GotoKnow เป็นคลังความรู้ได้จริงหรือ และอย่างไร (3)


การใช้ประโยชน์จากป้าย(คำหลัก)...สายใยความรู้ที่ก่อเกิดเชื่อมโยงกัน

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า เพื่อให้ GotoKnow เป็นคลังความรู้เราต้องรู้จัก ใช้คำสั้นๆ เพื่อเป็นตัวแทนของสิ่งที่เราเขียน ที่เรียกกันว่า ป้าย (คำหลัก)

ณ เวลานี้ จากป้ายคำหลักแต่ละคำของบันทึก บล็อกหรือคำถามใน GotoKnow ซึ่งมีขนาดแปรตามจำนวนบันทึก บล็อกหรือคำถามนี่แหละ ที่เราสามารถใช้เป็นจุดเริ่มต้นของการค้นหาและจัดหมวดหมู่ความรู้ได้ หากตามไปดู link ที่อ.จันทวรรณได้กรุณาต่อยอดไว้ให้ในบันทึกที่ 1 ที่ http://gotoknow.org/post/tag ซึ่งเป็นป้าย(คำหลัก) ของบันทึกทั้งหมดใน GotoKnow จะพบว่าเรามีขุมทรัพย์ความรู้อยู่แล้วมากมาย จากตัวอย่างข้างล่างในภาพ ที่ตัดมาเพียงส่วนต้นจะพบว่า แต่ละคำเมื่อเราคลิกตามไปดูจะพบมากกว่า 1 บันทึกแทบทั้งสิ้น (นี่คือความมหัศจรรย์ของ feature ที่เราควรจะใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการความรู้เป็นอย่างยิ่ง)

ผู้ที่คิดจะเริ่มเขียน เพื่อช่วยให้ตัวเองได้รู้ว่า ตัวเรารู้อะไร สามารถเริ่มได้จากการไล่ดูป้าย(คำหลัก) เหล่านี้แหละค่ะ ลองดูซิว่าเราสามารถเลือกใช้คำไหนได้บ้าง เก็บมาเป็นวัตถุดิบเพื่อใช้ในการเขียนบันทึกของเรา หากเรามีอะไรที่ยังไม่มีใน GotoKnow ก็ยิ่งเป็นสิ่งดีที่ควรเติม มีส่วนไหนที่เราสามารถต่อยอดได้บ้าง คลิกเข้าไปแต่ละคำ ท่านจะพบกับขุมทรัพย์จริงๆ แม้ยังไม่เขียน ก็เริ่มอ่านกันได้ตั้งแต่วันนี้


สำหรับ สิ่งมหัศจรรย์ที่ GotoKnow สร้างให้เกิดกับพวกเราเหล่าบล็อกเกอร์นั้นจะนำมาเล่าสู่กันฟังกับท่านที่ยังลังเลอยู่ว่า ในโลก GotoKnow แห่งนี้ดีอย่างไรต่อไปนะคะ
 

หมายเลขบันทึก: 69748เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ชอบจังครับ จะตามอ่านนะครับ
ขอบคุณค่ะ คุณโอ๋
P
เมื่อดูป้ายแล้ว เห็นว่าการควบคุมคุณภาพ คนเขียนน้อยนะคะ
ช่วยcommentที่นี่ด้วยค่ะhttp://gotoknow.org/blog/goodliving/92288
เมื่อระบบการควบคุมคุณภาพมีปัญหา และเกือบจะทำให้สูญเสียลูกค้ารายใหญ่ที่สุดไปเสียแล้ว ทำให้ใจหายใจคว่ำไปหมด

แวะเข้าไปเยี่ยมท่านรองจบ (รู้สึกว่าถ้าเป็น....รอง อะไรก็ตามต้องขึ้นต้นด้วย"ท่าน"ถึงจะเข้ากันนะคะ เลยเติมให้) แล้ว รู้สึกท่านจริงใจจังนะคะ ชอบวิธีการเขียนความคิดของท่านค่ะ

คุณsasinanda คะ ดีใจด้วยที่เรื่องราวจบลงด้วยดีค่ะ แต่สำหรับคำหลักของ GotoKnow เราไม่น่าจะต้องซีเรียสกับวิชาการอะไรมากมายค่ะ ความรู้ความคิดที่มาจากตัวคนเนี่ย มันมีความยืดหยุ่นสูงค่ะ คำพวกนี้เราสามารถใช้โปรแกรมมาช่วยกัน screen ปรับเปลี่ยนได้ไม่น่ายาก และต้องคิดว่า กว่าจะได้ทองมาสักชิ้น เราก็ต้องเอาร่อนกันหลายรอบอยู่แล้วค่ะ ขอเพียงให้ช่วยกันสร้างความสบายใจในการเขียนเอาไว้ก่อนน่ะค่ะ แล้วคนที่สามารถจะช่วยกันจัดหมวดหมู่ สร้างเป็นชุดๆก็จะได้มาช่วยกันทำงานในภายหลังค่ะ ขอให้มีเอาไว้ก่อนดีกว่าอยู่แล้ว

ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้ มีประสบการณ์อะไรก็เขียนไป ใช้คำหลักตรงๆไปก่อนเลยค่ะ ไม่ได้คิดเป็นวิชาการมาก

ที่คิดเรื่องคุณภาพนี้ขึ้นมาได้ เพราะได้คุญกับคุณโอ๋ค่ะ

จริงๆแล้ว จะมีเรื่องใจหายอีกหลายเรื่อง ต่างๆกัน แต่ก็เป็นการลับสมอง ชอบด้วยซ้ำ ถ้าผ่านได้ ก็แสดงว่า เรายังใช้ได้อยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโอ๋

 วันนี้ราณีได้ความรู้เพิ่มเติมอีกแล้วค่ะ จริง ๆ ค่ะ ขอยืนยันว่าบล๊อกนี่เป็นแหล่งรวมความรู้จริง ๆ ค่ะ เพราะมีหลากหลายให้ได้เรียนรู้เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท