เรื่องเล่าจากงานประชุม Knowledge Sharing คณะแพทย์ มอ.


วันแรกวิชาการล้วนๆค่ะ

วันจันทร์ที่ผ่านมา นี้ได้รับบทวิทยากรอีกครั้งเพื่อบรรยาย เรื่อง Blog กับ KM ในงานที่คณะแพทย์เป็นผู้จัด ในบรรดาวิทยากรซึ่งเป็นบุคลากรของคณะแพทย์ทั้งหมด ตัวเองเป็นคนที่ อ่อนที่สุดในทุกๆด้าน

ส่วนเอกสารที่ส่งให้ผู้ประสานงานเพื่อแจกให้ผู้เข้าร่วมประชุมนั้นไม่ใช่สไลด์จากไฟล์ PowerPoint เพราะรู้สึกว่าสไลด์ที่ทำนั้น เพื่อการนำเสนอแบบเคลื่อนไหว เมื่อพิมพ์ออกมาเป็นแผ่นจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย เสียดายกระดาษนะคะ เพราะผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ มีถึงประมาณ 500 ท่าน ก็เลยเลือกบันทึกในบล็อกที่่เสริมกับสิ่งที่พูด เอามาใส่ไฟล์ให้ 5 บันทึกคือ

บทบาทของคนทำงานทุกคน สำหรับการผลักดัน KM ในองค์กร
ทำไมเราต้องสนใจการจัดการความรู้เพื่อบ้านเมืองไทยของเรา
GotoKnow เป็นคลังความรู้ได้จริงหรือ และอย่างไร (1)
GotoKnow เป็นคลังความรู้ได้จริงหรือ และอย่างไร (2)
GotoKnow เป็นคลังความรู้ได้จริงหรือ และอย่างไร (3)

ตัวเองพูดในช่วงบ่าย แต่ก็อยากฟังท่านอื่นๆบรรยายด้วย เพราะตั้งแต่ทำอะไรเกี่ยวกับ KM มายังไม่เคยฟังการบรรยายเป็นเรื่องเป็นราวสักที ส่วนมากได้มาจากการอ่านหนังสือ และอ่านผ่านอินเตอร์เน็ตเท่านั้น จึงไปนั่งร่วมฟังอยู่ด้วยทุก session ได้รับรู้ว่าเราก็อ่านมาเยอะใช้ได้แล้วค่ะ


 

สิ่งที่ประทับใจ 2 เรื่องที่อยากเก็บมาเผื่อแผ่ชาว GotoKnow ก็คือ เรื่องแรกเป็นวิธีการนำเสนอของอ.หมอพิเชฐ ประทับใจว่าท่านเป็นตัวอย่างที่ดีมากๆของนักพูดมืออาชีพ อยากให้ท่านมาเขียนบล็อกเล่าถึงวิธีการที่ท่านใช้ในการเตรียมตัว เตรียมเรื่อง เตรียมสไลด์จังเลย ประทับใจตัวอย่างเรื่องเล่าที่ท่านยกมาแสดงถึง Tacit Knowledge และ Explicit Knowledge มาก ท่านใช้เหตุการณ์คลื่นยักษ์ Tsunami มาเป็นตัวอย่าง โดยใช้ภาพดารานักร้องที่ไปเยี่ยมชาวมอแกนที่ภูเก็ตในวันที่เกิดเหตุ แล้วพบว่าวันนั้นชาวมอแกนไม่ยอมอยู่บนบ้าน นั่งดูน้ำอยู่ด้านล่าง ในขณะที่ดาราทั้งคู่ก็ถ่ายรูปอยู่บนบ้านด้วยความแปลกใจว่า ทำไมชาวมอแกนไม่มีใครอยู่บนบ้านเลย แล้วพอน้ำหายไปจากทะเล ก่อนที่คลื่นยักษ์จะมานั้น ผู้เฒ่าชาวมอแกนผู้ซึ่งมีประสบการณ์ความรู้เรื่องคลื่นยักษ์ โดยรู้จักในรูปของผีทะเล ที่หากกินน้ำเข้าไปหมดทะเล จะพ่นน้ำกลับมาเป็นคลื่นยักษ์ จึงพากันหนีจากตรงนั้นขึ้นสู่ที่สูง ทำให้ผู้คนรวมทั้งดาราทั้งคู่รอดตายไปได้ นี่คือ TK ที่ผู้เฒ่าชาวมอแกนสะสมมา ส่วนอีกเรื่องเป็นเรื่องของหนูน้อย Tilly Smith ที่ได้รับฉายาว่า Angel of the beach เพราะเธอก็อยู่ในเหตุการณ์วันนั้น เมื่อเห็นน้ำหายไปจากทะเล เธอก็เตือนผู้คนว่าเดี๋ยวจะมีคลื่นยักษ์ Tsunami ทำให้ช่วยชีวิตผู้คนได้มากมาย ซึ่งความรู้นี้เป็น Explicit Knowledgeที่เธอได้มาจากการเรียนวิชาภูมิศาสตร์ที่คุณครูสอนนั่นเอง นอกจากนั้นระหว่างบรรยายท่านจะมีนิทาน มีเพลงเสริมกับเรื่องที่พูด ทำให้เข้าใจง่ายและสนุกสนานตลอดเวลา

อีกเรื่องที่ประทับใจเป็นสมการของความทุกข์ สูตรของหมอพิเชฐ ที่อยู่ในชีต ทำงานอย่างไรให้เป็นสุข ที่แจกมาในกองเอกสารมากมายของงาน 2 วันนี้

โดยมีว่า ให้ U = ความทุกข์ (Unhappiness)
                E = ความคาดหวัง (Expectation)

                R = ความจริงที่ได้ (Reality)
                S = ความสำคัญ (Significant)


จะได้สมการความทุกข์ว่า
U = (E-R) * S

นั่นคือ หากต้องการให้ทุกข์เป็นศูนย์ (ไม่มีเลย) ต้องให้ E = 0 คือไม่ตั้งความหวังไว้เลย ได้แค่ไหนจริงๆ (R = เท่าไหร่ก็ได้) ก็ยอมรับได้หมด ส่วน S = 0 ก็คือเรื่องนั้นไม่มีความสำคัญใดๆกับตัวเราเลย หรือให้ความสำคัญน้อยๆ (S มีค่าต่ำมากใกล้เคียง 0)
เพราะฉะนั้น หากไม่อยากให้ทุกข์มาก ก็ต้องพยายามทำให้
U ในสมการนี้มีค่าใกล้เคียง 0 ที่สุดเท่าที่จะทำได้

ขอให้ทุกท่าน มี U ที่เข้าใกล้ 0 ที่สุดนะคะ

หมายเลขบันทึก: 92230เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
มาเป็นกำลังใจครับ อ่านแล้วชอบมาก ขอให้เขียนทุกวันนะครับ
  • ขอบพระคุณมากค่ะพี่โอ๋  อยากเห็นวิธีจดเล็คเชอร์ของพี่โอ๋จัง  :)
  • เรื่องนี้ต้องอ่านสามเที่ยวค่ะ เพราะต้องนำไปใช้แน่  การประกันคุณภาพจะไปได้ดี ถ้าเราจัดการความรู้เป็น
  • เราจะได้ไม่ต้องประกันกระดาษกันอีกต่อไป... :)
  • ขอบพระคุณมากอีกทีนะคะ 
วิไลพรรณ ลีลามานิตย์

-ขอบคุณสำหรับการเป็นวิทยากร แนะนำ gotoknowได้ความรู้ความเข้าใจและเห็นประโยชน์ในการใช้ blog บันทึกเรื่องราวมากขึ้น 

- ชื่นชมในความสามารถของคุณโอ๋ ในการฟัง จดจำและ ถ่ายทอดใหม่ด้วยภาษาเขียนสั้น ๆ ง่ายต่อการทำความเข้าใจ

-  เชื่อมั่นว่า คุณโอ๋จะเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีเข่นเดียว กับศ.พิเชฐ   เป็นกำลังใจให้ค่ะ

นา

เห็นด้วยกับคุณวิไลพรรณค่ะ

  1. คุณโอ๋เป็นวิทยากรได้ดีอีกสไตล์หนึ่ง ที่สามารถสื่อให้คนเข้าใจถึงความสำคัญของ KM โดยใช้ บล็อก เป็นเครื่องมือ โดยใช้บล็อกจริงๆมาเปิดให้เห็น  และมีการขยายเนื้อหาในแต่ละตอนของบล็อกให้เห็นชัดเพิ่มขึ้น  ( วันนี้มีการประชุมเพื่อประเมินผลการใช้โปรแกรม การใช้ยาในคอมพิวเตอร์ของหอผู้ป่วยทดลอง พี่จุดยังยกตัวอย่างการบรรยายที่มีการขยายข้อความในคอมฯของคุณโอ๋ให้โปรแกรมเมอร์ทราบเลยว่าพี่จุดอยากได้โปรแกรมการใช้ยาแบบคุณโอ๋ทำบ้าง  แต่น้องเค้าบอกว่าต้องรอก่อน )
  2. คุณโอ๋เป็นนักถ่ายทอด ที่เก็บประเด็นได้ดี  ครบถ้วน  และเล่าแล้ว ทำให้ผู้อ่านได้ข้อคิดได้ประโยชน์ ได้สาระ  โดยไม่ต้องจ่ายค่าลงทะเบียน แถมได้เนื้อหา  สาระ  มากกว่าคนลงทะเบียนบางคนเสียอีก  เพราะคุณโอ๋เล่าจากสิ่งที่ฟังและสิ่งที่อ่าน  ในขณะที่คนลงทะเบียนบางคนจะได้เฉพาะจากสิ่งที่ฟังเท่านั้น

พี่จุดขอชื่นชมคุณโอ๋อย่างมากค่ะ เพราะวันนั้นพี่จุดก็อยู่ในที่ประชุมด้วย จึงสามารถบอกได้ว่าสิ่งที่คุณโอ๋เล่าเหมือนกับอาจารย์พิเชฐเล่าเอง ต่างกันที่ลีลาเท่านั้นเองค่ะ

ขอบคุณคุณ"น้องที่เข้าร่วมอบรม" พี่นา"วิไลพรรณ"และพี่จุด"จุฑารัตน์" เป็นอย่างยิ่งสำหรับคำนิยมค่ะ ต้องขอบอกว่า ตัวเองไม่ได้คิดเปรียบเทียบว่าจะพูดได้ดีหรือด้อยกว่าวิทยากรท่านอื่นๆเลยค่ะ เพราะค่อนข้างรู้ธรรมชาติตัวเอง จึงได้แต่พยายามด้วยความตั้งใจจริงๆและสื่อสารความตั้งใจออกไป เพราะรู้ว่าแม้จะไม่ professional แต่คนฟังก็คงสื่อได้ถึงสิ่งที่เราต้องการจะบอก

สำหรับตัวเอง feedback ที่ต้องการที่สุดจากการไปพูดที่ไหน ก็คืออยากเห็นคนนำสิ่งที่เราเสนอไปใช้ประโยชน์ พยายามเรียนรู้จากคนที่ดูเหมือนพูดเก่งๆอยู่ค่ะ จึงเก็บ TK อาจารย์พิเชฐมาประทับใจ แต่ก็รู้ตัวดีว่าไปได้ไม่ถึงเสี้ยวของอาจารย์แน่นอนค่ะ

สำหรับท่านรองจบ ก็ขอบคุณที่แวะมาบอกว่าชอบค่ะ แวะไปดูบล็อกท่านแล้ว ก็ชอบที่ท่านเขียนเหมือนกันค่ะ โดยเฉพาะตรงรายละเอียดบล็อก อยากจะบอกเหมือนกันว่า เขียนทุกวันนะคะ แต่มีวงเล็บด้วยว่า (ถ้าอยากเขียน) เพราะตัวเองก็ทำเพราะมีความสุขค่ะ ถ้ารู้ว่ามีคนชอบด้วยก็ยิ่งเหมือนมีรางวัลพิเศษค่ะ

คุณดอกไม้ทะเลคะ จะพยายามติดตามจับตาดูตัวเองแล้วมาเล่าให้ฟังวันหลังนะคะ มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการเป็นนักจด lecture เยอะค่ะ แต่ตอนนี้ก็ทำได้คนละแบบกับที่เคยทำสมัยเรียนหนังสือ คิดย้อนไปแล้วก็สงสัยเหมือนกันว่า ที่เคยทำ ทำได้ยังไง (จด lecture ได้สวยงามด้วยปากกา Rotering เส้นเล็กๆ ที่เพื่อนๆเอาไป xerox แจกกันเป็นชุดๆเสมอ ในขณะที่อ่านนิยายไปด้วย - แต่ส่วนมากจะอ่านเรื่องที่อาจารย์จะ lecture มาก่อนแล้ว เพียงแต่ไปเก็บว่าอาจารย์เน้นตรงไหนยังไงมากกว่า) บอกแล้วว่าเป็นคนประหลาดหลายอย่างค่ะ

ขอบคุณมากๆเช่นกันครับ
    ได้ความรู้และพร้อมจะนำไปปรับใช้ได้มากมาย .. ดูแลสุขภาพกายด้วยครับ .. ด้านจิตใจไม่ค่อยห่วงเท่าไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท