไฟ ไส้ในชักกร่อน แล้วมัน ก็..ดับไป


เมื่อก่อนนั้น รักกันใหม่ๆ คุณหมั่นมา
หมั่นไปแวะเวียน รักส่องสว่างดั่งไฟล้าน
แรงเทียน ฉันจวนเจียนใจอ่อน แต่คุณเจ้าชู้มากรัก
ใครหักใครบอก คุณไม่อาธรณ์ ฉันอดทน ดูความกะล่อน
เหมือนหลอดไฟ ไส้ในชักกร่อน แล้วมัน ก็..ดับไป..

+ + +



เพลง ใจใหม่
สุนารี ราชสีมา

..ต่อแต่นี้ไม่มีแล้วเอย หัวใจที่เคยขี้แย ไม่มีแล้วหัวใจอ่อนแอ
จะมีก็แต่ ใจใหม่ที่แกร่งดังหิน

..ต่อแต่นี้ไม่มีน้ำตา ที่เคยนองหน้า อาจิณ เรื่องผ่านไปให้ทานกันกิน
บอกแลกชีวิน สิ้นคราฝนซา

..ต่อให้กราบอภัยร้อยที ใจใหม่ดวงนี้ ก็ไม่มีทาง สิ้นสุดกันทีไมตรีทุกอย่าง
จบแล้วหนทาง ระหว่างรักเรา

..ต่อไปนี้ไม่มีเหมือนเคย ให้เลือนลางเลยแม้เงา ไม่มีแล้วหัวใจโง่เขลา
แยกทางของเรา จากไปให้ไกล

+ + +


เพลง แฟนฉันไม่ต้องหล่อ
สุนารี ราชสีมา

..แฟนฉัน ไม่ต้องหล่อ เอาพอ ไปวัดเพลเพล ถ้า ไปวัด สายสาย
ควงได้ ไม่อาย พระเณร ไม่อยากเจอเดน ของใคร ตอนนี้มีหนุ่มหนุ่ม
มารุม มาเร้า เอาใจ ล้วนแต่ เจ้าชู้ ปรูดปร๊าด มาด ดาราหนังไทย
เลยตัดสินใจ ยากเย็น เป็นโสด มาหลายหน้าหนาว เนื้อสาว ทั้งตึง ทั้งเต้น
บางที ฉันนอน สะดุ้ง จนสายมุ้ง ขาดกระเด็น คิด จะมีแฟนเล่น สักคน ปีนี้

แฟนฉัน ไม่ต้องหล่อ ขอให้ นิสัยดีดี
อย่า เจ้าชู้ ลับหลัง ไม่คลั่ง สุรา นารี ดูใจ สามปี แต่งเลย

+ + +


เพลง อยู่บ้านนอกดีกว่า
สุนารี ราชสีมา

.อยู่บ้านนอก ของเราดีกว่า ทำไร่ไถนา ตามประสาบ้านนอก
อย่าไปเลยเพื่อนเอ๋ยเมืองบางกอก ผู้คนหลอนหลอกผิดกับบ้านนอกของเรา
อยู่บ้านนอก มีนา มีบ้าน ไม่ต้องหางาน บ้านก็ไม่ต้องเช่า
ไปเที่ยวงานก็จักรยาน คันเก่า ปะแป้งหน้าขาวเพื่อนหนุ่มสาวมากมี
มีพ่อ มีแม่คอยเตือน ก่อนลงจากเรือนก็ให้ทำแต่ความดี
เรื่องความรู้ถึงเราจบแค่ ป.4 เงินเดือนไม่มีแต่เรามีที่ทำกิน
อยู่บ้านนอกของเราดีกว่า ผู้คนบ้านนาไม่พูดจาเล่นลิ้น
จะยากจนไม่มีคนหยามหมิ่น ข้าวปลามีกินไม่ถวิลเรื่องดวง

..มีพ่อ มีแม่คอยเตือน ก่อนลงจากเรือนก็ให้ทำแต่ความดี
เรื่องความรู้ถึงเราจบแค่ ป.4 เงินเดือนไม่มีแต่เรามีที่ทำกิน
อยู่บ้านนอกของเราดีกว่า ผู้คนบ้านนาไม่พูดจาเล่นลิ้น
จะยากจนไม่มีคนหยามหมิ่น ข้าวปลามีกินไม่ถวิลเรื่องดวง

+ + +


เพลง หลั่งน้ำตาต่อหน้าย่าโม
สุนารี ราชสีมา

.. จุดธูปสาบาน สาบานต่อหน้าย่าโม ถิ่น ที่หลานเติมโต ย่าโม เมืองฟ้าโคราช
ขอกราบลง กราบลง ที่ตรงเบื้องบาท ว่าชาตินี้ทั้งชาติ จะไม่รักใคร อีกแล้ว

ถูกพรากรักไป ร้างไกล ใจต้องผิดหวัง ครอบครัวเขาเกลียดชัง ขัดขวางรักร้าวดั่งแก้ว
คิดสั้นไป เกือบสายหายใจเริ่มแผ่ว อกหักต้องช้ำเป็นแนว เจ็บพอแล้ว เพราะจนเกินไป

ย่าจ๋า หลานมาร้องไห้ให้เห็น เป็นน้ำตา ของความลำเค็ญ เป็นน้ำตา ของความเสียใจ
ย่าจ๋า ย่าคงไม่ว่าอะไร อยากจะมาระบายระบาย ล้างความช้ำใจ ไหลตามน้ำตา
จุดธูปสาบาน สาบานต่อหน้าย่าโม อธิษฐานใหญ่โต ย่าโมได้รู้ใจข้า ขอเก็บใจ อย่าไปรักใคร ดีกว่า
อยู่ทำสวนทำนา ตามประสาคนจน จน

.. ย่าจ๋า หลานมาร้องไห้ให้เห็น เป็นน้ำตา ของความลำเค็ญ เป็นน้ำตา ของความเสียใจ
ย่าจ๋า ย่าคงไม่ว่าอะไร อยากจะมาระบายระบาย ล้างความช้ำใจ ไหลตามน้ำตา
จุดธูปสาบาน สาบานต่อหน้าย่าโม อธิษฐานใหญ่โต ย่าโมได้รู้ใจข้า ขอเก็บใจ อย่าไปรักใคร ดีกว่า
อยู่ทำสวนทำนา ตามประสาคนจน จน จน



+ + +



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท