เที่ยวทุ่งหน้าแล้ง (2) : กองฟางเล็ก ๆ ผลพวงของเครื่องจักรแห่งยุคสมัย


ฟางที่เป็นผลพวงของนวัตกรรมใหม่แห่งยุคสมัยทุนนิยม จะแตกต่างจากฟางที่เกิดจากแรงงานดั้งเดิมของชาวนาอย่างชัดเจน

หลังฤดูกาลแห่งการเก็บเกี่ยวสิ้นสุดลง  ทุ่งรวงทองที่เคยเหลืองเรืองด้วยรวงข้าว  ก็กลายสภาพเป็นทุ่งแล้งโล่งโจ่งโป่ง   มองไกลสุดลูกหูลูกตา   ท้องฟ้าสีครามโปร่งโล่ง  เมฆสวยลอยล่องอย่างเสรี...

  <p>การได้เที่ยวทุ่งหน้าแล้งตามที่ต่าง ๆ  ของปีนี้   ผมพานพบกับฟาง, และกองฟางจำนนวนมาก  บางที่กองสุมทับคล้ายเจดีย์เล็ก ๆ  อยู่ตามชายทุ่ง  บางที่เกลื่อนกระจายไม่เป็นรูปเป็นร่าง   บางที่ก็อัดแน่นอยู่ในโรงฟางเล็ก ๆ  ใกล้กับเถียงนา  หรือโรงนาอันเก่าโทรม</p><p></p><p> </p><p></p><p> สมัยที่ผมยังเป็นนักเรียนชั้นประถม   เมื่อครูสั่งให้วาดรูป "วิว"   ผมก็ไม่เคยลังเลที่จะวาดทิวทัศน์ที่ประกอบด้วยภูเขาที่มีพระอาทิตย์ยิ้มแม่น้ำ, ทุ่งนา, เถียงนาต้นมะพร้าวชาวนาใส่หมวกอยู่กลางทุ่งรวมถึงกองฟาง  และฝูงวัวควายยืนเคี้ยวฟางเส้น อย่างเอร็ดอร่อย  </p><p></p><p>แต่หากเป็นทิวทัศน์ของเด็กในตัวเมือง  หรือแม้แต่ในมหานครกรุงเทพฯ  ภาพทิวทัศน์ก็จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง   เด็กในเมืองใหญ่จะวาดภาพของตึกสูง, ควันพิษ, รถราบนท้องถนน   รวมถึงผู้คนที่มีเส้นผมหลากสี  อย่างน่าสับสน  </p><p> </p><p>ทุกวันนี้สภาพของกองฟางดูจะเปลี่ยนรูปจากอดีตค่อนข้างเยอะ   ที่เห็นได้ชัด  คือ  กองฟางมีขนาดเล็กกว่าอดีต   ฟางแต่ละเส้นเล็กและละเอียดป่นปี้  …</p>  <p>สิ่งเหล่านี้เป็นผลพวงของการเก็บเกี่ยวของเครื่องจักร.. เครื่องจักรอันทรงประสิทธิภาพ (แต่ไร้จิตวิญญาณ)  จะคำรามลั่นอยู่กลางทุ่งโดยไม่ยำเกรงต่อแดดร้อนและสายลมหนาว   พร้อมตั้งหน้าตั้งตาคืบคลานไปตามทุ่งนาอย่างไม่รู้สึกเหนื่อย  และภายในชั่วพริบตา   ทุ่งที่เคยอัดแน่นด้วยรวงข้าว   ก็กลายเป็นทุ่งโปร่งโล่งเตียนอย่างน่าอัศจรรย์</p><p></p><p></p>   <p></p><p> </p><p>ฟางที่เป็นผลพวงของนวัตกรรมใหม่แห่งยุคสมัยทุนนิยม  จะแตกต่างจากฟางที่เกิดจากแรงงานดั้งเดิมของชาวนาอย่างชัดเจน  …</p>   <p>ฟางที่เกิดจากแรงงานอันยิ่งใหญ่ของชาวนาจะมีขนาดของเส้นที่ใหญ่  เป็นรูปเป็นร่าง   และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม  เป็นต้นว่า  ทำไม้กวาดทำแฝกมุงหลังคา  (เถียงนา) - กั้นฝาบ้านคลุมผิวดินแปลงผักสวนครัว  รวมถึงเป็นอาหารชั้นเลิศของสัตว์เลี้ยงคู่บุญของทุ่งนา  คือ วัวและควายผู้แสนซื่อ  ซึ่งรักและผูกพันกับทุ่งนาอย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลง</p>   <p>ปัจจุบันฟางเส้นเล็กที่ถูกเครื่องจักรบดเคี้ยวจะถูกขายทอดให้กับพ่อค้านายทุนเพื่อนำไปแปรรูปเป็นฟางอัดเส้น  </p><p></p><p>ชาวนาหลายคนที่ทำนาด้วยเครื่องจักร    และไม่มีวัวควายให้เลี้ยง   ก็มักจะขายไปในราคาที่ไม่แพงนัก  ฟางเหล่านี้ถูกขนขึ้นท้ายรถ และรถเหล่านั้นก็เคลื่อนตัวออกจากหมู่บ้านไปอย่างรวดเร็ว  ทิ้งไว้เพียงเศษตอข้าวที่นอนแนบกับพื้นดินอย่างพับพ่าย</p><p> </p><p>ฟางที่เป็นผลผลิตจากเครื่องจักรจะมีจำนวนน้อยกว่าฟางที่เกิดจากการนวดข้าวด้วยมือ …  ไม่เพียงพอต่อการใช้เลี้ยงสัตว์ในหน้าแล้ง   </p><p></p><p>ฟางที่เกิดขึ้นจากเครื่องจักรอันทรงพลังเช่นนี้   ก็ได้กลืนวิถีชีวิตของชาวนาและลูกชาวนาตัวน้อย ๆ  ไปอย่างสิ้นเชิง   ไม่ว่าจะเป็น   คืนแห่งการนวดข้าวใต้แสงจันทร์การลงแขกเกี่ยวข้าวของเพื่อนบ้านการนอนนาภายใต้กองฟางที่เป็นเหมือนบ้านอันแสนอุ่น  ฯลฯ</p><p></p><p>นี่คือบางห้วงตอนของความรู้สึกของผมที่มีต่อการได้เที่ยวทุ่งในหน้าแล้ง   ซึ่งยังพอเห็นกองฟางเล็ก ๆ   เกลื่อนกระจายอยู่กลางทุ่งแล้งอันแสนร้อน </p><p> </p><p></p><p>เหนือสิ่งอื่นใด   ไม่มีสิ่งใดมีพลังพอที่จะพรากความทรงจำเก่าก่อนเกี่ยวกับกองฟางไปจากผมได้ </p><p></p><p>กองฟางขนาดใหญ่ที่พ่อก่อขึ้นยังตระหง่านอยู่ในหัวใจของผมอย่างโดเด่น  และไม่มีวี่แววจะพังทลายไปตามยุคสมัยเลยแม้แต่น้อย </p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 94778เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)
เรียนท่านแผ่นดิน กองฟาง ดุจ จิตวิญญาณ ภูมิปัญญาไทย ครับ

ตอนเด็ก ดิฉันชอบวาดรูปภูเขา ทะเล ต้นมะพร้าว อาจเป็นเพราะอยากไปทะเล

ลืมวาดกองฟาง  เพราะเราเห็นบ่อยๆ

แต่ตอนนี้กองฟางหายไปไหน

น่าคิดนะคะ

  • การที่วัวเคี้ยวเอื้อง เห็นภาพที่เราได้ใช้ความคิดบางสิ่งบางอย่างนะ อย่างใจเย็นและช้า ๆ
สวัสดีครับ  อ.JJ
P
 

กองฟาง  เป็นภูมิปัญญาไทยที่สะท้อนความเป็นสถาปัตยกรรมของชาวนาที่น่ายกย่องและเชิดชู ..ในสมัยเด็ก ๆ  ครูเคยให้นิยามความหมายของกองฟาง

ผมไม่รู้จะตอบอะไรดี  จึงบอกได้เพียงซื่อว่า "เจดีย์" 

ขอบพระคุณครับ

ฟางทุกวันนี้เป็นทรัพย์อันมีค่าครับ...บ้านผมจองกันไว้ตั้งแต่ข้าวยังไม่เกี่ยวเลยที่เดียวเชียว
ชอบวาดรูปภูเขาและตะวันยิ้มแฉ่งเหมือนกัน มีต้นหญ้า ดอกไม้ นก ด้วย เหมือนก่อนฟางเอาไปปลูกเห็ดฟางได้ด้วย ไม่ทราบเดียวนี้ทำได้ไหมนะคะ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

ข้อคิดจากลอมฟาง ! ..น่าคิดจริงๆค่ะ

เครื่องจักรทำลายหลายๆอย่างแม้แต่ห่วงโซ่ในท้องทุ่งนา..เบิร์ดเพิ่งทราบว่าฟางปัจจุบันมีลักษณะที่แตกต่างจากอดีต..พ่อค้าเค้าเอาฟางไปอัดทำอะไรคะ ?

ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อคิดที่ทำให้หยุด - คิดอีกครั้ง

สวัสดีค่ะ  คุณแผ่นดิน

  • ตามคุณเบิร์ดมาติดๆเลยค่ะ
  • มาชมกองฟางในเว็ป...นั่งทบทวนแล้วก็ได้แต่ทอดถอนลมหายใจ  เฮ้อ!....เพราะทบทวนระยะทางจากบ้านมาที่ทำงาน  ไม่พบกองฟางเลยสักกอง  ทั้งๆที่เป็นชนบทแท้ๆ....
  • ทุ่งนานั้นยังพอมีให้เห็น...แต่กองฟางหายไปไหนหมด...ชาวนากลับต้องซื้อข้าวสาร...
  • ขอบคุณคุณแผ่นดินนะคะสำหรับบันทึกที่สะท้อนให้เห็นอะไรได้มากมายเลยทีเดียวค่ะ
สวัสดีครับ
P

ทุกวันนี้เราทำนาด้วยหลายวิธี  เป็นพลวัตทางการเกษตรของชาวนา...นาหว่าน  ต้นข้าวไม่สูงเหมือนนาปักดำ  ครั้นเวลาเก็บเกี่ยวก็ใช้รถเกี่ยว  สภาพของฟางจึงละเอียด - เป็นเส้นเล็กเส้นน้อย  จะใช้ประโยชน์ก็ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน  ท้ายที่สุดก็ทิ้งขว้าง  หรือไม่ก็ขายให้กับพ่อค้าไปเลยก็มี...

นั่นคือ  เหตุผลหนึ่งที่กองฟางมีเหลือให้เห็นน้อยมาก...

ขอบคุณมากครับ

 

สวัสดีครับ  พี่อัมพร
P

การที่วัวเคี้ยวเอื้อง เห็นภาพที่เราได้ใช้ความคิดบางสิ่งบางอย่าง...

มองเป็นสัจจะปรัชญาเลยหรือเปล่าครับ  ...ว่าแต่ บางสิ่งบางอย่างนั้น  หมายถึงอะไรบ้าง..ผมชักอยากรู้แล้วสิครับ !

ขอบคุณ  อ.ย่ามแดงมากครับ
P

กระบวนการทำนาและเก็บเกี่ยวอันรีบเร่งและผ่านกระบวนการของเครื่องจักร  ล้วนเป็นปัจจัยส่งให้ฟางเหลือจำนวนน้อยนิด  และกลายมาเป็น "ทรัพย์อันมีค่า"  ที่ใครต่างก็ต้องการ  ถึงขั้นจับจองตั้งแต่ข้าวยังไม่ถูกเกี่ยว - ลาลาน

นี่คือ   ปรากฏการณ์ทางท้องทุ่งที่น่าสนใจและชวนสะท้อนใจไม่น้อยเลย นะครับ  อาจารย์ฯ ...

 

แถวบ้านใช้เครื่องจักรในการเก็บเกี่ยวข้าว  ทำให้กองฟางเล็กลง   วิถีชีวิตชาวบ้านเริ่มเปลี่ยนไป   สังเกตเห็น มีควายเหล็ก (รถไถนา) เกือบทุกหลังคาเรือน  ที่ใช้ไถนา   ของชาวอิสานโดยเฉพาะ กิ่งอ.กุดรัง
เห็นกองฟางแล้วหวนนึกถึงยามเด็ก...เมื่อตอนปิดเทอมแล้วพ่อพาไปให้คุณปู่-คุณย่าเลี้ยง...มันเป็นร่องรอยของความสำเร็จ...ภายหลังจากรวงข้าว....ถูกสลัดเอาเม็ดข้าวออกมาเลี้ยงคนไทยทั้งผอง...ขอบคุณค่ะ

              เดี่ยวนี้ ไม่มีกองฟางแล้ว

  • ชาวนาใช้รถสีข้าว ฟางที่เหลือ พุ่งออกจากรถสีข้าวไปกองอยู่ไม่เป็นที่ กองเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง
  • ไม่มีแล้วกองฟางใหญ่ๆ เอาไว้เล่นแอบซ่อน ถึงจะคัน จะระคายเคืองผิวแค่ใหน แต่ก็ไม่เคยระคายจิตใจ

 

  • กัลยา รำพึงอีกแล้ว ... ถึงแม้ตอนเป็นเด็กจะไม่ค่อยได้เล่นกองฟางบ่อยนัก แต่ ณวันนี้ ที่กองฟางหายไป ก็เสียดายและ คะนึงหา อยากเห็นกองฟางประดับทุ่งนาต่อไป

 

สวัสดีครับ
P

นานแล้วนะครับที่ไม่พบเด็ก ๆ วาดรูปวิวทิศน์ทัศน์ดังเช่นที่อาจารย์กล่าวถึง  ส่วนใหญ่ตอนนี้ชอบวาดการ์ตูนเป็นหลัก

ส่วนฟางตอนนี้ยังนำไปทำปลูกเห็ดฟางได้เหมือนกัน  แต่ก็ไม่มีคนนิยมแล้ว  ส่วนใหญ่มีกระบวนเพาะเชื้อ หรืออื่น ๆ เข้ามาแทน,  (ผมเข้าใจเช่นนั้น, นะครับ)

ขอบคุณครับ   ผมลืมไปเลยว่าในความทรงจำยังมี "เห็ดฟาง"

ขอบคุณจริง ๆ ...

 

สวัสดีครับ

P

ทุกวันนี้นิยมนำฟางไปอัดเป็นฟางเส้นมัด ๆ ...ลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมอัดแน่น  สะดวกจัดเก็บและเก็บได้นาน   ซึ่งนำมาขายให้ชาวไร่ชาวนาและชาวนาก็นำไปเลี้ยงวัว เลี้ยงควายอีกรอบ

ชาวนา, ซื้อในสิ่งที่ตนเองเคยเป็นเจ้าของทั้งนั้นแหละครับ

ขอบคุณครับที่คุณเบิร์ดแวะมาให้กำลังใจ

สวัสดีครับ
P

ผมประทับใจในถ้อยคำเหล่านี้มาก ...

ระยะทางจากบ้านมาที่ทำงาน  ไม่พบกองฟางเลยสักกอง  ทั้งๆที่เป็นชนบทแท้ๆ....

ทุ่งนานั้นยังพอมีให้เห็น...แต่กองฟางหายไปไหนหมด...ชาวนากลับต้องซื้อข้าวสาร...

แต่วันนี้ชาวนา...ซื้อฟาง  กันแล้วนะครับ...

ขอบพระคุณครับ.

สวัสดีครับ
P

วิถีบ้านและวิถีทุ่ง  เปลี่ยนไปดังที่พี่นงค์กล่าวถึงนั่นแหละครับ  คือ 

แถวบ้านใช้เครื่องจักรในการเก็บเกี่ยวข้าว  ทำให้กองฟางเล็กลง   วิถีชีวิตชาวบ้านเริ่มเปลี่ยนไป   สังเกตเห็น มีควายเหล็ก (รถไถนา) เกือบทุกหลังคาเรือน  ที่ใช้ไถนา  

ขอบคุณครับ

มาเยี่ยม...

ชอบใจคำกล่าวนี้ว่า...ฟางที่เป็นผลพวงของนวัตกรรมใหม่แห่งยุคสมัยทุนนิยม จะแตกต่างจากฟางที่เกิดจากแรงงานดั้งเดิมของชาวนาอย่างชัดเจน

บางครั้งคนเราก็เป็นบ้าหอบฟางอยู่ได้นะครับผม...ฮา ๆ เอิก ๆ

สวัสดีครับ  อ.ติ๋ว
P

ขอบคุณครับ..กับบทรำพึงที่ต้องหยุดคิดอีกครั้ง

ฟาง  เป็นร่องรอยของความสำเร็จ...ภายหลังจากรวงข้าว....ถูกสลัดเอาเม็ดข้าวออกมาเลี้ยงคนไทยทั้งผอง

 

สวัสดีครับ
P

มาเยี่ยมคราวนี้  รำพึงรำพันขนานใหญ่เลยนะครับ..แต่บทรำพึงคะนึงเหล่านั้นก็ชวนให้ผมมีความสุขกับความทรงจำเหล่านั้นไปด้วย

ไม่มีแล้วกองฟางใหญ่ๆ เอาไว้เล่นแอบซ่อน ถึงจะคัน จะระคายเคืองผิวแค่ใหน แต่ก็ไม่เคยระคายจิตใจ

เช่นกันนะครับ...ผมก็  อยากเห็นกองฟางประดับทุ่งนาต่อไป

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

P
umi

ขอบพระคุณมากนะครับที่แวะมาเยี่ยม

ตอนนี้ฝนตกมาบ้างแล้ว  หลายแห่งเริ่มพลิกดิน เตรียมไถหว่าน  ฤดูกาลเพาะปลูกกำลังเริ่มขึ้นอย่างเต็มตัว ...  แต่เมื่อวานยังเห็นการไถนาโดยใช้รถไถฯ  ซึ่งเชื่อว่าจำนวนกว่าครึ่งกระมังของชาวนาที่เปลี่ยนไปใช้เครื่องจักรช่วยทำนา...สะดวก  รวดเร็ว .. มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้ด้วย

เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามยุคสมัย...  แม้แต่บ้านผมก็ใช้เครื่องจักรไถแทนควายเหมือนกัน ...ฮา ๆ เอิก ๆ

  • พี่มักจะนำสิ่งต่าง ๆที่พี่ได้พบเห็นมาประยุกต์ใช้กับวีวิตพี่และการทำงานนะ
  • "การที่วัวเคี้ยวเอื้อง เห็นภาพที่เราได้ใช้ความคิดบางสิ่งบางอย่าง"  พี่จะนึกถึงการบริหารงาน  บริหารคน การเลี้ยงลูก วีวิตครอบครัว วัวเคี้ยวเอื้องเป็นจังหวะ ไม่รีบเร่ง ค่อยเป็นค่อยไปนะ  มันสะท้อนได้จริง ๆนะ
สวัสดีครับ  พี่อัมพร
P

โดยแท้ที่จริงแล้วเราสามารถเรียนรู้ชีวิตจากสิ่งรายรอบได้เสมอ  ดังที่พี่อัมพรกล่าวไว้ 

การที่วัวเคี้ยวเอื้อง เห็นภาพที่เราได้ใช้ความคิดบางสิ่งบางอย่าง"  พี่จะนึกถึงการบริหารงาน  บริหารคน การเลี้ยงลูก วีวิตครอบครัว วัวเคี้ยวเอื้องเป็นจังหวะ ไม่รีบเร่ง ค่อยเป็นค่อยไป

ขอบพระคุณครับ

  • อ.แผ่นดินคะ..แวะมาดูกองฟางแล้วคะ สวยมากคะ...อิอิ..จองพื้นที่ไว้ก่อน
  • ถ้าเขียนเมื่อไหร่จะขอทำลิ้งมาที่บันทึกนี้นะคะ

สวัสดีครับ..naree suwan

ผมเพิ่งกลับมาเยี่ยมบันทึกนี้ของตนเอง  เพราะกำลังพิจารณาตัดสินใจว่าจะทำเป็นหนังสือทำมือดูสักเล่ม  ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับความทรงจำในท้องทุ่งของตัวเอง

ขอบคุณที่ติดตามบันทึกผมเสมอมา ..และอุ่นงามในมิตรภาพอย่างไม่รู้จบ

ขอบคุณครับ...ขอบคุณมาก ๆ

 

ทำไมชีวิตพวกเจ้า กับชีวิตข่อยคือกันเปะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท