ประชุมวิชาการ..พัทยา(2);..ว่าด้วยไขมัน


มาประชุมครั้งนี้มีความเข้าใจมากขึ้น  และตระหนักมากขึ้นเกี่ยวกับในมันในร่างกายของคนเรา(ที่สำคัญคือของผมเองครับ)

 

คือว่าที่ผ่านมานั้นก็ดูแลคนไข้ตามมาตรฐานอยู่แล้วละครับ  คือตรวจและรักษาระดับให้ได้ตามเกณฑ์  แต่ลืมตัวตนเองและคนรอบข้างครับ  พอฟังบรรยายอาจารย์เสร็จก็คิดว่ากลับมาต้อง change ตัวเองหลายๆอย่างเพื่อสุขภาวะที่ดีขึ้นครับ  (ไม่อยากเป็นหมองูตายหรือแย่เพราะงูครับ)  

 

สรุปที่เกี่ยวกับความอ้วนและไขมันมีดังนี้

      

  - ขนาดรอบพุงของคนเรานั้นสัมพันธ์กับการมีไขมันในร่างกายและในกระแสเลือดที่สูงขึ้น   และยิ่งมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดในอนตคตของคนนนั้นๆ  ผู้ชายไม่ควรเกิน 90 ซม....  และผู้หญิงไม่ควรเกิน 80 ซม..ครับ

       

 -  คนอ้วน  คนอวบ  คนทีไม่ค่อยออกกำลังกาย  คนทำงานหนัก  คนที่เครียดกับงาน(ผมหรือเปล่าเนี่ย)  จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติการณ์ของโรคทางหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าคนปกติหลายเท่า  แปลว่าตอนนี้ที่หนุ่ม  ถ้าคุณกินไม่เลือก  ไม่ออกกำลังกาย  ไม่ผ่อนคลาย  ตอนอายุมากขึ้นคุณต้องป่วยเป็น  ความดัน  เบาหวาน  ไขมันสูง  แน่นอน(สูงกว่าคนที่ปฏิบัติดีๆตั้งแต่ต้น)  ซึงโรคทั้ง3 ข้างต้นเรียกว่าเป็นสามเกลอ  สามสหายแห่งความไม่ดี  ที่จะนำท่านไปสู่การเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด(MI)   โรคเส้นเลือดในสมองแตกหรือตีบ(Stroke)

   

 

 ครับกลับไปนี้ตั้งใจจะลดนน.  ลดหน้าท้อง(พุง) ตรวจไขมัน  และออกกำลังกายให้ต่อเนื่องและถูกต้องเพียงพอให้มากขึ้นครับ

 

ขอเชิญชวน ทุกๆท่านที่ยังไม่ได้ออกกำลังกาย  ไม่ได้คุมเรื่องการกิน    ที่มีพุง    ที่น้ำหนักเกิน  (BMI > 23 ,  BMI= BW/ความสูงเป็นเมตรยกกำลังสอง)          ให้หันมาออกกำลังกายและคุม นน.ให้ได้เป็นปกติด้วยนะครับ.......        

                                                                Dr.supat

หมายเลขบันทึก: 92221เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

..รู้สึกเหมือนกันนะว่าหมอหน้ามนกลับมาจากการอบรมครั้งนี้นะ...

.......ติดตามความรู้อยู่ค่ะ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท