บ้านเขาใหญ่ ตอนที่ 4


รูปแบบบ้านที่เหมาะสม

หลังจากที่ส่งแบบร่างไปให้ทางน้าณีดูแล้วก็ได้มีการประชุมกันในครอบครัวว่ารูปแบบของบ้านควรจะเป็นอย่างไร...สรุปว่าน่าจะออกแบบที่เป็นไทยๆมากกว่านี้...โดยมีห้องนอนสองห้องและห้องน้ำสองห้องอยู่ด้านบน..มีระเบียงกว้างๆและมีใต้ถุนพร้อมห้องน้ำอีกห้อง(เผื่อใครไปค้างจะได้กางเต้นท์นอนได้... 

ทางน้าณีได้ให้ เร(ลูกชายคนเล็ก) ร่างแบบมาให้ดู เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานต่อ...พอสถาปนิกกับเจ้าของบ้านคุยในเรื่องเดียวกันได้แล้ว...ที่เหลือก็ง่ายขึ้น...

ray     <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ผมก็ทำรูปแบบใหม่ส่งไปให้ดูในทันที……</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> design</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ทุกอย่างลงตัว …มีการปรับเล็กน้อยและเริ่มทำแบบก่อสร้างได้เลย…</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">จากแบบสถาปัตย์ก็ต้องส่งต่อไปให้วิศวกร Engineer คำนวณโครงสร้างและคนเขียนแบบ Draftman เพื่อที่จะนำมาประกอบการก่อสร้างต่อไป…</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">โอชกร</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>  

คำสำคัญ (Tags): #architecture#ปลูกบ้าน
หมายเลขบันทึก: 93921เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2007 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สวัสดีครับน้องโอชกร
  • เห็นแบบบ้านแล้วชอบ พี่มีที่ดินที่เชียงใหม่ที่ยังไม่ได้ปลูกบ้าน ปลูกต้นสักอยู่ครับ คนข้างเคียงรุกเร้าให้สร้างห้องเล็กๆพออยู่ได้เอาไว้ขึ้นไปพักเล่นตอนแก่เฒ่า
  • พี่ว่า แค่บ้านปัจจุบันเธอยังไม่ค่อยอยู่เลย เพราะเดินทางบ่อยมาก "งานวิจัยล้นมือ" ไปปลูกทิ้งไว้ให้ปลวกกินทำไม พี่คิดอย่างนั้น หากปลูกก็ต้องอยู่จริงๆ เลยเฉยๆไว้ก่อน
  • เห็นแบบที่น้องแสดงแล้วนึกขึ้นมาได้ว่าเราเคยคิดเรื่องนี้กัน
  • เพื่อนนักเขียนก็สร้างบ้านคล้ายๆแบบนี้ที่ฉะเชิงเทรา แต่ตรงชานบ้านเปิดหลังคาออก ดูดาวดูเดือน ฝันไปแล้วเอามาเขียนหนังสือ  แต่ธรรมชาติที่นั่นสวยมาก ออกแบบบ้านก็ต้องคิดถึงสถานที่ อย่างที่ น้องโอชกรกล่าวถึงด้วย ใช่แล้วครับ

สวัสดีครับพี่บางทราย

บ้านที่ปลูกแล้วไม่มีคนอยู่ก็จะทรุดโทรมตามกาลเวลา..เหมือนไม่มีชีวิตอยู่นะครับ...ปลูกบ้านแต่ละหลังผมจะพยายามเน้นเรื่องสถานที่ปลูกให้มาก ดูทิศทางลม แดด ฯลฯ และก็การใช้งานหลักของเจ้าของ...ถ้าได้สองอย่างนี้แล้วความงามมันจะปรากฎมาเอง....ผมเชื่ออย่างนั้นครับ...

ถ้ามีอะไรให้ช่วยบอกได้เลยนะครับ...

โอชกร

แบบบ้านน่าอยู่มากค่ะ ของจริงก็น่าอยู่เหมือนแบบ เหมาะกับน้าณีทีเดียว ง่ายๆ ร่มรื่น น่าอยู่ บรรยากาศเย็นๆใจเหมือนเจ้าของ เจ้าของบ้านน่าจะชอบ เพราะว่าบ้านข้างๆก็ชอบมากค่ะ

การออกแบบบ้านนี้ยากที่สุดก็ตรงจะทำให้ตรงกับใจของเจ้าของบ้านนี้ละครับ...เพราะบ้านก็เป็นสิ่งบ่งบอกความเป็นไปของเจ้าของได้เป็นอย่างดี...เช่นเดียวกับที่ว่า You are what you drive....รถที่ใช้ก็บ่งบอกอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเจ้าของเหมือนกัน....

โอชกร

  • บ้านน่าอยู่มากครับ
  • อยากเห็นแบบบ้านไทยๆๆ
  • หาได้ที่ไหนครับอาจารย์
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ...บ้านน่าอยู่ต้องเป็นบ้านที่มีคนอยู่นะครับ...หลังนี้สร้างใกล้เสร็จแล้ว...

บ้านแบบไทยๆ ก็มีอยู่มากนะครับ...คนไทยก็สร้างบ้านแบบไทยครับ...อยู่ที่วัฒนธรรมและการใช้ชีวิต...อาจจะหลงทางบ้าง(ตามฝรั่ง ตามแมกกาซีน)แต่กำลังตามหากันอยู่ครับ..

คุณขจิตกำลังหาบ้านไทยอยู่หรือครับ...

โอชกร

 

  • บ้านน่าอยู่จังเลยค่ะ
  • เห็นแต่โครงร่าง พอมาดูแบบๆนี้แล้วน่าอยุ่เข้าไปอีกนะค่ะเนี่ย

ไว้ตามดูนะครับ ของจริงใกล้เสร็จแล้ว

โอชกร

อย่าลืมเอาบ้านจริงมาโพสให้ดูนะคะ ออยก็ชอบแบบบ้านมากเลยอยากปลูกให้พ่อแม่อยู่ตอนนี้เก็บเงินอยู่ค่ะ

ชอบแบบบ้านมากเลยอยากปลูกให้พ่อแม่อยู่ตอนนี้เก็บเงินอยู่ค่ะ<---

---->งบประมาณในการก่อสร้างเท่าไหร่ค่ะแล้วพื้นที่ใช้สอยกี่ตารางถามไปถามมาเริ่มงง แบบว่าสนใจน่ะค่ะ รบกวนติดต่อกลับด้วยนะค่ะอาจาร์ย

บ้านเล็กๆครับ แต่การออกแบบบ้านจะต้องให้ถูกทิศ ถูกที่นะครับ

บ้านนี้ประมาณสองล้านครับ

บ้านเสร็จแล้วครับ

โอชกร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท