"วันฉัตรมงคล"


รำลึกถึง "วันฉัตรมงคล"

 "วันฉัตรมงคล วันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปี

 พระราชพิธีฉัตรมงคลรัชกาลปัจจุบัน   ตรงกับวันที่ 5 พฤษภาคม 2493  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุยเดชฯ  ทรงกระทำพระราชิพิธีพระบรมราชาภิเษก เสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นอันดับที่ 9  แห่งราชวงศ์จักรี จึงถือว่าวันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นมงคลสมัย   พสกนิสัย ของพระองค์ ต่างพร้อมใจ กันความรัก และ ความรักจงรักภักดี ต่อพระองค์โดยการจัดพิธีฉลอง วันขึ้นครองราชย์ ของพระองค์ ก่อนสมัยรัชกาล  

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าอยู่หัว ยังคงไม่มีพิธีนี้ มีแต่พิธีที่จัดขึ้น เป็นการส่วนตัว โดยขุนนางชั้นผู้ใหญ่ เพื่อฉลองเครื่องราชูปโภค และ ตำแหน่งซึ่งตนรักษามา และ จัดให้มีขึ้น ในช่วงเดือน 6 กระทั่ง สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นครองราชย์ ได้ทรงกระทำ พิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2393

พระองค์ทรงพระราชดำริว่า วันบรมราชาภิเษก  เป็นมหามงคลสมัย ยิ่งไปกว่านั้น ประเทศทั้งหลายที่มี พระเจ้าแผ่นดิน ( หรือพระราชินี)  ครองประเทศ ย่อมนับถือว่า วันนั้นเป็น วันนักขัตฤกษ์มงคล กาลต่างก็จัดงาน ขึ้นเป็นอนุสรณ์ อย่างไรก็ตาม พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชดำริ ว่าเป็นว่าเป็น การยากที่ จะทรง อธิบายความหมาย ของวันฉัตรมงคลต่อพสกนิกร ของพระองค์ โดยละเอียดได้ จึงทรงโปรด

ให้เรียกชื่อ ไปตามเก่ากว่า งานสมโภชเครื่องราชูปโภค แต่ทำให้วันคล้ายวันราชาภิเษก กล่าวคือในวันนั้น (วันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 6 ) นิมนต์ พระสงฆ์มาสวดมนต์ รุ่งขึ้นพระสงฆ์ที่ พระที่นั่งดุสิต มหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง

 ในรัชกาลปัจจุบัน พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดงาน 3 วันวันแรกตรงกับวันที่ 3 พฤษภาคม เป็นงานพระราชกุศลมทักษิณานุประทาน ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย อุทิศถวายแต่ พระบรมราชบุพการีเป็นพิธีสงฆ์ สดัปกรณ์ พระบรมอัฐิ สมเด็จสวดพระพุทธมนต์ แล้ว พระราชาคณะถวายพระธรรมเทศนา พระสงฆ์สดัปกรณ์ พระบรมอัฐิ สมเด็จพระบรมราชบุรพการี วันที่ 4 พฤษภาคม  เริ่มพระราชพิธี ฉัตรฉัตรมงคล   มีงานเลี้ยงพระและสมโภชเครื่องราชกกุธภัณฑ์ ตอนเที่ยง ทหารบก ทหารเรือ ยิงปืนใหญ่ เฉลิมพระเกียรติฝ่ายละ 21 นัด ในวันนี้ จะทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ พระราชทาน เครื่องราชอิสริยาภรณ์  แก่ผู้ที่สร้าง คุณงามความดี แก่ประเทศอีก

ด้วยที่มา : ได้รับอนุญาตจาก : ธนพล จาดใจดี. (1994). เรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับประเทศไทย. กรุงเทพฯ : ห.จ.ก. ไทยเจริญการพิมพ์.

 
หมายเลขบันทึก: 94826เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ
  • ไม่กลับบ้านเหรอกลับ...แต่เท่าที่ดูก็น่าจะกลับแล้วกระมัง  เพราะเห็นไม่ได้เขียนบันทึกอยู่วันหนึ่ง..
  • .....
  • ขอบคุณสาระความรู้ที่เก็บเกี่ยวมาฝาก
  • ภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย  ซึ่งมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นยิ่งกว่าองค์พระมหากษัตริย์
  • ....
  • ขอบคุณครับ
กลับบ้านพึ่งมาค่ะ คุณแผ่นดิน 
 ช่วงวันหยุดฝนตกทุกวันเลย   ผ้า..ซักไม่ได้   จึงต้องหอบหิ้วผ้ามาส่งซักที่ร้านค่ะ  จำเป็นเลยกลับมาที่พัก   คงมีความสุขกับวันหยุดที่ยาวนะคะ 

ขอบคุณค่ะ สำหรับความรู้วันฉัตรมงคล

ยินดีค่ะ......... น้องนุ้ยcsmsu  ที่แวะมาทุกทายและต่อยอด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท