เรียนรู้KMจากตัวอย่างที่ดีเยี่ยม...ทีมเบาหวานร.พ.พุทธชินราช


KMเบาหวาน...อาจไปสร้างแรงบันดาลใจให้ใครๆได้อีกหลายคนที่จะหันมาสนใจและมีกำลังใจในการใช้KMกับงานของตน ไม่จำกัดว่าต้องเป็นแค่เรื่องโรคเบาหวาน แต่เป็นวิธีคิด และแนวทางในการทำงานในบริบทอื่นๆได้อย่างดีเช่นกันให้ งานก็ได้ผล คนก็เป็นสุข

เมื่อวันที่25-27 เมษายนที่ผ่านมา ได้ขึ้นไปพิษณุโลกอีกครั้ง โดยไปพร้อมกับดร.วัลลา ตันตโยทัย แม่ข่ายของ เครือข่าย KMเบาหวานซึ่งอาจารย์มีช่างภาพและผู้บันทึกเสียงส่วนตัวตามไปช่วยคือ"น้องตี๋"ลูกชายที่กำลังรอเดินทางไปศึกษาต่อปริญญาเอกที่สหรัฐอเมริกาด้วยทุนของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ภารกิจหลัก(ของตัวเอง)ในการไปครั้งนี้คือการเก็บเรื่องราวว่ามีอะไรเกิดขึ้นในหน่วยปฐมภูมิ(Primary Care Unit - PCU)ของโรงพยาบาลพุทธชินราช ในการใช้KMกับการบริหารจัดการระหว่างโรงพยาบาลกับผู้ป่วยโรคเบาหวานในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ที่ทำให้ทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)  มีความสุข แม้ผู้ที่ป่วยก็ยังมีความสุข

โปรแกรมถูกจัดไว้อย่างดีโดยทีมของPCU เพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น

วันแรกเดินทางไปจังหวัดพิจิตร ได้เห็นความพยายามของโรงพยาบาลจังหวัดพิจิตรโดยมีคุณสุรเดช เดชคุ้มวงศ์เป็นแกนในการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายกับโรงพยาบาลพุทธชินราช ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโรคเบาหวานมีคุณหมอนิพัธ กิตติมานนท์ และดร.วัลลาไปพูดคุยกับพยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในหน่วยPCUของโรงพยาบาลพิจิตร

วันที่สองได้ร่วมประสบการณ์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างทีมงานกับอสม.และผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงเพื่อไปเป็นตัวขับเคลื่อนเรื่องการดูแลสุขภาพโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในชุมชนของตน กิจกรรมมีสีสันและสนุกสนานมาก ไปจัดกันที่สวนน้ำพรหมพิรามเป็นรีสอร์ทสวยงามร่มรื่นอยู่บนเกาะหนึ่งวันเต็ม วันนี้มีชายหนุ่มใจเป็นกุศลจากบริษัทจำหน่ายอุปกรณ์การเจาะเลือดตรวจน้ำตาลแห่งหนึ่งตามดร.วัลลามาสังเกตการณ์ด้วยบินมาจากกรุงเทพ มีอะไรเกิดขึ้นที่ทำให้เขาเอ่ยปากบริจาคเครื่องวัดระดับน้ำตาลให้ 2000 เครื่อง มูลค่าร่วมสองล้านบาท ต้องให้ดร.วัลลาเป็นผู้เล่า

สิ่งที่ทำให้รู้สึกดีมากๆ คือได้เห็นชาวบ้านมีความกระตือรือล้นในการเข้าฐานต่างๆเพื่อเรียนรู้การวัดความดัน การเจาะเลือดปลายนิ้วด้วยตนเอง การตรวจและดูแลสุขภาพเท้า ได้เดินไปตามฐานต่างๆพูดคุยกับชาวบ้านแกนนำเหล่านี้ ไม่มีใครมีท่าทางเบื่อหน่าย ทุกคนมีความตระหนักในโรคว่าร้ายแรงเพียงใดและมีความรู้ในการป้องกันไม่ให้เป็นและดูแลสุขภาพของตนเองหรือผู้ป่วยในครอบครัวเองได้เมื่อเป็นแล้ว ทำให้ตัวเองรู้สึกว่าโง่มากในเรื่องนี้ ช่างมองไม่เห็นภัยใกล้ตัว

ยิ่งตระหนักถึงปัญหาของโรคเบาหวานซึ่งนับวันจะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นก็ยิ่งชื่นชมทีมPCUของโรงพยาบาลพุทธชินราชทั้งจากกลุ่มโรคเบาหวานและโรคอื่นๆตลอดจนหน่วยเครือข่าย ต่างช่วยเหลือกันอย่างกลมเกลียว ประสาน สัมพันธ์กันหมดเหมือนร้องเพลงประสานเสียง และมีความสุขทั้งๆที่งานหนัก

ได้เห็นสิ่งดีๆมากมายที่เป็นการใช้ KMที่เนียนไปกับเนื้องาน มีปัจจัยต่างๆที่นำไปสู่ความสำเร็จ มีเรื่องเล่าที่มีชีวิตชีวา แต่จะยังไม่เล่า สคส.ให้เก็บไว้เขียนเป็นหนังสือแจก(และจำหน่าย)ในมหกรรมการจัดการความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 กรกฎาคม ศกนี้ ณ ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์

สองวันที่ทำงานเต็มๆแต่มีความสุขเมื่อคิดว่าจะได้เป็นผู้ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นอันอาจไปสร้างแรงบันดาลใจให้ใครๆได้อีกหลายคนที่จะหันมาสนใจและมีกำลังใจในการใช้KMกับงานของตน ไม่จำกัดว่าต้องเป็นแค่เรื่องโรคเบาหวาน แต่เป็นวิธีคิด และแนวทางในการทำงานในบริบทอื่นๆได้อย่างดีเช่นกันให้ งานก็ได้ผล คนก็เป็นสุข

ยังเหลือวันปฏิบัติงานอีกวัน จะขอนำเรื่องเบาๆมาเล่า ติดตามในตอนต่อไปนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 93231เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2007 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับตามมาแล้ว

การทำงานเชิงรุกแบบนี้เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมมาก ไม่ปล่อยให้คนไข้ไปหาหมอเอง แต่ควรจะออกไปพบปะชาวบ้านโดยเฉพาะผู้ป่วยแล้วให้ความรู้  เห็นมีกระทรวงนี้แหละที่ทำงานเชิงรุกได้  ที่อื่นๆเงียบเชียบเลย ทั้งๆที่บุคลากรก็มีจำนวนไม่แตกต่างกัน ขอปรบมือให้ผู้ทำงานทุกคนครับ

คุณแม่ที่บ้านก็เป็นเบาหวานรักษามานานแต่ก็ดีควบคุมได้  เพื่อนที่ทำงาน น้อง มช.อีกคนก็เป็นมากพอสมควร ดีที่เขาเคยเป็นบุรุษพยาบาลมาก่อนจึงรู้จักวิธีรักษาตัวเอง  แต่ก็อดไม่ได้เรื่องขนมหวาน เหมือนงูกินหาง ช่วงทีร่างกายต้องการน้ำตาลเขาก็กินขนมหวานเติมเข้าไป  แล้วก็กินยาควบคุม วนไปวนมาแบบนี้ แต่ก็ไม่มีอะไรรุนแรง

พี่เองก็ควบคุมอยู่ ประวัติบรรพบุรุษเป็น เรากมีโอกาสเป็น แต่ตรวจสุขภาพแล้วไม่มี มีแต่ไขมัน HDL ต่ำไปนิดหนึ่ง ต้องออกกำลังกายครับ เลยไปออกกำลังกายตาม ไทเกอร์ วู๊ด เดือนละ 1-2 ครั้ง ซึ่งน้อยไป แต่ก็อาศัยตัดหญ้าที่บ้านเองทำโน่นทำนี่พอเหงื่อออกครับ

 ที่อยู่ของพี่คือ 229/103 หมู่บ้านมิตรสัมพันธ์ ถนนประชาสโมสร อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

ขอขอบคุณล่วงหน้าจะใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดเลย

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้เบิร์ดก็กำลังเริ่มทำชุมชนต้นแบบในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่ ชร.ค่ะ ( เป็นโครงการ 5 ปี )

เบิร์ดขออนุญาตเรียนปรึกษาเมื่อมีปัญหาด้วยนะคะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีครับ
    ตามาอ่านและร่วมซึมซับรับรู้ บรรยากาศที่สวยงาม เป็นธรรมชาติ และสร้างสรรค์ครับ
แถมอีกนิดครับ
    พื้นหลังที่เป็นลวดลาย มีส่วนทำให้อ่านยากขึ้นครับ นอกจาก รบกวนสายตาแล้ว ยังเข้าข่าย Distract ด้วยครับ
Pน่าชื่นชมในวิธีทำงานและ"ใจ"ของทุกคนจริงๆด้วยค่ะ
เบาหวานเคยเป็นโรคที่ชาวบ้านคิดว่าเป็นแล้วคือถึงกาลอวสาน เดี๋ยวนี้เขามีความรู้ทั้งการป้องกัน ดูแลรักษา เขาสามารถมีความสุขทั้งๆที่รู้ว่าเป็น หรือรู้สึกว่าชีวิตอยู่ในการควบคุมดูแลโดยตนเองได้ ตรงนี้คืออิสรภาพทางความรู้สึก
หากไม่ดูแลตัวเองดีๆ เบาหวานยังนำไปสู่อีกหลายโรค น้องคุณนายฯก็เพิ่งจะเกิดความสว่างทางปัญญาก็ตอนนี้แหละค่ะ
ดีแล้วที่พี่บางทรายดูแลตัวเองดี ยังต้องอยู่ไปอีกนานๆเพื่อช่วยเหลือชุมชนค่ะ
Pสวัสดีค่ะคุณเบิร์ด ยินดีมากเลยค่ะที่จะสามารถเป็นประโยชน์ได้ อย่างนี้ต้องมาร่วมงานมหกรรมเบาหวานฯ จะได้เจอคนทำจริง สร้างเครือข่ายกันได้เลยค่ะ
Pสวัสดีค่ะอาจารย์Handy
ขอบพระคุณยิ่งในคำแนะนำ แก้ไขโดยด่วนแล้วค่ะ (โดยน้องผึ้ง คุณนายฯ ออกจะโลว์เทค)
ยังทำอะไรไม่เป็นอีกหลายอย่างเช่น สร้างลิงค์ชื่อคนที่เป็นตัวไฮไลท์ขีดเส้นใต้ชื่อ สร้างลิงค์ไปสู่บทความหรือไฟล์อื่นๆ จะค่อยๆหาความรู้ความชำนาญไปค่ะ
ขอบคุณอาจารย์นะคะที่แวะมาเยี่ยมพร้อมคำแนะนำ

สวัสดีค่ะ อจ. ตอนนี้พวกโต้งและน้องๆกำลังเตรียมรับการตรวจรับรองการเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพจากทีม พรพ.ในส่วนของการ empowerment ชุมชนซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 พค.นี้ค่ะ และต้องขอบคุณการมาเยี่ยมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมงานน้องๆในพื้นที่ของอจ.กับอจ.วัลลา ที่ได้มองเห็นคุณค่าและผลของการดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ รวมทั้งการใช้กระบวน KM ในกลุ่มต่างๆ นับว่าเป็นการกระตุ้นและสร้างกำลังใจให้กับน้องๆทีมงานเป็นอย่างมากที่จะพัฒนางานโดยใช้กระบวนการ KM ในงานอื่นๆต่อไปค่ะ 

 

Pสวัสดีค่ะคุณโต้งและทีมงานทุกท่าน เชื่อมั่นว่าสิ่งที่ทีมกำลังมุ่งมั่นไม่เพียงเป็นผลสำเร็จแค่จุดๆหนึ่งแต่จะงอกงามไปสู่งานอื่นๆอย่างที่ตั้งใจ และยังจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นไม่ว่าจะอยู่ที่ใดได้อีกมากด้วยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

ขอบคุณอีกครั้งที่เป็นเจ้าบ้านดูแลเป็นอย่างดี จนติดใจ คงได้มีโอกาสขึ้นไปอีกค่ะ

  • ดูอาจารย์มีความสุขกับการทำงานนะครับ
  • งานได้ผลคนเป็นสุขจริงๆๆครับ
  • ขอบคุณครับผม

เคยได้พบอาจารย์แล้วที่งาน KM เบาหวานแบบพอเพียงที่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เมื่อ 25 - 27 กรกฏาคม ได้แนวคิดเยอะเลยทั้งจากประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมทีมวิทยากร เก่งกันมากๆ ต่อไป KM คงทำให้คนทำงานอย่างดิฉันทำงานได้ขึ้นเยอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท