คำตานาหนองกุง
โรงเรียน ชุมชนคำตานาหนองกุง คำตานาหนองกุงไผ่สีทอง

เรื่องเล่าของคุณครูผ่องศรี สมคะเน


การพัฒนาทักษะการเขียนและการอ่าน

     คุณครูผ่องศรี  สมคะเน  มีประสบการณ์ในการสอนมานาน  10  ปีแล้ว  ปัจจุบันสอนอยู่ที่โรงเรียนชุมชนคำตานาหนองกุง  ช่วงชั้นที่  2 (ชั้น ป.5)  พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาการเขียนคำผิดหลายคนทั้งที่เป็นนักเรียนเก่ง  ปานกลาง  และอ่อน  คละกันไป  คุณครูผ่องศรี  จึงบันทึกคำที่นักเรียนเขียนผิดในแต่ละวันมาให้นักเรียนเขียนตาคำบอกทุกวัน  วันละ  15  คำ  โดยนำคำจากบทเรียนมาเสริมเพ่มเติมด้วย  ใครถูกหมดในแต่ละวันมีการเสริมแรงเป็นรางวัลต่าง ๆ กันไป  จากนั้นให้นำคำเหล่านั้นไปเขียนเป้นเรื่องสั้น ๆ และวาดภาพระบายสีเป็นการบ้าน  ซึ่งพบว่านักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการทำงานเป็นอย่างดี  และสามารถเขียนคำได้ถูกต้องมากขึ้น

   นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมการเล่นเกมต่อคำคล้องจองวันละ  10  นาที  โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น  4  กลุ่ม  ให้แต่ละกลุ่มต่อคำคล้องจองแข่งกันให้ได้มากที่สุดภายในเวลา  2  นาที  แล้วนำมาอ่านและเขียนให้เพื่อน ๆ ฟังและอ่านที่หน้าชั้น  ถ้ามีคำใดเขียนผิดก้จะร่วมกันอภิปรายและหาคำที่ถูกต้องมาเขียนใหม่  พบว่านักเรียนมีความสนใจ  และมีความสนุกสนานในการเรียนรู้มากขึ้น  มีเจตคติที่ดีต่อการเรียน  รักและพอใจอยากจะเขียน มากขึ้น

     ส่วนในเรื่องของการอ่าน  คุณครูผ่องศรี  จะให้แบ่งกลุ่มนักเรียนให้อ่านหนังสือที่ตนเองชอบ  และมีเด็กนหนึ่งที่ไม่สนใน  เพราะอ่านไม่ได้  คุณครูผ่องศรี  จึงให้เพื่อน ๆ  ช่วยกันสอนในการอ่าน  โดยให้อ่านแบบแจกลูกในคำที่อ่านไม่ได้  และให้มาอ่านให้คุณครูฟัง  สัปดาห์ละ  2  ครั้ง  โดยเลือกเรื่องที่อ่านร่วมกับเพื่อน  ๆ  มาอ่านให้ครูฟัง  ถ้าสัปดาห์ไหนไม่มาอ่านให้ฟังจะโดนลงโทษให้เทขยะ  กวาดห้อง  รดน้ำต้นไม้  และพบว่า  นักเรียนมีความตั้งใจในการอ่านมากขึ้นทุกวัน ๆ วันใดที่มาอ่านให้ฟัง  คุณครูก็จะเสริมแรงโดยการชมเชย  และเพื่อน ๆ ให้กำลังใจอยู่เสมอ  พอสิ้นภาคเรียนนักเรียนคนดังกล่าวก็มาบอกว่า "คุณครูครับผมอ่านได้เก่งมากว่าเดิมแล้วครับ" 

คำสำคัญ (Tags): #edkm#erkm
หมายเลขบันทึก: 94825เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ผมว่าครูผ่องศรีต้องมีความสุขในการทำงานมากๆแน่เลยครับ
  • ทำงานด้วยใจและรับรู้ด้วยใจ อยู่กับปัญหาด้วยใจที่ไม่นิ่งดูดาย น่าชื่นชมครับ

คุณครูคำตานาหนองกุง เป็นผู้เสาะแสวงหาความรู้จากเพื่อนร่วมงานได้ดีมากครับและได้นำผลการแก้ปัญหาของครูผ่องศรีมานเผยแพร่ต่อ จะได้เป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจที่กำลังประสบปัญหาคล้ายคลึงกันจะได้นำไปปฏิบัติ ก็ถือว่าท่านทำดีและมาได้อย่างถูกต้องตามแนวทางของKM ขอทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแก้ปัญหาของนักเรียนบางคนที่อ่านไม่ออกด้วยการให้นักเรียนอ่านแจกลูกสะกดคำว่าทำอย่างไรบ้าง มีนวัตกรรมอย่างไร เช่น ใช้บัตรคำ หรือ สื่อชนิดใด  การให้นักเรียนที่เป็นเพื่อนในระดับเดียวกันสอนให้เพื่อนนั้นมีปัญหาด้านจิตใจของนักเรียนหรือไม่อย่างไร

                 ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท