เยี่ยมเครือข่ายป่าชุมชนเขาราวเทียนทอง ชัยนาท


อยากไปดูถ่ำงู สถานที่ศักดิ์สิทธิ์เขากระเจียว

ผมประทับใจอีกหลายอย่างที่บ้านนาอีสาน  เช่นน้าเลี่ยมทำนาไว้กินเองไม่เอาไว้ขาย  แต่ที่แปลกคือ ข้าวที่ผมกินจากบ้านม่วงหวานโคกเจริญ คือข้าวหอมมะลิแดง  (ชาวบ้านเขาปลูกไว้กิน ข้าวหอมมะลิขาวเอาไว้ขาย) มาบ้านน้าเลี่ยม ก็ปลูกข้าวหอมมะลิแดงไว้กิน ส่วนข้าวหอมมะลิขาวก็ทำเป็นข้าวหอมมะลิเขียวไว้กินอีกนั่นแหละ  ได้กินข้าวหอมมะลิแดง ทำให้นึกถึงข้าวสังหยดของภาคใต้  เคยมากินเดือนกันยายน ปีที่แล้วที่ตำนานบ้านผู้ใหญ่ประพัฒน์  จันทรอักษร คล้ายกันที่วิตามินสูง และสีแดงสวย  แต่รสชาดแตกต่างกัน ข้าวสังหยดเป็นข้าวเหมือนข้าวมันปู เมล็ดสั้นอ้วน  แต่ข้าวหอมมะลิแดงเมล็ดผอมยาว เมื่อหุงแล้วมีสภาพแห้งไม่ติดกัน ดูดีอีกแบบ.......

คุยกับน้าเลี่ยมว่า น้าเลี่ยมทำโครงการของ เครือข่ายป่าชุมชนกับรีคอบ หรือเปล่า?  น้าเลี่ยมทำหลายโครงการมาก เหลือที่สำคัญคือเครือข่ายป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งจะมีการประชุมกันทุกวันอาทิตย์ของทุกเดือน(เครือข่ายหมอยาสมุนไพรด้วย)

แล้วรู้จักผู้ใหญ่สายชล  พวงพิกุล  เครือข่ายป่าเขาราวเทียนหรือเปล่า? น้าเลี่ยมบอกว่ารู้จัก เคยไปร่วมประชุมเวทีชาวบ้านเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วมาแล้ว  ไปกินเห็ดโคนมา....แล้ว  ผมบอกว่าผมจะไปพรุ่งนี้ น้าเลี่ยมจึงบอกว่าฝากความคิดถึงด้วยน๊ะ..

ถึงอำเภอหันคา  จ.ชัยนาท เวลา 6 โมงเย็น ต่อมอเตอร์ไซค์เข้าบ้านเขาราวเทียน 6 โมงกว่าถึงบ้านผู้ใหญ่ฯ คุยกันหลายเรื่องประทับใจไว้ว่าจะเป็นเรื่องของน้าเลี่ยม ชมว่าเห็ดโคนอร่อยมาก เป็นต้น  ส่วนผู้ใหญ่ก็ชอบใจ กุ้งสวรรค์ทอดกรอบกับน้ำจิ้มของแม่ตุ๋ย.....ส่วนความสนใจผมก็อยู่ที่  ถ่ำงูศักดิ์สิทธิ์ของเขากระเจียว (มอยายกา) พรุ่งนี้ค่อยดูครับ

ตอนเช้าอากาศดีมากช่วงวันที่ 16 เมษายนนี้ ฝนตกเล็กน้อยเมื่อคืนที่ผ่านมา อุณหภูมิความร้อนลดระดับลงเพราะได้ความเย็นของฝนช่วยเหลือ  เล่ากันให้ฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับถ่ำงู  ผู้ใหญ่ฯเล่าว่าเมื่อสองปีที่แล้วนายอำเภอมาใหม่(คนละคนกับปัจจุบัน)ทราบข่าว เดินทางมาที่เขาราวเทียน ท่านเป็นคนนับถือสิ่งเหล่านี้อยู่จึงไม่ยากที่จะเข้าไปดูงูในถ่ำแห่งนี้  ก่อนเข้าก็จุดธูปเทียนบอกเล่าความกันก่อน ท่านนายอำเภอมากับทส.หลายคนจึงชวนผู้ใหญ่ฯลงไปในถ่ำด้วย เพื่อเก็บภาพงู.....

ผู้ใหญ่ตามใจนายอำเภอ ไต่เชือกลงไปในถ่ำเพื่อดูงู  ลงไปครั้งแรกไม่มีงู  เห็นแต่ไข่งูกองใหญ่เท่านั้น  นายอำเภอไม่ยอม จึงขอธูปเทียนมาอีกจุดบอกอีกครั้งว่าจะขอถ่ายรูปให้ท่านแสดงตัว  พักเดียวงูตัวเท่าตันเสาก็เลื้อยออกมาวนไข่กองใหญ่แล้วแผ่แม่เบี้ยให้นายอำเภอถ่ายรูป ให้ทส.ถ่ายรูปนายอำเภอกับงู ......ผู้ใหญ่บอกว่าเป็นครั้งเดียวในชีวิตที่ต้องลงไปเพราะนายอำเภอรับรองความปลอดภัย..เหตุเพราะผู้ใหญ่กลัวงูมาก แล้วงูในถ่ำก็เป็นงูศักดิ์สิทธิ์อีกจึงไม่ขอลอง

นอกเหนือจากถ่ำงูแล้ว  ยังมีถ่ำค้างคาว ซึ่งอยู่ใกล้กัน ที่มีประวัติศาสตร์โชกโชน  แล้วยังมีเรื่องแม่โพธิ์ศรี และแม่ตะเคียนอีก เป็นอะไรที่เป็นต้นไม้ที่มีอายูมากต้นใหญ่มาก แล้วมีคนขอหวยมากด้วย....

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 92226เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท