"แบรนด์" องค์กร


"หรือคิดเพียงอย่างเดียวว่าองค์กรของคุณไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างแบรนด์... เพียงแค่นั่งทำงานให้พ้นไปวันๆ เท่านี้ก็เพียงพอ...เท่านั้นเองนะเหรอ.."
หลายคนทำงานหนัก  ทำงานแทบตาย  "แต่เอาเถอะไม่ถึงตายก็ทำต่อไป"  แล้วถ้าทำงานหนักแล้ว  ผลที่ได้คือมีคนรู้จัก  ผลตอบแทนที่ได้คุ่มค้า  (มันก็ดีไป)  แต่ถ้าทำไปแล้วไม่มีใครสนใจ  ไม่มีคนรู้จักนี่สิ  (เหนื่อยหน่อย)  นั่นสิ...  ทำไมไม่มีใครรู้จัก  คุณเคยถามตัวเองบ้างหรือปล่าวครับ....ว่าทำไม...?

          คำตอบก็คือ  คุณได้นำเสนอองค์กรของคุณมากน้อยแค่ไหน  เพียงใด  และอย่างไร...  นั้นก็หมายถึง  "การสร้างแบรนด์ให้องค์กร"  นั่นเอง... 

          การสร้างแบรนด์ให้องค์กรในที่นี้  ไม่ได้ต้องการสร้างเพื่อผลกำไร  แต่เป็นการสร้างเพื่อการยอมรับมากกว่า  แน่หละครับ...  ถ้าไม่มีใครรู้จักองค์กรของคุณ...  องค์กรของคุณจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้อย่างไร...  ถ้าเราลองเอาหลักการทางธุรกิจ  มาดัดแปลงใช้ให้กับยุคสมัย...   (ของอย่างนี้มันยืมกันได้ครับ)  และเข้ากับองค์กรของคุณ  อย่างเช่นธุรกิจสร้างตราสินค้าเพื่อให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้าง  องค์กรของคุณก็สามารถสร้างสัญลักษณ์ขององค์กรให้เป็นที่รู้จักได้เช่นกัน....

          การสร้างแบรนด์องค์กร  ก็มีวิธีการมากมายหลายอย่างด้วยกัน  เช่น  การสร้างตราสัญลักษณ์  การประชาสัมพันธ์  การบริการ  แม้กระทั่งการเข้าไปมีส่วนร่วมกิจกรรมกับองค์กรหรือหน่วยงานอื่น  (ที่ผมเรียกว่าคลื่นแทรก)  เป็นต้น  แต่อย่าลืมว่าการสร้างแบรนด์องค์กร  ยังมีส่วนอื่นๆ  อีกมากที่ต้องคิดกัน  แท้กระทั่งการทำให้บริการของเราให้มีความแตกต่าง (product positioning) ซึ่งทำได้จากความต่างของตัวสินค้าหรือผลงาน (ที่มีอยู่แล้ว) เอง หรือการสร้างความแตกต่างในการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย ...  ก็เป็นการสร้างแบรนด์เช่นกัน....

          หากเห็นประโยชน์เช่นนี้แล้ว...  คุณคิดที่จะสร้างแบรนด์ให้กับองค์กรของคุณบ้างหรือไม่  หรือคิดเพียงอย่างเดียวว่าองค์กรของคุณไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างแบรนด์...  เพียงแค่นั่งทำงานให้พ้นไปวันๆ  เท่านี้ก็เพียงพอ...  (เท่านั้นเองหรือ)

          แต่อย่าลืมนะครับว่า  ถ้าเราสร้างแบรนด์องค์กรเราสำเร็จแล้ว  ก็อย่าสร้างเครื่องกีดขวางกับองค์กรอื่นที่เข้ามาแบ่งผลงานจากเรา (barrier to entry) เพื่อให้เราเป็นผู้ยิ่งใหญ่แต่เพียงผู้เดียว...  ถ้าคุณทำเช่นนั้น  ความเสียหายร้ายแรกก็จะตามมาทันที...  ผลสุดท้ายผลกระทบก็ตกอยู่ที่ผู้บริโภคเหมือนทุกครั้งไป...

          ปล.  อาจมีบางช่วงบางตอนที่ไม่ตรงกับความรู้สึกของใครหลาย ๆ  คน...  ก็ต้องขออภัยด้วยครับ...

คำสำคัญ (Tags): #องค์กร#แบรนด์
หมายเลขบันทึก: 94830เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท