สาดรัก…บนยอดดอย


สาดความรักบนยอดดอย....โครงการดีที่ไม่ควรพลาด

 

ชื่อเรื่องก็น่าสนใจแล้ว...และถ้าจะบอกว่าเป็นชื่อรุ่นของโครงการครูบ้านนอก ซึ่งเป็นงานอาสาสมัครหนึ่งในอีกหลายโครงการของมูลนิธิกระจกเงา ...และจ๊ะจ๋าได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งดำเนินการมาแล้วหลายรุ่น...และรุ่นที่จ๊ะจ๋าขอสมัครเข้าร่วมโครงการครูบ้านนอก คือ รุ่นที่ 91 แล้วคะ....จัดขึ้นในช่วงสงกรานต์ 13-16 เมษายน 2550

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">สิ่งที่ดึงดูดให้จ๊ะจ๋าตัดสินใจมีหลายเรื่องคะ …เรื่องแรกคือ รับโอกาสของการทำงานอาสาให้กับเด็กชาวเขา ด้วยการขอเป็นครูบ้านนอกซัก 3-4 วัน โดยเตรียมหนังสือและอุปกรณ์การเรียนการสอนคะ….เรื่องที่สองคือ อยากเข้าร่วมประเพณีของชาวเขาและเรียนรู้วัฒนธรรม..วิถีชีวิต ความเป็นอยู่คะ…เรื่องที่สาม คือ หลีกหนีประเพณีสาดน้ำแถวบ้าน … ขอไปทำงานเพื่อสังคมบ้าง…ใช้โอกาสที่ดี………..เรื่องสุดท้ายคือ อยากไปแอ่วเมืองเหนือและชักชวนพรรคพวก..คนคอเดียวกันไปร่วมก๊วนอีกหลายคน (ลากเข้ามาร่วมงานด้วย)</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">และในการไปครั้งนี้จ๊ะจ๋าไปเป็นครูบ้านนอกที่ หมู่บ้านสันเจริญ อ. เมือง จ. เชียงราย..มีวัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อเป็นครูอาสาสมัครในหมู่บ้านชนเผ่าอาข่า หรือ อีก้อ    เพื่อเรียนรู้ประเพณีปีใหม่ไข่แดง…</p>

สิ่งที่ได้เรียนรู้มีมากมายตั้งแต่

  •   การได้ใช้ชีวิตร่วมกับคนชนเผ่าอาข่า ..ขั้นตอนแรก ...การเลือกครูเข้าบ้านของเด็กชาวเขาที่แปลกใหม่คือ การให้เด็กในหมู่บ้านเป็นผู้คัดเลือกครูบ้านนอกเข้าบ้านตน (ครูอาสาสมัครที่เข้าร่วมรุ่น 91 จำนวน 50 กว่าคน)  โดยให้เลือกครู 2 คนเข้าบ้านตน....แหมเป็นวิธีที่ทำให้ครูอาสาทั้งหลายหนาวกันถ้วนหน้า...ก็กลัวเด็กๆ จะไม่เลือก  ..แล้วไม่มีที่นอนกันซิคะ......และทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี......จ๊ะจ๋าได้นอนร่วมกับเพื่อนครูชื่อ ทัก  ที่บ้านหลังหนึ่ง ...ในบ้านนี้มีเด็ก 3 คน  ซึ่งทั้ง 3 คนเป็นเด็กอาข่าพูดภาษาไทยได้  ขณะนี้อยู่ในชั้น  ป.2 ป.3 และ ป.4 ในโรงเรียนใกล้หมู่บ้าน..ชื่อ  ด.ช. อาเผ่อ   ด.ญ. นิชาย และ ด.ญ. ปาริชาติ ตามลำดับชั้น..........ขั้นตอนที่ 2 คือ การได้ฝึกทำกับข้าวให้คนในบ้านกิน....ไม่ค่อยได้เข้าครัว...ได้โชว์ฝีมือให้คนบ้านนี้กิน...อย่างเงี้ยะต้องโชว์ซะหน่อย!!!  ซึ่งเป็นอาหารเช้าของวันที่ 3 คือ ไข่เจียวใส่ชะอมทอด...ฟักทองผัด  น้ำพริก (ไม่รู้เด็กทั้ง 3 คนจะชอบไหม ...พอถามเค้าก็บอกกินได้...กินได้จริงรึเปล่า?)  ขั้นตอนที่ 3 คือ    การได้ลิ้มลองรสชาติอาหารของชนเผ่า..ขอบอกว่า รสชาติมีความแตกต่างพอสมควร...อาหารมัน (ใส่น้ำมันนองเชียวคะ)..ที่กินอร่อยก็คงเป็น ไข่ต้ม  หมูทอด  อย่างอื่นก็กินได้แต่คงไม่ถูกปากคะ...
  •   ชนเผ่าที่นี้มีการอนุรักษ์ป่าไม้พอสมควร...มีการสอนเด็กๆ ให้เรียนรู้และปลูกฝังให้รักป่า  ซึ่งในการไปครั้งนี้มีกิจกรรมปลูกป่าด้วยคะ...เด็กๆ สนุกกันใหญ่ที่ได้เรียนรู้และปฏิบัติจริงในการปลูกต้นไม้...
  •  หมู่บ้านนี้ยังขาดแคลนน้ำใช้...ซึ่งครูอาสาสมัครหลายท่านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แต่ละบ้านขาดตุ่มน้ำ  ...กักเก็บน้ำไว้ใช้ยามหน้าแล้ง....
  • มีไฟฟ้าฟ้าใช้...ทำให้เมื่อจ๊ะจ๋าเข้าบ้านพัก ต้องตกใจ...อลังการ งานสร้างมั๊กมาก...เพราะว่าที่บ้านมีตู้เย็น..โทรทัศน์...เครื่องเล่นดีวีดี....อุปกรณ์ครบครันจริง.....บางบ้านก็กระติกน้ำร้อนไฟฟ้า.....ต้องขออุทานว่า ...เมื่อไฟฟ้าไปถึง..ย่อมมีเครื่องอำนวยความตามไปด้วย
  •  กรรมวิธีการทำไข่แดง เพื่อนำไปใช้ในประเพณีปีใหม่ไข่แดง ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิม...นอนก็ตั้งแต่นำใบสักอ่อนมาฉีกและต้มในน้ำร้อน..หลังจากนั้นก็ใส่สมุนไพร รากไม้ชนิดหนึ่งคล้ายขิง ข่า.รากมีสีแดง นำรากมาตำให้ละเอียดและใส่ลงไปในหม้อ ..ทิ้งไว้ 10 นาทีและใส่ไข่ไก้ลงไป...เมื่อไข่สุก..ยกขึ้นมาจะเห็นว่าไข่มีสีแดงสดใส..สวยงามมากคะไข่แดงนี้นิยมนำไปให้ญาติผู้ใหญ่ และคนที่รักใคร่คะ....ถือเป็นของขวัญวันปีใหม่คะ

  •      น้ำใจไม่เคยขาดไปในใจคน..ถึงแม้ความเจริญจะเข้าถึงอย่างไร...ชุมชนนี้ยังรักกันเหนียวแน่นคะ...เพียงจ๊ะจ๋าพักอยู่ที่บ้านสันเจริญไม่นาน..แต่มันทำให้ราได้เรียนรู้สิ่งที่มีคุณค่ามากมาย..และเราไม่เคยสัมผัสได้จากที่ไหน....อธิบายไม่ได้..เมื่อได้สัมผัสก็ต้องบอกกับตัวเองว่า..จะต้องกลับไปหาและเยี่ยมเยียนอีกครั้งแน่นอนคะ

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">รายละเอียดโครงการครูบ้านนอก</p></span></span>

หมายเลขบันทึก: 91774เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2007 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอชื่นชมน้องจ๋า..และเพื่อน ๆ ค่ะ

ปัจจุบันมีโครงการอาสาดี ๆมากมายเกิดขึ้น ตัวพี่เล็กเองชื่นชมผู้ที่อาสาไปช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาสว่าเป็นผู้ที่เสียสละอย่างสูงนะ

อยากไปมั่งง่ะ...แต่ไม่มีเวลา ขอติดตามอ่านเรื่องดี ๆ แล้วกัน แต่ถ้ามีเวลาว่าง ไว้วันหลังจะขอไปด้วยน้า...

 

ชื่นชมคุณจ๊ะจ๋า และคุณครูอาสาทุกคนค่ะ เป็นโครงการที่น่าสนใจมากเลย

อยากให้ทุกคนรู้ว่ามีกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจและทุกคนสามารถเข้าร่วมได้คะ

อยากกับไปเร็วๆ จังเลย .... อยากเจอทุกคนอีกครั้งอ่ะ

ยิ้ม...ในจิต...ที่ชื่นชม...

หากเราหลายๆ คนมองหา...โอกาสให้แก่ตนเองได้ทำสิ่งที่ดีที่เป็นการแบ่งปันและคืนกลับสู่สังคม...คนที่ได้ไม่ใช่ใคร แต่คือ ตัวเรา..ที่เป็นการลด...คำว่า "ตัวเรา"...ให้เล็กลง...เพราะเมื่อไรที่ "ตัวเรา-ตัวกู-self" ลดลง..เราจะทำเพื่อคนอื่นได้ด้วยใจมากกว่าที่คำนึงถึงค่าตอบแทน..ใดใดทั้งสิ้นทั้งปวง...

ขอบคุณจ๊ะจ๋า...ที่ทำเพื่อสังคมค่ะ...ขอบคุณทีส่งข่าวดีดีให้ร่วมรับทราบค่ะ

(^____^)

พี่กะปุ๋ม

ดีใจ จริง ๆ ค่ะ ที่สังคมของเรายังมีเรื่องให้ชื่นชม ยิ้ม อยู่ในใจตลอด ชอบโครงการนี้จังค่ะ ถ้ามีโอการอยากไปเรียนรู้สักครั้งกับโครงการครูบ้านนอกค่ะ

ดีใจด้วยนะคะ  ที่ได้ทำเพื่อสังคมอีกมิติหนึ่ง  โครงการนี้พี่หนิงก็ทราบจากพันทิปดอทคอมค่ะ  มีน้องๆในห้องมาบุญครองไปด้วย  แต่พี่หนิงติดค่ายเรียนรู้ฯของสกอ.ค่ะ  เลยอดตามไป ไม่รู้นะเนี่ย..ว่ามีสมาชิกG2K ไปด้วย  ดีใจสุดๆเลยค่ะน้องจ๊ะจ๋า...

สวัสดีครับ ครู ขอชื่นชมในจิตของความเป็นครู ครับ มีอีกชีวิตที่จะเป็นครูอาสาครับจงทำเพื่อเยาวชน สร้างสรรค์ในงานอาสา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท