คำตานาหนองกุง
โรงเรียน ชุมชนคำตานาหนองกุง คำตานาหนองกุงไผ่สีทอง

เรื่องเล่าของคุณครูอนุบาล


พฤติกรรมชอบรังแกเพื่อน

          เรื่องเล่าของคุณครูในโรงเรียนชุมชนคำตานาหนองกุง  ในระดับสายชั้นอนุบาล  ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับพฤติกรรมต่าง ๆ ของนักเรียน  เช่นเดียวกับเรื่องเล่าของคุณครูสุนันท์  วันทองทักษ์  ครู  ค.ศ.2  ซึ่งในปีการศึกษา  2548  คุณครูสุนันท์  วันทองทักษ์  สอนระดับชั้นอนุบาล  1/2  มีนักเรียนทั้งหมด  21  คน  ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  พบว่า  มีนักเรียนคนหนึ่งมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม  พูดจาไม่เพราะ  และชอบรังแกเพื่อนอยู่เสมอ  คุณครูสุนันท์  จึงหาวิธีการในการแก้ไขพฤติกรรมดังกล่าว  โดยขั้นแรกได้สอบถามพฤติกรรมของนักเรียนคนนี้เมื่ออยู่ที่บ้าน  สอบถามผู้ปกครอง  เพื่อนบ้าน  พบว่าพ่อแม่ของนักเรียนคนดังกล่าวหย่าร้างกัน  เด็กอาศัยอยู่กับตา  ยาย    ตาไปทำงานรับจ้างไกลจากบ้าน  ยายทำนา  เลี้ยงสัตว์  ทำงานหนัก  กลับบ้านค่ำเป็นประจำ  ทำให้ไม่มีเวลาดูแล  อบรมหลาน  เด็กจึงขาดความอบอุ่น

          คุณครูสุนันท์  ได้ปรึกษาคุณครูท่านอื่น  และผู้บริหาร  พร้อมกับทำความเข้าใจกับผู้ปกครองในการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเรียนคนดังกล่าว  โดยมีการเสริมแรง  ให้รางวัล  คำชมเชย  ให้ความสนใจเมื่อนักเรียนทำดี  ถ้าทำตัวไม่เหมาะสมจะกล่าวตักเตือนอย่างละมุมละม่อม  ให้ทุกคนทั้งที่บ้านและเพื่อนในหน้องเรียนพูดจาไพเราะกับเขา  ให้เขามีโอกาสเล่นกีฬา  ออกกำลังกายต่าง ๆ เป็นประจำเพื่อลดนิสัยการใช้ความรุนแรงของเด็ก  คุณครูสุนันท์  ทำเช่นนี้อยู่  3  เดือน  และพบว่าเด็กมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป  พูดจาพเราะขึ้น  ไม่รังแกเพื่อน  สามารถเข้ากับเพื่อน ๆ ได้เป็นอย่างดี  ทั้งยังเป็นที่รักของเพื่อน ๆ มากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #edkm#erkm
หมายเลขบันทึก: 94819เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท